Chelsea -Tuchel: Chiến thắng mới là thứ quan trọng nhất

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 26/04/2021 20:18(GMT+7)

Zalo

Chiến thắng 1-0 trên sân West Ham tối thứ Bảy tuần trước đã giúp Chelsea giữ vững vị trí thứ 4 BXH Premier League, nhiều hơn đối thủ bám đuổi gần nhất tối thiểu 3 điểm. Trước đó nữa, The Blues đánh bại Man City để ghi tên mình vào trận chung kết FA Cup. Đêm thứ Ba tới, thầy trò HLV Thomas Tuchel sẽ đá trận lượt đi bán kết Champions League tại sân Alfredo di Stefano của Real Madrid.

 

Hiệu ứng tích cực mà Tuchel mang tới cho Chelsea, trong 3 tháng qua, là điều quá rõ ràng. Việc The Blues đã và đang tiến bước trên tất cả các đấu trường mà họ góp mặt là minh chứng mạnh mẽ nhất.
 
Ưu tiên hàng đầu của người hâm mộ là kết quả tốt, là những chiến thắng và danh hiệu. Còn ưu tiên thứ hai là cách thức mà đội bóng của họ sử dụng để hướng tới thành công. Nói thẳng ra là phong cách thi đấu.
 
Tuchel thay thế Frank Lampard vào cuối tháng Giêng. Từ một tập thể mất phương hướng, suy giảm niềm tin và dễ vỡ thời Frank Lampard, Chelsea đã khác hẳn, đã hoàn toàn lột xác với Tuchel. Về mặt kết quả, Chelsea bất bại 19/21 trận thời HLV người Đức, đã làm quá tốt để hướng tới việc giành được ít nhất 1 danh hiệu vào tháng Năm đồng thời vẫn đảm bảo mục tiêu Top 4 khi Ngoại hạng Anh 2020/21 đang đi vào giai đoạn về đích.
 
Gia cố hàng thủ, hay nói đúng hơn là tạo một kết cấu kỹ-chiến thuật và nhân sự để đảm bảo sự vững chắc nơi hậu tuyến là ưu tiên số 1 của Tuchel khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge. Sơ đồ 3-4-2-1 được áp dụng ngay lập tức và Chelsea cũng không mất quá nhiều thời gian để trở thành một tập thể bậc nhất ở chất lượng phòng ngự.
 
Trong 21 trận đấu thời Tuchel, Chelsea thủng lưới chỉ 9 bàn. 5 trong số đó đến trong trận thua West Brom 2-5, một “biến cố” kỳ quặc khi tất cả những gì đen đủi nhất đều ập xuống The Blues. Một tuần sau đó, Chelsea có trận thắng đậm nhất kể từ khi Tuchel nắm đội, 4-1 trên sân Crystal Palace khiến đa số tin rằng HLV người Đức đang cố gắng tăng cường “chất sexy” cho đội bóng của ông.
 
Thực tế không phải như vậy. Thắng lợi tại Selhurst Park hôm 11/4 chỉ là một trận đấu mà các cầu thủ Chelsea có hiệu suất tận dụng cơ hội ghi bàn cao hơn so với thường lệ. Bởi ngay sau đó, Chelsea có một mạch 4 trận đấu giữ sạch lưới và ghi tổng cộng… chỉ 3 bàn.
 
27 là thành tích “nổ súng” của Chelsea-Tuchel qua 21 trận. Tức bình quân chỉ 1.28 pha lập công mỗi 90 phút. Tính từ thời điểm Tuchel cập bến Stamford Bridge, không CLB lớn nào trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu có hiệu suất ghi bàn thấp đến thế. 
 
Nếu tính cả số lần thủng lưới, 21 trận của Chelsea-Tuchel chứng kiến 36 bàn, trung bình 1.71 bàn/trận. Nếu bỏ qua 2 kết quả “lệch chuẩn” thua West Brom 2-5 và thắng Crystal Palace 4-1 thì con số bình quân là 1.26 bàn/ trận. Đó không phải là thống kê của một đội chơi-bóng-đá-đẹp.
 
1-0 và 2-0 là tỉ số ưa thích của Chelsea thời Tuchel với 6 lần xuất hiện cho mỗi “kịch bản”. Tiếp đó là 0-0, cả thảy 4 lần. Tóm lại, những thống kê bề nổi cho thấy Chelsea-Tuchel không quá khác biệt so với phiên bản Chelsea bá đạo giai đoạn 2004-2006 trong nhiệm kỳ đầu tiên của Jose Mourinho.
 
Nhưng con số dù có chuẩn xác tối đa thì cũng chỉ phản ánh một phần sự thật. Có những “mặt sự thật” khác mà chúng ta không thể dựa vào một vài dữ kiện cơ bản mà minh định được. Ít nhất, cách tiếp cận của Chelsea-Tuchel, đề cao chất lượng và số lượng kiểm soát bóng, là khác hoàn toàn kiểu Chelsea-của-Mourinho. 19/21 trận thời Tuchel, Chelsea sở hữu tỷ lệ cầm bóng cao hơn tối thiểu 5% so với đối thủ, chính là bằng chứng!
 
Bản thân Tuchel, dù không thường xuyên hướng tới việc xây dựng một Chelsea tấn công để đè bẹp đối thủ trong đa số các trận đấu kể từ khi ông dẫn dắt The Blues, tất nhiên cũng chẳng phải mẫu HLV đề cao sự thực dụng tối đa.
 
Về mặt cảm giác, sự chặt chẽ và nhất quán trong lối chơi của Chelsea-Tuchel khiến đa số cho rằng tập thể này không sẵn sàng cho một phong cách phóng khoáng hơn, tự do hơn và tất nhiên chấp nhận nhiều rủi ro hơn.
 
Nhưng đi sâu vào phân tích màn trình diễn của  Chelsea thời Tuchel, trong mối quan hệ so sánh với chính đội bóng này khi Lampard còn tại vị, chúng ta sẽ phải nghĩ lại. Đầu tiên hãy đến với số pha dứt điểm cầu môn tại Premier League. 14 trận Chelsea-Tuchel tạo ra 213 lần bắn phá khung thành đối phương, bình quân 15.2 mỗi trận. Thống này ở Chelsea-Lampard là 263 pha dứt điểm sau 19 vòng đấu, tức 13.8 dứt điểm/trận.
 
Tiếp theo là số cơ hội ăn bàn rõ ràng (big-chance created). Chelsea-Lampard đạt mức bình quân 2.26 lần mỗi trận ở hạng mục này trong khi The Blues của Tuchel là 2.36. Như vậy, 2 thống kê điển hình nhất để đánh giá việc một đội bóng có xu hướng chơi tấn công nhiều hay ít, Chelsea-Tuchel đều trên phân Chelsea-Lampard.

Chelsea -Tuchel: Chiến thắng mới là thứ quan trọng nhất
 
Sự vô duyên của các cầu thủ tấn công là 1 trong những nguyên hàng đầu khiến Chelsea-Tuchel ghi ít bàn hơn nhiều so với những cơ hội ngon ăn mà tập thể này tạo ra. Ví dụ mới nhất? Thắng lợi 1-0 trên sân West Ham, The Blues chỉ ghi đúng 1 bàn dù sở hữu thống kê bàn thắng kỳ vọng xG lên tới 2.52. Hai trung phong của Chelsea trận này, Timo Werner đá chính và Tammy Abraham vào sân thay người, mỗi cầu thủ đều “ném đi” ít nhất một cơ hội ghi bàn rõ ràng.
 
Riêng Werner, với việc chỉ “nổ” 6 bàn tại Ngoại hạng Anh mùa này dù sở hữu 12.50 xG (chênh lệch 6.50) chính là cầu thủ phung phí cơ hội ăn bàn nhiều nhất giải đấu! Werner thường xuyên vô duyên trước cầu môn, trong khi Olivier Giroud không đủ thể trạng để “cày” với mật độ thi đấu liên tục còn Abraham chấn thương nghỉ 2 tháng qua và việc thử nghiệm Kai Havertz trong vai trò “số 9 ảo” mới chỉ phát huy thành quả bước đầu. Quá nhiều lý do khiến hiệu quả tấn công của Chelsea thấp hơn rất nhiều so với thực tế những gì mà Tuchel đã mang lại cho đội bóng này.
 
Thực tế, phần đông các CĐV Chelsea không quá coi trọng việc đội bóng trong tim họ có sẵn sàng đá đẹp, đá tấn công, đá theo… “phong cách giải trí” hay không. Thứ họ muốn thấy ở tập thể The Blues là tính chiến đấu, là động lực chiến thắng, là một đội ngũ có thể vươn tới đỉnh cao bất chấp hoàn cảnh. Họ đã quá quen với việc Chelsea bị “gắn mác”: tẻ nhạt, nhàm chán, thực dụng, xấu xí suốt 18 năm qua. Đó hoàn toàn không phải vấn đề khi The Blues của họ, đáng tự hào thay, đã giành tới 16 danh hiệu trong quãng thời ấy.
 
Người duy nhất ở Chelsea luôn bị ám ảnh bởi việc “The Blues phải sexy” trước sau chỉ có ông chủ Roman Abramovich mà thôi. Những yêu cầu về cách thắng đối với Tuchel - từ Abramovich - tất nhiên là chuyện của mùa sau, thời điểm mà HLV người Đức có thể và có cơ hội cũng như thời gian để xây dựng một The Blues đúng với ý ông nhất.
Thắng tối thiểu trước West Ham, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Premier LeagueThắng tối thiểu trước West Ham, Thomas Tuchel đi vào lịch sử Premier League
Chiến lược gia người Đức Thomas Tuchel vẫn chưa từng nếm mùi thất bại trên sân khách ở Premier League mùa giải này, không ai trong số những người tiền nhiệm...
Biểu cảm thay lời muốn nói của Tuchel với hàng tiền đạo ChelseaBiểu cảm thay lời muốn nói của Tuchel với hàng tiền đạo Chelsea
Chứng kiến Werner và Abraham thi nhau dứt điểm ra ngoài trước gôn trống, HLV Tuchel chắc chắn không thể cảm thấy hài lòng.
Timo Werner chỉ ra thay đổi lớn nhất ở Chelsea dưới thời Thomas TuchelTimo Werner chỉ ra thay đổi lớn nhất ở Chelsea dưới thời Thomas Tuchel
Tiền đạo Timo Werner đã chỉ ra những thay đổi ở Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel so với thời điểm Frank Lampard còn tại vị.
Hiện tại, thắng xấu hay thắng đẹp, chưa phải là điều khiến Tuchel bận tâm. Nhất là khi chiến lược gia người Đức đã đáp ứng được yêu cầu quan trọng nhất của Chelsea khi CLB bổ nhiệm ông làm HLV: đưa đội bóng trở lại thói quen chiến thắng, trở lại với hình ảnh của một tập thể sẵn sàng đua tranh danh hiệu sau một quãng thời gian hỗn loạn thời Lampard.
“Tôi rất vui vì đội bóng này đã thể hiện nhất quán và ổn định bất chấp lịch thi đấu dày đặc. Chúng tôi đã chơi bóng và chiến thắng với lòng dũng cảm, sự tập trung ở cấp độ cao nhất”, Tuchel nói sau trận Chelsea hạ West Ham.
 
Chelsea của Tuchel có thể vừa sexy vừa gặt hái thành công như Abramovich hằng mong muốn? Câu hỏi đó là để dành cho tương lai của vài tháng tới. Ngay lúc này, tập thể dũng cảm nhưng “có vẻ không đẹp cho lắm” – theo quan điểm của số đông này – đang đứng trước cơ hội giành một cú ăn ba đặc biệt: Champions League, FA Cup và Top 4 Ngoại hạng Anh.
Kẻ thắng thì làm Vua. Ai quan tâm Chelsea thắng bằng cách nào nếu Tuchel cùng các cầu thủ đánh sập pháo đài Alfredo di Stefano đêm mai, trên hành trình chinh phục Cúp Bạc Champions League lần thứ 2 trong lịch sử CLB?
 
Lược dịch: Are Chelsea entertaining? And do supporters even care? (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow