Đa mưu như thầy Miura

U23 Việt Nam đang thăng tiến vững chắc tại môn bóng đá Nam Seagames 28. Ngoài vấn đề phong độ, Ngọc Hải và các đồng đội đang được đánh giá rất cao tại giải là nhờ có tài thao lược của thầy Miura.

Rút kinh nghiệm tại AFF Cup 2014, giải đấu mà ĐT Việt Nam đã thua tức tưởi ở bán kết, HLV Miura đã vạch ra một kế hoạch cực kỳ tỉ mỉ cho U23 Việt Nam tại môn bóng đá Nam Seagames 28. Từ việc chọn lực lượng thi đấu, lối chơi cho tới những phát biểu khi vào giải. Ở đội bóng áo đỏ bây giờ, không ai chắc suất trong đội hình chính, và cũng không có trợ lý nào đoán được đội hình ra sân của chiến lược gia người Nhật. Trong cả 4 trận đã qua của U23 Việt Nam tại vòng bảng, mỗi trận vị thuyền trưởng 51 tuổi lại bố trí một đội hình và lối chơi khác nhau. Một trong những chiến lược thành công nhất của HLV Miura là chiến thắng 5-1 trước U23 Malaysia nhờ đòn nghi binh trước giải.

Các đối thủ đang “soi” U23 Việt Nam rất kỹ, đặc biệt là nhà ĐKVĐ U23 Thái Lan. Thế nhưng những điều mà các đội bóng này thu được từ đoàn quân áo đỏ là không nhiều. Không hẳn là vì U23 Việt Nam thi đấu đa dạng mà là vì cách dụng binh của vị thuyền trưởng người Nhật đang khiến các đối thủ bối rối. HLV Miura liên tục hoán đổi các vị trí mà không tuân theo bất cứ quy tắc nào. Trong đội hình của U23 Việt Nam vào thời điểm này, mọi thành viên đều có thể chơi tốt từ 2 vị trí trở lên. Đây là cách vừa giúp chúng ta không lo bị rơi vào cuộc khủng hoảng lực lượng, vừa khiến đối phương không thể đưa ra 1 phương án cụ thể nào để ngăn chặn.

HLV Miura la nguoi day muu luoc
HLV Miura là người đầy mưu lược

Trước vòng bán kết, U23 Việt Nam lại khiến các đối thủ “điên đầu” với những gì đã thể hiện tại vòng bảng. Sau 4 lượt đấu, thầy trò HLV Miura là đội bóng có hàng tấn công mạnh nhất với 16 bàn, thế nhưng đã có tới 10 cầu thủ lập công. Ngoại trừ cú đúp của Công Phượng ở trận gặp U23 Malaysia, các bàn thắng còn lại đều đến theo 1 cách khác nhau và từ những cầu thủ khác nhau. Từ những cú sút xa, đánh đầu, đá phạt cho tới đệm lòng, penalty đều có cả. Những vị trí lập công cho U23 Việt Nam cũng hết sức đa dạng, hậu vệ đã có Mạnh Hùng, Thanh, Hiền, Ngọc Hải lập công. Hàng tiền vệ thì Huy Toàn, Phi Sơn đã ghi bàn. Đáng mừng nhất là sự bùng nổ của hàng công khi Hồng Quân, Công Phượng, Văn Toàn và Thanh Bình đang “nhả đạn” đều đặn qua từng trận.

Chính sách lược đa mưu của ông thầy người Nhật đang tạo ra “vỏ bọc” an toàn cho U23 Việt Nam trước vòng bán kết. Bây giờ U23 Thái Lan cùng các đối thủ ở bảng A không thể đoán được là thầy trò HLV Miura sẽ chơi tấn công hay phản công, tạt cánh đánh đầu hay phối hợp trung lộ. Không biết Hồng Quân, Công Phượng, Huy Toàn hay Ngọc Thắng mới là ngòi nổ chính của đội bóng áo đỏ. Tóm lại dưới tài dẫn dắt của thuyền trưởng Toshiya Miura, U23 Việt Nam đang trở thành đối thủ khó lường và bí ẩn nhất tại bóng đá tại đại hội thể thao Đông Nam Á 2015. Dù môn bóng đá Nam Seagames 28 đã đi qua nửa chặng đường nhưng đoàn quân áo đỏ vẫn giữ được sự khó lường trong cách chơi và cách dùng người của mình. Đó là điểm tựa U23 Việt Nam tạo nên nhiều bất ngờ ở những trận cầu quyết định, để qua đó hy vọng thay đổi màu huy chương tại kỳ đại hội lần này.

Phạm Doãn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục