Julian Alvarez: Chiếc đũa phép soi sáng nghệ thuật hắc ám

Tác giả Ole - Thứ Bảy 17/08/2024 10:00(GMT+7)

Zalo

Nếu Diego Simeone với thứ bóng đá phòng ngự có phần “khắc nghiệt” của mình luôn được xem như đại diện tiêu biểu cho bộ môn nghệ thuật hắc ám trong giới túc cầu thì sự xuất hiện của bản hợp đồng Julian Alvarez hứa hẹn có thể sẽ biến Atletico Madrid mùa giải năm nay trở thành một phiên bản mới mẻ và đa sắc thái hơn.

Thumb_JULIAN ALVAREZ
 

Con số 95 triệu euro có lẽ là quá đủ để cho thấy tài năng của Alvarez là đáng giá tới nhường nào. Ở độ tuổi 24, cầu thủ người Argentina đã có cho mình một bộ sưu tập đồ sộ các danh hiệu, từ Copa Libertadores, Premier League, Champions League cho tới Copa America hay World Cup. Với một bản lý lịch hoành tráng đến như vậy, việc Atletico phải “bạo chi” mới giành được chữ ký của Alvarez đâu đó cũng hoàn toàn dễ hiểu. Vấn đề là tại sao HLV Simeone lại đam mê tài năng sinh năm 2000 này đến thế? Đặc biệt là khi Alvarez vốn trưởng thành dưới bàn tay của Pep Guardiola, một nhà cầm quân theo trường phái hoàn toàn trái ngược với El Cholo.    

Đầu tiên, dễ dàng nhận thấy cựu ngôi sao Man City là một cầu thủ tấn công cực kỳ đa năng, có thể đáp ứng mọi vị trí trên tuyến đầu, từ “số 9 ảo”, đá cắm, hộ công cho tới tiền đạo cánh. Sự linh hoạt về mặt kỹ năng chính là chìa khóa quan trọng để Alvarez có thể thích nghi ở nhiều vai trò khác nhau khi anh có thể dứt điểm đa dạng bằng cả hai chân, vừa biết cách di chuyển thông minh để tận dụng các khoảng trống, vừa sở hữu nền tảng kỹ thuật khéo léo để sẵn sàng rê dắt, tạo đột biến mỗi khi có cơ hội.

Julian Alvarez Chiếc đũa phép soi sáng nghệ thuật hắc ám 1
 

Tuy nhiên, một trong những phẩm chất mà Simeone đặc biệt kỳ vọng ở tiền đạo 24 tuổi, chắc chắn phải là khả năng pressing cường độ cao. Với Atletico Madrid, lối đá phòng ngự chủ động bằng việc tạo áp lực liên tục luôn là nền tảng quan trọng bậc nhất, yêu cầu mọi cá nhân phải hoạt động không ngừng nghỉ, bao gồm cả các tiền đạo phía trên. Julian Alvarez có thể không phải một cầu thủ cao lớn nhưng chưa bao giờ ngại va chạm với bất kỳ đối thủ nào ở Premier League và anh cũng mang trong mình một nguồn năng lượng dồi dào cùng khao khát chiến thắng mãnh liệt.

Sự năng động của Alvarez chắc chắn sẽ có cơ hội được phát tiết trọn vẹn tại sân Wanda Metropolitan khi hệ thống của Simeone luôn tập hợp những cá thể có tinh thần chiến đấu cao nhất. Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, Los Rojiblancos đã chiêu mộ thành công Alexander Sorloth, một trung phong có nền tảng thể chất vượt trội, đảm bảo khả năng gây áp lực trực diện lên hàng thủ đối phương. Kết hợp với Alvarez có thừa sự linh hoạt phía sau, bên cạnh một Griezmann sắc bén và nhạy cảm, rõ ràng Atletico đang có đầy đủ tiềm năng để xây dựng nên một hàng công đáng xem nhất tại La Liga mùa này.

Thời gian gần đây, HLV Simeone có vẻ như đang muốn “cách mạng hóa” Atletico bằng một lối chơi chủ động và sắc nét hơn. Vấn đề là khi đội bóng thủ đô Madrid tập trung vào khả năng kiểm soát, họ lại vô tình đánh mất đi thứ vũ khí nguy hiểm nhất của mình, đó chính là phòng ngự. Những thất bại ở giải quốc nội và Champions League đã phần nào cho thấy rằng, Los Rojiblancos sẽ chỉ có thể thành công khi duy trì được bản ngã - thứ bóng đá của “nghệ thuật hắc ám” theo chủ nghĩa Cholismo. Và Alvarez, có thể sẽ là bản hợp đồng giúp Simeone hoàn thiện hệ thống này.

Bên cạnh sự tinh quái của một tiền đạo Argentina điển hình cùng khả năng hoạt động tích cực trong khâu phòng ngự, Alvarez cũng đặc biệt sáng tạo. Cựu ngôi sao Man City có thể dứt điểm rất tốt và cũng biết cách tạo ra nhịp điệu cho những vệ tinh xung quanh ngay trong các khu vực chật hẹp bên phần sân đối phương. Đây sẽ là một yếu tố cực kỳ cần thiết để giúp cho hàng công vốn khá “tù túng” của Atletico trong những năm qua dần trở nên mượt mà, uyển chuyển hơn mà không đánh mất đi “sự máu lửa” vốn có.

Julian Alvarez Chiếc đũa phép soi sáng nghệ thuật hắc ám 2
 

Không phải tự nhiên mà Alvarez được lựa chọn để sát cánh cùng Messi trong hành trình vô địch World Cup 2022 của ĐT Argentina. Ngay cả tại Man City, dù không phải lúc nào cũng được đá chính nhưng HLV Pep Guardiola luôn dành rất nhiều sự tôn trọng dành cho tài năng 24 tuổi. “Cậu ấy có thể đá cắm hoặc lùi xuống hoạt động quanh khu vực cấm địa. Khả năng pressing với cường độ cao giúp Alvarez luôn hiệu quả khi chơi ở các vai trò tấn công. Ngoài ra, cậu ấy cũng biết cách di chuyển thông minh mỗi khi dạt cánh. Rõ ràng, Alvarez rất đa năng”.

Trong những trận giao hữu gần đây, Atletico thường xuyên ra sân với sơ đồ 3-4-3, sử dụng hai wing-back dâng cao để tạo ra chiều rộng và triển khai một bộ ba tấn công luôn sẵn sàng gây áp lực trực diện lên cầu môn đối phương. Cả Alvarez và Griezmann đều là những tiền đạo đa năng, có thể thích nghi ở nhiều vai trò khác nhau, thậm chí đá “số 8” nếu cần thiết. Điều quan trọng hơn nữa là cả hai đều chăm chỉ, tận hiến và không lùi bước, những phẩm chất sinh ra là để dành cho… Simeone.

Sự xuất hiện của Alvarez cùng tiền đạo cắm Sorloth - chân sút đã “dội bom” 23 lần tại La Liga 2023/24 chắc chắn sẽ là những nguyên liệu làm mới hàng công Los Rojiblancos. Sau nhiều năm tháng sống trong sự khắc khổ, dường như đã đến lúc những người hâm mộ sân Metropolitan cần đến một nét tươi mới và Julian Alvarez, có thể sẽ trở thành chiếc đũa phép thổi bùng thứ “nghệ thuật hắc ám” dưới triều đại El Cholo.    

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

X
top-arrow