Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 15/06/2024 13:45(GMT+7)

Zalo

Từ một cầu thủ chỉ chơi cho các CLB tầm trung và trụ hạng, Joselu có lần đầu tiên vô địch Champions League, lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Tây Ban Nha cũng như cơ hội toả sáng ở kỳ Euro đầu tiên trong sự nghiệp, khi đã 33-34 tuổi.

joselu
 

15 năm đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp của Joselu không có gì đáng chú ý. Nhưng những ngày tháng xế chiều của tiền đạo sinh năm 1990 đang diễn ra theo cách đáng nhớ hơn bao giờ hết.

Hơn một thập kỷ “trong bóng tối”

Joselu trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Silleda - CLB tới giờ vẫn chưa có trang Wikipedia - và Celta Vigo - một đội bóng tầm trung ở La Liga. Cầu thủ gốc Đức có cơ hội “bước ra ánh sáng” ở mùa 2011/12, khi anh góp mặt tại đội 1 Real Madrid sau 2 năm chơi cho đội trẻ. Tuy nhiên, Los Blancos bán Joselu ngay sau mùa bóng năm ấy, sau khi chân sút người Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 1 lần ra sân.

Trong 11 năm tiếp theo, Joselu chỉ khoác áo những đội bóng tầm trung như: Hoffenheim, Eintracht Frankfurt, Hannover 96, Stoke City, Deportivo La Coruna, Deportivo Alaves, Newcastle United và Espanyol. Thậm chí, tiền đạo sinh năm 1990 còn phải trải qua 2 lần xuống hạng cùng Alaves mùa 2021/22 và Espanyol mùa 2022/23.

Còn ở Newcastle, khi Joselu trở thành tân binh của “Chích chòe”, đội bóng này chưa phải một tập thể nằm trong nhóm ứng viên dự cúp châu Âu của Ngoại hạng Anh như thời điểm hiện tại (Newcastle đứng thứ 4 trên BXH mùa 2022/23 và có suất dự Champions League 2023/24). Lúc bấy giờ, Newcastle chỉ là đội bóng mới lên hạng. “Đội bóng khi ấy chỉ mua những cầu thủ rẻ tiền”, Rafa Benitez – HLV của Newcastle ở thời điểm đó – cho biết. 

Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn 1
Joselu

Đội chủ sân St James’ Park cũng không phải CLB duy nhất Joselu phải ngồi dự bị trong quãng thời gian anh chơi bóng ở xứ sở sương mù. Chân sút sinh năm 1990 cũng chỉ đóng vai kép phụ ở Stoke.  

Với bản lý lịch trên, các đời HLV ĐT Tây Ban Nha và các CĐV La Roja không ai đoái hoài tới Joselu. Trung phong gốc Đức từng chơi 1 trận cho ĐTQG năm 2016. Nhưng đó là ĐT Galicia - một cộng đồng tự trị của xứ sở bò tót - không phải ĐTQG Tây Ban Nha. Có lẽ, trong hơn một thập kỷ qua, Champions League và Euro chỉ tồn tại trong giấc mơ của Joselu. Tính tới trước mùa 2023/24, cầu thủ gốc Đức chỉ có vỏn vẹn 6 lần ra sân tại Europa League (cùng Frankfurt mùa 2013/14). 

Phải tới tận năm 2023, khi đã 33 tuổi, sự nghiệp của anh mới có dấu hiệu khởi sắc.

Nhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Croatia (23h00 ngày 15/6): “Bò tót” áp đảoNhận định bóng đá Tây Ban Nha vs Croatia (23h00 ngày 15/6): “Bò tót” áp đảo
Tây Ban Nha được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng ở trận đấu với Croatia, qua đó chiếm thế thượng phong trong cuộc đua giành vé vào vòng knock-out của Euro 2024 ở bảng B.
INFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Tây Ban Nha vs CroatiaINFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Tây Ban Nha vs Croatia
Ở bảng B được đánh giá là tử thần tại Euro 2024, việc giành chiến thắng ở trận đối đầu trực tiếp giữa các đối thủ mạnh có ý nghĩa quan trọng. Đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia sắp tới sẽ có cơ hội đi tiếp rất cao.
Tây Ban Nha vs Croatia: Chia đôi điểm số?Tây Ban Nha vs Croatia: Chia đôi điểm số?
Rơi vào bảng đấu cùng với những nhà đương kim vô địch Italia, cả Tây Ban Nha và Croatia đều hiểu rằng, một kết quả bất lợi ở trận đấu mở màn sẽ khiến cho cả hai phải chịu rất nhiều sức ép cho các loạt trận phía sau.

“Bước ra ánh hào quang” ở tuổi băm

Với thành tích 16 bàn sau 34 dù phải đá cho đội xuống hạng là Espanyol, Joselu được Real Madrid đưa trở lại Santiago Bernabeu hồi hè 2023. Trước đó vài tháng, cầu thủ sinh năm 1990 có lần đầu tiên góp mặt ở tuyển Tây Ban Nha. 32 tuổi 363 ngày, Joselu trở thành cầu thủ ra mắt La Roja già nhất kể từ năm 2006. 

Số 12 vào sân thay Alvaro Morata ở phút 81. Chỉ 4 phút sau, Joselu hoàn thành cú đúp để đánh dấu trận đấu đầu tiên trong màu áo ĐTQG. “Tôi cảm thấy như thể mình mới 18”, Joselu chia sẻ với các phóng viên khi được hỏi về gánh nặng tuổi tác. 

Có lẽ, ở thời điểm HLV Luis de la Fuente công bố danh sách triệu tập của tuyển Tây Ban Nha cho đợt hội quân tháng 3/2023, NHM La Roja đã phải sử dụng Google để tra cứu xem Joselu là ai. 

Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn 2
 

Trở lại với mùa 2023/24, tay săn bàn sinh năm 1990 vô địch Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên được hít thở bầu không khí tại đấu trường này. Chiếc cúp tai voi cũng giúp Real Madrid nói chung và Joselu nói riêng hoàn thành cú đúp danh hiệu ở mùa 2023/24 (bên cạnh siêu cúp Tây Ban Nha).

Kể từ tháng 3/2023 đến nay, chân sút gốc Đức góp mặt ở mọi đợt tập trung của ĐT Tây Ban Nha, với đỉnh cao là việc anh nằm trong danh sách của Luis de la Fuente mang tới Đức để dự Euro 2024. 

Việc có lần thứ 2 lọt vào mắt xanh của Los Blancos trở thành bước ngoặt đưa sự nghiệp của chân sút gốc Đức lên mây. Từ một cầu thủ từng thất sủng ở Ngoại hạng Anh, từng đá cho các đội xuống hạng, nay trở thành nhà vô địch Champions League và tuyển thủ Tây Ban Nha dự Euro 2024. 

Lần đầu tiên thi đấu ở Champions League (và vô địch ngay trong lần đầu tiên này) và lần đầu tiên lên tuyển khi đã 33 tuổi rồi có kỳ Euro đầu tiên ở tuổi 34. Joselu là đóa hoa nở muộn của bóng đá xứ sở bò tót, nhưng vẫn còn một điều kiện nữa, để đóa hoa ấy trở thành đóa hoa đẹp nhất. 

Joselu và kỳ Euro đầu tiên đầy hứa hẹn 3
Joselu

Cơ hội nào cho Joselu ở Euro 2024?

Joselu chỉ đóng vai trò dự bị cho Morata – đội trưởng, cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất (73) và ghi nhiều bàn thắng nhất (35) cho tuyển Tây Ban Nha ở đợt hội quân lần này. Về mặt kinh nghiệm và vai vế, Joselu không có cửa cạnh tranh suất đá chính với Morata. 

Tuy nhiên, bên cạnh Morata, Luis de la Fuente chỉ còn một số 9 thực thụ duy nhất tại Euro 2024: Joselu. Tùy vào thế trận và đối thủ, cầm quân 62 tuổi sẽ tung chân sút sinh năm 1990 vào sân từ băng ghế dự bị. Nếu có thể tỏa sáng ở những phút cuối trận, Euro 2024 có thể trở thành bước ngoặt tiếp theo trong sự nghiệp của Joselu.

Bản hợp đồng giữa trung phong 34 tuổi và Real Madrid có dạng cho mượn, kèm điều khoản mua đứt (từ Espanyol), với thời hạn tới ngày 30/6/2024 – khi Euro 2024 đã trôi qua hết vòng bảng. Màn trình diễn trên đất Đức của Joselu có thể sẽ tác động tới tương lai của anh tại đội chủ sân Bernabeu. 

Với việc đã 34 tuổi, đây có thể là kỳ Euro duy nhất trong sự nghiệp của Joselu. Thứ gì càng ít, càng hiếm sẽ càng quý giá. Chân sút sinh năm 1990 sẽ nắm bắt lấy cơ hội này và tận dụng từng giây, từng phút mình được ra sân trên đất Đức để cống hiến hết sức, trình diễn hết những phẩm chất của bản thân. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Pháp 1-0 Áo: Cơn khát bàn thắng Euro của Mbappe vẫn chưa kết thúc

Sau nhiều năm theo đuổi, Real Madrid cuối cùng cũng có được Galáctico tiếp theo Kylian Mbappe. Việc CLB Hoàng gia Tây Ban Nha bổ sung vào đội hình chiến thắng Champions League 2024 ngôi sao tấn công xuất sắc bậc nhất ở thời điểm hiện tại, đúng là một viễn cảnh… đáng sợ đối với các đối thủ của họ.

X
top-arrow