Julian Nagelsmann: Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P2)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 31/01/2021 20:44(GMT+7)

Zalo

Bundesliga.com: Trong hệ thống của ông, có rất nhiều cầu thủ hoạt động ở trung lộ. Liệu có phải triết lý cũ “bạn phải mở rộng sân đấu” đã lỗi thời?

 Phần 1: Julian Nagelsmann: Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu danh hiệu cùng RB Leipzig (P1)
Phần 2:

Nagelsmann: “Tôi không phải một big fan của triết lý đó, bởi vì tôi yêu cầu một phong cách chơi bóng chủ động và nếu muốn làm như vậy, anh cần phải duy trì một khoảng cách đủ gần với bóng. Việc ‘mở rộng’ chỉ là một phần trong phong cách bóng đá của tôi. 
 
Mặt khác, đôi khi có những giai đoạn trong một trận đấu mà tôi chỉ đạo các cầu thủ đá cánh của mình thậm chí phải chơi sát biên hơn nữa. Về cơ bản, mục tiêu chính là chiếm lĩnh một vị trí lý tưởng trong giai đoạn tấn công sao cho anh có thể nhận được bóng khi bóng đang được luân chuyển, nhưng đồng thời cũng phải đủ gần đối phương để tiến hành Gegenpressing nếu đội mình để mất bóng. 
 
Nếu ta theo đuổi trường phái bóng đá Hà Lan cực đoan, với những cầu thủ tấn công chơi rất rộng, rất sát biên, anh sẽ thường phải đối mặt với vấn đề không thể nhận bóng một cách thuận lợi hoặc quả bóng phải mất rất nhiều thời gian để đến được với anh, và qua đó tạo ra cho đối phương cơ hội tái tổ chức đội hình. Anh cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ ở quá xa bóng khi đội mất quyền kiểm soát bóng và do đó không thể ngay lập tức kích hoạt pressing.  
 
Chính vì vậy, tôi muốn đội bóng của mình thu hẹp sân đấu lại và tạo ra những tình huống áp đảo quân số ở gần khung thành đối phương. Luật bóng đá thì quy định cầu môn phải ở trung lộ của sân đấu mà, do đó tôi muốn đội bóng của mình có một lượng lớn cầu thủ ở trung lộ.”
 
Julian Nagelsmann Giấc mơ bóng đá và những mục tiêu cùng Leipzig hình ảnh
 
Bundesliga.com: Jürgen Klopp và Ralf Rangnick đã thực hiện những cuộc cách mạng lớn đến mức nào ở bóng đá Đức? 
 
 
Nagelsmann: “Họ chắc chắn đã mang đến một phong cách khác biệt cho bóng đá Đức, phong cách đó có thể đã được thực hành trước đây tại Ý, bởi Sarri và những nhà cầm quân khác nữa. Nhìn chung, có những xu hướng trong bóng đá sẽ đến và đi, rồi lại đến và đi. Ralf đã bắt đầu sử dụng phong cách pressing cực đoan và chuyển đổi trạng thái nhanh của mình ở giải hạng 5, the Oberliga. Jürgen Klopp đã làm điều tương tự ở Bundesliga với Mainz và với Dortmund. Ông ấy luôn mô tả rằng Gegenpressing chính là nhạc trưởng của các đội bóng mà mình dẫn dắt.
 
Họ là một cặp đôi đồng tư tưởng đã đưa một phong cách bóng đá nhất định lên đến đỉnh cao và họ sẽ tiếp tục làm được điều đó. 
 
Sau họ, Pep Guardiola cũng đã huấn luyện tại Đức và triển khai một thứ bóng đá rất khác biệt với họ, mặc dù cũng áp dụng nhiều nguyên tắc giống nhau. Ông ấy đã bổ sung thêm rất nhiều điều vào giai đoạn kiểm soát bóng và những cách sử dụng quả bóng rất khác thường, điều đó đã nâng bóng đá lên một tầm cao mới. 
 
Các trận đấu bóng đá luôn được định nghĩa bởi sự đan xen, tác động lẫn nhau của nhiều giai đoạn đa dạng trong cuộc chơi, bởi vậy nên tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể thấy một trận đấu nào mà một đội có thể chỉ thực sự thi đấu riêng trong giai đoạn chuyển đổi trạng thái, chỉ pressing, hoặc chỉ trong giai đoạn kiểm soát bóng. Mọi đội bóng, nếu muốn đứng trong hàng ngũ những tập thể được đánh giá là thành công nhất, đều phải giải quyết được các vấn đề ở từng thời điểm trong 4 giai đoạn của cuộc chơi (giai đoạn tấn công – giai đoạn chuyển đổi trạng thái từ tấn công sang phòng ngự – giai đoạn phòng ngự – giai đoạn chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công) và ở những tình huống cố định. Tùy vào thị hiếu của các huấn luyện viên, sẽ luôn có những ưu tiên và sự chú trọng vào các giai đoạn cụ thể, ví dụ như Ralf Rangnick và Klopp chắc chắn sẽ chú trọng vào giai đoạn đối phương kiểm soát bóng và chuyển đổi trạng thái hơn Pep Guardiola. Sau cùng, người có thể dạy cho các cầu thủ của mình xử lý tốt mọi giai đoạn chính là vị huấn luyện viên xuất sắc nhất.”

Bundesliga.com: Theo ông, liệu một trận đấu bóng đá hoàn hảo có tồn tại không?
 
Nagelsmann: “Không, nó không tồn tại. Theo quan điểm của tôi, một trận đấu bóng đá hoàn hảo có thể xuất hiện, hoặc một thứ gì đó gần giống với nó, nhưng kết quả cuối cùng sẽ là không có bàn thắng nào được ghi cả. Bóng đá là một trò chơi mà hầu hết các bàn thắng đều đến từ những sai lầm, và cực kỳ hiếm khi đến từ một đội bóng làm đúng 100% mọi thứ cần làm trong khâu tấn công và vì đối thủ phòng ngự kém hơn ngưỡng ‘hoàn hảo’ chỉ một chút. Hầu hết các bàn thắng đều đến từ những sai lầm. Đó chính là nguyên nhân các bàn thắng được ghi và lý do tại sao các cổ động viên sẽ đến sân vận động khi họ được cho phép. Đó là lý do tại sao bóng đá chiếm được tình yêu của chúng ta, thu hút trí tưởng tượng của chúng ta, vì vậy, tôi không nghĩ rằng chúng ta cần được xem một trận đấu hoàn hảo.”
 
Bundesliga.com: Tại sao lại có nhiều huấn luyện viên người Đức hiện diện ở tầng lớp “thượng đẳng” của bóng đá châu Âu đến vậy?
 
Nagelsmann: “Tôi nghĩ chúng tôi đã được hưởng một nền giáo dục bóng đá chất lượng ở Đức. Ngoài ra, anh cũng phải nhìn vào những đội bóng mà họ cầm cương. Một trong số họ đang dẫn dắt Bayern Munich, một trong số họ đang dẫn dắt Liverpool, vậy nên cơ hội để họ thành công ở Champions League là cực kỳ cao và đó là chuyện hoàn toàn bình thường. Tôi đang dẫn dắt RB Leipzig, một đội bóng không phải lúc nào cũng được góp mặt trong top 4 của Champions League, nhưng chúng tôi đã tạo dựng được danh tiếng với một phong cách bóng đá cuốn hút. 
 
Tôi nghĩ rằng nếu hội huấn luyện viên Đức chúng tôi đang huấn luyện những đội bóng nhỏ hơn thì cơ hội để chúng tôi tiến xa ở Champions League cũng sẽ thấp hơn nhiều. Một mặt, sự ngẫu nhiên và trùng hợp đã góp phần giúp rất nhiều nhà cầm quân người Đức góp mặt ở những vòng đấu cuối cùng của sân chơi này trong thời gian gần đây, và mặt khác, anh phải nhìn vào việc các nhà cầm quân đó đang huấn luyện cho những câu lạc bộ nào.”
 
RB Leipzig thang MU
 
Bundesliga.com: Ông thường làm gì để đưa tâm trí thoát ra khỏi bóng đá và thư giãn?
 
Nagelsmann: “Chuyện này thực sự rất khó và tôi nghĩ đó cũng là một nghệ thuật của nghề huấn luyện, bởi vì vào mùa hè và mùa đông, những thời điểm mà theo lý thuyết tôi sẽ được nghỉ ngơi, thì đó cũng chính là thời điểm thị trường chuyển nhượng mở cửa và có những quyết định quan trọng cần được đưa ra. Những quyết định đó có tác động rất sâu rộng và còn liên quan đến cả chuyện tiền bạc nữa, vậy nên tôi không bao giờ thực sự có thời gian để nghỉ ngơi. 
 
Các huấn luyện viên bóng đá cũng sẽ có rất nhiều giấc mơ về các trận đấu, hoặc ít nhất thì điều đó đã diễn ra với tôi, và những chiến thắng có thể mang đến một sự giải tỏa nhẹ, cho phép bạn thư giãn đầu óc trong nửa ngày. Khi bạn đạt được sự thành công, bạn sẽ cho phép bản thân được nghỉ ngơi và không nghĩ về công việc 24/7. 
 
Việc tận hưởng những thứ khác trong cuộc sống, ngoài bóng đá, là rất quan trọng. Không phải ai cũng làm được điều đó, nhưng tôi nghĩ nó rất quan trọng. Ở phần còn lại của thế giới, ngoài giới huấn luyện viên bóng đá, nó cũng rất quan trọng. Bạn phải có niềm đam mê với những điều mình làm để thực sự đạt được thành công, nếu không, bạn sẽ chẳng vươn đến được sự thành công đâu, nhưng bạn cũng cần những thứ khác trong cuộc sống để tiếp thêm sinh lực cho bản thân, qua đó giúp bạn có được 100% năng lượng khi phải tập trung vào bóng đá. Nếu bạn chỉ tập trung vào bóng đá và chẳng có thứ gì khác trong cuộc sống để tiếp thêm sinh lực cho mình, thì hiệu suất công việc của bạn trong tư cách một huấn luyện viên hoặc một cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.”
 
Mourinho vs Nagelsmann Leipzig
 
Bundesliga.com: Ông nghĩ gì về khả năng giành được chức vô địch quốc gia đầu tiên trong nghiệp cầm quân?
 
Nagelsmann: “Hiện tại, mọi chuyện đều đang diễn ra rất ổn. Chúng tôi vẫn đang góp mặt và chơi tốt ở mọi đấu trường, và đó chính là điểm khởi đầu để giành được bất kỳ danh hiệu nào. Trọng tâm phải là sự ổn định, nhất quán. Đó là điều quan trọng nhất. Thật khó để đoán trước mọi thứ, nhưng chúng tôi đang chơi rất ổn định tại mọi đấu trường ở mùa giải này.

Chúng tôi cần phải duy trì được sự ổn định hiện tại. Liệu điều đó có đủ để giành được chức vô địch Bundesliga hay không thì chúng tôi không biết và chuyện này thực sự phụ thuộc vào Bayern Munich ở một mức độ nào đó, và sự ổn định của họ ở mùa giải này. 
 
Mùa giải 2020/2021 là một thử thách cực kỳ khắc nghiệt và việc không có được một kỳ nghỉ đông đúng nghĩa là một điều mới mẻ đối với hầu hết các cầu thủ. Đó là điều chúng tôi chưa từng trải qua ở Bundesliga và chúng tôi không biết các cầu thủ sẽ xử lý tình huống này – về mặt thể lực – như thế nào. Nó đã thay đổi toàn bộ nhịp sinh học của một số cầu thủ và không ai thực sự biết điều đó sẽ ảnh hưởng đến chúng tôi ra sao. Chúng tôi phải duy trì sự ổn định và cầu mong mình sẽ gặp may vào những thời khắc quan trọng để giành chiến thắng trong các trận đấu mà chúng tôi không nên hòa, và hòa những trận đấu mà chúng tôi suýt nữa đã thua. Nếu được như vậy, chúng tôi sẽ có thể bám trụ trong cuộc đua vô địch trong một thời gian dài. Tôi nghĩ mọi cầu thủ trong đội bóng đều muốn giành được chức vô địch và chúng tôi cực kỳ khát khao hiện thực hóa được tham vọng đó, vậy nên tinh thần sẽ không phải là vấn đề.”
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Julian Nagelsmann on winning titles with RB Leipzig, dreaming of football and learning from Ralf Rangnick and Jürgen Klopp” được đăng tải trên Bundesliga.com.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow