Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 29/04/2021 14:51(GMT+7)

Zalo

Chỉ vài ngày sau khi HLV Hansi Flick tuyên bố sẽ chia tay Bayern Munich vào cuối mùa giải, Hùm xám xứ Bavaria đã ngay lập tức tìm được người thay thế xứng đáng. Và tân chủ nhân của chiếc ghế nóng tại Allianz Arena không ai khác chính là Julian Nagelsmann – đối thủ lớn nhất của chính Hansi Flick trong cuộc cạnh tranh danh hiệu Chiếc đĩa bạc mùa này.

Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?
 
Phong cách chuyển nhượng quá nhanh, quá nguy hiểm của Bayern.
 
Có một sự thật mà không hẳn ai cũng biết, chính là việc Julian Nagelsmann được các nhà cái tại nước Anh đặt cửa cao nhất là người sẽ thay thế Jose Mourinho tại Tottenham, ngay sau khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị sa thải vào ngày 19/04 vừa qua. Cụ thể, Nagelsmann có tỉ lệ 2/1 (đặt 1 ăn 2), trong khi lần lượt những ứng cử viên khác như Brendan Rodgers (5/1), Scott Parker (6/1), Eddie Howe (10/1) và Rafa Benitez (12/1). 
 
Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?
Chưa đầy 48 giờ sau tin đồn đầu tiên, Julian Nagelsmann là người của Bayern Munich.
 
Nhưng thật nực cười, chỉ hơn 1 tuần kể từ thời điểm ấy, chuyên mục “làm giàu không khó”của một số con bạc đã nhanh chóng bốc hơi, khi giới truyền thông đồng loạt đưa tin rằng HLV trưởng của Leipzig đã chính thức nhận lời dẫn dắt Bayern từ mùa giải năm sau với bản hợp đồng 5 năm, thời hạn đến mùa hè 2026. Vậy liệu báo chí xứ sở sương mù có bị dắt mũi trong vụ việc này, hay là Bayern đã quá nhanh, quá nguy hiểm? Về vế đầu tiên, người viết không dám chắc. Còn lại vế thứ hai thì chúng ta chẳng cần bàn cãi. 
 
Chưa đầy 48 tiếng kể từ tin đồn đầu tiên về mối liên hệ giữa đội bóng giành cú ăn 6 mùa trước với chiến lược gia mới 33 tuổi được đề cập, BLĐ Bayern gần như đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý với Nagelsmann, từ hợp đồng cá nhân cho đến thống nhất khoản đền bù cho Leipzig. Và đó chính là phong cách làm bóng đá của người Đức !
 
Chỉ trong vòng 2 tháng, Leipzig đã nhận những cú tát trời giáng đến từ đội bóng mà họ đang cố gắng bám đuổi trong cuộc đua vô địch Bundesliga. Đầu tiên là việc trung vệ số 1 của họ - Dayot Upamecano trở thành tân binh đầu tiên của Bayern mùa tới với bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu euro. Và giờ đến bộ não thiên tài trên sa bàn Nagelsmann cũng sẽ nối gót cậu học trò chuyển đến Allianz Arena. 
 
Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?
Upamecano vẫn sẽ là học trò của Nagelsmann mùa tới, nhưng trong màu áo Bayern.
 
Tuy vậy cũng phải nói, Bayern đã chơi đẹp trong cả hai thương vụ này. Thay vì đàm phán để có một mức phí tốt hơn, đội bóng với 8 lần vô địch Bundesliga liên tiếp đã sử dụng điều khoản phá vỡ hợp đồng với trung vệ người Pháp, đồng thời đáp ứng mọi phí tổn trong bản hợp đồng mà Nagelsmann đã ký với Leipzig. Nhưng câu hỏi được đặt ra lúc này rằng tại sao BLĐ Bayern lại khát khao có được chữ ký của Nagelsmann đến vậy? Liệu đây có phải là một sự lựa chọn đúng đắn ? 
Trước khi đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về nhân vật chính trong câu chuyện này.
 
Nagelsmann – Từ ác mộng chấn thương đến chiến lược gia trẻ tuổi đại tài.
 
Phải khẳng định Nagelsmann là một trường hợp khá hiếm trong bóng đá, mặc dù không phải là duy nhất. Thông thường, mỗi HLV phải trải qua ba giai đoạn chính, đầu tiên là theo nghiệp cầu thủ, tuyên bố giải nghệ, sau cùng mới đến theo học chứng chỉ HLV trưởng theo chương trình đào tạo của UEFA. Vậy nên ít nhất phải gần 40 tuổi, họ mới đủ thời gian và kinh nghiệm để dẫn dắt các đội bóng lớn. Trong quá khứ, năm 41 tuổi thì Diego Simeone mới quay trở lại đội bóng cũ Atletico Madrid. Năm 45 tuổi thì Ole Gunnar Solskjaer mới tiếp quản Manchester United. Trường hợp tương tự cũng đến với Zinedine Zidane tại Real Madrid. Ngay cả với Pep Guardiola – một người thành công với Barcelona từ rất trẻ, cũng chỉ bắt đầu công việc tại Camp Nou ở tuổi 37.
 
Nhưng với Nagelsmann, anh đã sớm làm HLV trưởng của Hoffenheim khi mới 28 tuổi, trước khi nâng tầm Leipzig trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất nước Đức khi vừa bước sang ngưỡng 30 tuổi. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của một vị thuyền trưởng tài năng như vậy, lại bắt đầu từ một tấn bi kịch. 
 
Năm 20 tuổi, Nagelsmann khi đó còn đang khoác áo đội trẻ của Augsburg, bị một chấn thương đầu gối nghiêm trọng, kéo dài đến trong suốt mùa giải 2007/2008. Chính chấn thương quái ác đó đã khiến chàng trung vệ triển vọng ngày nào phải cay đắng nói lời chia tay với sự nghiệp cầu thủ còn chưa chớm nở. Nhưng như chúng ta vẫn thường nói, khi một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Và người mở cánh cửa đó giúp Nagelsmann lại chính là HLV trưởng của Chelsea ở thời điểm hiện tại – Thomas Tuchel. 
 
Thomas Tuchel khi ấy còn đang dẫn dắt Augsburg, thay vì thanh lý hợp đồng với Nagelsmann, ông đã cho chàng trai sinh năm 1987 một cơ hội, đó chính là làm trinh sát viên theo dõi đối thủ. Cũng từ đây, giấc mơ trở thành một HLV trưởng một đội bóng bắt đầu thôi thúc Nagelsmann. Tuy vậy, phải đến đầu năm 2016, cơ hội đầu tiên mới đến với anh, khi được mời dẫn dắt Hoffenheim, lúc đó đang chìm sâu trong khủng hoảng với vị trí 17 trên BXH, cách nhóm an toàn 7 điểm. Dưới triều đại của Nagelsmann, Hoffenheim giành được 7 chiến thắng sau 14 trận đấu và kết thúc mùa giải với 1 điểm nhiều hơn so với vị trí phải chơi trận play-off xuống hạng. Không dừng lại ở đó, Hoffenheim tiếp tục gây bất ngờ ở mùa giải 2016/2017 khi về đích ở vị trí thứ 4 tại Bundesliga, và lần đầu tiên được nếm trải mùi vị Champions League trong lịch sử 118 năm thành lập đội bóng. 
 
Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?
Hoffenheim là đội bóng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Nagelsmann.
 
Thế rồi câu chuyện cổ tích trong bóng đá ấy vẫn chưa dừng lại. Tiếp quản Leipzig vào mùa hè 2018, Nagelsmann tiếp tục gây dấu ấn mạnh mẽ khi giúp đội bóng với lịch sử chưa đầy 10 năm thành lập khi ấy, liên tục đoạt vé dự đấu trường danh giá nhất Châu Âu, đặc biệt là vào đến vòng Tứ kết Champions League mùa giải 2019/2020, sau khi xuất sắc đánh bại đương kim Á quân Tottenham và đối thủ khó nhằn Atletico Madrid.
 
Vì sao Bayern khát khao có được Nagelsmann đến vậy?
Nếu nhìn vào những gì Nagelsmann làm được với Hoffenheim và Leipzig, việc người đàn ông 33 tuổi này được Bayern để mắt đến là điều rất bình thường. Nhưng chẳng lẽ mọi thứ chỉ dừng lại ở thành tích?
 
Đầu tiên, có một sự thật thì Nagelsmann sở hữu nhiều điểm tương đồng với Hansi Flick – kiến trúc sư đằng sau 6 danh hiệu vô địch của Bayern mùa trước. Cả hai đều là người Đức, am hiểu văn hóa bóng đá bản địa và cùng xuất thân từ vai trò trợ lý HLV. Cũng chính vì từng là trợ lý HLV, những người tiếp xúc trực tiếp với các cầu thủ hàng ngày trên sân tập, thậm chí là nhiều hơn cả HLV trưởng, thế nên Hansi Flick mới hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của các cầu thủ Bayern. Nói cách khác, chính Hansi Flick là người đã làm dịu phòng thay đồ của “Hùm xám” sau khi Niko Kovac bị sa thải. 
 
nagelsmann
Nagelsmann có nhiều điểm tương đồng với Hansi Flick.
 
Thomas Muller là ví dụ điển hình nhất. Dưới thời của Niko Kovac, công thần của Bayern bị thất sủng, liên tục ngồi dự bị trong sự bất mãn, từng đến rất gần mới cánh cửa phải ra đi. Nhưng cũng chính con người ấy, dưới hệ quy chiếu mang tên Hansi Flick, đã trở lại đúng quỹ đạo đẳng cấp ngày nào. Ngay cả những bản hợp đồng đến theo dạng cho mượn và được dự báo sẽ không gắn bó lâu dài tại Allianz Arena như Philippe Coutinho hay Ivan Perisic cũng thi đấu thăng hoa dưới thời chiến lược gia 57 tuổi. 
 
Còn Nagelsmann thì từng phát biểu: “30% của việc huấn luyện là chiến thuật, 70% là năng lực giao tiếp xã hội”. Điều này nói lên ngoài khả năng huấn luyện, anh còn dành tâm huyết cho việc quản lý con người và tìm cách phát huy tốt nhất khả năng của mỗi cầu thủ.
 
Vậy nên, sau khi nhận thấy sự tương phản rõ ràng dưới thời Niko Kovac, trước đó là Carlo Ancelotti so với Hansi Flick, việc BLĐ Bayern có tư tưởng người Đức dùng hàng Đức cũng là điều dễ hiểu.
 
Thứ hai, phong cách huấn luyện của Nagelsmann hoàn toàn phù hợp với Bayern. Được mệnh danh là “baby Mourinho”, tuy vậy triết lý bóng đá của Nagelsmann không giống với bậc tiền bối. Chiến lược gia người Đức ưa chuộng lối đá pressing tầm cao, tôn vinh tính đồng đội trong tập thể. Hai chiến lược gia có ảnh hưởng lớn nhất đến Nagelsmann là Thomas Tuchel và Ralf Rangnick – người được mệnh danh là phù thủy trong bóng đá.
 
Leipzig không phải là một đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình, cũng chẳng có một tiền đạo thực sự đẳng cấp như kiểu Robert Lewandowski hay Erling Haaland. Bù lại sự gắn kết của từng cá nhân mới chính là sức mạnh đáng sợ của đội bóng vùng Đông Đức cũ. Đó là lý do giải thích vì sao cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Leipzig tại Bundesliga tính đến thời điểm hiện tại dù chỉ là 7 bàn, nhưng họ vẫn đang vững vàng ở vị trí thứ 2 với 64 điểm sau 31 vòng đấu. Trong số 55 bàn thắng ghi vào lưới đối thủ, đã có tổng cộng 15 cầu thủ lập công. Về khoản này, Leipzig chỉ thua mỗi Dortmund – đội bóng đã có 18 cầu thủ ghi bàn. 
 
Nagelsmann cũng là mẫu HLV hiện đại, luôn đi tiên phong trong việc đưa công nghệ vào bóng đá. Kể từ thời điểm dẫn dắt Hoffenheim, Nagelsmann đã thường xuyên sử dụng các đoạn video trong tập luyện, trong việc phân tích trận đấu, đồng thời chỉ ra giải pháp xử lý tình huống tối ưu cho các học trò.
 
Thứ ba, Nagelsmann luôn ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ. Mùa này, Leipzig là đội bóng trẻ thứ 3 giải đấu, có độ tuổi trung bình là 24,7, chỉ sau mỗi FC Cologne và Stuttgart. Trong khi đó, Bayern lại bất ngờ là CLB có độ tuổi trung bình già thứ 3 giải đấu với con số 26,7. Bayern sắp bước vào giai đoạn chuyển giao lực lượng, khi những công thần như Manuel Neuer, Jerome Boateng, Javi Martinez, Thomas Muller hay Lewandowski đều đã luống tuổi. Một số chắc chắn sẽ ra đi khi mùa giải 2020/2021 khép lại. Đây là lúc họ cần một vị thuyền trưởng có thể mang đến niềm sinh khí mới thông qua một cuộc cách mạng nhân sự cho đội bóng. Về điều này, có thể khẳng định Nagelsmann đã, đang và sẽ làm tốt ! Đồng thời anh cũng là người có thể vá đã những lỗ hổng nhân sự khi các ngôi sao bỏ lại. Minh chứng là Leipzig vẫn sống tốt khi Naby Keita và Timo Werner rời đi.
 
Vì sao Bayern Munich muốn có bằng được Julian Nagelsmann?
RB Leipzig là một tập thể trẻ và đoàn kết dưới thời Nagelsmann.
 
Chỉ với từng đó lý do, cũng đủ để giải thích cho việc vì sao Bayern lại quyết tâm có được chữ ký của Nagelsmann đến vậy. Nhưng việc Nagelsmann sẽ dẫn dắt “Hùm xám” như thế nào trong mùa giải tới là vấn đề của tương lai. Hiện tại, người đàn ông này vẫn phải tập trung 100% tinh thần cho giai đoạn cuối của mùa giải với Leipzig. Trước mắt đội chủ sân Red Bull Arena vẫn phải cố gắng giữ vững vị trí thứ hai tại Bundesliga trước sự bám đuổi quyết liệt của Wolfburg, Frankfurt và Dortmund, chưa kể đến còn một trận bán kết Cúp Quốc gia trước Bremen vào ngày 01/05 tới. Và chắc chắn không có món quà chia tay nào ý nghĩa hơn là một chức vô địch về phòng truyền thống của Leipzig, danh hiệu đầu tiên kể từ khi họ đặt chân lên sân chơi số một nước Đức.

Đức Thịnh

Xem thêm:
Chiêu mộ Julian Nagelsmann giá kỷ lục - Bayern Munich tiếp tục giành miếng bánh lớn?Chiêu mộ Julian Nagelsmann giá kỷ lục - Bayern Munich tiếp tục giành miếng bánh lớn?
Bayern Munich đã phải chi ra 25 triệu euro để đưa Julian Nagelsmann về làm người kế nhiệm Hansi Flick. Đây có phải cái bánh nhỏ mà họ đã nhắc tới?
CHÍNH THỨC: Bayern Munich công bố thuyền trưởng mới!CHÍNH THỨC: Bayern Munich công bố thuyền trưởng mới!
Theo thông báo mới nhất của Bayern Munich, Julian Nagelsmann chính thức trở thành HLV mới của đội bóng.
Julian Nagelsmann: Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P2)Julian Nagelsmann: Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P2)
Bundesliga.com: Trong hệ thống của ông, có rất nhiều cầu thủ hoạt động ở trung lộ. Liệu có phải triết lý cũ “bạn phải mở rộng sân đấu” đã lỗi thời?
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow