Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024: Man United làm tốt nhất

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 07/09/2024 16:39(GMT+7)

Zalo

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 chứng kiến 20 CLB Premier League chi gần 2 tỷ bảng Anh để mua về hàng trăm con người có kỹ năng dứt điểm, đánh đầu hoặc bắt bóng. Một số đội mua sắm như thể ở Lotte Mall, một số đội đến chợ Phùng Khoang và có một CLB mua cầu thủ như chơi Football Manager ngoài đời thực (Chelsea).

cn
 

Hãy để Trên đường Pitch đưa ra cho bạn bảng xếp hạng từ 20 đến 1 về việc CLB nào đã có kỳ chuyển nhượng tồi tệ nhất và tốt nhất.

20 – Newcastle

Alan Shearer đã mô tả kỳ chuyển nhượng mùa hè của Newcastle là “đáng hổ thẹn”, còn HLV trưởng Eddie Howe nói rằng ông không thể phản đối ý kiến cho rằng đội hình của họ yếu hơn so với năm trước.

Yêu cầu cơ bản của bất cứ kỳ chuyển nhượng mùa hè nào luôn là cải thiện đội hình. Newcastle không làm được điều đó. Họ ký hợp đồng với Lewis Hall (người vốn đã ở đó dưới dạng cho mượn), tiền đạo dự bị trẻ William Osula (người không ghi được bàn thắng nào trong 21 lần ra sân ở Premier League cho Sheffield United mùa trước) cùng một vài thủ môn dự bị.

Họ bán Elliot Anderson và Yankuba Minteh để tuân thủ Quy định về lợi nhuận và sự bền vững của Premier League (PSR), từ đó tăng cường sức mạnh cho hai đối thủ ở Premier League là Nottingham Forest và Brighton.

Về cơ bản, đây là kỳ chuyển nhượng tệ nhất Newcastle có thể có. May mắn thay, họ vẫn có một đội hình xuất phát không đến nỗi nào.

19 – Leicester

Đây là một mùa hè khá hỗn loạn cho Leicester, khi họ mất HLV (Enzo Maresca) và một trong những cầu thủ tốt nhất của họ (Kiernan Dewsbury-Hall) cho Chelsea.

Với những áp lực tài chính đè nặng lên đội bóng vừa thăng hạng, Leicester đã ký hợp đồng với 9 cầu thủ và chia tay 13 người. Có sự hào hứng từ Facundo Buonanotte (mượn từ Brighton) và Abdul Fatawu, người có màn trình diễn ấn tượng ở Championship mùa trước dưới dạng cho mượn và được tưởng thưởng bằng bản hợp đồng chính thức.

Mặc dù cầu thủ trẻ người Morocco Bilal El Khannouss trông rất năng nổ, khó có thể nhìn vào những bản hợp đồng như Odsonne Edouard, Jordan Ayew, Oliver Skipp và Bobby De Cordova-Reid và nghĩ đến điều gì khác ngoài việc Steve Cooper sẽ có một mùa giải khó khăn trước mắt.

18 – Everton

Có hai điều đáng chú ý. 1. Asmir Begovic vẫn còn chơi bóng chuyên nghiệp và 2. Anh vừa cập bến Everton.

Sự xuất hiện của thủ thành dự bị 37 tuổi này dưới dạng chuyển nhượng tự do phần nào thể hiện kỳ chuyển nhượng của Everton: Rẻ và không ấn tượng. Các bản hợp đồng mới của họ chủ yếu theo dạng cho mượn: Orel Mangala (người chỉ mới gia nhập Lyon từ Nottingham Forest vào tháng 7), cũng như Jesper Lindstrom, Armando Broja và Jack Harrison (năm thứ hai liên tiếp).

Họ không ký hợp đồng với Ernest Nuamah và Kieran Trippier vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng. Bù lại, họ đã giữ chân thành công trụ cột Jarrad Branthwaite.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 1
 

Với tình hình tài chính vô cùng hạn chế, Everton khó có thể làm được gì hơn. Nhưng khi bạn nhìn vào số tiền mà phần còn lại của Premier League đã chi ra, về cơ bản họ đã đến một cuộc chiến bằng dao với một quả chuối trên tay.

17 – Bournemouth

Tiền đạo ĐT Brazil, Evanilson là bản hợp đồng lớn nhất của Bournemouth trong mùa hè này với mức giá 40 triệu bảng từ Porto. Việc anh thích nghi với Premier League sẽ quyết định liệu đây có phải là kỳ chuyển nhượng thành công của đội bóng này, những người đã bán đi cầu thủ tốt nhất của họ, tiền đạo Dominic Solanke cho Tottenham Hotspur.

Họ cũng mượn Kepa Arrizabalaga từ Chelsea để thay thế Neto, người đã chuyển đến Arsenal theo dạng cho mượn trong một mùa hè với vòng xoay kỳ lạ đến từ các thủ môn.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 2
 

16 – Crystal Palace

Phần lớn mùa hè của Palace xoay quanh việc những cầu thủ nào trong đội hình hiện tại sẽ ở lại hay ra đi. Cuối cùng, họ đã nói lời chia tay với Michael Olise và Joachim Andersen, nhưng giữ chân thành công Marc Guehi và Eberechi Eze. Mất cái này, được cái kia.

Cho đến trước ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, bạn có thể nói rằng đội hình của Palace yếu hơn đáng kể so với mùa trước. Nhưng việc ký hợp đồng với các trung vệ Trevoh Chalobah và Maxence Lacroix, thủ môn Matt Turner và tiền đạo Eddie Nketiah đã giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn.

Ismaila Sarr từ Marseille với giá 12 triệu bảng trông giống như một món hời. Nhưng cho đến khi chúng ta biết rõ về chất lượng của Chalobah và Nketiah khi họ thường xuyên đá chính, thật khó để đánh giá Palace đã làm tốt hay chưa.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 3
Ismaila Sarr

15 – Wolves

Wolves đã bán hai trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của họ để gây quỹ chuyển nhượng: Pedro Neto sang Chelsea với giá 54 triệu bảng và Maximilian Kilman sang West Ham với giá 40 triệu bảng.

Những người thay thế họ là những cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha (quốc gia luôn có cầu thủ ở CLB này) – Rodrigo Gomes và Carlos Forbs (cả hai đều trẻ và có kinh nghiệm), trong khi một tân binh tiềm năng khác là Yerson Mosquera đã được cho ra mắt ở vị trí trung vệ, sau khi đã trải qua vài năm cho mượn.

Họ ký hợp đồng với một trung phong cao to người Na Uy dù đó không phải là Erling Haaland (Jorgen Strand Larsen), cùng các cầu thủ trẻ triển vọng người Brazil là Andre (tiền vệ trung tâm) và Pedro Lima (hậu vệ phải). Nhưng vị trí trung vệ là khu vực mà họ có thể sẽ hối tiếc vì đã không tăng cường.

14 – Brentford

Ivan Toney đã ra đi, nhưng Brentford sẽ không cảm thấy quá trống vắng vì anh đã bỏ lỡ phần lớn mùa giải trước do án treo giò và sau đó không ghi bàn trong 12 trận cuối cùng.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 4
 

Việc ký hợp đồng với Sepp van den Berg và Fabio Carvalho từ Liverpool có thể là những nước đi chiến lược hoặc thất bại; hẳn bạn đang nghiêng về vế đầu tiên. Tiền đạo người Brazil Igor Thiago, sự bổ sung trị giá 30 triệu bảng từ Club Bruges trông khá tiềm năng nhưng hiện đang dính chấn thương.

Về cơ bản, Brentford có lẽ chưa làm đủ để tránh khỏi cuộc chiến trụ hạng.

13 – Tottenham

Spurs đã hướng tới tương lai với Lucas Bergvall, Archie Gray và Wilson Odobert, nhưng liệu họ có chăm lo cho hiện tại?

Dominic Solanke là bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League trong mùa hè với con số lên tới 65 triệu bảng. Trong khi anh chính xác là mẫu tiền đạo mà họ cần về mặt lý thuyết, mức giá này chủ yếu dựa trên một mùa giải tuyệt vời với 19 bàn thắng trong 38 trận cho Bournemouth (trước đó, anh phải mất 96 lần ra sân để đạt được con số 10 bàn ở Premier League).

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 5
 

Solanke không đủ giỏi để cùng ĐT Anh dự EURO 2024, nhưng liệu có đủ giỏi để trở thành mảnh ghép còn thiếu trong bài toán tấn công của Spurs?

12 – Manchester City

Giống như đối thủ cạnh tranh danh hiệu Liverpool, Man City đã quyết định không thực hiện nhiều thương vụ, mà chỉ “tự đàm phán” để ký hợp đồng với cầu thủ chạy cánh người Brazil Savinho từ đối tác tại City Football Group là Troyes, đồng thời tái ngộ với Ilkay Gundogan sau một năm ở Barcelona.

Nhưng không như Liverpool, họ đã có một sự ra đi đáng kể (Julian Alvarez) và thực sự tạo ra một khoản lợi nhuận lớn trong mùa hè này. Về cơ bản, trong năm mà 115 cáo buộc liên quan đến các hành vi sai trái tài chính của họ cuối cùng sẽ được xem xét, City đã tự tiết kiệm cho mình một khoản tiền. Có lẽ đó là một động thái khôn ngoan.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 6
 

11 - Liverpool

Liệu tân HLV Arne Slot có cho đội ngũ tuyển trạch của Liverpool nghỉ hè? Nếu không thì họ đã làm gì trong thời gian đó? 4 tuần ở Berlin cho EURO? Một tuần ăn chơi tưng bừng tại Ibiza?

Bởi ngoài việc ký hợp đồng với một thủ môn cho năm sau (hoặc có thể lâu hơn) là Giorgi Mamardashvili và những nỗ lực thất bại trong việc chiêu mộ Martin Zubimendi, họ chẳng làm gì cả cho đến khi mua Federico Chiesa làm tiền đạo dự phòng.

Bạn có thể cáo buộc họ đang trì hoãn vấn đề, đặc biệt là trong việc giải quyết tương lai của Mohamed Salah, Trent Alexander-Arnold và Virgil van Dijk – những người đều đã bước vào năm cuối hợp đồng – điều không thể phủ nhận là Liverpool vẫn đang ở trạng thái rất tốt.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 7
Federico Chiesa có thể là tân binh tốt nhất Hè 2024

10 – Southampton

Một mùa chuyển nhượng bùng nổ giống như Chelsea/Nottingham Forest, với gần 20 bản hợp đồng mới từ đội lọt vào vòng play-off của Championship mùa trước. Nó phản ánh nhiệm vụ trước mắt của HLV Russell Martin – người sẽ cần rất nhiều thời gian để kết hợp tất cả lại với nhau, trong khi vẫn duy trì cách chơi giúp Southampton cầm bóng nhiều hơn cả Barcelona trong thời kỳ hoàng kim của tiki-taka.

Các cựu binh của Southampton là Ryan Fraser và Adam Lallana đã trở lại. Aaron Ramsdale và Maxwel Cornet là những cái tên có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc chiến trụ hạng được dự báo từ trước của họ. Trong khi đó, Ben Brereton Diaz với giá chỉ 6,5 triệu bảng có thể là món hời của mùa hè. Về tổng thể, khá ổn.

9 – Arsenal

Những người hâm mộ muốn Arsenal dốc toàn lực trong mùa hè này để nghiêm túc tham gia cuộc đua danh hiệu với Manchester City, bằng việc bổ sung hàng loạt cầu thủ chất lượng cho đội một hẳn đã cảm thấy thất vọng. Là bởi khi còn một tuần nữa là kỳ chuyển nhượng khép lại, Arsenal mới chỉ ký hợp đồng với hậu vệ người Ý Riccardo Calafiori.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 8
Riccardo Calafiori cập bến Arsenal ở Hè 2024

Arsenal rõ ràng đã theo dõi EURO 2024, vì sau đó họ đã chiêu mộ Mikel Merino – người giống như Calafiori đã có một mùa hè tuyệt vời – từ nhà vô địch Tây Ban Nha. Việc bổ sung ngẫu nhiên Raheem Sterling dưới dạng cho mượn – một cầu thủ đã bị Manchester City, Chelsea và ĐT Anh ruồng bỏ trong 2 năm qua mang đến cảm giác kì quặc, dù không mang nhiều rủi ro.

8 – Chelsea

Còn nhớ, khi Chelsea cuối cùng đã tìm được sự ổn định và giành chiến thắng 9 trong số 15 trận cuối cùng của mùa giải trước và bạn nghĩ rằng với một vài sự bổ sung hợp lý vào mùa hè, họ có thể thực sự tiến xa dưới sự dẫn dắt của Mauricio Pochettino ở mùa giải 24/25?

Không, hãy gạt hết điều đó sang một bên. Tân HLV không có kinh nghiệm quản lý ở đẳng cấp cao nhưng lại được ký hợp đồng 5 năm. 14 bản hợp đồng mới, 18 cầu thủ ra đi, chi tiêu nhiều hơn bất cứ CLB nào trên thế giới, cũng như nhận được nhiều tiền hơn bất cứ CLB nào ở Premier League. Về cơ bản, họ ném mọi thứ vào tường và xem cái gì sẽ dính lại.

Mọi thứ có thể tỏ ra hiệu quả. Nhưng mọi thứ cũng có thể trở thành thảm họa. Ai mà biết được?

Chelsea lãi 6 triệu bảng cho cầu thủ chưa ra sân lần nàoChelsea lãi 6 triệu bảng cho cầu thủ chưa ra sân lần nào
Chelsea đã thu được lợi nhuận 6 triệu bảng Anh sau khi bán Angelo Gabriel cho câu lạc bộ Al-Nassr của Saudi Pro League.
Chelsea hy vọng bán thêm 5 cầu thủ nữaChelsea hy vọng bán thêm 5 cầu thủ nữa
Chelsea vẫn hy vọng có thể đẩy đi thêm 5 cầu thủ nữa, qua đó cân bằng sổ sách để kết thúc mùa hè mà không vi phạm luật công bằng tài chính. 

7 – Nottingham Forest

Forest lần này chỉ ký hợp đồng với… một đội hình chứ không phải cả một đội bóng, khi mang về 11 gương mặt mới, với những cái tên nổi bật như Elliot Anderson, Nikola Milenkovic và James Ward-Prowse.

Họ không bổ sung thêm một tiền đạo mới, điều này có nghĩa là họ phải dựa vào Chris Wood để dẫn dắt hàng công. Nhưng đó không hẳn là điều tồi tệ; họ đã cho thấy những dấu hiệu tích cực vào cuối mùa trước và đầu mùa này, nghĩa là họ đang đi đúng hướng. Có lẽ vậy.

6 – Aston Villa

Việc Douglas Luiz ra đi là một cú sốc, nhưng Amadou Onana là cái tên thay thế anh và có vẻ như đây sẽ là một trong những bản hợp đồng hàng đầu của mùa hè này.

Ở những vị trí khác, sự xuất hiện của Jaden Philogene (Hull City) và Ian Maatsen (Chelsea) với tổng giá trị 55 triệu bảng có vẻ đắt đỏ, nhưng Villa tin rằng họ đã mua được những cầu thủ cho hiện tại cũng như tương lai.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 9
 

Họ chưa thể xây dựng một đội hình sẵn sàng cạnh tranh ở cả Champions League và Premier League, bởi các hạn chế của PSR đã khiến điều đó trở nên cực kỳ khó khăn. Suy cho cùng, thành Rome không xây trong một ngày.

5 – Ipswich

Hơn 100 triệu bảng đã được chi ra cho một loạt các bổ sung hấp dẫn, chủ yếu nằm trong phạm vi “quá giỏi để đá Championship, nhưng không chắc có thể thành công ở Premier League”. Đó chính là những gì mà một CLB mới thăng hạng phải làm.

Người ta có thể hình dung ít nhất 2 hoặc 3 cầu thủ từ Sammie Szmodics, Omari Hutchinson, Ben Johnson, Liam Delap, Jack Clarke và Dara O'Shea sẽ tỏa sáng trong những tháng tới. Trong khi đó, việc ký hợp đồng với Chiedozie Ogbene (Luton Town) sau khi họ xuống hạng có vẻ là nước đi thông minh.

Việc chiêu mộ Arijanet Muric từ Burnley, một trong những đội xuống hạng mùa trước làm thủ môn số một của họ có thể là một sai lầm. Mặc dù vậy, các thương vụ khác của Ipswich trông khá thú vị, ít nhất là trên lý thuyết.

4 – Brighton

Với thành tích của Brighton trên TTCN và khởi đầu đầy hứng khởi của họ mùa này, có lẽ chúng ta nên cho rằng họ đã làm tốt. Nhưng trong bối cảnh họ chi tới 50 triệu bảng cho Brajan Gruda và Ferdi Kadioglu, những cầu thủ có hồ sơ Wikipedia ngắn hơn cả tay guitar Bonehead của Oasis, chúng ta không chắc liệu họ có thực sự làm tốt hay không.

Những gì chúng ta có thể nói là Yankuba Minteh trông giống như là một bản hợp đồng phù hợp từ Newcastle, còn Georginio Rutter (Leeds United) có vẻ là một bản hợp đồng tuyệt vời.

Cả 9 bản hợp đồng của Brighton đều ở độ tuổi từ 18 đến 24, vì vậy đây là một kỳ chuyển nhượng hướng tới tương lai cũng như hiện tại. Những dấu hiệu ban đầu vì thế rất hứa hẹn.

3 – Fulham

Thật khó để nói Fulham là đội chiến thắng trong kỳ chuyển nhượng, bởi họ đã bán cầu thủ xuất sắc nhất của mình là Joao Palhinha cho Bayern Munich. Mặc dù vậy, những sự bổ sung của Fulham đều sẵn sàng tạo ra tác động tích cực đến đội hình chính của họ, chứ chưa nói đến cả đội bóng.

Sander Berge không phải là Palhinha, nhưng anh đã thi đấu ấn tượng ở Premier League trước đây. Joachim Andersen là trường hợp tương tự, trong khi nếu Ryan Sessegnon có thể khỏe mạnh – một điều không dễ thực hiện – anh có thể thể đưa sự nghiệp của mình trở lại đúng hướng.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 10
Emile Smith Rowe

Emile Smith Rowe có tiềm năng trở thành bản hợp đồng của mùa hè. Trong khi đó, đồng đội của anh tại Arsenal là Reiss Nelson sẽ có đất để phát triển, với thời gian thi đấu nhiều hơn so với khi còn ở Arsenal.

2 – West Ham

Đây là một mùa hè với những công việc táo bạo, quyết đoán trên TTCN của West Ham. Họ đã hoàn thành sớm công việc, khi chi hơn 100 triệu bảng để nâng cấp rõ rệt một số vị trí.

Maximilian Kilman và Aaron Wan-Bissaka là những sự bổ sung vững chắc ở hàng thủ. Niclas Fullkrug có thể là một bản hợp đồng đầy cảm hứng ở vị trí tiền đạo (dù anh sẽ cần sự giúp đỡ từ các đồng đội), còn Crysencio Summerville trông như một ngôi sao đang lên của Premier League.

Họ cũng có đủ tự tin để chia tay James Ward-Prowse, người không phù hợp với kế hoạch của tân HLV Julen Lopetegui. Quá trình này sẽ cần sự kiên nhẫn, nhưng Lopetegui và GĐKT Tim Steidten dường như đang làm việc theo một kế hoạch chỉn chu.

1 – Manchester United

Có sự hợp lý trong từng bản hợp đồng mà Manchester United đã thực hiện mùa hè này.

Một Matthijs de Ligt đạt phong độ tốt sẽ là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất giải. Tiềm năng của Leny Yoro là rất lớn. Noussair Mazraoui sẽ giải quyết vấn đề ở vị trí hậu vệ cánh. Joshua Zirkzee bổ sung chiều sâu cần thiết cho hàng công. Còn Manuel Ugarte – như trận thua thảm họa 3-0 trước Liverpool vào Chủ nhật đã cho thấy – có thể chính là những gì họ cần ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Xếp hạng chuyển nhượng của các CLB Premier League 2024 Man United làm tốt nhất 11
 

Vấn đề của Man United trong nhiều năm qua là việc biến những cá nhân tài năng thành một tập thể gắn kết và chơi theo một chiến thuật cụ thể. Đó là nhiệm vụ của HLV Erik ten Hag và ông vẫn chưa làm được điều đó. Nhưng kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 của họ, bao gồm việc thải loại Jadon Sancho và Mason Greenwood là rất xuất sắc trên lý thuyết – thậm chí là tốt nhất trong số các CLB Premier League.

Chỉ có điều, Man United không được chơi ở bàn đàm phán và được dẫn dắt bởi Ten Hag.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Tại sao các đội bóng Premier League không mạnh tay ở phiên chợ hè 2024?

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 tại nước Anh đã chính thức đóng cửa vào thứ Sáu tuần trước theo một cách khá ảm đạm. Ngày hạ màn đã không diễn ra theo đúng kỳ vọng, nhất là khi một vài thương vụ bom tấn từng được đề cập nhiều trước đó đã không trở thành hiện thực. Chúng ta có thể kể đến trường hợp của Marc Guehi chuyển đến Newcastle, hay như câu chuyện tốn nhiều giấy mực nhất về việc Victor Osimhen đầu quân cho Chelsea. Vậy đâu là nguyên nhân?

Quả bóng Vàng 2024 sẽ thuộc về ai?

Rạng sáng hôm nay 5/9, tạp chí France Football đã công bố danh sách 30 ứng cử viên cho danh hiệu quả bóng vàng 2024. Lần đầu tiên sau 21 năm, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không có tên trong danh sách đề cử. Có thể nói, tuổi tác cộng với việc không còn chơi bóng ở lục địa già, khả năng để hai huyền thoại sống này trở lại danh sách kia gần như không còn nữa.

Florian Wirtz: Vũ điệu ngày khai hội Bundesliga

Bayer Leverkusen đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Bundesliga bằng thắng lợi nghẹt thở với tỉ số 3-2 trước đội chủ nhà Borussia Monchengladbach. Trong đó, Florian Wirtz là một trong những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất.

X
top-arrow