Gennaro Gattuso: Đến Chúa cũng không mua chuộc nổi anh

Tác giả Ole - Thứ Hai 26/09/2016 18:17(GMT+7)

Zalo
“Tôi sẽ đi vào quảng trường thành phố và tự tử nếu như bị phát hiện phạm tội. Với tư cách của một người cha, điều này chính là sự xúc phạm. Chỉ cần họ tìm thấy bằng chứng có thể kết luận việc tôi dính líu đến bất kỳ vụ dàn xếp tỷ số nào trên đời, chắc chắn tôi sẽ tự tử ngay lập tức”
Gattuso Tu ho ve cua Pirlo toi chien binh cua AC Milan hinh anh
Gennaro Gattuso Chiến binh của AC Milan
Đích thân Gattuso đã tuyên bố như thế trước cả thế giới sau khi cảnh sát tiến hành lục soát nhà anh để tìm kiếm chứng cớ trong một vụ nghi án bán độ vào thời điểm cuối năm 2013. Nhưng rồi, chẳng có gì chuyện xảy ra cả, Gattuso đích thực là một con người trong sạch. Xuyên suốt cả cuộc đời và sự nghiệp chơi bóng lẫy lừng của mình, tiền vệ người Italia hoàn toàn xứng đáng được xem như hình ảnh chuẩn mực nhất đại diện cho một trái tim trung thành và máu lửa, một thứ tinh thần bất diệt trong những năm tháng hoàng kim của AC Milan.
 
Người ta có thể dành cả ngày để ca ngợi Andrea Pirlo, Paolo Maldini hay Alessandro Nesta bằng những áng văn thơ lai láng, nhưng nhắc tới Gennaro Gattuso, các tifosi sẽ phải nhớ về anh theo một cách khác. 
 
CHIẾN BINH VÀ NGHỆ SĨ

Sinh ra và lớn lên tại Corigliano Calabro, một thị trấn thuộc vùng Calabria, miền Nam nước Ý, cậu bé Gattuso sớm phải rời xa gia đình để theo đuổi giấc mơ chơi bóng ngay từ khi mới 12 tuổi. Trải qua 7 năm rèn giũa trong màu áo CLB Perugia, Gattuso tiếp tục phiêu lưu đến phương Bắc xa xôi để thi đấu cho Rangers, một đội bóng vô cùng nổi tiếng của Scotland. Mặc dù vậy, dưới vai trò của một… hậu vệ cánh phải, chàng trai sinh năm 1978 này cũng không tạo được nhiều ấn tượng ở sân Ibrox. Hệ quả, đến tháng Mười năm 1998, anh đã phải trở về quê hương sau một bản hợp đồng trị giá 4 triệu bảng giữa ban lãnh đạo Rangers và Salernitana, CLB khi ấy vừa mới thăng hạng Serie A. Mùa giải 1998/99, Gattuso thi đấu cực kỳ thuyết phục, tuy nhiên chừng đó vẫn là chưa đủ để anh có thể “cứu rỗi” Salernitana thoát khỏi một suất xuống hạng.
 
Và phải đến khi AC Milan chính thức chiêu mộ Gattuso vào mùa Hè năm 1999 thì cuộc đời của ngôi sao người Italia mới thực sự thay đổi. Tại San Siro, anh được HLV Alberto Zaccheroni xếp chơi tiền vệ trung tâm, vị trí sau này đã biến Gattuso trở thành một quân bài không thể thay thế trong màu áo Rossoneri. Bất chấp việc sở hữu một thể hình tương đối hạn chế (chỉ cao 1m77), tuy nhiên bằng nền tảng sức mạnh dồi dào, cộng thêm lối chơi quyết liệt thuộc vào hàng bậc nhất Serie A, tất cả đã làm nên tên tuổi của Gennaro Gattuso, một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc ở giai đoạn đầu thiên niên kỷ mới. Chẳng cần phải màu mè hay rườm rà, thậm chí còn hơi vụng về và cục mịch, thế nhưng Gattuso vẫn có thể khiến cho bất kỳ “nghệ sĩ” sân cỏ nào cũng phải nản lòng.
 
Gattuso Tu ho ve cua Pirlo toi chien binh cua AC Milan hinh anh 2
Lối chơi lăn xả từng làm nên thương hiệu của Gattuso
Dưới triều đại của Ancelotti, ngôi sao gốc Calabria có phần may mắn khi được đứng trong một tập thể Milan gần như là hoàn hảo. Khi ấy, mọi mắt xích trong đội hình Rossoneri đều được kết dính với nhau một cách tuyệt đối. Mặc dù vậy, bên cạnh “bộ óc thiên tài” của Pirlo, phong cách “lãng tử” của Nesta hay những bước chạy “thần thánh” của Kaka, vẫn luôn luôn tồn tại một người chiến binh sẵn sàng hy sinh tất cả để nghiền nát mọi ngóc ngách sân San Siro, đó chính là Gattuso. Bằng thân hình vạm vỡ chẳng khác nào một kẻ tiều phu của mình, cầu thủ mang biệt danh là Rino (con tê giác) có thể dũng mãnh lao vào mọi đối thủ và cứ thế đuổi theo trái bóng đến bất cứ nơi nào.
 
Cũng cần phải nói thêm rằng, Gennaro Gattuso không đơn thuần chỉ là một tiền vệ mỏ neo “chặt chém” thuần túy. Dưới sơ đồ cây thông trứ danh của Carletto, cầu thủ sinh năm 1978 thường được xếp chơi lệnh phải bên cạnh “nhạc trưởng” Pirlo (phía đối diện thuộc về Seedorf hoặc Ambrossini). Đặt trong bối cảnh Milan khi ấy là một đội bóng sở hữu lối chơi tấn công vô cùng đẹp mắt, Gattuso mặc dù là một chuyên gia phòng ngự nhưng vẫn phải đảm bảo khả năng luân chuyển bóng hiệu quả để toàn đội vận hành hệ thống chiến thuật linh hoạt và ổn định. Khá nhiều lần, khi Pirlo dính chấn thương, HLV Ancelotti đã xếp Rino lùi về chơi ở vị trí thấp nhất tuyến giữa. Tuy không sở hữu khả năng chuyền dài tuyệt vời giống như người đồng đội, thế nhưng Gattuso cũng hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ của mình.  
 
Gattuso Tu ho ve cua Pirlo toi chien binh cua AC Milan hinh anh 3
Chiến binh và nghệ sĩ
Sâu thẳm trong tâm trí các tifosi nhiều hoài niệm, chắc hẳn những ký ức bất tận về trận bán kết lượt về Champions League mùa giải 2006/07 giữa Milan và M.U vẫn là một điều gì đó chưa thể xóa nhòa. Tại San Siro trong một đêm mưa lạnh ngày hôm ấy, chính “tên đồ tể” Gattuso là người đã bóp nghẹt một Cristiano Ronaldo đang ở đỉnh cao phong độ. Để rồi, tập thể già dơ Rossoneri sau đó tiếp tục vượt qua Liverpool ở trận chung kết với tỷ số 2-1, qua đó bước lên ngôi vô địch châu Âu lần thứ 7 trong lịch sử. 
 
“Mỗi khi nhìn Pirlo chơi bóng bằng đôi chân ma thuật của anh ấy, tôi thường tự hỏi rằng không biết vì sao mình vẫn được coi là một cầu thủ bóng đá”, khoảng thời gian sau này, chính bản thân Gattuso cũng phải tự thừa nhận sự vụng về nhưng rất đỗi “chân phương và thuần khiết” của mình, một thứ đam mê thực sự cháy bỏng với bóng đá, nơi mà anh từng dành trọn vẹn tình yêu cho hai gam màu đỏ đen trong chiếc áo số 8 của AC Milan…
 
MỘT NGÔI SAO BỐC ĐỒNG

Thi đấu quyết liệt trên sân cỏ, chẳng có gì quá bất ngờ khi Gattuso thường xuyên dính dáng đến những vụ ẩu đả với cầu thủ đối phương. Thậm chí, ngay cả một kẻ vốn nổi tiếng ngổ ngáo như Zlatan Ibrahimovic cũng từng trở thành “nạn nhân” của Rino. Đó chính là thời điểm mà Ibra vẫn còn đang khoác áo Ajax Amsterdam và có cuộc chạm trán với Milan tại Champions League. Sau tình huống bị chân sút người Thụy Điển vào bóng từ sau lưng, Gattuso đã lập tức quay lại, vung tay tát thẳng vào mặt đối thủ và không quên kèm theo vài lời dạy bảo trước khi bị truất quyền thi đấu.
 
Chính Ibra sau này cũng phải thừa nhận rằng đó chính là khoảnh khắc giúp anh trưởng thành hơn rất nhiều mà không hề có sự thù hằn gì với Gattuso. Khoảng thời gian sau đó, khi đã trở thành đồng đội với nhau tại Milan, Gattuso thậm chí còn lên tiếng giễu cợt Ibra trong một buổi tập, tuy nhiên tiền đạo ngươi Thụy Điển lại lẳng lặng bỏ đi mà không thèm nói năng gì. Đến khi bước vào phòng thay đồ, cựu ngôi sao Juventus mới bất ngờ tiến sát đến chỗ Gattuso và… ném thẳng anh này vào thùng rác, khiến các đồng đội được một phen bật cười. Con người của Gennaro Gattuso là như thế đấy, nóng nảy trên sân cỏ nhưng chẳng bao giờ để bụng và đôi khi còn hơi ngờ nghệch, giống hệt với cái chất “nông dân” miền Nam của mình. Tuy nhiên, cũng có những lúc cái đầu "bốc hỏa" khiến anh không thể nào kiểm soát được chính mình…
 
Gattuso Tu ho ve cua Pirlo toi chien binh cua AC Milan hinh anh 4
Pha nổi nóng của Gattuso với trợ lý HLV Joe Jordan
Tháng 2/2011, khi Milan gặp Tottenham tại vòng 1/8 Champions League, mặc dù đang là thủ quân bên phía Rossoneri, thế nhưng Rino cũng chẳng thể kiếm chế được “cái đầu nóng” của mình. Ngay trong lúc trận đấu vẫn còn đang diễn ra, Gattuso đã chạy thẳng tới khu vực ban huấn luyện Spurs rồi vội vàng tóm cổ trợ lý HLV Joe Jordan chỉ vì cảm thấy không hài lòng trước những lời lẽ phản đối trọng tài của ông này. 
 
Đó cũng chính là lúc mà người ta nhận ra rằng Gattuso đã không còn là "Tê giác" bất khả chiến bại thuở nào. Để rồi chỉ một năm sau, tiền vệ người Italia đã phải nghẹn ngào nói lời chia tay Milan trong nước mắt, khi chứng suy giảm thị lực không còn cho phép anh được thi đấu bóng đá đỉnh cao lâu hơn nữa. Để rồi kể từ thời điểm đó đến tận bây giờ, cũng chưa ai có thể bù đắp được bầu nhiệt huyết mà Gattuso từng cống hiến hết mình trong màu áo đội bóng chủ sân San Siro.
 
HIỆN THÂN CỦA NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP

Lối chơi quyết liệt và tinh thần máu lửa từng làm nên thương hiệu của Gattuso, thế nhưng đối với những người trót đem lòng yêu mến Rino, anh còn hơn cả một chiến binh. Chính tính cách “thẳng như ruột ngựa” ấy lại là đại diện cho những điều tốt đẹp vẫn còn sót lại của mảnh đất Calcio vốn đầy rẫy những điều phức tạp.
 
Mùa hè năm 2006, khi mà cả nước Ý đang bị rúng động bởi vụ scandal Calciopoli đình đám thì Gattuso cùng với các đồng đội vẫn ngẩng cao đầu tiến về phía trước. Trên đất Đức năm ấy, tập thể ĐT Italia đã giành ngôi vô địch World Cup, một khoảng khắc có lẽ là “bất tử” đối với những người con mang màu áo Thiên thanh. Âm thầm và lặng lẽ, Gattuso cũng chính là tấm khiên hộ vệ vững chắc nơi hàng tiền vệ Azzurri, một người luôn cần mẫn làm nhiệm vụ bảo vệ cho “kiến trúc sư trưởng” Pirlo được thoải mái vẽ vời nên những đường cong lãng mạn nhất giữa trời Âu tươi đẹp. 
 
Và tới khi bị nghi ngờ dính líu vào một vụ dàn xếp tỷ số quy mô lớn, vụ việc được coi là “Calciopoli 2.0” của nước Ý, Gattuso cũng ngay lập tức phản pháo lại để bảo vệ lấy danh dự cũng như niềm kiêu hãnh của mình: “Trong suốt sự nghiệp, tôi chưa bao giờ liên hệ với ai để dàn xếp tỷ số. Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bán độ và nếu có thì tôi cũng chẳng biết phải bắt đầu như thế nào”.
 
Thế đấy, là một chiến binh không bao giờ chấp nhận lùi bước, Gattuso sẵn sàng đem cả sinh mệnh của mình ra chỉ để đánh đổi lấy sự thật, một sự thật tốt đẹp mà con người anh đã phải giành giật suốt cả cuộc đời để theo đuổi.
 
Gattuso Tu ho ve cua Pirlo toi chien binh cua AC Milan hinh anh 5
Những giọt nước mắt của Rhino trong ngày chia tay Milan
Chỉ vài tuần sau, cơ quan công tố Italia đã tuyên bố rằng Gattuso hoàn toàn vô tội, như một điều tất yếu. Anh lặng lẽ trở về bên cạnh gia đình mình, nơi mà cô con gái nhỏ từng bị các cảnh sát viên làm cho hoảng sợ đến mức phát khóc khi bất ngờ ập vào nhà để tìm kiếm bằng chứng, vẫn đang đứng chờ bên hiên cửa sổ. Trên sân cỏ, Gattuso có thể được xem như một biểu tượng chuẩn mực của thứ tinh thần chiến đấu bất diệt, thế nhưng ở ngoài đời, anh đơn giản chỉ là một người đàn ông luôn tận tụy hết lòng vì gia đình. 
 
Cho đến bây giờ, khi mà con đường theo đuổi sự nghiệp huấn luyện tại Pisa vẫn đang gặp vô vàn trở ngại (Gattuso từng bị Palermo sa thải trên cương vị HLV trưởng), tuy nhiên cựu danh thủ AC Milan cũng chẳng hề nản lòng. Đối với Gennaro “Ivan” Gattuso, có lẽ cuộc sống này chính là một món quà thực sự vô giá, nơi giúp anh có thể được làm những điều tốt đẹp nhất cho bản thân mình cũng như mọi người xung quanh. Một kẻ từng sẵn sàng tự sát nếu phạm tội, sẵn sàng thi đấu không lương chỉ để phục vụ đội bóng mình yêu quý, sẵn sàng quyên góp tới hơn 1 triệu euro/năm cho những trẻ em nghèo thông qua quỹ từ thiện riêng… tất cả dường như là quá đủ để nói lên rằng Gattuso chính là hiện thân cho những giá trị tốt đẹp nhất trong cuộc đời.

 
“Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận chơi cho Juventus và Inter, bởi vì tình yêu đối với Milan không cho phép tôi làm điều đó”, Rino từng khẳng định trước giới truyền thông sau khi xuất hiện những tin đồn về việc anh có thể chia tay Rossoneri.  
 
Đừng nhiều lời vô ích, vì ngay cả đến Chúa cũng chẳng thể nào mua chuộc nổi Gattuso…
 
OLE(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow