Gennaro Gattuso chia tay AC Milan: Đời không như ý vẫn phải ngẩng cao đầu

Tác giả CG - Thứ Tư 29/05/2019 14:39(GMT+7)

Zalo

Hành động của Gattuso đúng là như vậy, đó là bài học và giá trị cuối cùng mà ông để lại trước khi rời Milan một lần nữa, rằng đời dù không ý muốn thì vẫn phải ngẩng cao đầu.

Ngày 13/5 vừa qua đánh dấu 7 năm ngày Milan chia tay lứa các cận vệ già: Alessandro Nesta, Filippo Inzaghi, Clarence Seedorf, Gianluca Zambrotta và Gennaro Gattuso. Hôm đó là một buổi chia tay cảm xúc, đến giờ vẫn nhớ. Inzaghi vào sân từ ghế dự bị và ghi 1 bàn, chẳng còn gì đẹp và ý nghĩa hơn thế. Gattuso cũng có lần đá trọn vẹn 90 phút đầu tiên và duy nhất trong mùa giải cuối cùng ở San Siro, mùa giải mà ông phần lớn thời gian là ngồi ngoài vì bệnh về mắt.
Gennaro Gattuso Đời không như ý vẫn phải ngẩng cao đầu hình ảnh
 
Sau cái ngày 13/5/2019 vừa rồi chẳng bao lâu thì Gattuso lại một lần nữa chia tay Milan. Tháng 5 là tháng chia ly, mùa giải năm nay thế giới bóng đá có rất nhiều lời từ biệt. Đó chính là dấu hiệu cho thấy một lớp/thế hệ cầu thủ cũ chuẩn bị dừng bước và nhường “ánh đèn sân khấu” cho một lứa mới, bao giờ cũng thế, nó là quy luật. Còn từ ngày Gattuso cầu thủ chia tay Milan đến nay, đội bóng này vẫn trong mớ bòng bong không lối thoát.
 
Ai cũng biết ngày còn thi đấu, “Rino” nổi tiếng vì tinh thần chiến đấu chẳng ngán ai. Ông từng bóp cổ và húc đầu HLV trợ lý Joe Jordan của Tottenham (vốn cũng là cựu cầu thủ AC Milan) vì quá bực tức. Đến khi làm HLV rồi, cái thứ tính khí bốc lửa ấy vẫn còn. Giờ tìm trên YouTube vẫn còn clip Gattuso tát vào mặt trợ lý khi dẫn dắt Pisa. Nhưng kể từ khi làm HLV Milan đến giờ, gần như không thấy một thời điểm nào Gattuso nổi nóng, đánh mất mình ở trên sân.
Gennaro Gattuso: Khi xo giay, khoac ao thi dau toi khong phan biet duoc dau la doi thu nua1
 
Mối lương duyên trên ghế huấn luyện viên đội một AC Milan và Gattuso khởi đầu không như ý. Milan làm khách của Benevento ở vòng 15 Serie A, đội bóng thua cả 14 vòng trước đó và đứng bét bảng. Và Milan trong ngày đầu tiên Gattuso cầm quân là đội “biếu” CLB vùng Campania điểm số đầu tiên. Và lại càng ê trề hơn khi Milan bị gỡ hòa 2-2 trong những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ hai nhờ công của thủ môn Brignoli bên phía đối thủ. Đầu xuôi thì đuôi mới lọt, còn Milan thì sao đây?
 
Milan của HLV Gattuso có những lúc đem đến cho người hâm mộ nhiều hy vọng như cách ông đưa đội bóng giành chuỗi chiến thắng khá dài, lọt vào chung kết Coppa Italia hay từng có thời điểm nằm ở top 3.
 
Thành thực mà nói Milan của Gattuso không phải một đội đá đẹp, càng không phải một đội tạo ra cảm giác an tâm nhưng không thể nào phủ nhận những giá trị mà người đàn ông ấy mang đến. Milan có những lúc bị xử ép, có những tình huống nóng trên sân mà nếu còn là cầu-thủ-Gattuso chắc chắn sẽ ăn thua đủ nhưng HLV-Gattuso thì không có chuyện đó. Sau mỗi thất bại, ông luôn nhận phần lỗi về mình như một thói quen tới nỗi người thầy Marcello Lippi phải nói: “Tôi khuyên cậu ấy nên ngừng ngay việc lúc nào cũng nhận lỗi về mình và không gắn trách nhiệm lên các cầu thủ”.
Gennaro Gattuso chia tay AC Milan: Doi khong nhu y van phai ngang cao dau
Gennaro Gattuso chia tay AC Milan: Đời không như ý vẫn phải ngẩng cao đầu
Vấn đề của Milan bây giờ không thể hoàn toàn do một mình HLV giải quyết được. Nó là câu chuyện dài, dai dẳng suốt nhiều năm nay. Nếu Milan lọt vào top 3 chung cuộc, có lẽ Gattuso sẽ có cửa tại vị thêm 1 năm. Nhưng tất nhiên sự thật là họ không làm được dù số điểm chung cuộc mà đội bóng có sau mùa giải Serie A này là 68 – cao nhất trong 6 mùa đã qua.
 
Khi tập thể không đạt được mục tiêu thì phải có người chịu trách nhiệm và ra đi. Gattuso là một trong số những người phải rời đội bóng, âu đó cũng là sự hợp lý. Nhưng ông chọn cách từ chức để không phải kẻ bị đuổi, để đội bóng không phải đền bù số tiền 11 triệu euro cho mình trong 2 năm hợp đồng còn lại mà lấy đó hỗ trợ lương cho các thành viên khác trong ban huấn luyện. Gattuso nói giữa ông và Milan đó không phải câu chuyện tiền bạc, có lẽ đúng thế thật.
 
Thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đẹp ở chỗ nó chính là một cuộc đời thu nhỏ, ở đó có những câu chuyện hết sức nhân bản và những con người quân tử (và tất nhiên cả những điều xấu xí). Hành động của Gattuso đúng là như vậy, đó là bài học và giá trị cuối cùng mà ông để lại trước khi rời Milan một lần nữa, rằng đời dù không ý muốn thì vẫn phải ngẩng cao đầu.
 
Cảm ơn ông vì những cống hiến, vì đã giữ lại phẩm giá cho ngọn cờ AC Milan mãi bay cao.
 
CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khi đội tuyển Hàn Quốc cạn kiệt "may mắn"

Xét về hành trình của Hàn Quốc tại Asian Cup 2023, chúng ta phải công nhận rằng họ là đội tuyển có rất nhiều cá nhân xuất sắc sẵn sàng gồng gánh đội tuyển vào những thời điểm cần thiết. Tuyến tiền đạo, tiền vệ hay hậu vệ của Hàn Quốc đều sở hữu những cái tên rất chất lượng so với mặt bằng chung của cả giải nhưng lý do vì sao khi có một tập hợp mạnh đến thế mà Hàn Quốc lại phải rất chật vật để vào tới bán kết rồi thua đầy thất vọng trước Jordan?

X
top-arrow