Serie A 1997-1998: Điên rồ và Kịch tính

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 03/08/2016 16:25(GMT+7)

Zalo
Serie A những năm 90 -  giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh thời điểm bấy giờ, nơi quy tụ những ngôi sao sáng nhất, những chiến lược gia xuất sắc nhất và những SVĐ sôi động nhất. Khi ấy, cuộc đua vô địch thường xuyên có sự góp mặt của “Le Sette Sorelle” (7 chị em gái), là Milan, Inter,Juventus, Roma, Lazio, Parma và Fiorentina. Tuy nhiên, vượt lên những chuẩn mực cao nhất của giải đấu này, mùa giải 97-98 vẫn là mùa giải đặc biệt nhất để rồi đến tận bây giờ, người hâm mộ vẫn còn nhắc lại như một ký ức khó phai – đẹp có nhưng xấu xí cũng có.
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh
 
Đó là mùa giải với chất lượng cao, với dàn cầu thủ thượng hạng phủ đều khắp các CLB nhưng cũng là mùa giải gây tranh cãi bậc nhất trong lịch sử giải đấu. Mùa giải ấy chứng kiến cuộc đua song mã hấp dẫn giữa hai CLB Juventus và Inter Milan, và cụ thể hơn, giữa hai chân sút xuất sắc ngay từ ngày mở màn.
 
DẢI NGÂN HÀ Ở SERIE A

Cũng như bao mùa hè khác những năm 90, khung cảnh Serie A mùa hè năm 1997 hiện ra trước mắt giới mộ điệu như một người đẹp tuyệt mĩ bởi giải đấu này đang quy tụ dàn cầu thủ ngoại binh đẳng cấp thế giới. Cafu, Diego Simeone và Patrick Kluivert là những cái tên mới xuất hiện trong dải ngân hà, Jurgen Klinsmann chọn bến đỗ Sampdoria để trở lại Italia. Một điều đáng nói ở mùa hè năm ấy, Inter đã mang về Giuseppe Meazza bom tấn người Brazil Ronaldo de Lima – cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA bầu chọn. 
 
Inter đã sớm nhận thấy mối quan hệ giữa quản lí của Ronaldo và Barcelona có dấu hiệu đi xuống và họ đã bỏ ra 19,5 triệu bảng để giải thoát Người ngoài hành tinh khỏi xứ Catalunya. Ronaldo chia tay Camp Nou để đến với Giuseppe Meazza một cách nhẹ nhàng. Thực chất, mối lương duyên giữa Inter và Ronaldo đã có từ vài năm trước đó, khi chủ tịch Inter Massimo Moratti có lời mời Ronaldo khi anh còn đang khoác áo PSV Eindhoven. Ông đã khá tiếc nuối khi không mang được anh về thời điểm đó. Còn bây giờ, Ronaldo đã thuộc về ông.
 
Mùa chuyển nhượng năm đó khá ồn ào khi đương kim vô địch Juventus bán Christian Vieri cho Atletico Madrid và thay thế cho “Bò mộng” là vua phá lưới mùa giải trước, Pippo Inzaghi. Roberto Baggio – “kẻ thất bại vĩ đại” của World Cup 1994 rời Milan sau 2 năm thi đấu không mấy thuyết phục để rồi bị thất sủng ở Parma của Carlo Ancelotti. Sau khi từ chối lời mời từ Derby County và Man Utd, Đuôi ngựa thần thánh cuối cùng chọn Bologna làm điểm dừng chân.
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh 2
Đuôi ngựa thần thánh chọn Bologna làm điểm dừng chân.

Có trong tay những cái tên Vladimir Jugovic và Roberto Mancini, Lazio và ông chủ đầy tham vọng Serfio Cragnotti một lần nữa lại phô trương khi đón trở lại Alen Boksic để góp mặt trong cuộc đua danh hiệu. Trong khi đó, Milan, trong một mùa giải mà họ cố gắng níu kéo những hào quang xưa cũ, họ cũng đã có được bộ đôi của Ajax: Patrick Kluivert và Winston Bogarde kết hợp với Edgar Davids. Một lần nữa người ta lại nhìn thấy bộ ba người Hà Lan khác góp mặt trong cùng một CLB. 
 
KHỞI TRANH 
 
Vòng đấu đầu tiên của mùa giải diễn ra vào tuần cuối cùng tháng Tám, với tâm điểm chú ý thuộc về Inter khi họ chỉ phải gặp một Brescia còn non và xanh khi mới chân ướt chân ráo bước lên hạng Serie A, hơn nữa, đó còn là trận ra mắt của Ronaldo ngay tại Giuseppe Meazza tràn ngập cờ xanh đen và hàng ngàn CĐV nhiệt thành. Nhưng siêu sao người Brazil dường như chìm nghỉm anh chẳng có lấy một bàn thắng trong lần ra mắt đó. Nhưng may mắn thay, vẫn còn một cái tên mới - Alvaro Recoba – cầu thủ người Uruguay mới 21 tuổi. Anh vào sân thay cho một Maurizio Ganz thi đấu như tàng hình và nhanh chóng có một màn ra mắt đáng nhớ nhất trong lịch sử Serie A.
 
Chưa đầy 10 phút sau, chàng trai ấy đã có bàn thắng đầu tiên cho Nerazzurri – một cú sút căng ở khoảng cách rất xa. Và chỉ 5 phút tiếp theo, chàng tân binh người Uruguay đã có bàn thắng thứ hai – một pha sút phạt mẫu mực mà sau này trở thành thương hiệu riêng của anh. 2-1 là tỉ số chung cuộc của trận đấu đầu tiên đáng nhớ cho cả Nerazzurri và Recoba.
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh 3
Trận đấu đầu tiên đáng nhớ cho cả Nerazzurri và El Chino
Inter đã chứng tỏ mình là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, họ giành chiến thắng cả 4 trận đầu tiên, vươn lên đứng đầu BXH. Ronaldo cuối cùng cũng đã có bàn thắng đầu tiên của mình tại giải đấu ngay vòng thứ 2 trước đối thủ Bologna - một trận thư hùng giữa “Ronaldo và Baggio”. Ro béo để lại dấu ấn của mình khi biến hậu vệ của Bologna thành gã hề. Sau trận đấu, Baggio chia sẻ: “Anh ấy hội tụ mọi phẩm chất để đưa trận đấu lên một đẳng cấp khác.” Và đó là hình ảnh tiêu biểu của Ronaldo cho cả mùa giải đó.
 
Juventus đánh bại Lecce với tỉ số 2-0 ngay tuần mở đầu mùa giải và đến tuần thứ 6, Bianconeri đã vươn lên đứng thứ hai sau Inter. Cuộc đua tranh vẫn hết sức khốc liệt sau nhiều tháng, và trước khi kỳ nghỉ đông bắt đầu, khoảng cách giữa họ chỉ còn một điểm. Nerazzurri chỉ để thất bại duy nhất một trận đấu, một thất bại trên sân Udinese của Alberto Zaccheroni sau pha đánh đầu phút cuối của Oliver Bierhoff.

RONALDO VS DEL PIERO

Cuộc chiến giữa hai ngôi sao Ronaldo và Del Piero ngày càng rõ rệt trong giải đấu năm ấy và người ta tin rằng, một trong hai con người tài hoa ấy sẽ quyết định số phận của chiếc Scudetto. Tính đến thời điểm Giáng Sinh, tiền đạo người Brazil đã có 9 bàn thắng, ở phía đối lập, Del Piero chỉ nhỉnh hơn 1 bàn. 
 
Cuộc so tài đầu tiên giữa hai số 10 vào tuần mở màn của năm mới. Thánh địa San Siro ngày hôm đó chật cứng khi diễn ra cuộc đụng độ nảy lửa ấy. Người Ngoài Hành tinh – điểm nóng của báo chí Italia thời bấy giờ, là người có màn trình diễn ấn tượng hơn. Phút thứ 46, Ronaldo đột phá vào vòng cấm địa, đứng vững trước sức ép của Mark Iuliano và tung một đường chuyền vào vòng cấm cho Youri Djorkaeff. Cầu thủ người Pháp đã không mắc một lỗi nào và dứt điểm hạ gục Angelo Peruzzi. Đội bóng sọc xanh đen giành thắng lợi chung cuộc và cách biệt giữa hai đội đã tăng lên 4 điểm.
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh 4
Cuộc chiến giữa hai ngôi sao Ronaldo và Del Piero

Nhưng chỉ hai tuần sau, khoảng cách lại một lần nữa được rút ngắn xuống còn 1 điểm. Sự hấp dẫn của giải đấu còn nằm ở những bất ngờ từ những đội cửa dưới, Bari là một ví dụ. CLB này mới thăng hạng nhưng đã đánh bại Inter ngay trên Giuseppe Meazza. Cùng lúc đó, Juventus vượt qua Bologna với tỉ số 3-1. Cũng trong trận đấu ấy, người hâm mộ chứng kiến sự giận dữ của Roberto Baggio khi anh không được HLV Renzo Ulvieri coi trọng.
 
Ở tuần tiếp theo, lần đầu tiên trong mùa giải Inter đánh mất ngôi đầu sau khi bị Empoli cầm hòa trong một trận đấu của những bàn thắng đẹp. Người mở tỉ số cho Empoli là Carmine Esposito với cú dứt điểm đầy bất ngờ. Nhưng khi trận đấu chỉ còn 10 phút, Alvaro Recoba, lại xuất hiện và ghi bàn theo cách của riêng anh: một pha sút xa bằng chiếc chân trái thần kỳ từ giữa sân, bóng cứ thế bay vào lưới trong sự kinh ngạc của nhiều người. Đó là bàn thắng cuối cùng của El Chino ở mùa giải đó, nhưng cả ba bàn anh ghi được đều là những bàn thắng đẳng cấp. Những chấn thương khiến sự kỳ vọng vào tương lai đối với Recoba là một thứ gì đó quá xa xỉ, thậm chí nhiều người ví đó là chiếc thòng lọng quấn quanh cổ anh trong những năm về sau.
 
SAU MÙA GIÁNG SINH NĂM ẤY

Inter bắt đầu thi đấu chật vật khi mới đầu tháng Hai, họ đã để thua ngay tại sân nhà trước Bologna. Roberto Baggio là người kiến tạo cho Michelle Paramatti vô lê hạ gục thủ môn Gianluca Pagliuca. Cả Inter lẫn Juve đều đã gia cố đội hình bằng việc mang về những tiền vệ mới trong kì chuyển nhượng mùa đông. Inter đã chi cho Borussia Dortmund 4 triệu Bảng để có được cựu tiền vệ của Lão Bà: Paulo Sousa.
Trong khi đó, Juventus có được chữ ký của Edgar Davids từ Milan với con số hơn 5 triệu Bảng và Edgar nhanh chóng tạo ấn tượng bằng cú sút phạt tầm xa trong trận thắng 3-1 trước Roma – một trận cầu kịch tính và đầy tranh cãi khi những người Roma bị từ chối một quả phạt đền mười mươi.
 
Phần còn lại của tháng Hai chứng kiến sự trùng hợp đến không ngờ khi cả hai ông lớn đều thi nhau sẩy chân theo cách rất giống nhau. Inter hòa, Juve cũng hòa. Inter để thua thì Juve cũng thất bại. Thậm chí cả hai đều cùng gục ngã trước Lazio và Fiorentina cùng với tỉ số 0-3 ở vòng 22.
 
Vào tháng Ba, đến lượt Lão Bà gặp khó khi họ chỉ giành thắng lợi 1 trận và hòa 3 trận. Đã có thời điểm Lazio của Sven Goran Eriksson biến cuộc đua song mã thành câu chuyện của 3 CLB. Bởi ở thời điểm đó, Juve đang mải mê với Champions League khi trận đấu với Dynamo Kiev sắp sửa diễn ra. Còn Inter chuẩn bị đối đầu với Schalke ở lượt tứ kết UEFA cup.
 
Đoàn quân của Marcello Lippi cuối cùng cũng kết thúc tháng thi đấu mờ nhạt bằng chiến thắng đậm đà 4-1 trước Milan. Thất bại của nửa đỏ thành Milan thể hiện phong độ tệ hại khi Fabio Capello trở lại dẫn dắt đội bóng, chỉ một tuần sau trận thua 0-3 trước Inter trong trận Derby Della Madonnina. Tình cảnh mà AC Milan đang gặp phải minh chứng một điều: không phải sự quay trở về nào cũng mang lại thành công.

TRẬN CHUNG KẾT ỒN ÀO

Chặng đua nước rút cuối cùng đã đến, tháng Tư ghi nhận những nỗ lực của cả hai ứng cử viên nặng kí, họ đều thắng tất cả các trận đấu và chỉ để lọt lưới 1 bàn. Thêm vào đó, cả hai đều có cho mình một suất trong trận chung kết C1 và UEFA Cup. Ngày 26 tháng tư đánh dấu cuộc đụng độ được mong chờ nhất - trận chung kết sớm của mùa giải: giữa Bianconeri và Nerazzurri, giữa Del Piero và Ronaldo – màn so tài của hai cầu thủ xuất sắc nhất thời điểm đó.
 
Trận đấu hôm Chủ nhật năm ấy được trông đợi đến mức người ta đã đặt một tên riêng cho nó là “trận Derby d’Italia” – Trận chung kết nước Ý. Với một điểm kém hơn, Inter đến Delle Alpi làm khách của Lão Bà. Nhưng chẳng mấy chốc, Del Piero đã đưa Juventus vươn lên dẫn trước sau một pha độc diễn trong vòng cấm. Sự kịch tính được đẩy lên khi trọng tài Piero Ceccarini từ chối cho nửa xanh thành Milan hưởng phạt đền ở tình huống Mark Iuliano cản ngã Ronaldo. Cầu thủ Inter đã lao vào Ceccarini phản đối như thể họ đuổi đánh một tên trộm. HLV Simoni của Inter vì quá tức giận đã lao vào sân phản ứng và bị đuổi lên khán đài. Tuy nhiên, chỉ 30 giây sau đó, vị trọng tài ấy nhanh chóng cho Juventus một quả 11m khi Taribo phạm lỗi với tiền đạo số 10 của đội bóng thành Torino. Dù Del Piero không thực hiện thành công, chiến thắng vẫn thuộc về Juventus. Sau trận đấu, Moratti đã chỉ đích danh trọng tài Piero Ceccarini khiến Inter thua trận. 
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh 5
Cầu thủ Inter đã lao vào Ceccarini phản đối như thể họ muốn đánh một tên trộm
Ba ngày sau, cuộc xung đột nổ ra ngay tại nghị trường Italia khi Domenico Gramazio hét lớn trước mặt Massimo Mauro, cựu cầu thủ của Juve khi ấy đang là chính trị gia ở bên đối lập “Tất cả bọn họ đều là những kẻ trộm!”
 
Thật không ngờ rằng cuộc tranh cãi đó được phát trực tiếp trên sóng truyền hình và phó thủ tướng Walter Veltroni đã phải thốt lên: “Đây không phải là SVĐ, một cảnh tượng không đáng có, đầy xấu xí và không thể chấp nhận được”. Và như một tất yếu, trận đấu đã trở thành chủ đề tranh luận của cả một quốc gia. 
 
Một số cầu thủ của Inter đều bị ám ảnh bởi kết quả kỳ cục đó, Ronaldo cảm giác có điều gì khuất tất đằng sau: “Họ đã cướp mất danh hiệu Scudetto năm 1998. Tất nhiên, chúng tôi đã cảm thấy có điều gì đó bẩn thỉu xảy ra, nhưng không có bằng chứng”. Trong khi đó, trung vệ Bergomi và thủ môn Pagliuca nói rằng họ sẽ không thể quên được ngày hôm ấy. HLV Simoni thậm chí còn coi trọng tài Ceccarini như một kẻ thù. Năm 2009, khi nhìn lại trận cầu tai tiếng, trọng tài Ceccarini, người đã có nhiều năm kinh nghiệm cầm còi ở Serie A từ năm 1992 và đặc biệt ở Euro 1996, thừa nhận: “Lúc đó, tôi rất tự tin với tình huống ấy. Nhưng ngày hôm sau nữa, khi xem lại, tôi thấy mình đã sai.”

HỒI KẾT

Nhưng dù bạn có ủng hộ quả phạt đền của Inter hay không thì sự thật là chính họ đã đánh mất cơ hội của mình cả trước và sau trận đấu với Juve. Nerazzurri chỉ thắng được 1 trong 3 trận cuối cùng, để hòa Piacenza, lại một lần nữa thua Bari và lại là Phil Masinga ghi bàn thắng quyết định. Juve đoạt Scudetto thứ 25 trong lịch sử CLB vào ngày 10/5 sau khi đánh bại Bologna ngay trên sân nhà sau chiến thắng nghẹt thở 3-2. Họ đứng đầu BXH với 5 điểm cách biệt với Inter. Scudetto là của Juve trong mối hận được người Inter thổi bùng lên khi ấy và cả về sau này.
 Serie A 1997-1998 Dien ro va Kich tinh hinh anh 6
Các cầu thủ Juventus đang ngồi bên chiếc Cup Scudetto thứ 25 của mình

Phía dưới BXH, Napoli cuối cùng cũng đã ngã quỵ sau thời gian khủng hoảng về tài chính bắt đầu từ kỉ nguyên của Diego Maradona và kết thúc ở vị trí cuối cùng với vỏn vẹn 14 điểm. Brescia (có Pirlo trẻ trung trong đội hình), Atalanta và Lecce cũng cùng chung số phận (thời đó bốn đội đứng cuối đều phải xuống hạng - ND).
 
Udinese – câu chuyện bất ngờ nhất của mùa giải, đã kết thúc với vị trí thứ 3, trong khi đó, canh bạc của Roberto Baggio – Bologna chỉ đứng ở vị trí thứ 8. 6 trong số “7 chị em” đều được quyền tham dự giải đấu châu Âu vào mùa sau, chỉ riêng Milan đơn côi, bị bỏ lại phía sau với vị trí thứ 10.
 
Đây thực sự là một mùa giải chứng kiến cuộc ganh đua khốc liệt giữa hai CLB Juve và Inter cùng hai cái tên đang ở phong độ cao nhất. Cả Del Piero và Ronaldo đều không thể nào trở lại thời kì đỉnh cao như họ đã từng xuất sắc như ở mùa giải năm ấy. Những chấn thương đầu gối đã cướp đi tốc độ - vũ khí quý giá nhất đã giúp họ khuất phục biết bao hậu vệ trứ danh trên toàn Châu Âu. Trong một giải đấu hội tụ biết bao vì tinh tú, họ là hai ngôi sao sáng nhất với tổng cộng 66 bàn thắng ghi được trên tất cả các mặt trận.
 
Sau khi tuột mất Scudetto, Inter được an ủi bằng danh hiệu UEFA Cup mùa 1997/1998. Họ lần lượt đánh bại Neuchatel Xamax, Lyon, Strasbourg, Schalke và Spartak Moscow để vào chơi trận chung kết cùng Lazio - trận chung kết toàn Italia lần thứ tư chỉ trong một thập kỷ. Các pha lập công của Ivan Zamorano, Javier Zanetti và Ronaldo giúp Inter có chiến thắng 3-0 tại sân Công viên các hoàng tử. Đây cũng là danh hiệu duy nhất của đội hình được đánh giá là mạnh nhất dưới thời Moratti.
 
Còn Juve một lần nữa phải chịu thất bại cay đắng trong trận chung kết Champions League cho dù họ đã áp đảo được Real Madrid, đó là trận chung kết thứ 2 liên tiếp họ phải chịu về nhì.
 
Một kết thúc không trọn vẹn cho một mùa giải đầy kịch tính và không thiếu những tranh cãi nảy lửa cho Lão Bà. Và kể từ đó, người ta cho rằng nước Ý khó có được một mùa giải tuyệt vời như mùa giải 97/98 năm ấy.

Lược dịch từ bài viết: The Great and Controversial Serie A: 1997-1998

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh.

VIC (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

X
top-arrow