Chiêu mộ Julian Nagelsmann giá kỷ lục - Bayern Munich tiếp tục giành "miếng bánh lớn"?

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 28/04/2021 11:51(GMT+7)

Zalo

Bayern Munich đã phải chi ra 25 triệu euro để đưa Julian Nagelsmann về làm người kế nhiệm Hansi Flick. Đây có phải cái bánh nhỏ mà họ đã nhắc tới?

 
Hãy bắt đầu với những thông tin của sự kiện: Julian Nagelsmann rời RB Leipzig sau khi mùa giải kết thúc. Vị tân HLV khiến cho Die Roten phải rút hầu bao từ 25 đến 30 triệu euro phí chuyển nhượng. Hợp đồng có thời hạn đến năm 2026. Ngày 1 tháng 7, 2021 sẽ là ngày làm việc chính thức đầu tiên.
 
Chiêu mộ Nagelsmann với giá kỷ lục - Bayern tiếp tục giành miếng bánh lớn?
 
Việc bổ nhiệm Nagelsmann có thể dự đoán trước nhưng xảy ra sớm hơn mọi người mong đợi. Tuy nhiên điểm mấu chốt thì đây vẫn là sự thay đổi mạch lạc và hợp lý. Nagelsmann trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm chinh chiến, anh đã có thành công nhất định và đầy tham vọng, phong cách trẻ trung hiện đại với xuất thân Bavaria. Anh am hiểu Bundesliga, thông minh và có khả năng hùng biện, cởi mở với cánh báo chí và điều này có lẽ quan trọng hơn nhưng ít được nhắc đến: anh đến từ đội bóng mạnh thứ nhì Đức và chưa thuộc về Chelsea hay Liverpool.

Nói cách khác, Nagelsmann là HLV duy nhất đáp ứng tiêu chí mà Bayern đề ra. Tất cả chúng ta chỉ có thể chúc mừng công việc mới của anh ấy. Năm nay 33 tuổi, trong tương lai gần, anh sẽ đứng trong hàng ngũ lãnh đạo của một trong những câu lạc bộ thành công nhất thế giới. Không phải may mắn mà anh có được công việc này mà bởi vì anh ấy đã làm việc hết mình trong những năm qua với sự pha trộn giữa tham vọng, tài năng, thực lực và sự tự tin được xem là độc nhất ở Đức thời điểm này.
 
Có những điều chống lại Nagelsmann tại đội bóng mới nhưng cũng tương đối ít và vẫn cần thời gian để kiểm chứng. Thứ nhất, Nagelsmann chưa từng làm việc với những ngôi sao đẳng cấp hay được danh hiệu. Thứ hai: với phí chuyển nhượng 25-30 triệu euro, Nagelsmann khiến Bayern bỏ ra nhiều hơn để lấy về Joshua Kimmich, Serge Gnabry và Alphonso Davies.
 
Trước hết, nói về danh hiệu và ngôi sao. Việc Nagelsmann không thể giúp cho Hoffenheim giành được danh hiệu nào không phải lỗi của anh, trái lại, anh đã đạt thành công nhất định khi nâng tầm một đội bóng từ bờ vực rớt hạng năm 2016 đến vị trí thứ tư giành suất dự Champions League chỉ sau 18 tháng. Không thể đòi hỏi gì nhiều hơn nữa. Tiếp đến, có những khác biệt nhất định khi anh khởi đầu công việc ở Leipzig. Với đội bóng của hãng nước tăng lực, Nagelsmann cán đích thứ ba tại Bundesliga, lọt vào trận chung kết DFB Pokal và vào bán kết Champions League.

Mùa này Leipzig lại đứng trước cơ hội lọt đến trận chung kết DFB Pokal và đứng thứ hai ở giải đấu quốc nội chỉ sau Bayern. Một mặt thành tích có vẻ vô cùng ấn tượng, nhưng cần nhắc lại, mọi vị trí thứ hai đều bị xem là thất bại với Die Bayern kiêu hùng. Tất nhiên chúng ta vẫn cần thời gian để đánh giá liệu Nagelsmann có phải kẻ chinh phục danh hiệu hay không. Trong mùa giải tới, lần đầu tiên chúng ta sẽ được chứng kiến anh làm việc với áp lực phải giành danh hiệu, nhưng đó cũng là lần đầu tiên anh cầm quân đội bóng mạnh nhất giải đấu. Điều này sẽ dẫn chúng ta đến câu hỏi thứ hai.
 
Chiêu mộ Nagelsmann với giá kỷ lục - Bayern tiếp tục giành miếng bánh lớn?
 
Ở Bayern, Nagelsmann sẽ làm việc cùng những cầu thủ tầm cỡ như Robert Lewandowski, Kimmich, Leon Goretzka hay Thomas Müller. Họ đều đã giành được gần như mọi thứ trong sự nghiệp, những người luôn đặt ra yêu cầu rất cao với bản thân – và cả những người làm việc cùng họ. Hiện tại có rất ít ý kiến cho rằng Nagelsmann không thể đáp ứng những yêu cầu này. Quá khứ cho thấy anh chưa bao giờ ngần ngại áp dụng những phương pháp mới, đưa những chuyên gia tinh anh nhưng đặc biệt vào đội ngũ hỗ trợ việc huấn luyện, anh ấy ra lệnh và có thể đối thoại; ở Hoffenheim, Nagelsmann thậm chí đã áp dụng cài đặt ứng dụng theo dõi việc ngủ nghỉ của cầu thủ.

Nhưng cũng ở Hoffenheim, một cầu thủ có thể tạm coi là ngôi sao là Andrej Kramaric không tán thành lắm với vị HLV trẻ tuổi. Sau trận đấu với Borussia Mönchengladbach hồi tháng 5, 2019, tiền đạo Croatia cho biết: “Chúng tôi thay đổi hệ thống quá thường xuyên trong trận đấu. Chúng tôi không sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi không phải người máy. Chúng tôi chỉ là những người bình thường. Có rất nhiều sai sót từ bên ngoài”. ‘Bên ngoài’ chính là Nagelsmann. Cứ cho là ở Munich, anh sẽ làm việc với những cầu thủ tốt nhất đất nước, những người được huấn luyện hoàn thiện về kỹ chiến thuật để điều chỉnh liên tục theo ý anh, nhưng không được phép quên ở Bayern, một HLV áp đảo cầu thủ thường nhận cái kết không mấy dễ chịu.
 
Cũng là Kramaric, một lần khác, cho chúng ta thấy một phần khuyết điểm trong cách hành xử của Nagelsmann khi rút tiền đạo Croatia ra nghỉ ở phút 60, trong trận cầu mà nếu ghi được bàn thắng, Kramaric sẽ lập kỷ lục ghi bàn trong 10 trận liên tiếp. Kramaric đã rất tức giận với ông thầy của mình vì tin rằng nếu ghi bàn, anh sẽ sánh ngang cùng Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trong một hạng mục kỷ lục nhỏ. “Tôi thấy thất vọng và tức giận ghê gớm”, Kramaric cho biết. Nagelsmann sau đó đã xin lỗi và khẳng định anh không hề biết về việc có thể phá kỷ lục của học trò.
 
Nghe có vẻ như câu chuyện phiếm không quan trọng, thậm chí không liên quan đến khía cạnh chuyên môn nhưng chỉ cần một viễn cảnh dễ xảy ra là Nagelsmann gạt bỏ Lewandowski không thương tiếc bằng một sự thay đổi người thiếu suy nghĩ cũng khiến các tờ báo lá cải ở Bavaria nhỏ dãi. Tất cả những gì tạo nên FC Bayern, nhất là thời kỳ FC Hollywood, cho thấy một HLV có thể trả giá đắt nếu họ hành động thiếu suy nghĩ như Nagelsmann trong câu chuyện với Kramaric. Và nhiệm kỳ của Nagelsmann chắc chắn không thể thiếu những cuộc xích mích cá nhân, nhất là khi anh cho thấy mình là HLV thích xoay tua đến thế nào. Việc anh có còn tại vị đến năm 2026 hay không sẽ phụ thuộc vào việc anh có thể thuyết phục với các ngôi sao và khiến họ đồng cảm khi ngồi ngoài thường xuyên hơn.

Chiêu mộ Nagelsmann với giá kỷ lục - Bayern tiếp tục giành miếng bánh lớn?
 
Nói về năm 2026, Nagelsmann thực sự đã ký một hợp đồng dài hạn. Với mức phí chuyển nhượng 25 triệu euro trả ngay, việc loại bỏ Nagelsmann (nếu) chỉ sau hai trận thua liên tiếp là không hợp lý. Nhất là trong xu hướng hiện nay, một HLV thường gắn bó lâu dài với CLB để duy trì thành công một cách liên tục. Việc trả phí chuyển nhượng để có HLV ưng ý thực ra không phải phát minh của Bayern. Borussia Dortmund đã trả 5 triệu euro để có Marco Rose từ Borussia Mönchengladbach trong khi chính Die Fohlen cũng trả 7.5 triệu euro để lấy về Adi Hütter từ Eintracht Frankfurt.

Nagelsmann cũng chuyến từ Hoffenheim đến Saxony với con số tương đương hồi năm 2019. Xét trong kinh tế học, đầu tư càng nhiều sẽ càng giảm thiểu rủi ro, nhất là vị trí mang tính quyết định đến chuyên môn đội bóng như HLV. Đáng ngạc nhiên là việc chuyển nhượng giữa các HLV vẫn chưa phải là điều thường xảy ra ở các giải đấu hàng đầu.
 
Nhưng một ngày tháng tư năm 2021, việc Bayern lập kỷ lục chuyển nhượng dành cho HLV thực sự đáng chú ý. Cần nhắc lại hiện tại tất cả các CLB toàn châu Âu đều phải soi kỹ từng đồng euro bỏ ra do thiệt hại của đại dịch. Nhiều câu lạc bộ đang phải vật lộn để tồn tại. Và cũng chưa đầy 30 ngày kể từ cổ động viên Anh xuống đường biểu tình một siêu dự án như Super League.

Và cũng chưa đầy 3 ngày kể từ Karl Heinz Rummenigge trong  một bài phỏng vấn với Bild am Sonntag nói về thị trường chuyển nhượng, khuyên các CLB phải cùng chia nhau những mẩu bánh mỳ nhỏ và không làm tăng chi phí. Và bây giờ, câu lạc bộ của ông vừa chiêu mộ HLV từ đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất với số tiền kỷ lục. Đó chắc chắn không phải sự khiêm tốn thận trọng mà Rummenigge đã nhắc tới. Với thương vụ Nagelsmann, Bayern chắc chắc sẽ còn tiếp tục theo đuổi những miếng bánh lớn trong thời gian tới.
 
Theo Max Dinkelaker | 11 Freunde
https://11freunde.de/artikel/grosse-broetchen/3731291?komplettansicht=

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow