U23 Việt Nam sẽ vô địch Seagames vì Công Phượng hoàn hảo hơn Văn quyến

Đó là hy vọng và mong mỏi của đa số NHM bóng đá nước nhà về 1 tấm HCV bóng đá Seagames 28, điều mà đã xa rời chúng ta trong suốt 56 năm qua.

Chẳng tự nhiên mà chúng tôi đề cập tới tấm HCV bóng đá Seagames 28, và cũng không vô cớ mà cho rằng Công Phượng hoàn hảo hơn Văn Quyến. Bởi tất cả những điều trên đây được thốt ra từ lời của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trong một phát biểu gần đây. Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam khẳng định “Nếu không vô địch Seagames 28 này thì chắc chắn sẽ là lần sau bởi tôi có niềm tin vào HLV Miura”. Còn về phía cầu thủ thì ông Dũng cho rằng bóng đá Việt Nam sẽ còn đi lên trong tương lai bởi chúng ta đang sở hữu một tài năng lớn là Công Phượng, người được vị chủ tịch đánh giá là hoàn hảo hơn cả “thần đồng” Văn Quyến trước kia.

Chẳng riêng gì ông Dũng mà mọi tín đồ bóng đá trên mảnh đất hình chữ S đều đang khát khao tấm HCV bóng đá Seagames 28 vốn đã xa rời chúng ta ngay từ kỳ đại hội đầu tiên. Thế nhưng theo năm tháng, hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu, từ ĐTQG cho tới khi thay đổi thể thức là U23 thì BĐVN đã quá nhiều lần gục ngã trước cửa thiên đường. Trong 10 kỳ Seagames gần nhất, đoàn quân áo đỏ đã có tới 5 lần lọt vào chung kết nhưng rồi đỉnh vinh quang vẫn quay lưng với chúng ta. Thất bại nhiều đến mức mà đôi khi CĐV áo đỏ đã phải tỏ ra “phát ngấy” và sợ đối diện với sự thật trong những kỳ Seagames gần đây. Đã từng có thời rất nhiều NHM đều có câu cửa miệng “tôi chán nói về Seagames rồi, nói về tham vọng châu lục, World Cup đi”. Nhưng đó chỉ là sự trốn chạy, sự xấu hổ ở đấu trường mà chúng ta quá nhỏ bé so với các nước láng giềng như Thái Lan hạy thậm chí cả Malaysia.

Cong Phuong la niem hy vong so 1 cua Bong da Viet Nam
Công Phượng là niềm hy vọng số 1 của Bóng đá Việt Nam

Bây giờ, bản đồ bóng đá Đông Nam Á đã bão hòa, không có đội bóng nào quá nổi bật như Thái Lan trước kia nên cơ hội cho BĐVN không phải là không có. Thực tế là chúng ta đã từng khuất phục chính đội bóng xứ chùa vàng tại AFF Cup 2008 để lên ngôi vô địch. Thế nhưng cái duyên tại Seagames thì vẫn chưa tới, dù có thời điểm tưởng chừng như tấm HCV đã nằm chắc trong tay. Với đại đa số NHM BĐVN, danh hiệu vô địch tại Seagames chắc chắn là nỗi khắc khoải lớn nhất. Thậm chí ngay cả với 1 người làm bóng đá để “xuất khẩu cầu thủ” như bầu Đức cũng đã phải từ chối đưa lứa khóa 1 HAGL JMG ra nước ngoài thi đấu để quyết tâm mang vinh quang tại Seagames về cho tổ quốc.

Tại Seagames 28 lần này, U23 Việt Nam mang tới giải đấu 1 đội hình đầy triển vọng cho bóng đá nước nhà. Chúng ta có lứa U23 đang vào độ chín như Ngọc Hải, Hồng Quân, Huy Hùng, Mạnh Hùng, Thanh Hiền, Ngọc Thắng, Huy Toàn. Bên cạnh đó là hàng loạt cầu thủ tài năng trong độ tuổi 19, 20 như Công Phượng, Văn Toàn, Duy Mạnh, Hữu Dũng, Minh Long, Tiến Dũng, Thanh Bình. Đây là lứa cầu thủ sẽ thật sự đáng chờ đợi trong 1, 2 kỳ Seagames tới. Vì vậy việc chủ tịch Lê Hùng Dũng tự tin vào cơ hội thay đổi lịch sử của U23 Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên điều cốt lõi khiến ngài chủ tịch có thể lạc quan là vì U23 Việt Nam đang sở hữu 1 HLV đầy thao lược Toshiya Miura. Những điều mà chiến lược gia người Nhật đã làm thật sự đáng để nể phục. Ông tận tụy, chăm chỉ làm việc 14 tiếng/ ngày, ông tỉ mỉ, chu đáo trong từng chi tiết nhỏ nhất của đội bóng. Hơn tất cả, HLV Miura có một bản lĩnh vững vàng trước sức ép dư luận để đi đúng với lộ trình mà mình đề ra.

Tất nhiên chỉ riêng người chèo lái là chưa đủ mà một nhà vô địch thì cần phải có những nhân tố gây đột biến trên sân cỏ. Ở mặt này thì bóng đá Việt Nam đang có một Công Phượng luôn sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào. Những siêu phẩm, những giây phút thăng hoa của tiền đạo HAGL trong 2 năm qua đã làm ngây ngất NHM bóng đá nước nhà. Rất nhiều người đã cho rằng ở Phượng có gì đó rất giống Văn Quyến, niềm hy vọng số 1 của BĐVN cách đây khoảng 10 năm. Thế nhưng rõ ràng cầu thủ người Đô Lương có nền tảng tốt hơn “thằng béo” rất nhiều. Công Phượng được đào tạo rất bài bản về kỹ năng chơi bóng cho tới văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp. Về thiên tài trên sân cỏ thì còn phải chờ nhưng rõ ràng con đường của Công Phượng “sáng” hơn của Văn Quyến rất nhiều. Đó là hy vọng để bóng đá Việt Nam tiếp tục giấc mơ Seagames còn dang dở của lứa “Quyến béo”.

Sau chiến thắng ấn tượng 5-1 trước U23 Malaysia, niềm tin về tấm HCV Seagames lại thắp sáng trở lại với NHM. Kể từ năm 2009 tới nay thì bây giờ các CĐV nước nhà mới thật sự cảm nhận được cơ hội lên ngôi đang đến với thầy trò HLV Miura. Dù Seagames 28 vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước, dù còn một U23 Thái Lan hừng hực khí thế, nhưng U23 Việt Nam đang hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để có thể lên ngôi tại Seagames 28 lần này.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục