Vì sao có sự chênh lệch giữa hàng tiền đạo Chelsea và Liverpool?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 27/02/2022 14:33(GMT+7)

Zalo

Giành được rất nhiều danh hiệu kể từ mùa giải 2020-2021, thế nhưng, theo cây viết Simon Johnson, hàng tiền đạo của đội chủ sân Stamford Bridge vẫn không thể so sánh được với đội bóng áo đỏ, đối thủ của họ ở trận chung kết EFL Cup diễn ra vào cuối tuần này trên sân Wembley.

 
Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch giữa hàng tiền đạo Chelsea và Liverpool?
 
 
Dù Chelsea có giành chiến thắng trong trận chung kết EFL Cup trên sân Wembley vào ngày chủ nhật, vẫn có một điều mà đội chủ sân Stamford Bridge không thể so sánh được với Liverpool, đó là hàng tiền đạo.
 
Ở trận đấu Premier League giữa hai CLB mùa này, thực sự khó có thể chỉ ra sự khác biệt giữa hai bên. Cả hai đều có được trận hòa đầy kịch tính, đầu tiên là 1-1 trên sân Anfield hồi tháng 8 năm ngoái, sau đó là trận hòa 2-2 trên sân Stamford Bridge hồi cuối tháng trước. Có thể nói, đây là hai trận hòa đã cho thấy vì sao họ chính là hai đội bóng đáng xem nhất ở Premier League mùa này.
Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL, 20h00 ngày 27/2Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL, 20h00 ngày 27/2
Livestream Đa diện bóng đá số 2: Liverpool vs Chelsea - Đại chiến EFL vào lúc 20h00 ngày 27/2 cùng Bình luận viên Hoàng Thông Le Foot, chương trình được trực...
Sau khi gỡ hòa 2-2 khi bị dẫn trước hai bàn trong trận đấu hồi đầu năm, Chelsea đứng trên Liverpool với khoảng cách 1 điểm. Tuy nhiên, 8 tuần sau, tập thể của HLV Jurgen Klopp đang đứng thứ 2 trên BXH, cách ứng cử viên vô địch Manchester City 5 điểm, còn Chelsea với khoảng cách 10 điểm.
 
Nguyên nhân chính dẫn tới điều này, như đã nêu ở trên, chính là sự chênh lệch về mặt đẳng cấp giữa hai hàng công. Nếu hỏi mọi NHM bóng đá trên khắp nước Anh ai là đội bóng có khả năng vô địch cao nhất, chắc chắn nhiều người sẽ chọn Liverpool. Và cũng sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu một vài NHM Chelsea cũng nghĩ như thế.
 
Hầu hết sự tập trung ở tuần này, cũng như nhiều tuần trước đó, đều nhắm về phía bản hợp đồng được cho là thất bại của Chelsea, Romelu Lukaku. Tuy nhiên, anh không phải là cái tên duy nhất ở hàng công Chelsea mắc phải sự sa sút về mặt phong độ kể từ khi chuyển đến đội bóng vùng Tây London.
 
Hiện tại, HLV Thomas Tuchel đang có trong tay hàng công có giá trị lên tới 300 triệu Bảng bao gồm Kai Havertz, Christian Pulisic, Timo Werner, Hakim Ziyech và Lukaku. Tuy nhiên, việc cả Lukaku và Werner có thể sẽ phải ngồi ghế dự bị ở trận đấu gặp Liverpool diễn ra vào cuối tuần này đã phần nào cho chúng ta thấy thực trạng của Chelsea.

Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch giữa hàng tiền đạo Chelsea và Liverpool?
 
Đúng là cả 5 tiền đạo trên đều đã có những đóng góp quan trọng cho The Blues kể từ khi chuyển đến. Đầu tiên, Kai Havertz là người đã ghi bàn trong trận chung kết Champions League mùa trước gặp Manchester City, tiếp đó là Romelu Lukaku, nhân tố chính trong thành công của Chelsea trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2022 gặp Palmeiras. Tuy nhiên, lý do chính khiến Chelsea không thể trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch trong vòng 5 năm trở lại đây chính là do hàng công của họ, một hàng công thi đấu kém cỏi tới mức khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi về chính sách chuyển nhượng của Chelsea, nhất là khi nhìn vào việc hàng công Liverpool thi đấu tốt như thế nào.
 
Có thể nhìn vào những con số dưới đây như một minh chứng. Chelsea đã tiêu tốn nhiều hơn Liverpool 100 triệu Bảng ở hàng công, thế nhưng, những gì họ nhận được lại không xứng đáng với số tiền bỏ ra. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng số lần ra sân của bộ tứ tiền đạo Chelsea chỉ bằng 1/3 số lần ra sân của các cầu thủ ở hàng tiền đạo Liverpool.

Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch giữa hàng tiền đạo Chelsea và Liverpool?
Những con số đáng buồn nơi hàng công Chelsea. Nguồn: The Athletic.
 
Dù NHM Chelsea hoàn toàn có thể tin vào việc bộ tứ tiền đạo của họ sẽ tối đa hóa tiềm năng của mình, họ vẫn cần phải thấy rằng hàng tiền đạo của Liverpool đã nhỉnh hơn rất nhiều so với họ. Một ví dụ đó là trường hợp của Divock Origi, người có thể so sánh với Michy Batshuayi về mặt giá trị. Dù không phải là cái tên quan trọng nhất trên hàng công Chelsea, cầu thủ người Bỉ vẫn đóng góp rất nhiều cho đội chủ sân Anfield, một trong số đó chính là bàn thắng vào lưới Barcelona ở bán kết Champions League mùa giải 2018-2019.
 
Kể cả khi tính đến số tiền chuyển nhượng mà Liverpool sẽ phải trả cho Porto khi đem về Luis Diaz, người đang cho thấy mình hòa nhập tốt như thế nào ở đội bóng Đất Cảng, những gì mà Liverpool thu lại từ những bản hợp đồng của họ vẫn giá trị hơn rất nhiều so với đội chủ sân Stamford Bridge.
Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch giữa hàng tiền đạo Chelsea và Liverpool?
Số tiền Liverpool tiêu tốn cho hàng tiền đạo của họ. Nguồn: The Athletic.
 
Chắc chắn NHM Chelsea sẽ cảm thấy đau đớn khi biết rằng Salah chính là nguyên nhân chính dẫn tới điều này. CLB  thành London bỏ ra số tiền 11 triệu Bảng cách đây 8 năm để đem anh về, thế nhưng, HLV Jose Mourinho lại không đánh giá cao cầu thủ người Ai Cập, vì vậy, anh phải chuyển đến Roma sau vài năm trước khi Klopp đem anh về sân Anfield vào năm 2017.
 
Một sự tương phản khác chính là Werner và Jota. Ban đầu, Liverpool được cho là đích đến của tiền đạo người Đức cách đây 2 năm, nhưng sau đó Liverpool quyết định bỏ ngang bản hợp đồng này do ảnh hưởng của đại dịch COVID lên kinh tế của đội bóng.
 
Chelsea trong khi đó sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn cả tiền phá vỡ hợp đồng mà RB Leipzig đề ra. Thêm vào đó, số tiền lương mà họ trả cho cầu thủ người Đức rơi vào khoảng 270,000 Bảng một tuần, tức nhiều hơn 70,000 Bảng một tuần so với Salah.
 
Chính sự đi xuống của Werner đã khiến nhiều người cho rằng anh có thể sẽ không ra sân trong trận gặp đội bóng mà đáng lẽ ra sẽ trở thành mái nhà của anh trong hành trình trên đất Anh. Thống kê cho thấy anh mới chỉ ra sân ở 12 trận mùa này, trận gần đây nhất cũng đã 6 tuần, đó là trận gặp Tottenham.
 
Trong khi đó, Jota đã tạo ra sự cải thiện ở hàng tiền đạo Liverpool, thậm chí được cho là sẽ thay thế Roberto Firmino trong tương lai. Thống kê cho thấy anh đã ghi được nhiều hơn Timo Werner 11 bàn ở mùa này sau khi thi đấu nhiều hơn tiền đạo người Đức 14 trận.
Khủng khiếp với phong độ của Diogo JotaKhủng khiếp với phong độ của Diogo Jota
Tiền đạo Diogo Jota ghi 1 bàn thắng giúp Liverpool đánh bại Cardiff 3-1 tại vòng 4 FA Cup, ngôi sao người Bồ đang duy trì phong độ rất cao.
Nổ súng đều đặn, Jota chia sẻ bí quyếtNổ súng đều đặn, Jota chia sẻ bí quyết
Tiền đạo Diogo Jota tỏ ra rất hạnh phúc sau khi lập cú đúp vào lưới Leicester, qua đó giúp Liverpool giành chiến thắng 2-0 chung cuộc.
Khi xét đến việc bản hợp đồng Jota được hoàn thành vài tháng sau khi Werner chuyển đến Chelsea, chúng ta phải đặt ra câu hỏi về việc vì sao Liverpool chỉ có thể mua một người chứ không phải cả hai, nhất là khi xét đến mức giá ngang nhau. Theo những nguồn tin của The Athletic được biết, nguyên nhân nằm ở việc Liverpool chỉ phải trả mức phí đặt cọc 4 triệu Bảng cho Jota, mức giá khiến cho thương vụ này trở nên dễ thở hơn rất nhiều.
 
Xét về mặt tổng thể, bộ phận tuyển trạch của Chelsea đúng nhiều hơn sai. Bằng chứng là khi Chelsea đem bộ tứ tiền đạo này về, chẳng có mấy lời phàn nàn nhắm vào họ. Bản thân các cầu thủ kể trên cũng thi đấu khá tốt lúc ban đầu. Thêm vào đó, Chelsea giành được 6 danh hiệu, tức nhiều hơn con số 4 danh hiệu của Liverpool tới 2 danh hiệu.
 
Có lẽ, sự khác biệt nằm ở sự ổn định. Trong khi Liverpool đã gắn bó với Jurgen Klopp được 7 năm tính từ mùa giải 2015-2016, Chelsea đã phải thay 5 HLV khác nhau cùng một HLV tạm quyền, Guus Hiddink, ở cùng quãng thời gian.
 
Tuchel đã ở Chelsea được hơn 1 năm, vì vậy, có thể thông cảm cho việc lối vận hành ở hàng tiền đạo Chelsea dưới thời ông vẫn chưa được mượt mà như Liverpool của Klopp, đội bóng đã quá quen với lối chơi của  HLV người Đức.
 
Với một đội bóng lắm tiền nhiều của như Chelsea, việc gặp phải một hoặc hai bản hợp đồng thất bại là một điều hoàn toàn bình thường, bởi lẽ, họ có thể sử dụng sức mạnh kim tiền của ông chủ Roman Abramovich để bù đắp cho những sai lầm đó. Tuy nhiên, để đạt được đẳng cấp của hàng công Liverpool, vốn đã cho thấy giá trị của mình kể từ mùa giải 2018-2019, có lẽ, đội chủ sân Stamford Bridge sẽ phải tốn một khoảng thời gian khá dài nữa.
 
Dịch từ The Athletic
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow