Nhận định và dự đoán chiến thuật các cặp đấu tứ kết Champions League: Chiến thuật nào sẽ thắng?

Tác giả KDNX - Thứ Ba 06/04/2021 09:16(GMT+7)

Zalo

Vậy là chúng ta đã xác định được 4 cặp đấu cho vòng tứ kết Champions League mùa giải 2020-2021. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể biết rõ chiến thuật mà họ sẽ sử dụng trong các trận đấu sắp tới. Vậy, ai sẽ là người giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho câu hỏi về chiến thuật của các cặp đấu ở tứ kết Champions League sắp tới ? Không ai khác ngoài Michael Cox, một gương mặt thân quen của trang tin The Athletic.

 
 
Chelsea vs Porto
Điều chúng ta nhận ra rõ nhất ở trận lượt đi của cặp đấu Porto và Juventus đó là đấu pháp của Porto có phần nào đó giống với Atletico Madrid của Diego Simeone, một tập thể 4-4-2 chặt chẽ có thể hoán chuyển thành 5-4-1 hoặc ở lượt về là 6-3-1. Nếu họ cứ tiếp tục giữ vững đội hình này, chắc chắn Chelsea sẽ nhanh chóng tìm ra được giải pháp.
 
Chelsea đã có được sự biến chuyển dưới thời Tuchel và giờ đây đang tỏa sáng ở mọi mặt. Ban đầu, Tuchel tập trung vào các pha kiểm soát bóng bằng một cấu trúc phòng ngự chặt chẽ, tuy nhiên, trong hai trận thắng tuyệt vời trước Atletico, họ sử dụng các pha chống pressing ở lượt đi, sau đó ở lượt về, họ sử dụng các pha phản công. Ở trận đấu gặp Porto sắp tới, chắc chắn các pha chống pressing sẽ quan trọng hơn rất nhiều, nhất là khi xét đến việc Porto sẽ dồn về để tử thủ trong một khoảng thời gian dài rồi mới thực hiện các pha luân chuyển nhanh sang tấn công.
 
Mehdi Taremi và Moussa Marega có lẽ sẽ là đối tác ở hàng công. Một điều nữa mà các cầu thủ Chelsea cần quan tâm đó là ngăn chặn việc tiền vệ trung tâm Sergio Oliveira có bóng, cùng với đó là việc Zaidu Sanusi có thể dâng cao, một đấu pháp đã được chứng minh là hiệu quả trong trận gặp Juventus. Jesus Corona, người thông thường được xếp ở vị trí cánh phải, cũng tỏ ra cực kỳ hiệu quả ở vị trí hậu vệ cánh trong trận gặp Juventus. Có lẽ, anh sẽ được xếp ở một vị trí tương tự để đối đầu với hiểm họa mang tên Marcos Alonso. Về mặt đội hình, chắc chắn HLV Sergio Conceicao sẽ sử dụng đội hình 6-3-1 ở trận đấu này.
 
Olivier Giroud, người hùng ở trận lượt đi gặp Atletico có lẽ sẽ trở lại nếu Tuchel tính đến việc Porto tử thủ ở trận tứ kết lượt đi. Ở trận hòa trước BĐN ở Nations League hồi tháng 10 năm ngoái, Giroud đã cho thấy mình khỏe thế nào ở các pha đối đầu với Pepe, vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Thomas Tuchel sẽ sử dụng Giroud thay vì sử dụng một tiền đạo có tốc độ tốt hơn ở trận đấu này.
 
Manchester City vs Borussia Dortmund
 
Có lẽ tâm điểm của trận đấu này sẽ là Erling Haaland và Jadon Sancho khi một người sẽ đối đầu với đội bóng cũ của bố mình, còn người kia đối đầu với đội bóng từng đào tạo nên anh. Trong trường hợp Borussia Dortmund muốn tạo ra được cú sốc trước Manchester City, chắc chắn họ sẽ sử dụng tốc độ và khả năng của các cá nhân nơi hàng tiền đạo thay vì qua mặt hàng tiền vệ của Pep Guardiola.
 
Suy cho cùng, Man City đang là đội bóng có lối chơi tuyệt vời nhất Châu Âu ở năm 2021 bằng một đội hình cực kỳ linh hoạt và không hề có tiền đạo. Điều này có phần trái ngược với Dortmund, một đội bóng dựa rất nhiều vào những pha ghi bàn của Haaland. 
 
Thông thường, trọng trách ghi bàn được chia sẻ bởi những cái tên nổi bật như  Ilkay Gundogan, Bernardo Silva, Kevin De Bruyne, Phil Foden, Riyad Mahrez, Raheem Sterling, Gabriel Jesus và Sergio Aguero, hai cầu thủ có thể sẽ không ra sân ở trận này. 
 
Có 1 điểm giống nhau giữa hai đội, đó là họ đều sử dụng những hậu vệ cánh xây dựng lối chơi người BĐN. Bên phía Man City, Guardiola sử dụng Joao Cancelo, người sẽ ngoặt bóng vào trong từ vị trí hậu vệ phải sang vị trí tiền vệ trung tâm, một ý đồ không hoàn toàn lý tưởng của Guardiola. Trong khi đó, Raphael Guerreiro của Dortmund lại là một tiền vệ trung tâm được xếp ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, anh được đưa trở lại vị trí cũ để có thể dâng cao rồi ngoặt sang trái.
 
Chắc chắn, giới chuyên gia bóng đá sẽ tập trung rất nhiều vào lối tiếp cận của Pep Guardiola sau khi ông bị chỉ trích là thực hiện quá nhiều thử nghiệm ở các trận knock-out ở Champions League. Một trong số những ví dụ tiêu biểu của điều này đó là trận thua trước Lyon. Tuy nhiên, lối tiếp cận thường thấy của ông, đó là sử dụng Cancelo để ngoặt bóng vào trong để cặp với tiền vệ trụ của Man City, đã được chứng minh là hệ thống tốt nhất cho việc phòng thủ trước các pha phản công đầy tốc độ của Haaland và Sancho.
Nhận định Man City vs Dortmund (02h00 ngày 7/4): Một mình Erling Haaland là không đủNhận định Man City vs Dortmund (02h00 ngày 7/4): Một mình Erling Haaland là không đủ
Tiền đạo Erling Haaland đang đạt phong độ cực cao trong màu áo Dortmund, song một mình anh là không đủ để đội bóng nước Đức có thể gây bất ngờ trước Man City.
Real Madrid vs Liverpool
 
Đây chính là cơ hội phục thù của Liverpool, tuy nhiên, cả hai đều đã không còn là phiên bản mạnh nhất của mình so với 3 năm trước dù họ vẫn có hai người cũ trên băng ghế huấn luyện, đó là Jurgen Klopp và Zinedine Zidane. Đáng buồn hơn cho cả hai đội bóng, đó là họ đều đang gặp phải rất nhiều thiệt hại từ cơn bão chấn thương mùa này.
 
Hàng hậu vệ 4 người của Zinedine Zidane vẫn như cũ, bên cạnh đó, bộ 3 tiền vệ Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos vẫn có khả năng cầm trịch tuyến giữa một cách hiệu quả như mọi khi. Tuy nhiên, những phương án tấn công của họ không còn được như trước. Karim Benzema, người giờ đây là ngôi sao chính của CLB, có thể được tạo cơ hội đối đầu với Nathaniel Phillips và Ozan Kabak ở trận đấu này.
 
Việc Liverpool không sử dụng các trung vệ giàu tốc độ nhưng vẫn để hàng hậu vệ dâng cao đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở hàng tiền vệ và ở phía cánh phải. Tuy nhiên, với sử trở lại của Fabinho dưới vai trò mỏ neo ở hàng tiền vệ, chắc chắn anh cùng Thiago và Georginio Wijnaldum sẽ đối đầu trực tiếp với hàng tiền đạo của Real Madrid, đồng thời áp đảo hoàn toàn vị trí giữa sân.
 
Liverpool cũng có được sự áp đảo ở vị trí hậu vệ cánh trong trường hợp Lucas Vazquez tiếp tục thi đấu ở vị trí cánh phải cho Real Madrid, một phần vì anh sẽ phải đối đầu với Sadio Mane. Chỉ có một điều đáng tiếc rằng, NHM chờ đợi một cuộc đối đầu khác cũng thú vị không kém cũng sẽ xảy ra, đó là cuộc đối đầu giữa Sergio Ramos và Mohamed Salah, hai đối thủ có rất nhiều duyên nợ với nhau, đặc biệt là sau pha truy cản ghê rợn của Sergio Ramos trước tiền đạo người Ai Cập ở trận chung kết Champions League cách đây 3 năm. Tuy vậy, cuộc đối đầu này sẽ không diễn ra bởi chấn thương của Ramos.
Nhận định Real Madrid vs Liverpool (2h ngày 7/4): Ai cần đội trưởng?Nhận định Real Madrid vs Liverpool (2h ngày 7/4): Ai cần đội trưởng?
Cả Real Madrid vs Liverpool đều sẽ thiếu vắng đội trưởng của mình ở trận đối đầu thuộc tứ kết lượt đi Champions League. Ai sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn?
Bayern Munich vs Paris Saint-Germain
Trận chung kết mùa trước là một trận đấu đầy kịch tính giữa hai đội bóng có đủ sự tự tin để áp đảo trận đấu qua việc kiểm soát bóng cùng một hàng phòng ngự dâng cao. Dù Bayern Munich là đội giành chiến thắng sau cùng, chúng ta vẫn phải công nhận PSG là đội có cơ hội tốt hơn, vì vậy, chắc chắn đại diện nước Pháp sẽ muốn có được một trận thắng để phục thù đại diện nước Đức.
 
Kể từ trận đấu đó, Tuchel đã rời khỏi đội bóng và được thay thế bởi Mauricio Pochettino, người cho đến giờ vẫn chưa thể áp dụng hoàn toàn phương pháp của mình, dù vậy, đại diện nước Pháp vẫn vượt qua Barcelona thành công sau hai lượt trận mà không cần tới Neymar.
 
Pochettino đã thử nghiệm rất nhiều lối tiếp cận khác với Tuchel, đầu tiên là việc sử dụng Marco Verratti ở vị trí số 10 cho trận đấu lượt đi gặp Barcelona, tuy nhiên, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến việc ông đẩy cao đội hình để áp đảo Bayern bằng chính lối chơi của Bayern, đó là thi đấu một cách mạnh mẽ và cố gắng áp đảo đối phương qua các pha pressing.
 
Tập thể Bayern Munich hiện tại là một tập thể khá khác so với mùa trước. Cụ thể, Joshua Kimmich giờ đây thay thế Thiago ở vị trí tiền vệ sau khi cầu thủ người TBN gốc Brazil rời khỏi Bayern Munich mùa trước. Tiếp theo là việc để Leroy Sane thi đấu ở cánh, đấu pháp đã giúp cho tập thể tới từ Đức có được bàn thắng quyết định trong trận chung kết Champions League mùa trước, vốn xuất phát từ một pha dạt vào trong của Serge Gnabry và Kingsley Coman, giúp Kimmich có được phương án tạt bóng hiệu quả cho Coman thực hiện pha đánh đầu cháy lưới Paris Saint Germain.
Một cái tên khác có thể sẽ được HLV Hansi Flick sử dụng ở trận đấu này đó là Eric Maxim Choupo-Moting, người từng là một phần của PSG mùa trước nhưng giờ trở lại Bayern Munich như một quân bài dự bị.
 
Chắc chắn, hàng tiền đạo PSG sẽ phải tiếp tục gặp khó khăn trước Manuel Neuer, siêu thủ môn của đội tuyển Đức và Die Roten, người có được pha cản phá đầy ấn tượng sau cú sút của Neymar ở trận chung kết Champions League năm ngoái.
 
Dịch từ bài viết: "The tactical battles of the Champions League quarter-finals" của tác giả Michael Cox đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow