VIDEO: Julian Nagelsmann: Khi nỗi đau là động lực (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Hai 16/03/2020 08:37(GMT+7)

Zalo

Chiến thắng 3-0 trước một trong những HLV vĩ đại nhất của bóng đá TK 21, Jose Mourinho, ở vòng Knock-out Champions League, Julian Nagelsmann thực sự đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng NHM bóng đá, nhất là khi xét đến độ tuổi của anh: 31 tuổi. Thoạt nhìn thì mọi thứ có vẻ dễ dàng cho chàng HLV trẻ, nhưng khi thực sự nhìn vào những gì anh đã trải qua, ta lại càng thêm cảm phục chàng HLV đầy tài năng này.

  Chiến thắng 3-0 trước một trong những HLV vĩ đại nhất của bóng đá TK 21, Jose Mourinho, ở vòng Knock-out Champions League, Julian Nagelsmann thực sự đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng NHM bóng đá, nhất là khi xét đến độ tuổi của anh: 31 tuổi. Thoạt nhìn thì mọi thứ có vẻ dễ dàng cho chàng HLV trẻ, nhưng khi thực sự nhìn vào những gì anh đã trải qua, ta lại càng thêm cảm phục chàng HLV đầy tài năng này.


Julian Nagelsmann vốn đã quen với tin xấu từ bác sĩ. Từ khi còn là hậu vệ tuổi teen ở TSV 1860 Munchen, anh gặp vấn đề dai dẳng ở lưng. Nhưng hôm đó, chẩn đoán tệ hơn bình thường. "Julian được cho biết cậu ta có nguy cơ không thể thi đấu chuyên nghiệp," đồng đội của anh, Christian Traesch chia sẻ với The Athletic. "Tôi nhớ cậu ta nhìn tôi rồi nói, "Nếu tớ không làm cầu thủ được thì tớ sẽ làm HLV ở Bundesliga vậy."
 
9 năm sau, anh đã thành công. Sự thăng tiến nhanh chóng của Nagelsmann cũng như thành công của anh trên cương vị HLV trẻ nhất lịch sử nước Đức được ghi nhận một cách chi tiết. Tuy vậy, điều ít được biết đến đó là Nagelsmann từng là một cầu thủ tài năng trước khi một ca phẫu thuật đầu gối thất bại dập tắt hy vọng mong manh trở thành cầu thủ của anh ở tuổi 20, và rằng rất nhiều triết lý huấn luyện của anh đến từ trải nghiệm cá nhân. Chiếc chìa khóa để hiểu rõ khả năng kết nối với cầu thủ của HLV RB Leipzig đó chính là sự trưởng thành và lòng vị tha anh thể hiện từ khi còn ở độ tuổi thiếu niên.
 
Nagelsmann được sinh ra ở Bavaria, sau đó được 1860 chiêu mộ ở tuổi 15 vào năm 2002. CLB lớn thứ hai của Munich được biết đến như một trong những lò đào tạo hàng đầu thời điểm đó, một nơi "chọn mặt gửi vàng" của các tài năng đang lên. Nagelsmann, một trung vệ cao lớn và tinh tế, chia sẻ phòng với những cầu thủ hàng đầu như tiền đạo cánh Fabian Johnson của ĐT Mỹ và Borussia Mochengladbach, cặp song sinh Bender (Lars và Sven), Julien Baumgartlinger (hiện tại đang thi đấu cho Bayer 04 Leverkusen).
 
Traesch nhớ lại việc Nagelsmann giúp anh hòa nhập thế nào khi anh gia nhập CLB ở tuổi 16 từ CLB quê nhà MTV Ingolstadt. "Cậu ta rất vui tính, rất hòa đồng, có khiếu hài hước nữa," anh chia sẻ. "Cậu ấy chào mừng tôi vào đội với sự nồng ấm. Chúng tôi ngay lập tức hợp nhau."
 
Áp lực thành công có thể tao nên một môi trường  căng cứng, vị kỷ ở các học viện, nhưng triết lý 1860 hoàn toàn khác, theo Benjamin Kauffmann, một cựu cầu thủ trẻ khác, người cũng trở thành bạn thân của Nagelsmann. "CLB tập trung vào việc ký kết với các cầu thủ trẻ có thái độ tốt cùng cá tính. Không có chỗ cho sự đỏng đảnh hay những tay gây rối. Chúng tôi là một tập thể đoàn kết, một nhóm huynh đệ tuyệt vời.
 
Traesch (có tên vui là "Trashy"), "Nagel" và Kaufmann, giờ đây là tiền vệ ở CLB hạng 4 SV Pipinsried, đều học cùng lớp ở Rainer-Werner-Fassbinder-Fachoberschule, một trường trung học tổng hợp ở thị trấn Giesing kế bên. Nagelsmann học giỏi, nhưng chưa bao giờ là tấm gương chăm học cả.
 
"Cậu ta có khả năng đạt được thành công mà không cần nỗ lực quá nhiều vì cậu ta có thể thu nạp nhanh chóng mọi thứ," Traesch chia sẻ "cậu ta là một gã rất sáng dạ."
 
HLV Julian Nagelsmann noi ve tran thang Tottenham
 
Tính cách của Nagelsmann giúp anh coi nhẹ mọi sự khó khăn, giảm tải sự căng thẳng cho các bạn cùng lớp nhờ khiếu hài hước của anh. "Cả lớp đều cười nghiêng ngả trước những trò đùa của cậu ấy. Kể cả các thầy cô cũng không quan tâm khi cậu ấy trêu họ. Cậu ấy làm được điều này theo một cách rất riêng, khiến họ không bao giờ giận cậu ấy," Kaufmann hồi tưởng. "Cậu ấy thật sự có thể chiếm được cảm tình của người khác.
 
Khi họ trưởng thành, cả 3 thường đi cùng nhau trong chiếc Opel Astra của Nagelsmann, hát vang những bài hát của Westlife. "Đi đường làng thì ổn, nhưng khi phóng trên Autobahn với tốc độ 150Km/h thì bánh xe bắt đầu rung lắc dữ dội," Traesch cười.
 
Ở những ngày nghỉ, cả bọn thường tập trung ở Kunstpark Osst, một tổ hợp CLB ở vùng công nghiệp của Munich, một nơi dành cho fan của đủ loại âm nhạc. "Hồi đó khác lắm," Traesch chia sẻ, "bạn có thể làm được điều này, miễn là chừng mực."
 
Kể cả trong phòng thay đồ, Nagelsmann cũng nắm bắt nhanh hơn mọi người. "Cậu ta hay đùa, nhưng vẫn biết cách dừng khi mọi thứ trở nên nghiêm túc trước trận," Kaufmann chia sẻ. "Cậu ấy nghe kỹ càng lời HLV rồi thu nạp mọi thứ. Vì cậu ấy rất chú tâm và có khả năng tập trung nên Nagelsmann có thể giải quyết vấn đề trước khi nó xảy ra. Tôi chưa từng thấy cậu ta tắc bóng. Cậu ta luôn ở đúng vị trí cần thiết mà không mất quá nhiều thời gian để lấy lại bóng. Sự tự tin giúp cậu ấy chỉ huy tập thể, chỉnh đốn đội hình từ phía sau."
 
Ở thời điểm bóng đá Đức đang rũ bỏ vị trí trung vệ quét cổ điển, Nagelsmann đã trở thành một mẫu trung vệ hiện đại hoàn hảo. "Cách cậu ấy xây dựng lối chơi thật sự ấn tượng," Traesch chia sẻ. "Cậu ấy có thể thực hiện những đường chuyền chéo cho các tiền vệ một cách tuyệt vời. Nhưng trên hết, cậu ấy rất chắc chắn và đáng tin cậy. Cậu ấy chưa hề gặp khó và luôn tuyệt vời. Tôi luôn nhớ cái cách cậu ta vượt qua hàng tiền vệ trước VfB Stuttgart rồi ghi bàn bằng đầu. Cậu ta là thế đó."
 
Trong khi Traesch cố gắng học theo Patrick Viera của Arsenal, Nagelsmann lại học theo John Terry. "Đó là những cầu thủ chúng tôi noi gương theo nhiều nhất. Một lần trong một buổi tập, chúng tôi gọi nhau là "Patrick" và Johnny", sau đó lăn ra cười. Đồng đội chẳng hiểu điều gì xảy ra, nhưng đấy là một trong số những buổi tập hoàn hảo nơi mọi thứ tỏ ra hiệu quả."
Traesch, hiện tại đang thi đấu ở Al-Wasl của Dubai, và Kaufmann, bị thuyết phục bởi ý nghĩ rằng bạn của họ được sinh ra cho Bundesliga, nhưng chấn thương lưng dai dẳng khiến anh phải ngồi ngoài trong một khoảng thời gian dài. "Cậu ấy là một lãnh đạo thực sự, nhưng lại bị chấn thương hành hạ," Kauffmann chia sẻ. Sau khi được đôn lên đội U23 ở tuổi 19,

Nagelsmann chưa từng thi đấu một trận nào nữa. " Cậu ấy thường tham gia các trận đấu trên sân nhân tạo ở học viện, nhưng mọi thứ với cậu ấy coi như đã xong," Kauffmann tiếp tục. "Cậu ấy cố gắng vượt qua điều đó nhanh nhất có thể, giữ vững tinh thần của mình, nhưng khi tách nhóm, nước mắt cậu ta rơi xuống. Juli là một người giàu cảm xúc."
 
Sau khi sự nghiệp chính thức dừng lại, mọi thứ còn trở nên tệ hại hơn với Nagelsmann. Cha của anh, ông Erwin, qua đời ở tuổi 56 sau một thời gian ngắn bệnh tật. Traesch nói: "Chúng tôi cố gắng giúp cậu ta nhiều nhất có thể, ở bên cạnh cậu tạ, nhưng chúng tôi chẳng biết làm gì hơn. Làm sao có thể chịu được điều như thế ? Thật sự không thể, thật đấy."
 
2 người bạn của Nagelsmann tin rằng bi kịch này đã khiến anh phải trưởng thành hơn bạn đồng lứa. "Cậu ấy luôn trưởng thành hơn người, nhưng trách nhiệm với gia đình tạo nên ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển của cậu ấy,"

Kauffmann chia sẻ. "Không có gì ngạc nhiên khi cậu ấy có thể trở thành HLV nhanh như thế. Huấn luyện yêu cầu phải tiếp xúc với mọi người. Vì những sự thất vọng và nỗi đau cậu ấy trải qua, cậu ấy có được khả năng thấu hiểu cảm xúc của các cầu thủ theo cách ít ai làm được, nhất là ở lứa tuổi đó."
 
 
Dịch từ bài viết: "The making of Julian Nagelsmann" của tác giả  Raphael Honigstein đăng trên The Athletic.
 


 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow