Alexander Sorloth sẽ là "số 9" kiểu...Cholismo?

Tác giả Ole - Thứ Ba 13/08/2024 16:50(GMT+7)

Zalo

Sự xuất hiện của chân sút người Na Uy tại sân Metropolitano được kỳ vọng sẽ nhanh chóng xóa đi những nỗi ám ảnh của HLV Diego Simeone về “cơn khát” tiền đạo cắm sau thời kỳ đỉnh cao của Diego Costa.

Thumb_SORLOTH
 

Có một sự thật là trong cả mười mùa giải gần nhất, Atletico không có bất kỳ trung phong nào chạm mốc… 23 bàn thắng tại La Liga, điều mà Sorloth vừa làm được cùng Villarreal. Mùa giải 2023/24, ngôi sao sinh năm 1995 thậm chí đã đua tranh danh hiệu Pichichi với Artem Dovbyk bên phía Girona tới tận vòng đấu cuối cùng và chỉ chịu thua sát nút 1 pha lập công. Với phong độ xuất sắc, Sorloth hứa hẹn sẽ là một nhân tố đủ sức làm mới cho hàng công của Los Rojiblancos sau khi nhà vô địch châu Âu - Alvaro Morata chuyển sang khoác áo AC Milan.

Trên thực tế, Simeone cũng không phải một nhà cầm quân thực sự “mát tay” trong việc lựa chọn trung phong cắm. Bằng chứng là suốt gần chục năm qua, sau khi những Falcao, Costa rời đi, vị chiến lược gia người Argentina đã mang về sân Metropolitano không ít “quả bom xịt” như Jackson Martinez, Mario Mandzukic, Angel Correa, Kevin Gameiro… Mặc dù vậy, bộ kỹ năng của Sorloth được đánh giá là phù hợp với phong cách “Cholismo” của nhà càm quân sinh năm 1970.

Cần phải nhấn mạnh rằng Sorloth vốn chưa phải một tiền đạo thành danh trước mùa giải 2023/24, sau khi bất ngờ thi đấu bùng nổ tại Villarreal. Năm nay 29 tuổi nhưng phải tới khi được Leipzig cho mượn tại Real Sociedad từ cuối mùa 2021/22, cầu thủ người Na Uy mới bắt đầu tìm thấy môi trường phù hợp và tỏa sáng ở La Liga. Gọi Sorloth là “hiện tượng” cũng chẳng sai, tuy nhiên xuất phát điểm không cao có thể sẽ là một lợi thế cần thiết cho tiền đạo này trong cuộc phiêu lưu tới Madrid. Sự khao khát những danh hiệu cũng như mơ ước được tỏa sáng tại các đấu trường lớn (như Champions League) đâu đó có thể trở thành động lực để cựu ngôi sao Sociedad nỗ lực thể hiện bản thân hơn, đặc biệt là trong một môi trường có tính cạnh tranh cao như Atletico.

Alexander Sorloth sẽ là số 9 kiểuCholismo 1
Alexander Sorloth

Là một “số 9” tương đối… truyền thống nhưng lại giàu năng lượng, Sorloth thực sự khá phù hợp với hệ thống chiến thuật đòi hỏi tính tập thể của HLV Simeone. Sở hữu chiều cao lên đến 1m95, tiền đạo người Na Uy không hề thua kém Haaland về sức mạnh, có thừa tố chất để trở thành một điểm nhận mới trên hàng công Los Rojiblancos, thay vì một Morata hơi mỏng mảnh và chậm chạp. Bên cạnh đó, sự năng động trong khả năng tiếp cận khu vực cấm địa cũng được xem là một thế mạnh đặc biệt của Sorloth. Tại Villarreal mùa vừa rồi, có thể thấy rằng những bàn thắng của cầu thủ 29 tuổi được thực hiện theo rất nhiều cách khác nhau, từ đánh đầu, đệm bóng cận thành, bứt tốc dứt điểm cho đến sút xa…

Tinh thần chiến đấu bền bỉ bên cạnh nền tảng thể lực phong phú cũng là một yếu tố quan trọng giúp Sorloth dễ dàng thích nghi với những yêu cầu chiến thuật của Simeone, từ việc nỗ lực tận dụng các tình huống bóng chết cho đến khả năng tối ưu hóa các pha phản công nhanh. Nên nhớ, Atletico cũng vừa chiêu mộ thành công Julian Alvarez với mức giá 95 triệu bảng, một tiền đạo cực kỳ hiện đại có khả năng cung cấp không gian và tạo cơ hội cho các đồng đội xung quanh, bên cạnh một Antoine Griezmann giàu kinh nghiệm và sắc bén. Do đó, Sorloth hứa hẹn sẽ có những đối tác hàng đầu để phát huy trọn vẹn những phẩm chất săn bàn của mình.

Chia sẻ về màn ra mắt của tiền đạo người Na Uy trong trận giao hữu với Kitchee mới đây tại Hồng Kông, HLV Simeone cho biết, “Tôi thích sự hòa nhập của cậu ấy với toàn đội. Trước những gì xảy ra trong trận đấu, cậu ấy đã thể hiện được sự mạnh mẽ của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng tối đa sức mạnh của cậu ấy, một tiền đạo giữ vai trò quan trọng với Atletico. Thực tế thì Sorloth cũng có một vài điểm khá giống với Morata, cũng là một tiền đạo cắm nhưng có phần trực diện và mạnh mẽ hơn. Tôi hy vọng rằng cậu ấy sẽ làm việc hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ của một số 9”.

Khả năng càn lướt cùng tốc độ tuyệt vời chính là một điểm mạnh hiếm có của những mẫu trung phong tới từ vùng Scandinavi như Sorloth hay người đồng hương Haaland. Ở những mùa giải gần nhất, sau giai đoạn được xem là thành công bởi lối chơi phòng ngự cực đoan, Simeone đã dần dần “nới lỏng” thứ bóng đá có phần khắc nghiệt của mình và nỗ lực hướng đến một hệ thống cởi mở, tự do hơn. Tuy nhiên, Atletico dường như vẫn thiếu đi một “đầu ra” đủ hiệu quả để cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp tại La Liga là Real và Barca. Với Sorloth, vị chiến lược gia người Argentina sẽ có trong tay một “con bài” đủ chất lượng, mang đến yếu tố trực diện cho hàng công vốn dĩ quá phập phù của Los Rojiblancos giai đoạn vừa qua.

Alexander Sorloth sẽ là số 9 kiểuCholismo 2
Diego Simeone

Xét trên góc độ chiến thuật, hệ thống của Atletico ngay cả khi đổi thay tới mức nào đi chăng nữa thì vẫn chủ yếu phải dựa vào nền tảng phòng ngự. Chính bởi vậy, khả năng khai thác bóng chết và những tình huống phản công vẫn luôn là điều kiện tiên quyết để các tiền đạo của Simeone tỏa sáng. Thay vì nghĩ tới một tập thể vận hành mượt mà lối chơi áp đặt như Man City của Pep hay Bayern Munich tại Bundesliga, người ta nên chấp nhận thực tế rằng Atletico vẫn sẽ là… Atletico, với bản năng rình rập và tận dụng cơ hội triệt để cũng như cách tiếp cận khó chịu với bất kỳ đối thủ nào.

Một tiền đạo xuất thân tương đối “bình dân” như Sorloth, đương nhiên sẽ biết cách lao động thật chăm chỉ để nhanh chóng thích nghi với những đòi hỏi từ CLB mới. Trong lối chơi mang đậm màu sắc của chủ nghĩa “Cholismo” vốn đã ăn sâu vào máu các cầu thủ Atletico Madrid, chân sút người Na Uy hoàn toàn có đủ nguồn năng lượng cũng như những phẩm chất cần thiết để trở thành một “số 9” phù hợp. Và biết đâu đấy, Alexander Sorloth rồi sẽ sớm trở thành lời giải hoàn hảo cho nỗi ám ảnh trung phong của HLV Simeone suốt cả thập kỷ vừa qua…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow