Derby Đỏ nước Anh: Vì lời chia tay 8 năm trước

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 17/01/2021 17:32(GMT+7)

Zalo

“Hôm nay sẽ không có bất kỳ kịch bản nào được chuẩn bị trước. Tôi sẽ chỉ dốc tâm can mình và nói về cốt lõi của câu lạc bộ này. Đây là lời cảm ơn của tôi cho Manchester United. Không chỉ các nhân viên, đội ngũ huấn luyện, các cầu thủ, cổ động viên...mà tất cả các bạn: Tất cả những người đã gắn cuộc sống mình với đội bóng theo cách nào đó. Đây là trải nghiệm tuyệt nhất đời tôi. Cảm ơn!

Derby Đỏ nước Anh Vì lời chia tay 8 năm trước hình ảnh
 
"Việc tôi về hưu không có nghĩa tôi cắt đứt mọi mối dây liên hệ của mình với Manchester United. Tôi bây giờ có thể hoàn toàn tận hưởng những trận đấu của họ. Những bàn thắng phút bù giờ, những trận lội ngược dòng kinh điển, và...cả những thất bại cay đắng đều làm nên câu lạc bộ này. Tất cả đã là một trải nghiệm không thể tin nổi.

"Tôi cũng muốn nhắc với các bạn rằng vào những thời khắc khó khăn, các nhân viên và cầu thủ đã sát cánh cùng tôi. Giờ đây tới lượt chúng tôi trông chờ các bạn hãy sát cánh cùng huấn luyện viên sau này của Manchester United.

"Tôi chúc các cầu thủ thành công trong tương lai. Các cậu biết đẳng cấp của mình. Các cậu biết màu áo mình đang mang có ý nghĩa với mọi người ở đây như thế nào. Đừng bao giờ để bản thân cúi đầu. Vì sự kỳ vọng của mọi người ở các cậu sẽ luôn hiện diện.” - 
Sir Alex Ferguson chia tay Old Trafford, 2013
 
Tháng 5/2013, Manchester United chia tay tượng đài bất tử Sir Alex Ferguson sau 26 năm dẫn dắt. Vì người vợ bao năm sát cánh, ông đã chọn dành thời gian còn lại cho gia đình và lỗi hẹn với một chu kỳ thành công mới cùng Manchester United. Nhưng câu lạc bộ này luôn đặt mục tiêu chiến thắng. Không có Fergie, họ vẫn sẽ tự viết tiếp những chương chiến thắng kế để làm quà cho huấn luyện viên kỳ cựu của mình. Một chiếc cúp Ngoại Hạng của United sau khi Fergie nghỉ hưu nằm trong danh sách những món quà cuối cùng ngài xứng đáng nhận. 
 
Tuy nhiên không ai ngờ lời thề nguyện tương lai ấy đã phải chờ lâu đến vậy.
 
Sir Alex Ferguson giải nghệ sau trận đấu cuối cùng giữa Manchester United và West Brom
 
Gục ngã, mới biết mình mạnh mẽ ra sao
 
Sau sự ra đi của Sir Alex, Manchester United không chỉ mất đi những danh hiệu Ngoại Hạng, những chiếc cúp danh giá… Điều đáng buồn nhất là họ nhiều lúc đánh mất cả chính bản thân. Tinh thần chiến đấu quật cường, những trận đấu rực quyết tâm đến tận phút cuối dần trở thành điều xa xỉ. Tất cả không mất đi hẳn, nhưng không còn là những gì người hâm mộ có thể chắc chắn chờ mong mỗi trận đấu nữa.
 
Những thuyền trưởng mới sau Sir Alex Ferguson mang theo mỗi người một gia vị, cá tính riêng và cả...những sai lầm riêng. David Moyes tháo rời toàn bộ dàn staff huấn luyện mang theo tinh thần chiến đấu của Sir để thay thế bằng bộ sậu Everton cũ. Louis Van Gaal muốn cách mạng hoá lối chơi nhưng không có mạng lưới tuyển trạch đủ hiệu quả để mang về những cái tên hợp lý. Jose Mourinho mang về những cầu thủ có chất lượng hơn với một triết lý đề cao chiến thắng bằng mọi giá, nhưng ông sau cùng cũng gục ngã vì không nắm bắt hết tầm quan trọng của tinh thần United.
 
Những năm thời hậu Sir, nếu xét độc lập, cũng không quá bi đát so với vài khoảnh khắc của thế kỷ trước. Bầy Quỷ Đỏ tuy lận đận nhưng chưa bao giờ trượt dài hơn vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Premier League cuối mùa. Những chiếc cúp vẫn túc tắc đến với phòng truyền thống của Old Trafford. Bản thân là những danh hiệu nhỏ hơn nhưng đó vẫn là chiếc cúp đáng quý, giúp đội bóng và cổ động viên giải cơn khát phần nào. Tuy nhiên với đội bóng bề dày lịch sử bậc nhất nước Anh, kế thừa di sản danh hiệu của Sir Alex Ferguson thì những điều này không bao giờ đủ.
 
Giữa những năm tháng tăm tối, cổ động viên của Manchester United là nguồn sáng hiếm hoi để tất cả cùng nhìn về trong lúc tìm kiếm hy vọng. Khi Gerrard và Suarez nhấn chìm Manchester United ngay tại Old Trafford, 4 phía khán đài vẫn hô vang giai điệu “20 times Man United" để nhắc các cầu thủ họ không đơn độc. Khi thứ bóng đá của Louis Van Gaal đang “mắc kẹt" và Manchester United thi đấu rất đáng chán, chính 4 khán đài Old Trafford đã hô vang “Attack! Attack! Attack!” để nhắc các cầu thủ chúng ta là ai. Khi Jose Mourinho trở thành kẻ đơn độc nhất nước Anh, khán đài Stretford End đã cùng hô vang tên ông khi Mourinho lặng lẽ nhặt chiếc khăn cổ động của United lên. Một hình ảnh đẹp.
 
Man Utd - Jose Mourinho: Khi giọt nước tràn ly
 
Không rơi vào đêm trường gian nan, chúng ta đã không thể biết bản thân mình mạnh mẽ thế nào. Cổ động viên Manchester United ngỡ như đã quá được “cưng chiều" với những thành công liên tiếp thời Sir Alex sẽ chuyển đội rất nhanh. Thế nhưng rất đông vẫn trụ lại, mong chờ một ngày nào đó bình mình sẽ trở về trên Old Trafford. Manchester United dù lận đận vẫn luôn nằm trong top các câu lạc bộ được chú ý nhất thế giới với tỉ lệ người xem cao, các bản hợp đồng tài trợ khổng lồ…

Suy cho cùng phép màu nguyên thuỷ nhất của Manchester United là việc họ luôn đứng dậy từ nơi sụp đổ. Thảm hoạ Munich năm 1958 đã không thể đánh sụp câu lạc bộ này. Việc xuống hạng năm 1974 đã không thể đánh sụp câu lạc bộ này. Sau cùng khi nhìn lại, những năm qua chỉ là chuỗi ngày “Lửa thử vàng, gian nan thử sức" mà thôi.
 
Một lời thề nguyện phải giữ
 
Sự nghiệp lẫy lừng của Sir Alex Ferguson có thể tóm gọn trong một phát biểu:
 
“Tôi sẽ quật ngã Liverpool khỏi cái ngai vương họ đang chễm chệ đó. Và anh có thể in lời này của tôi lên mặt báo nếu thích.”
 
Bề dày thành tích của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford nổi bật nhất ở những chiếc cúp vô địch quốc nội Anh. Liverpool từng là vua của nước Anh với 18 lần vô địch. Khi Manchester United dưới thời Fergie có chiếc cúp quốc nội đầu tiên, các cổ động viên Liverpool đã thách thức bầy Quỷ Đỏ hãy trở lại khi có đủ 18 chiếc cúp như họ. Vào cuối sự nghiệp, Fergie đã chứng tỏ ông không nói suông. 20 chiếc cúp vô địch cho bầy Quỷ Đỏ đã nâng họ lên vị thế vua của nước Anh, tập thể vô địch nhiều lần nhất. Đây chính là di sản lớn nhất của Sir Alex, là “lời hứa" ông đã giữ cho câu lạc bộ này.
 
Fergie đã dành phần tươi đẹp nhất sự nghiệp cho Manchester United. Giờ đây chính câu lạc bộ này, với thuyền trưởng là người học trò cưng Ole Gunnar Solskjær của ông, có một lời thề nguyện cần hoàn thành cho ông trong những năm tháng hưu trí. Ông xứng đáng được nhìn Manchester United nâng chiếc cúp Ngoại Hạng danh giá lần nữa để có thể yên lòng mọi chuyện rồi sẽ ổn sau khi ông rời đi. Ông xứng đáng dành những năm còn lại để ngắm nhìn di sản của mình, với việc Manchester United là đội bóng có số lần vô địch nước Anh nhiều nhất lịch sử. Tuy nhiên cả di sản đó cũng đang bị đe doạ.
 
Jurgen Klopp
 
Jurgen Klopp, huấn luyện viên tài năng người Đức đã đến và viết nên một chuyện cổ tích tại Anfield của đối thủ truyền kiếp Liverpool. Trái với những câu lạc bộ cùng túi tiền không đáy từ các ông chủ như Manchester City, Chelsea, Lữ Đoàn Đỏ chọn một con đường đi lên gập ghềnh nhưng vững chãi hơn. Họ xây dựng lại nền móng với những cầu thủ khát khao, trên đà sắp nở như Mane, Salah, Van Dijk...cùng các tài năng trẻ như Alexander-Arnold, Robertson… Chất rock rực lửa của Jurgen hoà quyện mượt mà cùng sự cuồng nhiệt trung thành của cổ động viên Liverpool.

Nực cười thay, tuy là đối thủ truyền kiếp nhưng họ chia sẻ nhiều điểm chung với Manchester United. Liverpool đã chờ đợi 30 năm cho chiếc cúp Ngoại Hạng họ mang về mùa giải trước. Cổ động viên của họ kiên trung, nhẫn nại, tin tưởng đội bóng bước qua đêm trường dưới bóng của Manchester United suốt chục năm. Chất lửa không bao giờ tắt đã được đánh thức một lần nữa dưới bùa phép của Jurgen Klopp, và “người khổng lồ ngủ Đông" đã được đánh thức. Giờ đây Liverpool cũng khao khát không kém với danh hiệu vô địch lần thứ 20, để khiến đỉnh núi danh hiệu quốc nội không còn là độc tôn của Manchester United nữa.
 
Một sự tình cờ trùng hợp thú vị giữa hai đội bóng: Khi một kẻ đang thống trị trên cao bảng xếp hạng thì kẻ còn lại sẽ ngụp lặn bên dưới suốt những năm qua. 2009 có thể xem là năm cuối cùng Manchester United và Liverpool chính thức kèn cựa trực tiếp nhau trong cuộc đua vô địch. Sau hơn 11 năm chúng ta mới đươc chứng kiến lại cảnh tượng hoành tráng này: Hai kẻ địch với mối thù hận sâu đậm nhất nước Anh đang sẵn sàng quyết chiến nhau trên đỉnh đầu bảng xếp hạng. 
 
Ole Gunnar Solskjaer
 
Người học trò Ole Gunnar Solskjær của Sir Alex không có danh tiếng như các người tiền nhiệm Van Gaal, Jose Mourinho...khi bắt đầu dẫn dắt Man United. Tuy nhiên đến giờ ông lại là người kế thừa nhiều giá trị xưa cũ từ Sir Alex nhất. Ông đã trải qua những ngày tháng đen tối đầu năm 2020, tưởng như máy chém sa thải của ban lãnh đạo chỉ chực sập xuống từng ngày trên đầu. Nhưng ông đã thể hiện độ lì rất Fergie, ý chí lội ngược dòng rất United khi đưa đội bóng cán đích ở vị trí thứ 3. Ông đã trải qua khởi đầu mùa giải hiện tại cực khó khăn khi những người theo dõi còn đùa rằng Manchester United phải tranh suất trụ hạng mới vượt qua được mùa giải này.

Tuy nhiên bằng ý chí không tưởng, Manchester United đã đuổi kịp Đương Kim Vô Địch Liverpool ở những vòng gần đây. Họ đã tự đưa bản thân bước vào vũ đài đối đầu đêm nay với tư cách đối thủ ngang hàng trên đỉnh bảng xếp hạng. 8 năm thời hậu Fergie, đã bao lâu rồi người hâm mộ Quỷ Đỏ không trải nghiệm cảm giác này? Lòng tin đã từng rất mong manh, nhưng nó vẫn còn đó. Để nhắc nhở bầy Quỷ Đỏ rằng sau cùng, chúng ta vẫn còn một lời thề nguyện phải giữ với Sir Alex Ferguson. Manchester United sinh ra để vượt qua giới hạn bản thân mà đua tranh cho những chức vô địch. Dù biết trước mắt họ là chảo lửa Anfield đã không sụp đổ suốt 3 năm ở Ngoại Hạng Anh, các cầu thủ vẫn không được nao núng. Kẻ nào sợ hãi, kẻ đó không xứng đáng khoác chiếc áo Manchester United đêm nay.
 
comment left Nếu bạn leo đỉnh núi Everest và ngồi xuống tại chỗ, bạn sẽ đóng băng đến chết. BÂY GIỜ là thời khắc chúng ta tiếp tục tiến lên. Để sống!
Ole Gunnar Solskjær phát biểu trước trận Derby nước Anh, 17/01/2021
comment right
 
Jamie Carragher và những nhận định trước thềm Derby nước Anh
 
Liverpool, vì niềm kiêu hãnh với số lần vô địch nhiều lần nhất nước Anh, sẽ săn đuổi chiếc cúp mùa này đến cùng. Manchester United, vì lời thề nguyện với tượng đài Alex Ferguson, cũng sẽ săn đuổi chiếc cúp mùa này đến cùng. Bao nhiêu năm cay đắng, trông đợi...để mơ một ngày bước ra ánh sáng đã đưa cả hai đội cùng đến nơi này.

Đúng như Ole Gunnar Solskjær nói, sẽ không ai ngồi yên nơi đỉnh Everest. Trái lại, đêm nay “đỉnh Everest" của bảng xếp hạng Premier League sẽ rực lửa! Tất cả cảm xúc, danh dự, truyền thống hàng chục năm duyên nợ sẽ thiêu đốt nhau tại Anfield. Thế giới bóng đá, một lần nữa, đã ngưng đọng để hướng về trận Derby Anh Quốc.
 
Vì chúng tôi có một trang sử phải kế thừa.

Vì chúng tôi có một lời thề nguyện phải giữ.

Đừng hỏi chúng tôi sẵn sàng chưa. Vì đây là trận đấu chúng tôi đã chờ đợi!
 
-Trần Vũ-
 
 Xem thêm:
Bruno Fernandes: Con đường vòng vươn tới danh vọngBruno Fernandes: Con đường vòng vươn tới danh vọng
Con đường vòng của tiền vệ người Bồ Đào Nha để trở thành ngôi sao của Manchester United cho thấy sự thiếu hiệu quả của hệ thống tuyển trạch khiến những tài...
Jamie Carragher nhận định trước thềm Derby nước Anh: Cơ hội để mơ về chức vô địchJamie Carragher nhận định trước thềm Derby nước Anh: Cơ hội để mơ về chức vô địch
Bruno Fernandes đã truyền cảm hứng để đưa Manchester United vào cuộc đua vô địch, nhưng với sự phụ thuộc quá lớn vào ngôi sao người Bồ Đào Nha, rất khó để Quỷ...
Đội hình kết hợp Liverpool và Man Utd: Thống soái El MatadorĐội hình kết hợp Liverpool và Man Utd: Thống soái El Matador
Liverpool đụng độ Manchester United luôn là một màn so tài hấp dẫn đối với những ai yêu thích bóng đá nói chung, và hâm mộ giải Ngoại hạng Anh nói riêng… Thế...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow