ĐT Pháp World Cup 2022: Vượt qua khủng hoảng!

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 22/11/2022 14:24(GMT+7)

Zalo

Ngày 09/11, tại thời điểm 20.00 giờ, bản tin phát trực tiếp trên kênh nước Pháp, HLV Didier Deschamps đã công bố danh sách 25 cầu thủ được triệu tập cho chiến dịch bảo vệ chiếc cúp vàng World Cup. 

doi hinh toi uu cua dT Phap o World Cup 2022
 

Chiến lược gia 54 tuổi đã phải “cân đo, đong đếm” rất nhiều trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Từ câu chuyện lựa chọn ai và loại bỏ ai, cho đến việc làm sao để phát huy tối đa cấu trúc đội hình. Và rõ ràng nhiệm vụ lần này sẽ nặng nề hơn rất nhiều so với cách đây 4 năm, bởi lẽ ĐT Pháp ở hiện điểm hiện tại đang gặp nhiều vấn đề về nhân sự, do một số trụ cột của họ phải vắng mặt vì chấn thương.

Niềm hi vọng lớn nhất trên hàng tấn công Karim Benzema là cái tên mới nhất chính thức lỡ hẹn với World Cup 2022. Trước đó Christopher Nkunku cũng phải rút lui bởi dính chấn thương đầu gối ngay trong buổi tập đầu tiên trên đất Qatar. Ở mùa giải trước, chân sút 25 tuổi đã nổ súng tổng cộng 35 lần trên mọi đấu trường cho RB Leipzig. Phong độ hủy diệt đó tiếp tục được duy trì trong năm nay với 17 bàn thắng sau 23 lần ra sân.

ĐT Pháp World Cup 2022 Vượt qua khủng hoảng! 1
ĐT Pháp sẽ bước vào kỳ World Cup 2022 mà không có sự phục vụ của bộ đôi Pogba – Kante.

 

Tuy vậy, hai sự vắng mặt được NHM đất nước xứ lục lăng xem là thảm họa chính là của bộ đôi Paul Pogba - N'Golo Kante. Dù rất cố gắng nhưng Pogba đã không thể rút ngắn thời gian hồi phục chấn thương đầu gối, trong khi Kante cũng bị loại do tái phát chấn thương gân kheo. Pogba năm nay 29 tuổi, Kante 31 tuổi. Họ đã không còn là phiên bản tốt nhất của chính mình so với thời điểm nâng cao chiếc cúp vàng trong đêm mưa tầm tã tại Luzhniki 4 năm về trước. Tuy nhiên, việc cả hai cùng vắng mặt ở chiến dịch lần này được xem là đòn giáng mạnh vào tham vọng bảo vệ ngôi vương của Les Bleus.

Mike Maignan – điểm tựa trong khung gỗ của AC Milan trên hành trình vô địch Serie A 2021/2022 cũng không có tên vì vấn đề bắp chân. Tương tự là trường hợp của Presnel Kimpembe. Và còn đó những dấu hỏi về khả năng hồi phục của Raphael Varane lẫn Lucas Hernandez.

Trong sơ đồ 3-4-1-2 ưa thích của mình, Deschamps sẽ phải đau đầu tìm ra người có đủ phẩm chất để lấp đầy khoảng trống của Pogba, bao gồm kỹ năng chuyền bóng chính xác, khả năng tạo đột biến và đặc biệt hơn đó là tố chất thủ lĩnh cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ông cũng sẽ phải tìm người trám vào vị trí của Kante – cầu thủ luôn ra sân với 100% sự nhiệt huyết. Ký ức trên đất Nga về một Kante nhỏ bé nhưng sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, luôn đeo bám quyết liệt để kiềm tỏa những ngòi nổ như Lionel Messi, Kevin de Bruyne hay Luka Modric, bên phía đối thủ. 

Tất nhiên hàng tiền vệ của ĐT Pháp vẫn có chiều sâu. Aurelien Tchouameni luôn được coi là người kế thừa Pogba – Kante. Những gì chàng tiền vệ 22 tuổi này đang thể hiện trong mùa giải đầu tiên chơi bóng cho Real Madrid là rất đáng khích lệ. Nhưng ở hiện tại, Tchouameni hãy còn quá trẻ và ít kinh nghiệm để gồng gánh tuyến giữa, nhất là khi World Cup 2022 mới chỉ là giải đấu lớn đầu tiên với cựu sao mai của AS Monaco.

Người được cho sẽ đá cặp với Tchouameni chính là Adrien Rabiot. Đây là mẫu tiền vệ mà Deschamps thừa nhận rất thích, dù từng có giai đoạn cánh cửa trở lại ĐT Pháp của Rabiot tưởng chừng đã đóng lại hoàn toàn, sau scandal tự ý rút lui khỏi danh sách dự bị tuyển Pháp chuẩn bị cho kỳ World Cup 2018. Sau tất cả Rabiot đã lên tiếng xin lỗi vì sự nông nổi của tuổi trẻ. Giờ đây, tiền vệ 27 tuổi được kỳ vọng sẽ mang đến Qatar màn trình diễn chói sáng như trong màu áo Juventus ở những trận đấu gần đây. Kinh nghiệm của Rabiot chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho người đàn em Tchouameni.

Tuy vậy, sẽ là vấn đề nếu như ĐT Pháp trở lại sơ đồ 4-3-3 hoặc cần gây sức ép với sơ đồ 3-5-2. Khi đó Deschamps sẽ cần thêm một sự lựa chọn đáng tin tưởng ở khu vực trung tuyến. Nhìn vào những cái tên còn lại, bao gồm Matteo Guendouzi, Youssouf Fofana, Jordan Veretout và Eduardo Camavinga, không có một ai trong số họ thực sự nổi trội hẳn so với phần còn lại. Fofana đã có màn ra mắt khá tốt trong tháng 9 ở các trận đấu tại Nations League. Tuy vậy cũng giống như Guendouzi, cả hai tiền vệ trung tâm này luôn gặp vấn đề trong việc duy trì phong độ. Kamara thì vừa trở lại sau chấn thương, còn Camavinga lại có quá ít đất diễn trong màu áo Real Madrid. 

ĐT Pháp World Cup 2022 Vượt qua khủng hoảng! 2
Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất là việc Tchouameni phải thay thế vai trò của Pogba.

 

ĐT Pháp bước vào giải đấu lần này với quá nhiều sự thay đổi về nhân sự hơn dự kiến. Đã có 13 nhà vô địch World Cup 2018 vắng mặt trên đất Qatar vì nhiều lý do khác nhau. Đó hoàn toàn không phải một cuộc cách mạng. Sự thật thì nó giống như một sự sụp đổ của một đế chế huy hoàng. Người đánh mất phong độ vì chấn thương và tuổi tác, kẻ thì tự gieo mình vào vòng xoáy tù tội. Ngay cả với những người hùng đích thực năm nào như Hugo Lloris, Benjamin Pavard, Raphael Varane, đặc biệt là Antoine Griezmann, cũng đã chẳng còn là phiên bản tốt nhất của chính họ so với trước kia.

Mọi thứ dường như đang chống lại ĐT Pháp. Phong độ của thầy trò Deschamps trước thềm World Cup cũng là vô cùng tệ hại. Họ chỉ thắng duy nhất 1 trong 6 trận gần nhất. Chẳng đội bóng nào vô địch World Cup trong lịch sử lại có màn chạy đà tệ hại như vậy. Ở một giải đấu quốc tế diễn ra vào mùa đông, đồng nghĩa với việc các ĐTQG sẽ không có nhiều thời gian để dành cho các trận giao hữu. Deschamps phải triệu tập rất nhiều cầu thủ dựa trên phong độ của họ tại các CLB. Mọi chuyện còn khó khăn hơn khi ĐT Pháp có quá nhiều sự thay đổi.

Ngoài ra một vấn đề cũng không kém phần quan trọng đến từ tính đoàn kết. Đã rất nhiều lần trong quá khứ, nội bộ ĐT Pháp xảy ra mâu thuẫn và lục đục. World Cup 2018 là giải đấu hiếm hoi mà người Pháp cho thấy cả thế giới thấy rằng họ là một tập thể đoàn kết.

ĐT Pháp World Cup 2022 Vượt qua khủng hoảng! 3
World Cup 2018 là giải đấu hiếm hoi mà đội hình Pháp là một tập thể gắn kết.

 

Tại World Cup 2010, rất nhiều tuyển thủ đã bỏ tập, chống đối ra mặt với cựu HLV trưởng Raymond Domenech sau vụ việc Nicolas Anelka bị đuổi cổ về nước do chửi thầy. Nhưng đó chỉ là giọt nước tràn ly sau quá nhiều những vụ lùm xùm đã tồn tại từ trước đó. Để rồi ĐT Pháp bị loại từ vòng bảng với chỉ vỏn vẹn 1 điểm sau 3 trận. Sự nghiệp cầm quân của Domenech cũng tiêu tan sau giải đấu tại Nam Phi. Lần đầu tiên trong lịch sử, LĐBĐ Pháp đưa ra án treo dò 1 trận cho toàn bộ cả 23 cầu thủ.

Tại Euro 2012, phòng thay đồ của Les Bleus tiếp tục dậy sóng khi Alou Diarra và Florent Malouda lời qua tiếng lại với Samir Nasri sau một trận đấu, còn Hatem Ben Arfa cũng cãi nhau tay đôi với HLV Laurent Blanc. Pháp từng bước tại tứ kết sau trận thua 0-2 trước người Tây Ban Nha.

Ngay trước thềm Euro 2020, Kylian Mbappe tỏ ra tức giận với lời phát biểu bóng gió của Olivier Giroud về việc ngôi sao thuộc biên chế Paris Saint-Germain chơi bóng quá cá nhân. Để rồi sau khi ĐT Pháp bị loại ngay vòng 1/8, bão tố tiếp tục nổ ra khi nhiều cầu thủ lên tiếng chỉ trích nhau, tiêu biểu là trường hợp của Pogba và Rabiot. 

Chỉ cách đây vài tháng, Kylian Mbappe lại một lần nữa giống như “quả bom nổ chậm” sau mâu thuẫn với LĐBĐ Pháp về vấn đề bản quyền hình ảnh. Tiền đạo 23 tuổi là một tài năng trăm năm có một, nhưng luôn gặp vấn đề về tính cách, cũng như văn hóa ứng xử với các đồng đội. Có cảm giác như khi thành công đến với Mbappe quá nhanh, chàng trai vàng của bóng đá Pháp cũng đánh mất mình vì những scandal diễn ra xung quanh cậu. Truyền nhân của Thierry Henry gần như mất hút trong kỳ Euro 2020. Mbappe sút trượt quả 11m quyết định và rời giải đấu với không một lần sút tung lưới đối thủ.

Với những ai yêu mến đội bóng áo xanh lam, mọi thứ tưởng chừng đã được an ủi phần nào với sự trở lại của Benzema sau 7 năm vắng bóng. Thế nhưng vào ngày hôm nay, cơn bão chấn thương một lần nữa quét ngang đại bản doanh của Pháp. Chủ nhân của danh hiệu Quả bóng vàng 2022 đã tái phát chấn thương cơ đùi trái. Và sau khi được đội ngũ y tế tiến hành chụp chiếu, chân sút 34 tuổi được dự đoán phải rời sân cỏ tối thiếu 1 tháng, đồng thời không còn cơ hội ra sân tại World Cup 2022.

ĐT Pháp World Cup 2022 Vượt qua khủng hoảng! 4
HLV Deschamps lại đau đầu khi tiếp tục mất đi Karim Benzema vào giờ chót.

 

Như vậy, trách nhiệm ghi bàn giờ đây sẽ đặt nặng lên vai của Mbappe. Đó là một nhiệm vụ chẳng hề dễ dàng. Quan trọng hơn, giữa bối cảnh liên tục mất đi trụ cột như thời điểm hiện tại, tinh thần các cầu thủ Pháp và ban huấn luyện chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ở World Cup 2022, Pháp nằm ở bảng D, được cho là khá dễ thở bằng việc chỉ phải đối đầu với Úc, Đan Mạch và Tunisia. Đó là cơ hội tốt để nhà đương kim vô địch có thể tích lũy điểm số, định hình tốt lối chơi, đồng thời phá giải lời nguyền của những nhà vô địch trước đó. Dù vậy, với dàn nhân sự thiếu hụt như hiện tại, HLV Deschamps sẽ còn rất nhiều việc phải làm trên chặng đường bảo vệ ngôi vương. 

Đọc thêm:

HLV Deschamps muốn Pháp giành 3 điểm trước đội tuyển Australia HLV Deschamps muốn Pháp giành 3 điểm trước đội tuyển Australia 
Trả lời giới truyền thông, vị thuyền trưởng ĐT Pháp, ông Didier Deschamps đã có những phát biểu đầy sự tự tin trước màn ra quân gặp Australia tại bảng D. 
Mèo tiên tri dự đoán kết quả trận Pháp vs ÚcMèo tiên tri dự đoán kết quả trận Pháp vs Úc
Chú mèo tiên tri có tên Cass đã trổ tài dự đoán kết quả trận Pháp vs Úc ở bảng D VCK World Cup 2022.
Đội hình của Pháp trước Úc: Varane dự bịĐội hình của Pháp trước Úc: Varane dự bị
Trước giờ bóng lăn màn so tài giữa thầy trò HLV Deschamps với các cầu thủ Úc, truyền thông Pháp đã đưa ra dự đoán về đội hình ra sân của đội nhà. 
Lịch thi đấu World Cup hôm nay 22/11/2022: Argentina - Saudi Arabia; Pháp - ÚcLịch thi đấu World Cup hôm nay 22/11/2022: Argentina - Saudi Arabia; Pháp - Úc
Xem lịch thi đấu World Cup hôm nay 22/11/2022 đá vào những giờ nào? Lịch trực tiếp các trận đấu vòng bảng WC 2022 đêm nay, rạng sáng mai trên kênh nào?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow