Real Madrid vs Barcelona: Khi El Clasico lại hấp dẫn như xưa

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 26/10/2024 17:35(GMT+7)

Zalo

El Clásico luôn là trận cầu kinh điển, lớn nhất và tuyệt vời nhất trên toàn thế giới. Ai ai cũng dõi theo và mọi thứ đều phụ thuộc vào nó. Diễn biến trận đấu luôn được đẩy lên cao trào và chưa bao giờ khiến người hâm mộ thất vọng.

Về cơ bản, đây một trận chiến hoành tráng giữa hai gã khổng lồ đã trải qua 17 năm không có một trận hòa 0-0 nào (kể từ đêm mà một cái thủ lợn được ném về phía Luís Figo) và ghi tổng cộng 125 bàn thắng trong suốt một thập kỷ. Sau tất cả, Barcelona và Real Madrid là những đội bóng xuất sắc nhất, với những HLV và cầu thủ giỏi nhất trên hành tinh và chỉ có họ mới là đối thủ xứng tầm của nhau.

Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ đêm thứ Bảy này sẽ có đôi chút khác biệt. Tất nhiên, Madrid vẫn vậy. Họ vô địch Champions League 2 trong 3 mùa giải gần nhất (6 trong 11 mùa giải vừa qua).

Nhưng đã 9 năm kể từ khi Barcelona giành chức vô địch châu Âu, với những thất bại liên tiếp và khoảng cách giữa 2 đội dường như cũng ngày càng xa: Năm 2018, họ gục ngã ở Rome, năm 2019 tại Anfield và đỉnh điểm của sự bẽ bàng là vào năm 2020, khi họ bị Bayern Munich đè bẹp 8-2. Lionel Messi ra đi, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Họ giành La Liga năm 2023 – một kỳ tích nhanh chóng bị quên lãng và bị đẩy xuống chơi ở Europa League, để rồi bị loại khỏi đó không ít lần.

Một chút danh dự đã được khôi phục vào mùa trước. Sau khi đánh bại Napoli, Xavi nói: “Chúng tôi từng là trò hề của Champions League… vậy bây giờ thì sao?” Tuy nhiên, thất bại trước Paris Saint-Germain diễn ra ngay sau đó. Thậm chí, một bộ phim tài liệu về Luis Enrique gần đây đã tiết lộ rằng HLV này từng nói CLB cũ của ông “chơi như Eibar”; cần biết rằng CLB cạnh tranh gần nhất với Madrid cho chức vô địch mà họ giành được với cách biệt 10 điểm mùa trước thực ra lại là… Girona.

hq720
 

Kể từ trận hòa 0-0 năm 2019, kết thúc 17 năm mang tính biểu tượng của một trận đấu không có kết quả hòa, đã có 9 trận El Clásico diễn ra tại giải VĐQG. Madrid thắng đến 7 trong số đó. Năm ngoái, họ giành chiến thắng trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha với tỷ số 4-1. Họ cũng giành chức vô địch Champions League tại Wembley. Và sau đó họ ký hợp đồng với Kylian Mbappé, với mong muốn tiếp tục thống trị giải đấu.

Mặc dù vậy, khi bước vào tuần lễ El Clásico, Barcelona mới là đội dẫn đầu. Họ hơn Madrid 3 điểm sau khi thắng 9 trong 10 trận đầu tiên và ghi nhiều bàn hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở châu Âu. Trong khi đó, Madrid đang có những màn trình diễn không mấy ấn tượng khi không có Toni Kroos, dù họ vẫn bất bại ở giải quốc nội.

Khi Hansi Flick tiếp quản ở xứ Catalonia, ông nhận được một bức thư viết tay từ chủ tịch Joan Laporta. Vị chủ tịch cảm ơn ông đã đến và giải thích ý nghĩa của việc có mặt tại Barcelona; ông đã nắm bắt rất nhanh, làm mọi thứ đúng đắn và thay đổi đội bóng.

Sự điềm tĩnh, trung thực và kỷ luật của Hansi Flick đang giúp Barcelona tìm lại đỉnh caoSự điềm tĩnh, trung thực và kỷ luật của Hansi Flick đang giúp Barcelona tìm lại đỉnh cao
Hansi Flick là HLV trưởng Bayern Munich trong thắng lợi 8-2 trước Barcelona ở tứ kết Champions League năm 2020, xé tan hy vọng cuối cùng của kỷ nguyên Lionel Messi. CLB xứ Bavaria đã giành chức vô địch Champions League và mọi danh hiệu có thể trong mùa giải đó. Kể từ thời điểm ấy, Flick được cho đã lọt ngay vào tầm ngắm của Joan Laporta.

Đây là một Barcelona hoàn toàn khác: Dữ dội, nhanh nhẹn, nguy hiểm khi phản công. Họ chơi với cường độ cao hơn bao giờ hết, cũng như đủ can đảm để pressing tầm cao và duy trì áp lực liên tục. Flick giải thích: “Đó là triết lý của chúng tôi; chúng tôi muốn gây áp lực lớn lên trái bóng. Thời gian tập luyện chưa nhiều, vì vậy chúng tôi chủ yếu tận dụng các buổi họp, nhưng các cầu thủ đã làm rất tốt. Tôi nói: ‘Được rồi, chúng ta phải làm như thế này,’ và họ đã thích nghi.”

Barcelona đã khiến đối thủ việt vị 62 lần trong mùa này – nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ đội bóng nào khác ở châu Âu. Họ đã làm điều tương tự và thành công trước Bayern tại Estadi Olímpic Lluís Companys đêm thứ Tư. Hẳn Vinícius Júnior và Mbappé đang tin rằng cách tiếp cận của Flick sẽ tạo không gian cho họ để làm nên chuyện.

Khi được hỏi về điều đó, Carlo Ancelotti trả lời: “Tôi đã có ý tưởng trong đầu. Nhưng sẽ thật không phải khi giải thích điều đó cho bạn trong ngày hôm nay. Bạn sẽ thấy vào ngày mai và sau đó bạn có thể nói xem tôi có mắc sai lầm hay không.” Và Flick cũng thừa nhận rằng có thể ông sẽ thay đổi một chút. Trước Bayern, điều đó đã tỏ ra hiệu quả. Liệu có cuộc cách mạng thực sự hay không, liệu trận El Clásico có tuyệt vời như xưa không – tất cả sẽ được quyết định vào tuần này.

Real Madrid vs Barcelona Khi El Clasico lại hấp dẫn như xưa 1
 

Barcelona nã 4 bàn vào lưới Bayern. Đêm trước đó, Madrid đã lội ngược dòng từ 0-2 để ghi 5 bàn vào lưới Dortmund. Mọi thứ diễn ra ở thời điểm không thể hoàn hảo hơn. Cả hai tờ báo thể thao lớn của nước này đều chạy chung một tiêu đề trang nhất: “Chúng ta sắp có một trận El Clásico tuyệt đỉnh!” Raphinha, người ghi hat-trick chỉ 24 giờ sau khi Vinícius lập hat-trick nói: “Nhìn vào điều này, thật khó để trận El Clásico không trở nên ngoạn mục.”

Nhắc đến Raphinha, anh đang có phong độ bùng nổ. Anh tưởng như sẽ phải ra đi; anh biết điều đó, bởi trong tuần vừa qua, anh đã mô tả hình ảnh người hâm mộ Barça mặc áo của Nico Williams với số 11 của mình trên lưng là một “sự thiếu tôn trọng”. Nhưng hiện tại, anh đang là cầu thủ xuất sắc nhất La Liga.

Hoặc có thể đó là Robert Lewandowski, người ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ ai khác ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Hoặc có thể là Lamine Yamal, người mới chỉ 17 tuổi nhưng đã là ngôi sao của EURO 2024 và là 1 trong 6 cầu thủ U21 ra sân đối đầu Bayern. 10 cầu thủ từ học viện đã chơi suốt 90 phút. “Đó là La Masia; thật đáng kinh ngạc,” Flick cảm thán.

Real Madrid vs Barcelona Khi El Clasico lại hấp dẫn như xưa 2
 

Nếu cầu thủ xuất sắc nhất La Liga không phải những cái tên ở trên, thì chắc chắn chỉ có thể là Vinícius. Anh có khả năng sẽ nhận Quả bóng Vàng vào đêm thứ Hai – bạn phải quay ngược lại 20 năm mới tìm thấy một người chiến thắng chưa từng chơi cho 1 trong 2 CLB này. Anh đã ghi một cú hat-trick tuyệt đỉnh trước khi đồng hương của anh làm điều tương tự, với một trong những bàn thắng khiến Emilio Butragueño so sánh anh với Pelé.

Sánh vai với anh vào đêm thứ Hai có thể là Jude Bellingham, người đã ghi bàn thắng ở phút bù giờ trong cả 2 trận El Clásico của mùa giải trước nhưng chưa có bàn thắng nào trong mùa này, Ancelotti khẳng định: “Cậu ấy không cần phải làm điều đó, vì chúng tôi có một cầu thủ có thể ghi 35 hoặc 40 bàn thắng.” Và cầu thủ đó là Mbappé, người giống như Flick cũng đang chuẩn bị cho trận El Clásico đầu tiên của mình.

“Khi bạn bắt đầu chơi bóng đá, bạn muốn được thi đấu trong một trận El Clásico,” Flick nói. “Và đây là trận El Clásico thực sự. Ở Đức chúng tôi có một số trận mà họ gọi là El Clásico, nhưng không phải như thế này. Đó không phải Real Madrid và Barcelona.” 

Theo The Guardian

Xem thêm:

Nhận định Real Madrid vs Barca (02h00 ngày 27/10): Siêu kịch tính, siêu hấp dẫnNhận định Real Madrid vs Barca (02h00 ngày 27/10): Siêu kịch tính, siêu hấp dẫn
Nhận định Real Madrid vs Barca nghiêng một chút về phía đội chủ nhà, nhưng với phong độ rất cao gần đây đội bóng xứ Catalan không dễ dàng chấp nhận thất bại.
Real Madrid vs Barcelona: El Clasico bùng cháy!Real Madrid vs Barcelona: El Clasico bùng cháy!
Santiago Bernabeu rạng sáng mai không chỉ là tâm điểm của vòng 11 La Liga mà còn là tâm điểm của làng bóng đá trên toàn  thế giới. Trận so tài giữa hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha càng trở nên hấp dẫn hơn khi cả hai đang thể hiện một phong độ vô cùng ấn tượng cùng với những ngôi sao đang chơi bóng với phong độ và đẳng cấp cao nhất.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đức gặp Tây Ban Nha: Một trong những cặp tứ kết hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá

Thực sự rất khó để xác định được trình độ thật sự của một đội tuyển giữa những giải đấu quốc tế và trong bối cảnh đối đầu với các đối thủ có trình độ khác nhau trong quá trình tham dự giải đấu. Nhưng dựa trên giai đoạn vòng bảng và vòng 1/8 của Euro 2024, thật khó để tin rằng nhiều người không nghĩ Tây Ban Nha và Đức là hai đội tuyển chơi xuất sắc nhất giải đấu.

Tây Ban Nha vs Croatia: Chia đôi điểm số?

Rơi vào bảng đấu cùng với những nhà đương kim vô địch Italia, cả Tây Ban Nha và Croatia đều hiểu rằng, một kết quả bất lợi ở trận đấu mở màn sẽ khiến cho cả hai phải chịu rất nhiều sức ép cho các loạt trận phía sau.

X
top-arrow