Atletico Madrid: "Thùng thuốc nổ" chờ Simeone kích hoạt

Tác giả Ole - Thứ Hai 19/08/2024 16:24(GMT+7)

Zalo

Một mùa Hè chuyển nhượng đầy sôi động tại sân Wanda Metropolitano đang khiến cho các CĐV Los Rojiblancos cảm thấy phấn khích hơn bao giờ hết. Việc chiêu mộ thành công nhiều ngôi sao chất lượng đang khiến người hâm mộ tin rằng tập thể của HLV Diego Simeone sẽ sớm tạo nên những bước ngoặt trong cuộc đua tại La Liga mùa tới.

Atletico Madrid Thùng thuốc nổ chờ Simeone kích hoạt 1
 

Đội bóng thủ đô Madrid đã thực sự khiến TTCN châu Âu phải kinh ngạc khi bỏ ra gần 100 triệu euro để mang về Julian Alvarez mới đây. Tài năng của cựu tiền đạo Man City là điều ai cũng thấy rõ nhưng sự quyết đoán tới mức lạnh lùng của Simeone và ban lãnh đạo Atletico thì thực sự đáng nể. Sau một mùa giải 2023/24 ảm đạm khi dấu ấn nổi bật nhất là thành tích… thủng lưới 68 bàn, tệ nhất kể từ khi El Cholo nắm quyền tại Madrid, dường như lòng tự ái của Los Rojiblancos đã bị động chạm. Hơn lúc nào hết, Atletico cần một sự đổi thay mãnh liệt, không đơn thuần chỉ là thành tích mà còn cả về lối chơi, phong cách cũng như tính hiệu quả. Để làm được điều này, yếu tố đầu tiên chắc chắn phải là con người.

Giai đoạn được xem là “tiệm cận thành công” với hai lần lọt vào chung kết Champions League vào các năm 2014 và 2016 của thầy trò Simeone là những cột mốc vàng son trong lịch sử Atletico. Tuy nhiên, những thất bại ở thời khắc quyết định cũng phần nào cho thấy Los Rojiblancos không thể cứ mãi mãi chỉ chơi phòng ngự phản công, chấp nhận một lối đá có phần khắc khổ và chịu đựng. Người hâm mộ sân Metropolitan muốn thấy một Atletico khác, chủ động và kiểm soát nhiều hơn. Điều này có thể mạo hiểm nhưng ít nhất, Simeone và các học trò sẽ có cơ hội để vươn tới đỉnh cao.

Atletico
 

Trên thực tế, vị chiến lược gia người Argentina đã không ít lần thực hiện “cách mạng” trong những mùa giải gần đây, bằng việc chiêu mộ hàng loạt bản hợp đồng đình đám như Joao Felix, Angel Correa, Lemar, Matheus Cunha… Thế nhưng, tính hiệu quả rõ ràng là chưa tương xứng. Mùa giải vừa rồi có thể xem là “chạm đáy” thất vọng với Atletico khi đội bóng thủ đô Madrid bị đối thủ dưới cơ là Dortmund loại khỏi Champions League và không thể tìm kiếm được thứ hạng tốt ở La Liga. Sự hoang mang giữa phong cách phòng ngự phản công đã đi sâu vào bản ngã với một lối chơi kiểm soát nửa vời dường như chính là nguyên nhân khiến Los Rojiblancos… công thì cùn mà thủ thì cũng kém.

Thêm vào đó, cũng cần phải nói thêm rằng chiến thuật bóng đá hiện đại ngày càng tiến hóa và trở nên phức tạp hơn, yêu cầu một đội bóng phải sẵn sàng linh hoạt thích nghi với nhiều phong cách, tùy thuộc vào mỗi thời điểm trong trận đấu. Atletico, xét cho cùng vẫn cần phải bám vào bản năng phòng ngự chặt chẽ đã làm nên thương hiệu Cholismo nhưng chắc chắn sẽ phải học cách tiếp cận trận đấu một cách chủ động, sáng tạo hơn. Sự xuất hiện của những Alexander Sorloth, Conor Gallagher và đặc biệt là “bom tấn” Julian Alvarez, sẽ là nguồn nguyên liệu không thể chất lượng hơn để Simeone giải bài toán khó này.

Alexander Sorloth sẽ là số 9 kiểu...Cholismo?Alexander Sorloth sẽ là số 9 kiểu...Cholismo?
Sự xuất hiện của chân sút người Na Uy tại sân Metropolitano được kỳ vọng sẽ nhanh chóng xóa đi những nỗi ám ảnh của HLV Diego Simeone về “cơn khát” tiền đạo cắm sau thời kỳ đỉnh cao của Diego Costa.
Julian Alvarez: Chiếc đũa phép soi sáng nghệ thuật hắc ámJulian Alvarez: Chiếc đũa phép soi sáng nghệ thuật hắc ám
Nếu Diego Simeone với thứ bóng đá phòng ngự có phần “khắc nghiệt” của mình luôn được xem như đại diện tiêu biểu cho bộ môn nghệ thuật hắc ám trong giới túc cầu thì sự xuất hiện của bản hợp đồng Julian Alvarez hứa hẹn có thể sẽ biến Atletico Madrid mùa giải năm nay trở thành một phiên bản mới mẻ và đa sắc thái hơn.

Thay vì một Alvaro Morata dù kinh nghiệm và vừa mới vô địch châu Âu nhưng đã có phần cũ kỹ, hàng công Los Rojiblancos mùa giải tới sẽ xuất hiện một trung phong đúng nghĩa. Tân binh Sorloth có nền tảng thể chất tốt, có sự cơ động và nhanh nhẹn của một “số 9” hiện đại cũng như kỹ năng dứt điểm đa dạng cả trong lẫn ngoài vòng cấm. Quan trọng hơn hết, tiền đạo người Na Uy đã ghi được 23 bàn thắng tại La Liga 2023/24, thành tích tưởng chừng như không quá đặc biệt nhưng đã không hề tồn tại ở Atletico… trong suốt một thập kỷ qua.

Đối với hàng tiền vệ, sau nhiều năm sử dụng những Koke, Saul, Lemar ở tuyến giữa, rõ ràng Simeone cần một nguồn năng lượng mới mẻ hơn bên cạnh De Paul hay Marcos Llorente. Thời điểm hiện tại, một tiền vệ của Atletico không chỉ cần sở hữu các phẩm chất phòng ngự và tinh thần tận hiến mà còn phải kéo bóng hiệu quả lên phía trên, là ngòi nổ cho những tình huống tấn công chủ động của đội nhà. Với Gallagher từ Chelsea, đội bóng chủ sân Metropolitan đã có cho mình một “động cơ” đúng nghĩa, một mắt xích linh hoạt phù hợp với vai trò “box-to-box”, có đủ thể lực để hoạt động liên tục trong những màn vây ráp, pressing cũng như sự đột biến ở các tình huống cá nhân.

Atletico Madrid Thùng thuốc nổ chờ Simeone kích hoạt 2
 

Antoine Griezmann sau một kỳ EURO không mấy vui vẻ có thể sẽ sớm tìm lại bản năng săn bàn tại môi trường quen thuộc Atletico trong vai trò của một hộ công hoặc một tiền đạo ảo. Tuy nhiên, Julian Alvarez mới chính là cái tên đang được giới chuyên môn kỳ vọng nhất trên hàng công Los Rojiblancos lúc này. Sự đa năng của một cầu thủ tấn công hiện đại sẽ là chìa khóa quan trọng để ngôi sao người Argentina tạo ra tính kết nối cũng như nhịp điệu cho đội bóng thủ đô Madrid. Hơn hết, Alvarez đặc biệt chăm chỉ, sẵn sàng pressing liên tục, đáp ứng tốt những yêu cầu của HLV Simeone.

Khó có thể tưởng tượng Atletico phiên bản “tổng tấn công” sẽ được vận hành như thế nào trong mùa giải tới nhưng chắc chắn, với một lực lượng được đánh giá cao, Simeone không thể chấp nhận chơi phòng ngự hoặc thể hiện bộ mặt nhợt nhạt giống như những năm gần đây. Triết lý Cholismo vẫn luôn tồn tại và trở thành “kim chỉ nam” để Atletico bám vào trong những thời khắc quyết định, khi đội bóng cần thứ cá tính của nhà cầm quân người Argentina để vượt qua sự hiểm nghèo. Bản năng phòng ngự cũng là vũ khí lợi hại nhất để Los Rojiblancos mơ về việc tiến xa tại các giải đấu cúp.

Thế nhưng, nếu như muốn Atletico thực sự đổi thay và trở nên đáng xem hơn, Simeone bắt buộc phải thực hiện một cuộc cách mạng triệt để, một dự án mang tính đột biến và hứa hẹn hơn thay vì nỗi sợ sệt giữa hai luồng triết lý cũ và mới. Trước mắt, El Cholo cần sớm tìm cho mình một giải pháp nhằm sớm kích hoạt trọn vẹn “thùng thuốc nổ” của những Alvarez, Sorloth, Gallagher…

Nhận định Villarreal vs Atletico Madrid 02h30 ngày 20/8 (La Liga 2024/25)Nhận định Villarreal vs Atletico Madrid 02h30 ngày 20/8 (La Liga 2024/25)
Atletico Madrid đã thắng Villarreal ở cả 2 lượt trận mùa trước. Nhưng liệu thầy trò Diego Simeone có thể ra quân thắng lợi trước đối thủ này ở La Liga năm nay?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Niềm tin sau cơn bão

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ biến nỗi buồn do siêu bão số 3 vừa gây ra trên quê hương thành sức mạnh để quyết tâm giành chiến thắng trước ĐT Thái Lan ở trận giao hữu tổ chức trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/9 tới.

X
top-arrow