Leo Messi - Julian Alvarez: Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 14/12/2022 08:37(GMT+7)

Zalo

Lusail Iconic rạng sáng nay, Argentina đánh bại Croatia 3-0 để trở thành đội đầu tiên giành quyền dự trận chung kết World Cup 2022.

5-1412041104
 

Những gì mà Argentina-Messi đã vay Croatia ở thất bại 0-3 vòng bảng World Cup trên đất Nga hơn 4 năm trước, hôm nay họ đã trả đủ, trong một trận đấu mà cặp tấn công hơn nhau 13 tuổi Lionel Messi - Julian Alvarez tỏa sáng rực rỡ.

*************

Về mặt chiến thuật, Argentina xuất phát với sơ đồ cơ bản 4-4-1-1 với Messi chơi phía sau Alvarez. Điểm nhấn đáng chú ý nhất chính là Albiceleste tiếp cận trận đấu này với khối đối hình thấp hơn nhiều so với 5 trận trước đó của họ tại Qatar.

Đó không phải là một Argentina chủ động kiểm soát bóng mà là một tập thể sẵn sàng nhường bóng cho đối phương, hầu như  không pressing tầm cao trong khoảng hơn một giờ thi đấu đầu tiên, thậm chí cũng không quá quyết liệt khi thực hiện mid-block.

Đây là vị trí trung bình và sơ đồ chuyền bóng cơ bản của Argentina trước khi họ thực hiện quyền thay người đầu tiên, ở phút 62, thời điểm đội bóng của HLV Lionel Scaloni đã dẫn 2 bàn.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 1
 

Thống kê từ Start Perform cho thấy, Messi đá thấp hơn gần 4.7m so với mức bình quân của anh trong 5 trận trước đó tại Qatar.

Bản đồ các điểm chạm bóng sau đây của Messi, với 41 cú chạm ở bên ngoài khu vực 1/3 sân đối phương chính là hình ảnh thu nhỏ cho phương án mà HLV Lionel Scaloni lựa chọn để giải mã Croatia. Đó là toàn đội phong bế chặt các khoảng trống ở 1/3 sân nhà và tận dụng tối đa khả năng di chuyển không bóng giữa các tuyến của Messi cùng tốc độ của Alvarez để thực hiện các đòn phản công nhanh.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 2
 

Hai bàn thắng đầu tiên của Argentina khởi phát theo đúng kịch bản này.

+ Ở tình huống dẫn tới pha phạm lỗi trong vòng cấm của thủ thành Livakovic với Alvarez phút 32, Messi di chuyển dập dình nước kiệu hút 2 hậu vệ Croatia về phía mình, Enzo Fernandez thực hiện 1 đường chuyền đưa bóng ra sau lưng cầu thấp nhất đối phương để tiền đạo 22 tuổi thuộc biên chế Man City sử dụng tốc độ thoát xuống nhận bóng, kéo bóng dí sát cầu môn Livakovic và dứt điểm.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 3
 
Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 4
 
Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 5
 

+ Phút 39, tức chỉ 5 phút sau khi Messi thực hiện thành công quả phạt đền mở tỉ số cho Argentina, tiếp tục là một tình huống phản công nhanh nữa và lần này, bóng qua chân Messi trước khi Alvarez có tình huống solo hơn 60m đánh bật những nỗ lực cản phá (không thực sự tốt) của các hậu vệ Croatia phá lưới Livakovic lần thứ 2.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 6
 
Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 7
 
Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 8
 
Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 9
 

****

Kết thúc vòng bảng, Messi là cầu thủ có quãng đường di chuyển với tốc độ đi bộ nhiều nhất, 14km. Chúng tôi chưa có thống kê đến hết trận bán kết Argentina-Croatia, nhưng có thể tin chắc rằng: nếu Messi là số 2 ở khoản đi bộ thì chẳng ai dám ngồi ghế thứ nhất.

Nhưng đó là cái đi bộ của Thiên Tài, của một Mãnh thú ẩn mình, quan sát con mồi, vẽ ra các phương án trước khi anh đột ngột tăng tốc và tạo ra vũ điệu Tango chết chóc.

Trung vệ 20 tuổi Josko Gvardiol, nạn nhân mới nhất của Thiên tài đi bộ Messi hẳn hiểu rõ thực tế này hơn ai hết. Cho tới trước khi đối đầu với Messi sáng nay, Gvardiol chắc chắn là 1 trong những hậu vệ hay nhất của giải đấu.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 10
 

Nhưng ở phút 69, trong một khoảnh khắc siêu hạng của Messi, người đi bộ để nhận bóng, đi bộ trong những nhịp xử lý đầu tiên, đi bộ trong các động tác che bóng, xoay người, vặn sườn chuyển trụ đã đánh bại hoàn toàn chàng trai trẻ hơn anh 15 tuổi bằng những "sát-na" tăng tốc đầy vi diệu trước khi kiến tạo như đặt cho Alvarez hoàn tất cú đúp.

Alvarez trở thành cầu thủ tuổi 22 thứ 2 của Argentina ghi tới 4 bàn ở 1 kỳ World Cup, bằng Gonzalo Higuain ở VCK 2010, trong một trận đấu mà những cú nước rút của anh kết hợp với những pha xử lý đỉnh của chóp của Thiên Tài Đi Bộ Messi, đã hoàn toàn hủy diệt Croatia.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 11
 

Không cầu thủ nào có số lần chạy nước rút ở trận đấu sáng nay nhiều hơn Alvarez, tổng cộng 66 lần. Không cần thủ nào nhận bóng giữa 2 tuyến tiền vệ - hậu vệ đối phương nhiều hơn Messi – cả thảy 31 lần.

Messi cũng là số 1 Argentina ở số hành động kéo bóng tịnh tiến, ở số đường chuyền vào 1/3 cuối sân. Với 5 pha đi bóng qua người thành công, anh tất nhiên cũng vô đối luôn.

Leo Messi - Julian Alvarez Thiên tài đi bộ và chân chạy can trường 12
 

Với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo ở trận thắng Croatia, Messi đã đặt dấu giày vào 19 pha lập công tại World Cup, bằng với thành tích của Miroslav Klose, Người Ngoài hành tinh Ronaldo và “bomber” Gerd Muller.

***********

Lại một trận đấu nữa mà Messi tỏa ra thứ ánh sáng đầy mê hoặc. Nhưng sáng nay, trước Croatia, Messi không tỏa sáng một mình. Bởi bên cạnh anh – một Thiên Tài, còn có 9 chiến binh và 1 chân chạy siêu tốc Alvarez.

Messi Alvarez
 

Sứ mệnh vĩ đại cuối cùng của Lionel Messi - trở thành nhà vô địch thế giới ở tuổi 35, chỉ còn cách một trận đấu nữa mà thôi!

Trận chung kết, cho kỳ World Cup cuối cùng của M10!

Đọc thêm:

10 thống kê không thể bỏ qua sau trận Argentina 3-0 Croatia10 thống kê không thể bỏ qua sau trận Argentina 3-0 Croatia
Trận đấu Argentina vs Croatia đã khép lại với tỷ số 3-0 nghiêng về đội bóng Nam Mỹ, cùng nhìn lại những thống kê ấn tượng nhất sau khi trận đấu này kết thúc. 
Bức ảnh chụp Alvarez và Messi cách đây hơn 10 năm gây sốtBức ảnh chụp Alvarez và Messi cách đây hơn 10 năm gây sốt
Trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đã truyền tay nhau bức ảnh chụp Julian Alvarez bên cạnh Lionel Messi cách đây hơn 10 năm.
HLV Scaloni: Messi là cầu thủ hay nhất lịch sửHLV Scaloni: Messi là cầu thủ hay nhất lịch sử
Cao hứng sau khi đánh bại Croatia ở trận bán kết World Cup, HLV Lionel Scaloni hết lời ca ngợi Lionel Messi, người đóng góp lớn nhất trong chiến thắng.
Lionel Messi dính chấn thương sau trận thắng Croatia?Lionel Messi dính chấn thương sau trận thắng Croatia?
Siêu sao 35 tuổi liên tục đưa tay về phía vùng đùi sau trong chiến thắng 3-0 của Argentina trước Croatia tại bán kết World Cup 2022 rạng sáng 14/12 (giờ Hà Nội).

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow