Con đường đến ngôi vương nước Anh của Liverpool: Đã hay lại còn hên (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 15/02/2020 12:05(GMT+7)

Zalo

Trong khoảng thời gian gần đây, có một cụm từ mang tính “dìm hàng” cái phong độ khủng khiếp của Liverpool đã nổi lên: Sự may mắn. Được rồi, bất kể họ xuất sắc đến đâu, thì bất kì một đội bóng nào đạt được một tổng số điểm kỷ lục đều gần như chắc chắn đã được giúp sức bởi ít nhất là một chút “sự may mắn”.

Trừ khi diễn ra một cuộc khủng hoảng không tưởng nào đó, hiện tại, chúng ta đã có thể khẳng định rằng Liverpool chắc chắn sẽ vô địch Premier League 2019/2020.

Con đường đến ngôi vương của Liverpool Đã hay lại còn hên hình ảnh
 
Mới đây, trong một mô hình của mình, FiveThirtyEight đã đưa ra nhận định rằng cơ hội để Liverpool nâng cúp vô địch Premier League mùa giải này là hơn 99%. Đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng, đoàn quân của Jurgen Klopp đang duy trì một khoảng cách lên đến 22 điểm so với cái tên xếp thứ hai là Manchester City, qua 24 chiến thắng giành được sau 25 trận đã đấu. Họ đã chiếm lĩnh được cái vị thế hiện tại theo một cách vô cùng đáng kinh ngạc. Không một chút nghi ngờ nào, những gì Liverpool đã làm được cho đến hiện tại, xét riêng mặt kết quả, là quá phi thường.
 
Thế nhưng, trong khoảng thời gian gần đây, có một cụm từ mang tính “dìm hàng” cái phong độ khủng khiếp của họ đã nổi lên: Sự may mắn. 
 
Được rồi, bất kể họ xuất sắc đến đâu, thì bất kì một đội bóng nào đạt được một tổng số điểm kỷ lục đều gần như chắc chắn đã được giúp sức bởi ít nhất là một chút “sự may mắn”. Xét về mặt thống kê, thứ đã thật sự làm dấy lên cuộc tranh luận này chính là khía cạnh “bàn thắng kì vọng”. Hãy nhìn vào bảng xếp hạng hiệu số bàn thắng kì vọng dưới đây để hiểu vì sao:
 
Con đường đến ngôi vương nước Anh của Liverpool Đã hay lại còn hên (P1) hình ảnh gốc 2
 
Vâng. Manchester City đang hoàn toàn thống trị Premier League về thước đo này. Nhưng hãy tiếp tục nhìn vào bảng xếp hạng hiệu số bàn thắng bại thực tế dưới đây, và đó sẽ là một bức tranh hoàn toàn khác.
 
9Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
 
Man City đang ghi bàn và để thủng lưới gần như tương đương với chỉ số kì vọng, khi mà hiệu số bàn thắng bại thực tế của họ là +36, trong khi hiệu số bàn thắng kì vọng là +36,80. Còn Liverpool thì sao? Sự chênh lệch trong hai chỉ số đó của họ đang ở một mức độ đáng kinh ngạc, khi hiệu số bàn thắng bại thực tế của The Reds là +45, trong khi chỉ số kì vọng chỉ là +25,09. Tình trạng overperformance đang diễn ra khá đồng đều giữa hai mặt tấn công và phòng ngự của đội bóng này. Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với khâu phòng ngự. 
 
8Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Shotmap của những cú sút mà Liverpool đã phải nhận cho đến hiện tại ở mùa giải này. Sự overperformance là rất rõ ràng, khi chênh lệch giữa số bàn thua thực tế và số bàn thua kì vọng là gần 10. 
 
Liverpool đã để thủng lưới ít hơn đến gần 10 bàn thua so với chỉ số kì vọng. Với sự hiện diện của hai thủ môn khác nhau trước khung thành ở mùa giải này. Trong đó, có một khía cạnh mà họ đang hoạt động một cách cực kì tốt trong công tác phòng ngự. 
 
7Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Shotmap những cú sút ở khoảng cách từ 21 yard trở lên mà Liverpool đã phải nhận ở mùa giải này. Có thể thấy, họ chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn thua từ những cú sút như vậy, bởi một pha đá phạt nhanh được thực hiện khi Adrián vẫn chưa ở trong tư thế sẵn sàng vì đang bận điều chỉnh hàng rào.

The Reds chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn thua từ những cú sút có khoảng cách trên 21 yard. Bàn thua đó là một pha đá phạt nhanh được thực hiện ngay khi Adrián đang điều chỉnh hàng rào và chưa đưa mình vào tư thế sẵn sàng cho cú sút của đối phương. Mặc dù có rất nhiều cơ hội, nhưng không một cầu thủ đối phương nào có được cho mình một khoảnh khắc mà anh ta có thể tung ra một cú xa hoàn hảo, như ý nhất trước Liverpool.
 
Liverpool đã tỏ ra cực kì “hiệu quả” trong việc đảm bảo những cú sút mà đối phương tung ra không thể đến được chỗ của thủ môn. Theo như James Yorke, trưởng bộ phận nghiên cứu của Statsbomb, đã chỉ ra, đội bóng của Klopp đến tận lúc này đang chỉ phải nhận vỏn vẹn 2 cú sút trúng đích (cú đánh đầu của Alderweireld và bàn thắng của Richarlison) từ phía bên phải của vòng cấm – khu vực được highlight trong hai shopmap bên dưới – sau khoảng 40- 45 cú sút mà đối phương đã thực hiện tại đây. 
 
6Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Bên trái – shotmap toàn bộ những cú sút mà Liverpool đã phải nhận cho đến hiện tại ở mùa giải này. Bên phải – Shotmap những cú sút trúng đích mà Liverpool đã phải nhận ở mùa giải này. Có thể thấy, ở phía bên phải của vòng cấm – khu vực được highlight – sau khoảng 40- 45 cú sút mà đối phương đã thực hiện tại đây, Liverpool chỉ phải nhận vỏn vẹn 2 cú sút trúng đích. 

Trong khi Virgil Van Dijk là một sự hiện diện nhất quán ở vị trí trung vệ lệch trái, thì vị trí trung vệ lệch phải đã liên tục được xoay vòng giữa những cái tên Joe Gomez, Joël Matip và Dejan Lovren. Ở vị trí hậu vệ cánh phải, Trent Alexander-Arnold không hề tập trung một cách hoàn toàn vào nhiệm vụ phòng ngự. Jordan Henderson, Alex Oxlade-Chamberlain và Naby Keïta thì đã dành phần lớn thời gian để đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm lệch phải. Chính vì vậy, thật khó để chỉ ra một lý do cho cái tình trạng trên, ngoài việc nghiễm nhiên chấp nhận rằng đó chỉ đơn giản là một trong những điều đang diễn ra.  
 
Còn về khâu tấn công thì sao? Giữa chỉ số kì vọng và chỉ số thực tế cũng đã thể hiện một sự chênh lệch rất rõ ràng, với việc The Reds đã ghi nhiều hơn thông số xG của họ gần 8 bàn. Một lưu ý nhỏ là họ đã thực hiện thành công toàn bộ 5 tình huống penalty mà mình được hưởng ở mùa giải này, đây không phải là một chuyện quá khó xảy ra, nhưng cũng không hề nằm trong kì vọng.
 
Ảnh: Shotmap những cú sút mà Liverpool đã tung ra ở mùa giải này. Giống như trong khâu phòng ngự, sự overperformance là cũng rất rõ ràng, khi chênh lệch giữa chỉ số bàn thắng thực tế và chỉ số bàn thắng kì vọng là gần 8. 
5Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1

 
À vâng, theo như quan điểm của rất nhiều người, thì với việc Liverpool đang sở hữu một bộ ba tấn công đẳng cấp thế giới, tất nhiên, chuyện họ ghi được nhiều bàn thắng hơn kì vọng là rất bình thường!
 
Well, không hẳn là vậy đâu. Tổng số xG của bộ ba Mohamed Salah, Sadio Mané và Roberto Firmino ở hiện tại là 31,64. Và từ đó, họ đang có 30 pha lập công. Theo trực giác, chúng ta đã luôn đinh ninh rằng ba người họ chính là những chân dứt điểm tốt nhất, “ảo diệu” nhất của Liverpool, nhưng điều đó đã không diễn ra vào lúc này.
 
Vậy, đâu là khía cạnh mà Liverpool đang thể hiện khả năng dứt điểm một cách xuất sắc đến mức “ảo diệu” nhất? Hơn một nửa sự overperformance trong khâu tấn công của The Reds có thể được tìm thấy ở những tình huống cố định. 
 
4Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen1
Ảnh: Shotmap những cú sút xuất phát từ các tình huống cố định của Liverpool ở mùa giải này. Có thể thấy, sự overperformance ở khía cạnh này là cực kì lớn, với tận 12 bàn thắng ghi được chỉ từ 6,91 xG.

Phần 2:
 https://bongda24h.vn/doi-bong/con-duong-den-ngoi-vuong-nuoc-anh-cua-liverpool-da-hay-lai-con-hen-p2-405-246340.html

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Being (Lucky and good): Liverpool” của tác giả Grace Robertson, đăng tải trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow