Julian Nagelsmann: Khi nỗi đau là động lực (P2)

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 05/04/2020 17:21(GMT+7)

Zalo

Khó có thể giành được danh hiệu Bundesliga ở mùa này nếu xét đến những gì Bayern Munich làm được cho đến lúc này, nhưng Rosen chắc chắn rằng sự nghiệp của Nagelsmann đang dẫn lối cho Nagelsmann đến vinh quang, điều anh không thể đạt được khi còn là cầu thủ.

Sự kết hợp giữa trí thông minh, sự rộng lượng và cầu nối mạnh mẽ thực sự rất riêng, theo lời của GĐTT TSG Hoffenheim, Alexander Rosen. Sau một thời gian làm tuyển trạch FC Augsburg dưới thời Thomas Tuchel, HLV hiện tại của PSG, Nagelsmann trở thành một phần của ban huấn luyện Hoffenheim vào năm 2010. Anh nhanh chóng trở thành HLV đội U16, sau đó dần thăng tiến, giúp CLB giành được danh hiệu vô địch U19 vào năm 2014.
 
"Danh hiệu U19 giúp chúng tôi thêm tự tin vào cậu ta. Tuy vậy, nó không thực sự cần thiết," Rosen nói. "Chúng tôi vốn biết cậu ta rất tài năng ở thời điểm đó, thậm chí biết được rằng cậu ấy rất tài năng. Cậu ta rất náo nhiệt, hướng ngoại, vui tính và biết cách tạo ảnh hưởng. Có thể nói, cậu ấy rất tuyệt vời. Cậu ấy thuyết phục toàn đội nghe theo cậu ấy. Ngay khi cậu ấy bước vào phòng, bạn có thể nhận thấy sự hiện diện của cậu ấy, dù là trên sân tập, trong bữa tối của đội hay trong phòng thay đồ. Cậu ấy tạo được ảnh hưởng rất lớn lên người khác nhờ chiều cao và nguồn năng lượng của mình."

 
Rosen cho rằng Nagelsmann là một người chăm chỉ, "bị ám ảnh bởi chi tiết, rất am tường bóng đá". Dù một số người cho rằng việc bổ nhiệm anh vào năm 2016 là một quyết định mang tính PR, CLB vẫn cho rằng anh phù hợp với họ. "Bạn khó có thể biết được điều gì đó có thành công trong bóng đá hay không. Chẳng có gì đảm bảo cả," Rosen thừa nhận. "Nhưng nhìn cách cậu ta làm việc trong 6 năm, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng Julian là một HLV tài năng với một cá tính tuyệt vời. Cách cậu ấy làm việc, tập trung vào việc phát triển tập thể và cầu thủ, hoàn toàn phù hợp với CLB chúng tôi. Một tờ báo viết rằng việc bổ nhiệm cậu ta là một trò đùa, nhưng nó đã luôn là kế hoạch của chúng tôi. Chỉ khác là nó đến nhanh hơn thôi."
 
"Nhiều người cho rằng chúng tôi điên khi bổ nhiệm một HLV không có kinh nghiệm với đội một, thậm chí nguy hiểm cho sự nghiệp của cậu ấy. Tuy vậy, mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Julian bước vào cuộc chiến trụ hạng bằng một tâm lý thoải mái và vui vẻ, dặn dò các học trò rằng mục tiêu "không phải là chiến đấu, mà là chơi bóng."
 
Julian Nagelsmann Khi nỗi đau là động lực (P2) hình ảnh
Julian Nagelsmann đi vào lịch sử Champions League
Hoffenheim không chỉ chiến thắng cuộc chiến trụ hạng, mà còn vươn lên vị trí thứ 4 ở mùa sau đó.
 
Nagelsmann, cũng theo Rosen, là một người cực kỳ giàu tham vọng. "Cậu ta luôn muốn tốt hơn, muốn chiến thắng nhiều hơn. Điều đó giúp tạo thêm bản sắc cho toàn đội. Tôi nhớ lại lúc cậu ấy nói cậu ấy muốn đua vô địch cùng Hoffenheim. Nhiều người nghĩ điều đó hơi thiếu thực tế, nhưng cậu ấy muốn thúc giục các cầu thủ."
 
Khiến cầu thủ thi đấu tốt, điều quan trọng của nghề huấn luyện, là điều thường được nhắc đến khi trò chuyện với những người hiểu anh nhất. Nagelsmann là một chiến lược gia và là một người đam mê việc áp dụng công nghệ mới như màn hình lớn hay máy bay không người lái trong công tác huấn luyện. Nhưng khi thực sự bắt tay vào công việc, anh lại tỏ ra khá hoài cổ, gần với cách huấn luyện cổ điển hơn.
 
"Julian có thể giải thích cho cầu thủ họ làm đúng ở đâu và sai ở đâu, cậu ấy luôn cho họ những giải pháp chắc chắn. Họ nhanh chóng đáp ứng điều đó," GĐTT của RB Leipzig, Markus Kroesche chia sẻ. "Chìa khóa ở đây đó là: mọi cầu thủ biết rõ họ cần phải làm gì trên sân. Julian đặt vấn đề rất rõ ràng, hướng dẫn một cách hiệu quả theo cách dễ hiểu nhất có thể."
 
Serge Gnabry, tiền đạo của Bayern Munich và Đức, biết ơn Nagelsmann vì những điều chỉnh về mặt tinh thần và kỹ thuật trong lối chơi của anh khi họ làm việc cùng nhau ở Hoffenheim ở mùa giải 2017-2018.
 
"Tôi đã nghe về việc anh ấy cải thiện cầu thủ, điều đó đã đến với tôi," Gnabry chia sẻ. "Anh ấy luôn thúc đẩy tôi. Luôn luôn thúc đẩy. Anh ấy nói: "Serge, cậu phải làm nhiều hơn thế. Cậu có nhiều tiềm năng. Cậu cần phải kiểm soát lối chơi nhiều hơn. Cậu cần phải thúc đẩy nhiều hơn." Có rất nhiều phản hồi, các bài tập luôn rất tuyệt. Anh ấy cho tôi xem rất nhiều tình huống trên Video,  nói với tôi rằng tôi nên chạy giữa và phía sau tuyến thay vì lùi sâu. Anh ấy thực sự thay đổi cách nhìn nhận trận đấu của tôi, anh ấy cũng dạy tôi cách phân tích bản thân nhiều hơn.
Kroesche thêm vào: "Các đội bóng luôn có cảm nhận tốt về việc HLV có thể giúp họ vượt qua vấn đề và thi đấu hay không. Với Julian, không có gì khó nhọc cả. Anh ấy rất thẳng thắn và thành thực với các cầu thủ. Điều này dựa trên 4 thứ: anh ấy có mối quan hệ xã hội tốt, anh có thể nhận ra và phát huy tối đa tiềm năng của một cầu thủ, anh ấy có thể khiến các cầu thủ thi đấu tốt hơn và có thể can thiệp một cách hiệu quả xuyên suốt trận đấu. Những sự thay đổi ở giữa hiệp trận gặp Bayern Munich (trong trận hòa 1-1 ở Leipzig tháng 9 năm ngoái) là những ví dụ tuyệt vời cho điều đó."
 
Nagelsmann duoc nham thay Solskjaer
 
Bị áp đảo ở hiệp đầu, Nagelsmann rút hậu vệ cánh Lukas Klostermann rồi đưa vào tiền vệ phòng ngự Diego Demme, sau đó chuyển qua đội hình phòng thủ 4 người. Leipzig nhờ thế có thể dâng cao hàng thủ, tập trung sức ép lên bóng. Tuy vậy, họ vẫn không thể giành chiến thắng khi trận đấu kết thúc.
 
Rosen cũng đưa ra cùng quan điểm. "Một trong những điều tuyệt nhất ở cậu ấy đó là khả năng đọc trận đấu. Cậu ấy không cần mất quá nhiều thời gian để đọc được lối chơi và những khoảng trống. Quan trọng hơn, cậu ấy có thể thay đổi mọi nhiều thứ, áp dụng nhiều ý tưởng mà đội bóng phải chuẩn bị trong suốt tuần. Cậu ấy thực sự hoàn hảo.
 
Paul Mitchell, giám đốc bộ phận bóng đá quốc tế của Red Bull, cũng bị thuyết phục. "Tôi nghĩ cậu ấy là một HLV rất, rất tài năng," cựu trưởng bộ phận tuyển trạch ở Southampton và Tottenham chia sẻ với The Athletic vào tháng trước. "Cậu ấy có sự cuốn huốt, rất dễ hiểu, rất cởi mở, cậu ấy có thể phát triển rất nhiều ở sự nghiệp cầm quân."
"Tôi nghĩ cậu ấy rất phù hợp với Red Bull. Chúng tôi muốn đầu tư vào các tài năng. Julian là một tài năng trên băng ghế huấn luyện. Cậu ấy biết rằng cậu ấy phải học hỏi để thành công. Trận đấu gặp Spurs ở vòng knockout Champions League sẽ rất tuyệt cho sự phát triển của cậu ấy. Chúng tôi tỏ rõ sự hào hứng về tài năng của cậu ấy cũng nhiều như về đội hình trẻ của mình vậy.
 
Mourinho vs Nagelsmann Leipzig
 
Khó có thể giành được danh hiệu Bundesliga ở mùa này nếu xét đến những gì Bayern Munich làm được cho đến lúc này, nhưng Rosen chắc chắn rằng sự nghiệp của Nagelsmann đang dẫn lối cho Nagelsmann đến vinh quang, điều anh không thể đạt được khi còn là cầu thủ.
 
"Julian từng nói rằng cậu ấy muốn dẫn dắt một CLB hàng đầu ở Châu Âu để giành được những danh hiệu to lớn," Rosen chia sẻ. "Tôi không hề nghi ngờ gì khi cho rằng cậu ấy sẽ đạt được điều đó."
 
Dịch từ bài viết: "The making of Julian Nagelsmann" của tác giả  Raphael Honigstein đăng trên The Athletic.
 
Giúp Leipzig viết lại lịch sử, “Mourinho đệ nhị” phản ứng thế nào?
HLV Julian Nagelsmann nói về trận Leipzig vs Tottenham, ông thầy 32 tuổi cảm thấy rất vui khi giúp đội nhà lần đầu tiên vào tứ kết Champions League, ông chưa...
Hủy diệt Spurs, “Baby Mourinho” đi vào lịch sử Champions League
HLV Julian Nagelsmann đi vào lịch sử Champions League, ông thầy 32 tuổi là HLV trẻ nhất đi tiếp ở vòng knock out giải đấu cao nhất bóng đá châu Âu cấp độ CLB.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow