Chủ Nhật, 02/06/2024 Mới nhất
Zalo

5 lý do thất bại của Barcelona

Thứ Năm 21/06/2007 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Siêu Cúp TBN và một chức vô địch..... xứ Catalan: đó là tất cả những gì mà đội hình Dream Team của Barcelona làm được trong mùa này. Vậy đâu là lý do dẫn đến thất bại trên khi mà chỉ 1 năm trước họ còn đứng trên đỉnh châu Âu và thống trị La Liga?


1. Sai lầm trong chính sách chuyển nhượng


HLV Rijkaard và giám đốc thể thao Begiristain đã gặp phải sai lầm trong chính sách chuyển nhượng của mình. Tin tưởng vào khả năng của Motta cũng như những giải pháp tình thế khi đôn Marquez và Edmilson lên đá tiền vệ trụ, BHL đội bóng xứ Catalan đã đẩy Van Bommel sang Bayern Munich. Điều này khiến hàng tiền vệ của Barcelona

mỏng manh hơn bao giờ hết khi những Marquez và Edmilson vốn chỉ là hậu vệ, còn Motta mất phong độ trầm trọng.

Bán Van Bommel là một sai lầm của Barcelona

Chính vì thế gần như cả mùa giải HLV Rijkaard phải sử dụng bộ ba tiền vệ  Iniesta-Xavi-Deco, những người này đều tấn công rất tốt nhưng lại rất kém trong khâu phòng ngự. Hơn nữa, họ đều rất nhỏ con và không có khả năng tranh chấp tốt cũng như cầm bóng khiến cho tuyến giữa của Barcelona thiếu tính chiến đấu cao như những gì Van Bommel đã thể hiện trước đó. Khu trung tuyến của Barca đã trở nên rất mong manh và thường đổ vỡ khi gặp các đội có lối chơi chặt chẽ.


Trong 3 cầu thủ được đưa về sân Nou Camp mùa hè 2006, chỉ có Zambrota là chơi tương đối tốt còn ông già Thuram là gánh nặng nơi hàng hậu vệ còn Gudjonsen “khi tỏ khi mờ” và không cạnh tranh nổi vị trí với “bộ ba nguyên tử” R.E.M.

2. Không còn khát vọng


Sau khi đăng quang 2 lần liên tiếp tại La Liga cộng thêm một chức vô địch Champions League với một đội hình được đánh giá là một “Dream Team 2” kể từ năm 1994 dưới thời Johan Cruyff, Ronaldinho và đồng đội đã tỏ ra quá tự mãn với những gì đạt được và họ chẳng giữ được khát vọng như trước nữa.

3. Không vượt qua nổi những thời điểm quyết định


Cả mùa bóng này, Barca chỉ thắng được trong đúng một trận mang tính quyết định đó là trận thắng Bremen 2-0 trên sân nhà để đoạt vé vòng vòng 2 Champions League. Trong 2 trận “siêu kinh điển” với Real Madrid họ chỉ giành được đúng 1 điểm và dù có hơn hẳn Real về hiệu số bàn thắng thua vào cuối mùa giải nhưng do thua ở những thời điểm quyết định như thế nên Barcelona đành ngậm ngùi nhìn “Kền kền trắng” lên ngôi.

Sự thất vọng sau bàn thua vào phút chót của Barcelona

Trong trận đấu vòng áp chót với người đồng hương Espanol dù Real đã bị cầm hòa nhưng Barcelona không tận dụng được cơ hội để vượt lên. Họ đã để đối thủ gỡ hòa ở phút cuối cùng và mất ngôi đầu bảng vào tay Real Madrid.


Ronaldinho và Eto’o dù đã ghi được đến 32 bàn thắng vào lưới đối phương. Một con số thật kinh hoàng. Nhưng đáng tiếc trong những trận đấu lớn thì 2 ông sao này lại tịt ngòi. Chỉ còn mình Messi là gánh vác được trách nhiệm ghi những bàn thắng quan trọng (1 bàn gờ hoà tại Bremen, 2 bàn trong trận EL Classico tại Nou Camp....). Nhưng một cánh én chẳng làm nên mùa xuân


4.Nội bộ bất ổn


Eto’o và Ronaldinho, những công thần hàng đầu của Barcelona trong những thành công trước đó, đã tỏ ra rất mất đoàn kết. Ronaldinho đã từng chỉ trích quyết định không vào sân trong những phút cuối cùng của Eto’o trận gặp Racing Santader là ngu ngốc. Còn Eto’o đã không dưới một lần thổ lộ  tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ đội bóng khi mà HLV Rijkaard và chủ tịch Laporta “như mặt trăng với mặt trời”. Và phòng thay đồ của Barcelona mùa bóng vừa rồi cũng bất ổn y như của Real dưới thời Galaticos hay FC Hoolywood như cái cách mà người ta gọi Bayern Munich vài năm về trước.


5. Rijkaard thiếu quyết đoán

Mặc dù dẫn dắt Barcelona giành được những thành công vang dội nhưng ở mùa bóng này vị HLV trẻ người Hà Lan lại không có những quyết định sáng suốt đưa đội nhà vượt qua khó khăn. Đơn cử một trường hợp, trong trận đấu lượt về với Betis khi đã dẫn trước 1-0, thay vì tiếp tục nhịp độ thi đấu thì Rijkaard lại quyết định phòng thủ. Thế là bàn thắng ở phút 89 của Sobis đã khiến cho Barca mất điểm.



Đội hình 4-3-3 đã cùng với Rijkaard giành được nhiều thành công nhưng đến mùa giải này nó đã bị đối phương bắt bài. Thế mà vị HLV người Hà Lan này cũng không có những đối sách thay đổi quyết liệt nhằm tránh tình trạng bị bắt bài nói trên. Cũng có những lúc để tăng cường hàng tiền vệ, những Culé chơi với đội hình 3-4-3, nhưng đội hình này quá thiên về tấn công dễ bị hở sườn khi đối thủ giành được bóng. Nhiều chuyên gia cho rằng lối chơi phù hợp nhất với Barcelona mùa bóng này là đội hình 4-4-2 với Ronaldinho chơi hộ công ngay sau cặp tiền đạo Eto’o-Messi (Saviola), tuy nhiên Rijkaard chỉ thử nghiệm rụt rè đội hình này và lại quay lại với 4-3-3 “quen thuộc”

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X