Giữa những trái chiều dư luận, hãy để đẳng cấp lên tiếng!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 28/12/2022 09:56(GMT+7)

Zalo

ĐT Việt Nam đã có một trận thắng quan trọng trước đối thủ nhiều duyên nợ Malaysia, thậm chí còn là một chiến thắng giòn giã. Nhưng những điều đọng lại nhiều nhất lại là những lời than trách. Đầu tiên là mặt sân quá xấu, tiếp đó là thẻ đỏ không đáng có của Văn Toàn, và cuối cùng là quả penalty đầy tranh cãi mà trọng tài Sato dành cho đoàn quân áo đỏ. 

321516972_1618491168602447_3013868222526509454_n
 

Tất cả những điều đó vô tình đã làm cho chiến thắng của thầy trò Park Hang Seo trở nên bớt lung linh hơn. Nhưng dù thế nào đi nữa, ngay cả dư luận cũng không thể làm lu mờ đi những màn trình diễn đẳng cấp trên sân Mỹ Đình.

Đó là Đặng Văn Lâm. Trong bối cảnh phải thi đấu thiếu người, ĐT Việt Nam đã phải co về phòng ngự và chịu sức ép rất lớn khi Malaysia tỏ rõ quyết tâm đòi lại thế quân bình. Chính trong tình cảnh ngặt nghèo đó, Văn Lâm đã thể hiện rõ giá trị của người gác đền số một trong khung gỗ đội tuyển. Phút 41, Bin Hamadi đánh đầu vào góc cao, Văn Lâm bay người không tưởng. Phút 45, lại là Bin Hamadi đột phá và tung ra cú sút hiểm hóc, nhưng một lần nữa Văn Lâm là người chiến thắng với pha đổ người nhanh như điện.

Chỉ vỏn vẹn 4 phút cuối hiệp một, Văn Lâm cứu cho đội nhà 2 bàn thua trông thấy và bảo toàn lợi thế dẫn bàn cho đến giờ nghỉ giải lao. Đó có thể coi là một trong những thời điểm mang tính bản lề để ĐT Việt Nam lấy lại thế chủ động và giành chiến thắng áp đảo trong hiệp hai. Một lần nữa thủ thành của Topenland Bình Định nhắc lại cho tất cả về đẳng cấp của mình. 

Giữa những trái chiều dư luận, hãy để đẳng cấp lên tiếng! 1
 

Và đó là Nguyễn Hoàng Đức. Nếu như Văn Lâm là cứu tinh trong khung gỗ thì Hoàng Đức chính là nhạc trưởng khu trung tuyến. Trong bối cảnh đội tuyển đánh mất thế trận và để đối phương lấn lướt cuối hiệp 1, Hoàng Đức đã thể hiện rõ tầm vóc của đương kim QBV Việt Nam. Tiền vệ của Viettel vừa là ngòi nổ cho các đợt phản công, vừa tham gia hỗ trợ phòng ngự bằng những pha tắc bóng chính xác, và đương nhiên là không thể thiếu những pha thoát pressing đã trở thành thương hiệu. 

Sự điềm tĩnh của Hoàng Đức chính là tác nhân giúp ĐT Việt Nam đứng vững cho tới hết hiệp một và dần lấy lại thế trận trong hiệp hai. Bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 chính là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp cực kỳ quan trọng của tiền vệ số 14 trong chiến thắng trước Malaysia. Cũng giống như Văn Lâm, đẳng cấp của Hoàng Đức là không phải bàn cãi.

Giữa những trái chiều dư luận, hãy để đẳng cấp lên tiếng! 2
 

Chiến thắng của ĐT Việt Nam có thể không hoàn mỹ trong mắt nhiều người, nhưng điều quan trọng là HLV Park Hang Seo có những nhân tố tỏa sáng đúng lúc để đem về ba điểm trọn vẹn. Sau những năm tháng quen với hương vị chiến thắng, người hâm mộ có lẽ đã quen với việc đội nhà phải thắng đẹp, thắng áp đảo đối phương ở sân chơi “cấp làng” như AFF Cup. Nhưng cũng đừng quên rằng sau tất cả những thành công với bóng đá Việt Nam, chắc chắn lối chơi của HLV Park Hang Seo đã được các đối thủ nghiên cứu rất kỹ. 

Điểm mấu chốt nằm ở chỗ ĐT Việt Nam vẫn có những nhân tố đủ bản lĩnh để quyết định trận đấu. Một cú đổ người của Văn Lâm, một pha thoát pressing của Hoàng Đức hay một cú no-look pass đầy tự tin của Quang Hải, chỉ một vài khoảnh khắc thôi nhưng đó là sự khác biệt về trình độ. Trận thắng trước Malaysia đương nhiên vẫn còn rất nhiều sạn để phân tích mổ xẻ. Nhưng đồng thời, nó cũng ít nhiều cho thấy bản lĩnh của ĐT Việt Nam khi phải đương đầu với khó khăn. Đó là phẩm chất cần thiết để đi tới ngôi vương, hay xa hơn là giấc mơ vươn tầm châu lục.

Giữa những trái chiều dư luận, hãy để đẳng cấp lên tiếng! 3
 

Hãy cứ thẳng thắn để khắc phục những sai lầm, nhưng cũng đừng vì thế mà trở nên quá cực đoan với các tuyển thủ. Giữa những vòng xoáy trái chiều của dư luận, hãy cứ để đẳng cấp của Văn Lâm, của Hoàng Đức hay Quang Hải lên tiếng. Bởi suy cho cùng, phong độ là nhất thời, còn đẳng cấp thì vẫn là mãi mãi.

Một bài viết của Frank

HLV Park Hang Seo: Văn Toàn không cố ý trong tình huống nhận thẻ đỏHLV Park Hang Seo: Văn Toàn không cố ý trong tình huống nhận thẻ đỏ
HLV Park Hang Seo cho rằng tiền đạo Nguyễn Văn Toàn không cố ý trong tình huống phạm lỗi dẫn tới chiếc thẻ vàng thứ hai trong trận gặp Malaysia.
FIFA lý giải thế nào về tình huống dẫn tới quả 11m cho ĐT Việt Nam?FIFA lý giải thế nào về tình huống dẫn tới quả 11m cho ĐT Việt Nam?
Trên thực tế, LĐBĐ thế giới FIFA đã có những quy định rõ ràng về tình huống phạm lỗi của một cầu thủ với đối phương ở vị trí ngoài sân.
Thấy gì sau trận Việt Nam 3-0 Malaysia?Thấy gì sau trận Việt Nam 3-0 Malaysia?
Trong một ngày mà sớm phải chơi thiếu người khi Văn Toàn bị truất quyền thi đấu ở phút 33 nhưng thầy trò ông Park vẫn hoàn thành mục tiêu 3 điểm đề ra. Và dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý sau trận Việt Nam 3-0 Malaysia.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow