Barcelona đầy những rạn nứt và bế tắc: Bão lớn đã bắt đầu nổi lên (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 02/12/2019 16:19(GMT+7)

Zalo

Người ta thường nói rằng Barcelona – với sự dẫn dắt của Valverde – đã không ở trong tình trạng tốt nhất trong 2 năm qua, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Phần 1: Barcelona đầy những rạn nứt và bế tắc: Bão lớn đã bắt đầu nổi lên (p1)

Phần 2:

Barcelona đã đánh bại Leganés với tỷ số 2-0 ở Butarque vào chiều thứ Bảy và chiếm giữ ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga. Tại đấu trường Champions League, dù cho được xếp vào bảng đấu được đánh giá là khó nhằn nhất giải đấu, họ vẫn có thể bất bại và cũng đứng ở vị trí đầu bảng, xếp trên hai đối thủ sừng sỏ Internazionale và Borrussia Dortmund. 

Barcelona đầy những rạn nứt và bế tắc Bão lớn đã bắt đầu nổi lên hình ảnh
 
Nếu tiếp tục giành chiến thắng trong trận đêm nay, câu lạc bộ xứ Catalan sẽ chính thức đủ điều kiện – về mặt con số - để lọt vào vòng sau. Họ chỉ để thua vỏn vẹn 1/11 trận đấu gần nhất, thắng 9 trận, và là đội bóng đang ghi được nhiều bàn thắng nhất giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha: Nhiều hơn đội xếp thứ hai – Real Madrid 7 bàn và gấp đôi so với đội đang đứng ở vị trí thứ năm – Athletic Bilbao, đội đứng ở vị trí thứ tư Atlético Madrid và đội đứng ở vị trí thứ ba Sevilla. Khi đối đầu với Sevilla, Barcelona đã nghiền nát đối thủ với cách biệt 4 bàn. Ngoài ra, còn có những trận thắng tưng bừng khác như 4 pha lập công vào lưới Celta, hay ghi đến 5 bàn thắng khi chạm trán Betis, Valencia và Valladolid. 
 
Họ sở hữu một tiền đạo đã ghi đến 115 bàn trong 4 mùa giải gần nhất ở La Liga – một thiên tài kiệt xuất được xem là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử câu lạc bộ này, hay thậm chí là cả lịch sử thế giới bóng đá. Họ đã giành chức vô địch quốc gia ở mùa giải năm ngoái, lần đăng quang thứ tư chỉ trong vòng 5 năm, và suýt chút nữa đã có thể hoàn thành mục tiêu ăn ba. 
 
Sau đó, họ thành công trong việc ký hợp đồng với 2 cầu thủ được thèm khát bậc nhất châu Âu, dù cho đó không phải là những cầu thủ mà họ mong muốn nhất: Một tiền vệ trị giá 75 triệu Euro, đã được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu thi đấu ở vị trí này, và người còn lại chính là bảng hợp đồng đắt giá nhất thị trường chuyển nhượng mùa hè qua, với mức phí chuyển nhượng lên đến 126 triệu Euro. 
 
Mũi đinh ba tấn công mới của họ là những người đã ghi được đến 401 bàn thắng tại giải vô địch quốc gia trong vòng 5 năm qua; thủ môn của họ có thể được nhìn nhận chính là “người gác đền” xuất sắc nhất La Liga; họ đã mang về được một hậu vệ cánh được cả Bayern, Madrid lẫn Man City theo đuổi; sở hữu những chàng trai trẻ đầy thú vị; và đội hình xuất phát của họ có tổng giá trị lên đến 489 triệu Euro. 
 
barcelona messi
 
Và Barcelona đang … không hề ở trong một tình cảnh quá tốt đẹp.
 
Vài ngày trước, trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện giữa các set tại David Cup, Gerard Piqué đã nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi đang đứng ở vị trí dẫn đầu, không thể nào có chuyện chúng tôi đang chơi tệ cả.” Thế nhưng, họ chính xác là đang như vậy đấy. Vài ngày sau đó, Ernesto Valverde đã phàn nàn rằng tại sao câu hỏi nào cũng được mở đầu bằng câu “Ông có lo lắng rằng …?” , khi mà câu trả lời đã quá rõ ràng: Họ luôn lo lắng. Và nỗi lo không hề biến mất, chúng thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. 
 
Ngày hôm đó, Ernesto Valverde đã nói rằng ông luôn rời khỏi phòng họp báo “trong sự lo lắng về tất cả mọi thứ”; vào hôm thứ Bảy, ông đã bật cười khi một nhà báo đã tìm ra cách để biết được liệu ông có lo lắng không mà không cần phải trực tiếp đặt câu hỏi kiểu “ông có đang lo lắng không?”, nhưng tình cảnh cũng chẳng có gì khả quan hơn cả, thậm chí ngay cả khi Valverde không lo lắng – hoặc không thể hiện ra mặt điều đó. Thì thực tế lại đang ảm đạm, đáng lo hơn bao giờ hết.
 
Tờ Sport đã có một dòng headline tóm tắt hoàn toàn chính xác tình cảnh hiện tại: Một chiến thắng đầy những lo âu.
 
Chiến thắng trước Leganés vào hôm thứ Bảy là một sự cải thiện so với năm ngoái – khi họ đã bị đối thủ này đánh bại – nhưng ý nghĩa của nó cũng chỉ là thế mà thôi. Một bàn thua đã xuất hiện ở phút 12, khi Youssef En-Nesyri tung ra một cú sút cực kì đẹp mắt vào góc cao khung thành, Barcelona đã xoay chuyển tình thế với những pha lập công của Luis Suárez và cầu thủ vào sân thay người Arturo Vidal. Sau trận đấu, Valverde đã phải thừa nhận rằng, đây là một chiến thắng “không mấy đẹp đẽ”, và đó là cách mô tả chính xác nhất để nhận xét về nó. 
 
Barcelona đầy những rạn nứt và bế tắc Bão lớn đã bắt đầu nổi lên (p2) hình ảnh gốc 3
 
Đọc các tờ báo khác, bạn sẽ nhìn thấy những cụm từ khác còn thẳng thắn hơn thế: “xấu xí”, “khủng khiếp”, “bẩn thỉu”. Quan trọng nhất, có cảm giác nó giống như một bức chân dung về những gì mà Barcelona đã trở thành. Như Francisco Cabezas đã nhận định một cách ngắn gọn với tờ El Mundo: “Arturo Vidal đã giải cứu Barcelona của Valverde khỏi thảm cảnh trước một đội bóng ở dưới cùng bảng xếp hạng. Sẽ không thể tìm thấy một phép ẩn dụ tốt hơn hình ảnh đó vào lúc này đâu.”
 
Dù cho nhận định như vậy là không công bằng với Vidal, một người đàn ông mà tất cả mọi người, ngoại trừ cậu bé 4 tuổi đầy đáng yêu với kiểu tóc mohican và bộ râu biro, đều ghét bỏ khi mà họ đáng lẽ không nên có thái độ như vậy – Vidal có nhiều “chất Barca” trong người hơn bề ngoài, một tiền vệ có thể pressing, di chuyển, chạy, ghi bàn – thì vẫn có ít nhiều sự chính xác trong đó. “Arturo Vidal” chính là dòng headline của trang nhất tờ El Mundo Deportivo,và khi anh chính là người đóng vai trò sống còn, xuất hiện để giải cứu cả một đội bóng như Barcelona, thì nghĩa là đang tồn tại những vấn đề. “Chúng tôi đã rời khỏi trận đấu với những cảm xúc cực kì tồi tệ,” cầu thủ người Chile thừa nhận. 
 
Một chiến thắng sẽ không thể che giấu đi điều đó, hay chính xác thì nó không nên như vậy. Barcelona đã bắt đầu trận đấu bằng cách “tặng” cho Martin Brainwaite một cơ hội nguy hiểm chỉ trong vòng 2 phút đầu tiên, và sau đó hoàn tất cú lội ngược dòng nhờ vào một cú đánh đầu từ một pha đá phạt và một cú dứt điểm quyết đoán bắt nguồn từ một quả phạt góc chệch hướng, khi mà lý do duy nhất Vidal không bị thổi việt vị là vì bóng đã bật lại phía anh sau khi chạm chân một cầu thủ đối phương. Họ đã phải vô cùng chật vật trước một đội bóng chỉ mới giành được duy nhất một chiến thắng trong cả mùa giải. 
 
Vâng, Piqué đã có một cú dứt điểm trúng cột, và Pichu Cuéllar đã phải thực hiện một tình huống cứu thua xuất sắc để cản phá cú dứt điểm của Suarez. Vâng, Barcelona là đội có tỷ lệ kiểm soát bóng hoàn toàn vượt trội trong cả trận đấu. Và đúng là đã có những điều kiện không được tốt cho lắm trong trận đấu này. Nhưng Barcelona đã không hề có một thế trận áp đảo và các cơ hội cũng không hề xuất hiện liên tục. Mà thay vào đó, Burtaque đã hoàn toàn lột trần “bộ mặt thật” của họ.
 
Barcelona đã bắt đầu trận đấu với bốn tiền đạo và không hề có một ý tưởng sáng sủa, rõ ràng nào, cùng với đó là những khoảng trống đáng lẽ ra nên được chiếm lĩnh bởi những nhân tố hợp lý, họ đã triển khai đội hình 4-1-1-1-3, cũng có thể là 4-2-4, hoặc bất cứ cái danh từ nào mà bạn muốn đặt cho nó. Chậm chạp, thiếu ý tưởng, hầu như không mở ra được bất kì một đợt triển khai bóng nào ra hồn, và liên tục để mấy quyền kiểm soát bóng vào chân đối phương. Trong suốt trận đấu, sẽ không hề là nói quá nếu khẳng định rằng họ hoàn toàn không hề biết mình cần phải làm gì. 
 
tien dao Griezmann
 
“Tôi đã cố gắng đọc các bước di chuyển của đồng đội, nhưng nó rất khó,” Antoine Griezmann nói gần đây. “Tất cả mọi thứ đều rất mới mẻ đối với tôi. Tôi vẫn chưa thể hiểu được những bước chạy của Suárez, Messi hay Dembélé. Tôi vẫn đang thiếu đi sự tự tin trong những đường chuyền và những cú sút, nhưng nó sẽ sớm đến thôi.” Bị ép phải đảm nhận một vai trò ở cánh trái, các đồng đội cũng chưa thể hiểu được những bước di chuyển của anh và nếu sự tự tin có thể sẽ đến trong tương lai, thì thực tế là hiện tại nó vẫn chưa đến. 
 
Nói về Ousmane Dembélé, cầu thủ đang trải qua mùa giải thứ ba ở Camp Nou, trường hợp của tiền đạo này thậm chí còn gây shock hơn. Không có bất kì một ai có thể để lại một dấu ấn nổi bật nào trong trận đấu vào đêm thứ Bảy. Một lần nữa. Ở hàng tiền vệ, Frenkie De Jong là cầu thủ thường xuyên đá chính duy nhất cho thấy sự “sáng sủa” trong lối chơi, và rồi chỉ có thể chán nản khi nhận ra rằng, những sự lựa chọn lý tưởng để đưa bóng đến của anh là rất hạn chế. Ở hàng phòng ngự, họ luôn trở nên hỗn loạn khi bị pressing và thi đấu cực kì thiếu tập trung. Nhưng sự rối loạn chức năng đáng chú ý nhất của họ chính là ở vị trí hậu vệ biên, nơi mà Junior Firpo đã không biết mình nên đi đâu hay làm gì, và không thể, hoặc không muốn, chồng cánh.

Các vấn đề không chỉ diễn ra trong trận đấu vào đêm thứ Bảy, chúng đã xuất hiện một cách có hệ thống. Thậm chí, mọi thứ còn sâu xa hơn thế: Sự bất ổn đã lên đến đỉnh điểm, người ta đã bắt đầu lo ngại về sự sụp đổ của bản sắc và một môi trường – nơi mà các cầu thủ luôn nhận được sự giúp đỡ mà họ cần, Barcelona “đang mất bóng, đánh mất lối chơi, và đánh mất linh hồn của họ” là lời nhận định mà Ramón Besa của El País đã đưa ra; một đội bóng đang thiếu đi một nhà lãnh đạo xuất sắc và một định hướng rõ ràng. 
 
Thật kinh ngạc khi nghe thấy Piqué – “chủ thầu” của Davis Cup, người đã thừa nhận rằng mình chỉ ngủ vỏn vẹn bốn hoặc năm tiếng mỗi ngày, và là người đã dành hầu hết những ngày gần đây để đi lại giữa Madrid và Barcelona – kể lại rằng, đến cả huấn luyện viên trưởng cũng phải hỏi ý kiến anh ta về việc kế hoạch của tuần này nên là gì. Và thật khó để tránh được cái cảm giác nghi ngờ rằng, Barcelona sớm muộn cũng sẽ phải trả giá đắt. Trên thực tế, đúng là bạn không thể yêu cầu một đội bóng lúc nào cũng phải giành chiến thắng, nhưng Roma và Liverpool chắc chắn không chỉ là những tai nạn hi hữu, và năm 2015, mùa giải gần nhất mà đội bóng xứ Catalan đăng quang ở Champions League, có cảm giác như đã trôi qua rất xa rồi.
 
Họ đã chiến thắng Dortmund ngày hôm qua. Chủ Nhật tuần sau, họ sẽ phải đối đầu với Atletico Madrid ngay tại Metropolitano. Barcelona chỉ giành được vỏn vẹn 4 chiến thắng trong tổng số 15 trận đấu trên sân khách gần nhất ở đấu trường Champions League, và họ chỉ thắng được chưa đến một nửa số trận đấu sân khách tại La Liga ở mùa giải này. 
 
Bị đánh bại ba lần ở mùa giải năm nay – bằng với con số của cả mùa giải trước, và gấp ba lần so với năm trước đó nữa – đây là sự khởi đầu mùa giải tồi tệ nhất của họ trong suốt 18 năm qua. Trong khi đó, Real Madrid đang dần ổn định trở lại. Họ từng nói rằng, giành chiến thắng ngay cả khi cả đội đang chơi không tốt chính là dấu hiệu của một nhà vô địch, nhưng thường thì đó cũng chính là dấu hiệu cho thấy, đội bóng đó sẽ mau chóng bị bắt kịp. Chỉ có vỏn vẹn 1 trong số 7 bàn thắng gần nhất của Barcelona là được ghi từ bóng sống.
 
Nếu bạn không biết vì sao bạn thắng, bạn cũng sẽ không thể biết được tại sao bạn lại thua. Nếu không có một hệ thống rõ ràng nào được thiết lập ra, thì cả hệ thống sẽ hoàn toàn trở thành Lionel Messi. Thay vì dựa vào một hệ thống, một cấu trúc rõ ràng, thì họ lại hoàn toàn phụ thuộc vào cầu thủ người Argentina – một vấn đề cũng đã nói lên rất nhiều điều về cá tính cũng như lối chơi, về sự thiếu vắng đi một mô hình có thể mang đến những sự lựa chọn đa dạng. 
 
Messi cua Barca
 
Và dù cho việc tập trung cung cấp bóng cho cầu thủ xuất sắc nhất là một kế hoạch đủ logic, thì đó cũng không nên là kế hoạch duy nhất của cả một đội bóng. Nó sẽ là một sự bế tắt, bất lực và vô trách nhiệm, có thể làm suy yếu cả họ và anh ta. Chỉ bởi vì anh ta thường tỏa sáng “một mình”, không có nghĩa là anh ta nên như vậy. Và thậm chí, đó cũng không phải là điều mà anh ta muốn. Đâu phải ngẫu nhiên mà Messi lại đang cực kì khát khao được một lần nữa hợp tác với Neymar – một cầu thủ không chỉ xuất sắc, mà còn hiểu rõ cái đạo lý đó. 
 
Người ta thường nói rằng Barcelona – với sự dẫn dắt của Valverde – đã không ở trong tình trạng tốt nhất trong 2 năm qua, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Các lỗ hổng vốn đã ở đó, có thể chúng đã được đào sâu hơn ở Anfield, nhưng chúng không hề được tạo nên trên đất Anh. Thế nhưng, họ vẫn đang xuất sắc hơn bất kì cái tên nào khác ở Tây Ban Nha, kể cả khi họ sẽ đánh mất bản thân, đánh mất các giá trị của mình, thì vẫn chưa phải là bây giờ. 
 
Chính vì thế, đây mới là phần tệ nhất: Họ đang có được một đội hình tốt, nhưng vẫn chưa thể xử lý được các vấn đề của mình, bao gồm cả vai trò của người huấn luyện viên. Và giờ đây, điều đó đã được phơi bày, trong một ngày thứ Bảy đầy gió và lạnh lẽo ở Madrid, dù cho Barcelona đã đánh bại Leganés để tiếp tục giữ vững ngôi đầu bảng. “Chúng tôi coi đó là một chuyện tốt,” Valverde nói. “Chúng tôi phải giành chiến thắng bằng mọi cách có thể.”
 
Ở bên ngoài, xe bus của đội đang chờ. Sau khi các cầu thủ đã tụ tập đông đủ, nó rời khỏi Butarque và đi xuống đường. Nhưng không ai có thể nói rằng, đội bóng đang có mặt trong chiếc xe đó chính là Barcelona cả. 
 
Lược dịch từ bài viết “Flawed, dysfunctional Barcelona are top of La Liga but not very good” của nhà văn, nhà báo Sid Lowe, đăng tải trên The Guardian.
Valverde bàng quan với tình hình rối loạn ở Barcelona
Rời Barcelona sau tròn một tháng, HLV Ernesto Valverde khẳng định ông không còn quan tâm nhiều đến những vấn đề nội bộ hiện còn tồn đọng trong lòng CLB cũ.

NAM KHÁNH

Đọc thêm:
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow