Con đường đến ngôi vương nước Anh của Liverpool: Đã hay lại còn hên (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 19:58(GMT+7)

Zalo

Liverpool chắc chắn đã rất chú ý đến khía cạnh này của các trận đấu, và chúng ta đều biết rằng, những tình huống cố định là một món vũ khí mà các bậc thầy về nó có thể “đánh lừa” được các mô hình xG. Khi bạn quan sát Liverpool thực hiện những pha bóng cố định, bạn sẽ không nhìn thấy những thói quen dàn xếp quá cầu kì, phức tạp.

Liverpool chắc chắn đã rất chú ý đến khía cạnh này của các trận đấu, và chúng ta đều biết rằng, những tình huống cố định là một món vũ khí mà các bậc thầy về nó có thể “đánh lừa” được các mô hình xG. Khi bạn quan sát Liverpool thực hiện những pha bóng cố định, bạn sẽ không nhìn thấy những thói quen dàn xếp quá cầu kì, phức tạp. Bạn sẽ thường nhìn thấy một quả tạt chất lượng đưa bóng đến một ai đó để có được một pha đánh đầu lý tưởng nhất. Đó là một cách tiếp cận khá đơn giản, nhưng dường như đang tỏ ra rất hiệu quả. Có thể điều này sẽ tiếp tục được lặp lại trong một khoảng thời gian dài ở phía trước, nhưng chúng ta thật sự không thể khẳng định một cách chắc chắn.
 
Vậy là chúng ta đã xem xét những tình huống dứt điểm khác nhau, nhưng còn về mặt trạng thái của các trận đấu thì sao?
Liverpool rất ít khi bị dẫn trước ở mùa giải này, vì vậy, sẽ không có quá nhiều thông tin mà chúng ta có thể rút ra với trạng thái đó (tuy vào những lúc như vậy, họ đã thể hiện một hiệu suất rất tương đồng với xG). Mặc dù vậy, khi họ đang ở trong thế hòa, mọi thứ sẽ trở nên thú vị hơn rất nhiều. Về khía cạnh tấn công, chúng ta sẽ có thể rút ra được một bức tranh để giải thích cho cái tình trạng overperformance so với xG của Liverpool, khi tỷ số trận đấu đang ở trạng thái hòa.
 
Con đường đến ngôi vương của Liverpool Đã hay lại còn hên (P2) hình ảnh
Ảnh: Shotmap những cú sút mà Liverpool tung ra khi các trận đấu đang ở trạng thái hòa. Có thể thấy, vào giai đoạn này của các trận đấu, Liverpool đã thể hiện khả năng dứt điểm ở mức đặc biệt “bá đạo”, sự vượt trội của số bàn thắng thực tế so với xG là rất lớn, gần 9.

Về khâu phòng ngự, đúng là có một chút chênh lệch giữa thông số thực tế và thông số xG, nhưng là với một con số không quá lớn. Có thể nói, Liverpool sẽ chỉ dứt điểm ở mức đặc biệt “bá đạo” khi cần phải vươn lên dẫn trước đối phương trong lúc trận đấu đang ở thế hòa. Nhưng khi đã đạt được mục tiêu đó, thì họ không cần thiết phải nỗ lực tạo ra những pha dứt điểm ở đẳng cấp “ảo diệu” như vậy nữa, và lúc ấy, chỉ số thực tế của họ sẽ chỉ đơn thuần là tương đương với mô hình xG.
 
2Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Shotmap những cú sút mà Liverpool đã tung ra khi đang ở thế dẫn trước đối phương. Trong giai đoạn này của các trận đấu, khả năng dứt điểm “ảo diệu” đã không còn nữa, và qua đó, số bàn thắng thực tế đã trở nên tương đương với xG.
 
Nhưng những gì bạn thật sự cần làm một khi đã dẫn trước đối phương chính là không để bị thủng lưới. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu bạn để thủng lưới ít hơn chỉ số kì vọng khi đã vươn lên dẫn trước đối phương, phải chứ? Đúng là vậy đấy.
 
Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Shotmap những cú sút mà Liverpool phải nhận khi đang ở thế dẫn trước đối phương. Một lần nữa, sự overperformance lại hiện ra, số liệu thực tế mà họ đạt được lại cho thấy sự vượt trội rất lớn so với số liệu kì vọng, với việc chỉ để thủng lưới 11 bàn khi xG phải nhận là lên đến 17,36.

Trong những thế trận hòa, Liverpool sẽ ghi nhiều bàn thắng hơn chỉ số kì vọng để có thể vượt lên dẫn trước, và sau khi đã làm được điều đó, họ sẽ để thủng lưới ít hơn chỉ số kì vọng để bảo toàn ưu thế. Họ không chỉ “vượt qua” xG, mà còn là “vượt qua” xG cực kì đúng thời điểm và đúng cách, để có thể tối đa hóa số điểm mà mình giành được. Mang ra để so sánh, thì Manchester City chỉ thể hiện sự vượt trội so với xG trong khâu tấn công khi mà họ đã dẫn trước đối phương. Còn khi đang ở thế thua hoặc hòa, họ chỉ có được những con số nằm dưới mức chỉ số kì vọng. Liverpool đã tạo ra sự bức phá theo chính xác cái cách mà họ muốn. 
 
Liệu đó có phải là “may mắn” hay không? Sẽ rất khó để đưa ra câu trả lời một cách chắc chắn nhất, khi mà đang tồn tại một niềm tin rất mạnh mẽ rằng, việc Liverpool có thể “hạ gục” các số liệu hoàn toàn là nhờ vào những cơ hội mà họ nhận được. Nhưng đó không phải là câu hỏi quan trọng nhất trong tương lai. Chuyện quan trọng hơn là: Liệu việc này có thể kéo dài hay không, liệu Liverpool có thể đạt được một tổng số điểm khổng lồ trong phần còn lại của mùa giải này hay không, và liệu họ có thể tái hiện lại cái phong độ này ở mùa giải tiếp theo hay không.

Đó là những câu hỏi rất khó để đưa ra các nhận định, dự đoán trong trường hợp của Liverpool. Đặc biệt là khi chủ thể là một đội bóng đang thể hiện một phong độ overperforms cả về khía cạnh tấn công lẫn phòng ngự, sẽ rất khó để rút ra một câu chuyện về cái cách mà họ làm được điều đó. Không thể phủ nhận việc Liverpool đang “hủy diệt” Premier League với một phong độ khủng khiếp, và giành lấy vị thế độc tôn, nhưng trên thực tế, đúng là đã có một loạt những yếu tố nằm ngoài mọi tính toán và tầm kiểm soát của họ xuất hiện để góp phần tạo nên sự thành công của The Reds ở hiện tại. 
Liverpool
 
Nếu như loại trừ đi tất cả những sự “may mắn” đó, liệu chúng ta có vẫn được chứng kiến một Liverpool thẳng tiến đến chức vô địch Premier League với một phong độ hủy diệt như hiện tại hay không? Đây là một câu hỏi phức tạp hơn. Sẽ không có gì sai khi khẳng định rằng, Man City đã rất đen đủi ở mùa giải này, và đó cũng là một yếu tố nằm ngoài tính toán và tầm kiểm soát của Liverpool. Nhưng đồng thời, đội chủ sân Etihad cũng không hề thể hiện một hình ảnh xuất sắc như mùa giải trước. Họ đã tăng thêm 48% về xG phải nhận mỗi trận, trong khi khâu tấn công chỉ tăng thêm 8%.

Bất chấp việc Man City có hiệu số xG tốt hơn Liverpool, nhưng có vẻ như đội bóng của Pep Guardiola chỉ đạt được điều này bằng cách tạo ra những con số vượt trội khi đã dẫn trước được đối phương. Có lẽ, trong một cái thực tại nào đó khác, Premier League 2019/2020 sẽ diễn ra một cuộc đua vô địch thật sự gay cấn. Nhưng kể cả vậy, không thể phủ nhận Liverpool là một đội bóng thật sự rất xuất sắc, dù cho đúng là họ đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ vào sự xuất hiện của những yếu tố nằm ngoài dự tính. 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Being (Lucky and good): Liverpool” của tác giả Grace Robertson, đăng tải trên ESPN.
 
Klopp: Cầu thủ Liverpool chơi như những đứa trẻ 6 tuổi
HLV Klopp cho rằng các cầu thủ Liverpool luôn thể hiện sự hứng thú với bóng đá như những đứa trẻ 5, 6 tuổi.
Đâu là cái tên quan trọng nhất nơi tuyến giữa Liverpool?
Theo cựu tiền vệ khoác áo Liverpool, Danny Murphy thì Jordan Henderson là cầu thủ không thể thay thế ở trung tuyến đội chủ sân Anfield.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow