Bóng chuyền nữ Việt Nam: Giờ là “định mệnh” Thái Lan

Một ĐTQG trẻ hóa đã làm nức lòng NHM với cuộc lội ngược dòng hạ gục Nhật Bản tại giải châu Á. Câu hỏi bức bách lại được đặt ra từ đây, bóng chuyền Việt Nam sẽ thể hiện như thế nào trước đối thủ “định mệnh” Thái Lan tại SEA Games 28?

Kỳ tích châu lục thứ hai

Dù Nhật Bản chỉ dự tranh với đội hình trẻ song chiến thắng của Ngọc Hoa cùng các đồng đội trẻ vẫn có thể coi như một kỳ tích, nhất là trong tình thế đã bị dẫn trước tới 2 hiệp. Rất thú vị vì đây đã là lần thứ 2, Việt Nam đả bại đại diện của nền bóng chuyền hàng đầu châu lục. Cách đây 3 năm, tại Cúp châu Á, đội cũng từng vượt qua người Nhật bằng chính tỷ số 3-2 trên hành trình vươn tới vị trí thứ 4 lịch sử.

Du thuong xuyen co nhung ket qua tot o dau truong chau luc, song bong chuyen nu Viet Nam luon tham bai truoc Thai Lan o ca 7 ky SEA Games.
Dù thường xuyên có những kết quả tốt ở đấu trường châu lục, song bóng chuyền nữ Việt Nam luôn thảm bại trước Thái Lan ở cả 7 kỳ SEA Games.

Rất kỳ lạ bởi trên thực tế, ĐTVN thường chơi hay tại các giải châu lục, thậm chí nhiều cuộc còn vượt xa mục tiêu đặt ra. Môn này đã từng đoạt hạng 5, hạng 6 và đỉnh cao là hạng 4. Ngoài hai lần thắng Nhật Bản, Việt Nam cũng từng một lần buộc Hàn Quốc phơi áo, và có những màn trình diễn xuất sắc với Trung Quốc, Kazakhstan. Khi thoát ra khỏi áp lực, gặp các đối thủ mạnh hơn, có vẻ như các cầu thủ lại phát huy tốt sức mạnh tập thể, cùng năng lực của từng cá nhân. Tất nhiên phải thừa nhận, mọi thành quả đều có vai trò quyết định, sự khác biệt mang tên Ngọc Hoa.

7 kỳ SEA Games mới thắng Thái Lan 2 hiệp

Không chỉ đạt tới trình độ thế giới mà Thái Lan còn thực sự là “khắc tinh” định mệnh của bóng chuyền nữ Việt Nam. ĐTVN có thể chơi hay, thậm chí thắng cả đối thủ mạnh hơn song hễ cứ gặp người Thái là lại thua tan tác, đúng nghĩa… không đỡ nổi.

Riêng đấu trường SEA Games, Việt Nam đã thảm bại trước Thái Lan ở 7 kỳ Đại hội liên tiếp, gồm 7 trận chung kết và 1 trận vòng bảng. Điều đáng buồn, phần nào đó là sự hổ thẹn, khi ĐTQG hết lứa này tới lứa khác mới chỉ “lấy” được của họ vỏn vẹn 2 hiệp thắng. 1 ở vòng bảng SEA Games 2003 và 1 ở chung kết SEA Games 2011. Kết quả vô cùng yếu kém đó không hề phản ánh đúng thực lực của bóng chuyền nữ Việt Nam, mà cái “chết” nằm ở chỗ từ các nhà quản lý, huấn luyện đến chính các cầu thủ đều quá sợ hãi và ám ảnh Thái Lan. Đến mức SEA Games nào, đội cũng bước vào cuộc đấu với người Thái theo kiểu đấu cho xong nhanh đầy cam chịu và bất lực.

Sau chiến tích xuất sắc trước Nhật Bản, điều mọi người đặc biệt quan tâm là liệu bóng chuyền nữ Việt Nam có “ăn thua” gì với người Thái tại SEA Games vào tháng 6 tới? Dù chưa thể mong thầy trò Thái Thanh Tùng làm nên một cuộc lật đổ, nhưng thật khó chấp nhận nếu như đội lại tiếp tục tiếp cận và thi đấu với Thái Lan giống như suốt 15 năm nay: Thua… cho nhanh để mang HCB về.

Theo Thể Thao 24h

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục