Chung kết UEFA Cup 1998 - Inter Milan vs Lazio: Cuộc chiến vì danh dự và màn trình diễn rực sáng của Ronaldo (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 04/06/2020 10:58(GMT+7)

Zalo

Khía cạnh tuyệt vời nhất của màn trình diễn trước Lazio, một trận đấu thậm chí còn chưa phải là xuất sắc nhất của “Người ngoài hành tinh” tại UEFA Cup nếu so với trận bán kết trước Spartak, chính là thứ “sức hút” mà anh đã tỏa ra.

Trong giai đoạn tấn công, Lazio thường trông cậy rất nhiều vào tiền đạo trung tâm của họ, ở trận đấu này chính là Casiraghi, nhưng Inter cũng liên tục dồn bóng đến Zamorano. Những đường chuyền dài không ngừng được thực hiện hướng đến hai target-man của hai đội đã mang lại những hiệu quả nhất định, và điều đó đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc sở hữu một tiền đạo giỏi không chiến trên sân đối với hầu hết những vị huấn luyện viên thời đó, cũng như bóng đá đã thay đổi nhiều đến thế nào kể từ thời điểm ấy. 
 
Có thể cả Zamorano và Casiraghi đều là những chuyên gia không chiến và chơi bóng bằng đầu. Tuy nhiên, trong trận đấu này, tiền đạo người Chile rõ ràng đã thi đấu vượt trội hơn hẳn so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, khi anh đã giành chiến thắng đến 6 trên 10 tình huống không chiến mà mình tham gia và kiến tạo cho bàn thắng của Zanettia  với một đường chuyền bằng đầu. trong khi Casiraghi chỉ có thể là người chiến thắng trong 3 tình huống không chiến (chiếm tỷ lệ 33%), vì đã được “chăm sóc” cẩn thận bởi một West cũng cực kì “bá đạo” về các pha bóng bổng (thắng đến 7 tình huống không chiến, đạt tỷ lệ 78%). 
 
Nếu Casiraghi đóng vai trò là mũi nhọn trung tâm, thì Mancini sẽ di chuyển tự do ở mặt trận tấn công, tìm kiếm cơ hội thực hiện những pha phối hợp với Fuser hay Nedved, hoặc thay vào đó, là tạo ra các tình huống nguy hiểm bằng cách tự mình rê dắt bóng hay tung ra những đường chuyền một chạm hướng đến một người đồng đội đang tăng tốc về phía khung thành đối phương. Ngay cả khi đã bước sang tuổi 34, Mancini vẫn là một cầu thủ rất hữu dụng, thế nhưng dù cho chỉ đứng sau Nesta về số lần chạm bóng trong trận đấu này, anh đã thường xuyên bị vô hiệu hóa bởi sự đeo bám cực kì xuất sắc của Colonnese, người đã có một màn trình diễn được nhận định chính là một trong những chìa khóa cho chiến thắng của Inter. 
 
Inter Milan vs Lazio 1998Màn trình diễn rực sáng của Ronaldo (P2 hình ảnh
 
Mặc dù có nhiệm vụ phải lật ngược tỷ số và do đó, cố gắng giữ chặt lấy bóng để kiểm soát trận đấu là chuyện cần làm, nhưng Lazio là một đội bóng được xây dựng để thi đấu một cách trực diện theo chiều dọc sân. Nesta (134 lần chạm bóng) và Negro (92 lần chạm bóng), chứ không phải Venturin, mới là những cầu thủ cầm nhịp của trận đấu, giúp Lazio triển khai tấn công từ hàng thủ, họ sẽ đưa ra quyết định nên đẩy nhanh nhịp độ với một đường chuyền dài trực tiếp lên cho các tiền đạo, hay phân phối bóng dọc theo hai bên hành lang. Ở bên phía cánh phải, phần lớn trách nhiệm tịnh tiến bóng sẽ phụ thuộc vào Fuser, anh là cầu thủ có nhiều pha rê dắt nhất (4), nhiều đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương nhất (23) của Lazio, và duy trì vị trí hoạt động ở bên trong hành lang, chờ đợi để thực hiện những tình huống chồng cánh với Grandoni. 
 
Trong hiệp hai, vị trí hậu vệ phải cũng đã được Eriksson thay thế bằng một Gottardi mạnh về tấn công hơn, có lẽ là vì nhà cầm quân người Thụy Điển nhận thấy rằng một cầu thủ kiên định bám biên và thực hiện những quả tạt hơn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất cho thế trận lúc đó, khi mà các pha di chuyển ở bên trong hành lang của Fuser liên tục “hút” theo người được phân công để mắt đến anh là Zanetti, và bỏ lại cánh trái của hàng phòng ngự Inter ở trong trạng thái hoàn toàn trống trải, để rồi Fresi phải là người xuất hiện ở đó để can thiệp. Thậm chí Grandoni còn có một vài lần nhận bóng ở phía sau hàng thủ Nerazzurri, buộc Libero của Inter phải cứu vãn tình thế bằng một pha tắc bóng đầy liều lĩnh. Nedved bắt đầu trận đấu ở cánh trái, nhưng đã dần hoạt động bó vào bên trong, một phần là vì sự kèm cặp của Winter khi Inter tổ chức phòng ngự, một động thái cho thấy cầu thủ người Hà Lan đã thực sự hoạt động như một wing-back phải. Ở phía bên kia chiến tuyến, Jugović cũng di chuyển theo kiểu tương tự. 
 
4Chung ket UEFA Cup 1998 - Inter Milan vs Lazio: Cuoc hien vi danh du va man trinh dien ruc sang cua Ronaldo1
Ảnh: Bản đồ nhiệt về xu hướng tổ chức gây áp lực lên đối phương của Inter trong hiệp một (trên) và hiệp hai (dưới). Với cường độ được thể hiện bằng màu sắc.

 Lazio đã rất nỗ lực để cân bằng tỷ số trong hiệp 1, nhưng rốt cuộc, chiến thuật phòng ngự mà Inter triển khai, với chìa khóa chính là sự vượt trội của họ trong các cuộc đấu tay đôi, đã tỏ ra vững chắc và kiên cố hơn hẳn so với chiến thuật phòng ngự khu vực của Lazio. Zamorano đã có được một cơ hội ngon ăn khác ngay sau khi hiệp hai bắt đầu với một tình huống phá bẫy việt vị, nhưng pha lập công của Zanetti – có lẽ là bàn thắng đẹp nhất và quan trọng nhất mà anh ghi được trong sự nghiệp (bên cạnh bàn thắng vào lưới Roma ở mùa giải 2007/2008) – mới là “cú đấm” đã giúp Nerazzurri nhân đôi cách biệt: Một cú volley tuyệt đẹp làm tung lưới đối phương. 
 
Bàn thắng của Zanetti
 
Đến lúc này, chức vô địch UEFA Cup đã gần như nằm trong tầm tay đội bóng thành Milan. Tất cả những gì còn thiếu vào thời điểm đó chính là một dấu ấn của Người Ngoài Hành Tinh để giúp vinh quang này trở nên trọn vẹn hơn. Và pha lập công của Ronaldo đã đến như một điều hiển nhiên: Ở phút 70, cầu thủ người Brazil dễ dàng đánh bại chiếc bẫy việt vị mà Lazio giăng ra để nhận bóng từ đường chuyền của Moriero, và ghi bàn thắng nâng tỷ số lên thành 3-0. Một tình huống “đậm chất Ronaldo” với việc anh rê bóng qua thủ môn Marchegiani trước khi đưa nó vào lưới. 
 
90 phút trên đất Paris chính là minh chứng cho việc Ronaldo là một cầu thủ xuất sắc đến thế nào, một tiền đạo toàn diện (complete forward) với bộ kỹ năng và sự nhanh nhạy đã khiến anh trở nên bất khả ngăn cản theo đúng nghĩa đen ngay tại Ý, một nền bóng đá mà công tác phòng ngự cực kì được chú trọng, hơn hẳn so với Eredivisie hoặc La Liga. Vào năm 1998, Ronaldo đã là một trong những ngôi sao hàng đầu của thế giới bóng đá và tài năng mà anh sở hữu là vô tận, sự ca tụng, tôn sùng mà người ta dành cho anh cũng giống hệt như những gì mà ngày nay chúng ta đang được chứng kiến.

Chúng ta đã nhớ đến ngôi sao người Brazil như một trong những số 9 xuất sắc nhất mọi thời đại, nhưng trong trận đấu diễn ra tại Parc des Princes năm ấy, Ronaldo đã khoác lên mình chiếc áo số 10, chơi như một tiền đạo lùi, hỗ trợ cho Zamorano và xuất hiện ở mọi khu vực trên sân để góp sức vào tất cả các tình huống bóng, bất chấp việc tài năng của anh rõ ràng là cao hơn rất nhiều so với bất kỳ người đồng đội nào. Khía cạnh tuyệt vời nhất của màn trình diễn trước Lazio, một trận đấu thậm chí còn chưa phải là xuất sắc nhất của “Người ngoài hành tinh” tại UEFA Cup nếu so với trận bán kết trước Spartak, chính là thứ “sức hút” mà anh đã tỏa ra.  
 
Màn trình diễn của Ronaldo trước Lazio
 
Ronaldo chính là ngôi sao số một của Inter trong trận chung kết này, không phải ngẫu nhiên mà anh là cầu thủ có nhiều lần chạm bóng nhất hay là người quyết đoán nhất trong việc kiến tạo ra các cơ hội. Với việc chỉ tung ra 3 cú sút cả trận, xG (bàn thắng kỳ vọng) của ngôi sao người Brazil là 0.91, nhưng nếu chúng ta xét đến sự đóng góp của anh vào lối chơi chung với xG chain (xGc) – đóng góp bàn thắng kỳ vọng, (một thước đo được xác định bằng cách tìm ra tất cả các chuỗi chuyền bóng dẫn đến dứt điểm mà một cầu thủ tham gia vào, sau đó cộng tổng xG của các tình huống dứt điểm nói trên lại), thì con số được ghi nhận ở Ronaldo là lên đến 1,71 xGc (trong khi tổng xG của toàn đội là 2,16). 
 
Nếu con số 0,91 xG cho thấy khả năng của cầu thủ người Brazil trong việc xuất hiện ở đúng chỗ, đúng lúc, thì số liệu còn lại là một thước đo gián tiếp của thứ “sức hút” mà anh đã tác động lên đối phương. Ronaldo là một sự hiện diện cực kì vượt trội trên sân, và chính vì vậy anh có thể thu hút đối phương lao về phía mình để mở ra những khoảng trống, qua đó – cả theo cách trực tiếp lẫn gián tiếp – tạo ra các cơ hội cho đồng đội. Đó là một thứ phẩm chất rất hiếm thấy, có thể đưa chúng ta ngay lập tức liên tưởng đến Lionel Messi, có lẽ chính là người duy nhất ngoài Ronaldo ra có thể “hút” các cầu thủ đối phương cứ như anh ta là một thiên thể trên sân bóng.
 
Chúng ta có thể xem trận chung kết trên đất Paris là vinh quang cuối cùng dành cho một thứ bóng đá lỗi thời và phản tiến hóa, gần như là một sự chắp vá của thời kì hỗn độn, giữa chiến thuật phòng ngự khu vực thuần túy và sơ đồ 4-4-2 hiện đại của Eriksson. Nhưng chắc chắn sẽ là một sự đánh giá rất hời hợt nếu bỏ qua cái cách mà Simone của Inter đã xây dựng nên một hệ thống có thể tối đa hóa  tài năng kiệt xuất của Ronaldo mà không dẫn đến sự mất cân bằng chiến thuật hoặc sự bất mãn trong phòng thay đồ. Một thứ nhận thức vượt thời đại và thậm chí là vẫn rất phù hợp với cái kỷ nguyên của các “siêu câu lạc bộ” và “siêu sao” này. Điều đó chính là lời giải thích cho việc vì sao nhà cầm quân sinh ra tại Crevalcore này đã trở thành một trong những vị huấn luyện viên được yêu mến nhất lịch sử Inter, bên cạnh mối quan hệ cực kì thân thiết với cầu thủ người Brazil. 
 
Đêm hôm đó, ngoài chức vô địch UEFA Cup, Ronaldo còn giành chiến thắng trong một vụ cá cược khác để có được quyền cắt tóc cho ông thầy của anh, và xử lý cái đầu của ông bằng một chiếc máy cạo râu điện.  
 
Full trận chung kết UEFA Cup 1997/1998 giữa Inter và Lazio
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Classic Games: Ronaldo at his peak, Inter against Lazio, 1998 UEFA Cup Final” của Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.

Đọc thêm:
Serie A 1997-1998: Điên rồ và Kịch tính
Serie A những năm 90s - giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh thời điểm bấy giờ, nơi quy tụ những ngôi sao sáng nhất, những chiến lược gia xuất sắc nhất và những...
VIDEO: Tròn 20 năm ngày Ronaldo De Lima đổ gục vì chấn thương khủng khiếp
Ngày 21 tháng 11 năm 1999, một chấn thương đầu gối đã khiến anh phải ngồi ngoài 6 tháng. Cái đầu gối đó đã hủy hoại anh đến khi giã từ sự nghiệp. Đến khi trở...
VIDEO: Ronaldo de Lima và hattrick chinh phục NHM Quỷ Đỏ 17 năm trước
23/4/2003 Real Madrid đến Old Trafford gặp Man Utd trong trận lượt về tứ kết Champions League với lợi thế 3-1 ở trận lượt đi. Hattrick của Ronaldo de Lima và...
VIDEO: Bí ẩn Stade de France: Bi kịch của Người ngoài hành tinh
Đối với Ronaldo de Lima, cái ngày 12/7/1998 định mệnh sẽ mãi theo anh như một vết đen trong sự nghiệp. Một thất bại cay đắng trong trận chung kết, và trên hết...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow