Argentina 1-2 Saudi Arabia: "Tử huyệt" Romero và cái giá của sự hời hợt

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 23/11/2022 06:30(GMT+7)

Zalo

Trong ngày HLV Herve Renard tỏ ra quá chuẩn xác trong những tính toán của mình trên sân, các cầu thủ Saudi Arabia đã đánh bại La Albiceleste bằng sự kỷ luật và tinh thần chiến đấu đến những giây cuối cùng.

Đỉnh cao bẫy việt vị

Argentina bước vào trận khai màn World Cup với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc. Trên hàng công, Lautaro Martinez được bố trí chơi cao nhất và được hỗ trợ bởi các vệ tinh Alejandro Gomez, Angel Di Maria cùng siêu sao Lionel Messi. Trong phần lớn thời gian ở hiệp 1, hướng tấn công chủ đạo của La Albiceleste tập trung ở cánh của Di Maria, nơi cầu thủ của Juventus có thể đón những pha phất dài từ tuyến sau và thực hiện những pha xuống biên căng ngang vào cho đồng đội. Cũng từ một tình huống tương tự, Messi đã có cơ hội tung ra cú cứa lòng sở trường nhưng bị thủ thành Mohammed Al Owais cản phá. 

Argentina 1-2 Saudi Arabia Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợt 1
 

Nhận biết được cách chơi của Argentina, ông Renard đã chủ động yêu cầu các học trò sử dụng hàng thủ dâng cao gây pressing và giăng bẫy việt vị để chống lại những bài tấn công từ đối thủ do không thể cầm bóng ở tuyến giữa. Với sơ đồ 4-3-3 khi tấn công và chuyển đổi thành 4-4-1-1 khi phòng thủ, Saudi Arabia đã phong tỏa tốt sức ảnh hưởng của Messi và đứng vững trước những pha bắn phá của Argentina. Với chiến thuật bẫy việt vị, “Đại bàng xanh” đã khiến các cổ động viên ăn mừng “hụt” đến tận ba lần với những pha ghi bàn của Messi và Martinez nhưng không được công nhận. 

Thống kê tỷ số việt vị 10-1 nghiêng về nhà vô địch Copa America 2021 đã nói lên nhiều điều về thế trận và cách chơi của hai đội. Sau nhiều lần không thành công ở những pha chọc khe để Di Maria hay Martinez bứt lên, Argentina dường như không thể tìm được cách tiếp cận khung thành nào khác. Những pha tạt cánh là một sự lựa chọn thay thế trong hiệp 2, tuy vậy, chiều cao thuộc hàng thấp nhất World Cup 2022 không cho phép Messi cùng các đồng đội tối ưu hóa phương án trên.

Hàng phòng ngự lùi sâu cùng cự ly đội hình hợp lý của “Đại bàng xanh” đã khiến các cầu thủ Argentina không thể lên bóng ở một vài thời điểm. Ở hiệp 1, Rodrigo De Paul cùng Leandro Paredes đã thực hiện tương đối tốt ở mặt kiểm soát tuyến giữa và bẻ gãy những pha lên bóng của Saudi Arabia. Tuy vậy, ở khả năng kéo bóng và phân phối bóng hạn chế của bộ đôi trên đã buộc Messi phải nhiều lần lui về khu vực trung tuyến để làm bóng cho các vệ tinh ở tuyến trên.

Argentina 1-2 Saudi Arabia Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợt 2
Messi phải kéo về giữa sân để nhận bóng

 

Hàng thủ yếu kém với “tử huyệt” Romero

Hiệp đấu đầu tiên là khoảng thời gian mà khung thành của Emiliano Martinez không chịu nhiều sự đe dọa đến từ các chân sút Saudi Arabia. Tuy vậy, trung vệ Cristian Romero vẫn để lại một số pha bóng thót tim đối với người hâm mộ khi chuyền hỏng ngay trên phần sân nhà và trượt chân dẫn đến việc “Đại bàng xanh” đoạt bóng ngay trước vòng 16m50.

Trong bàn thắng cân bằng tỷ số của “Đại bàng xanh”, cầu thủ thuộc biên chế Tottenham đã tỏ ra chần chừ trong việc cản phá và để Saleh Al Shehri dùng tốc độ vượt qua rồi tung cú sút làm tung lưới Argentina. Ít lâu sau đó, Romero bị ông Lionel Scaloni thay thế bằng Lisandro Martinez. 

Đây không phải là lần đầu tiên cầu thủ 24 tuổi thi đấu hời hợt và mắc sai lần tại mùa giải năm nay. Còn nhớ trong trận derby Bắc London gặp Arsenal, Romero đã phá bóng không dứt khoát và khiến Tottenham chịu bàn thua thứ hai sau pha ghi bàn của Gabriel Jesus. Đã rất lâu rồi, người hâm mộ La Albiceleste vẫn trông chờ vào sự xuất hiện của một trung vệ có thể mang đến niềm tin và sự chắc chắn cho hậu tuyến. Trước thềm giải đấu trên đất Qatar, đã có cuộc tranh cãi nổ ra giữa việc ông Scaloni nên chọn Lisandro Martinez hay Cristian Romero chọn vị trí đá cặp cùng Nicolas Otamendi. Sau trận đấu, cầu thủ của Tottenham chỉ được Sofascore chấm 6.7 điểm và để ngỏ khả năng mất suất đá chính vào tay Lisandro Martinez trong trận đấu tới.

Argentina 1-2 Saudi Arabia Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợt 3
 

Bên cạnh hàng phòng ngự, tuyến giữa của Argentina không còn kiểm soát được thế trận trong hiệp 2. Cũng phải dành lời khen chơi lối đá áp sát giàu thể lực của Saudi Arabia khi không cho De Paul và Paredes đủ không gian để chơi bóng. Cặp đôi của La Albiceleste đã phải chật vật khi đối đầu với số đông nhân sự tại khu vực giữa sân của Saudi Arabia và xuất phát từ một tình huống tranh chấp thất bại, “Đại bàng xanh” đã có bàn thắng gỡ hòa. Trong bàn thắng thứ 2 của Saudi Arabia, De Paul và Paredes cũng không thể kiềm tỏa được Salem Al Dawsari và để cầu thủ mang áo số 10 tung cú sút đánh bại Emiliano Martinez.

Argentina chính thức mất chuỗi bất bại

Trước khi hành quân đến Qatar, La Albiceleste đang sở hữu chuỗi 36 trận bất bại và chỉ cách kỷ lục của đội tuyển Italy đúng một trận thắng. Tuy vậy, thất bại tâm phục khẩu phục trước Saudi Arabia đã để lại lời cảnh báo cho ông Scaloni cùng các học trò về hành trình chinh phục cup vàng phía trước.

Argentina 1-2 Saudi Arabia Tử huyệt Romero và cái giá của sự hời hợt 4
 

Với những gì đã thể hiện ở trận mở màn, Argentina đã cho thấy sự phụ thuộc của đội tuyển vào Messi. Khi ngôi sao của PSG bị phong tỏa, hầu hết các pha tấn công của La Albiceleste đều bị ngăn chặn. Ngoài Di Maria vẫn giữ được tầm ảnh hưởng khi hoạt động ở cánh, hầu hết các vệ tinh xung quanh Messi như Lautaro Martinez hay Alejandro Gomez đều không thể hiện được quá nhiều trước Saudi Arabia.

Muốn vô địch World Cup 2022, Argentina cần phải chấp nhận thất bại này và rút ra bài học về sự chủ quan và hời hợt khi không đánh giá đúng sức mạnh của đội thủ.

Đọc thêm:

Chỉ mất 45 phút, Argentina đã việt vị nhiều hơn cả kỳ World Cup 2018Chỉ mất 45 phút, Argentina đã việt vị nhiều hơn cả kỳ World Cup 2018
Argentina đã trải qua 45 phút đầu tiên kinh hoàng với cái phất cờ của trọng tài biên khi họ việt vị nhiều hơn 4 trận đấu của mình ở World Cup 2018, bị từ chối tới 3 bàn thắng.
Lautaro Martinez: Argentina thất bại bởi những sai lầmLautaro Martinez: Argentina thất bại bởi những sai lầm
Tiền đạo Lautaro Martinez cho rằng những sai lầm đáng trách khiến Argentina nhận thất bại muối mặt với tỉ số 1-2 trong trận ra quân tại World Cup 2022.
Messi: Không có gì để bào chữa cho thất bại này cả Messi: Không có gì để bào chữa cho thất bại này cả
Lionel Messi không giấu nổi sự thất vọng khi cùng Argentina thất bại muối mặt với tỉ số 1-2 trước Saudi Arabia trong ngày ra quân tại World Cup 2022.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow