Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot?

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 13/06/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Từ ngày 15/6 tới đây, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới sẽ sống trong không khí ăn ngủ bóng đá cùng EURO 2024. Cùng điểm qua những điều đặc biệt nhất tại giải đấu này

I. Cho phép đăng ký 26 cầu thủ

Đầu tháng 5 vừa qua, UEFA chính thức công bố quyết định mở rộng danh sách đăng ký, thay đổi từ 23 lên 26 cầu thủ. Điều này cho phép các ĐT quốc gia có nhiều sự lựa chọn hơn, sau khi các cầu thủ trải qua một mùa giải dài. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc bởi các nước vẫn có thể đăng ký tối thiểu 23 cầu thủ.

Dù vậy, không ĐT nào từ chối thêm 3 sự bổ sung, ngay cả với HLV Murat Yakin của ĐT Thuỵ Sĩ. Trước đó, ông tuyên bố sẽ đem theo 24 người, bao gồm 21 cầu thủ và 3 thủ môn – nhưng sau cùng vẫn chọn đủ 26 cái tên.

EURO 2024
Ngày mai khai mạc EURO 2024

II. Địa điểm tổ chức

EURO 2024 diễn ra tại 10 SVĐ thuộc 10 thành phố của Đức, bao gồm Berlin, Leipzig, Hamburg, Dortmund, Gelsenkirchen, Dusseldorf, Cologne, Frankfurt, Stuttgart và Munich. Giải đấu sẽ khởi tranh từ 14/6 – 14/7, với trận khai mạc diễn ra tại SVĐ Munich Football Arena (66 nghìn chỗ ngồi) giữa đội chủ nhà Đức vs Scotland. Trận đấu sẽ diễn ra vào lúc 02h00 rạng sáng 15/6 theo giờ Việt Nam (tức thứ Bảy tuần này).

Mỗi một SVĐ sẽ được tổ chức 4-6 trận đấu. Leizig diễn ra ít nhất với 4 trận, còn 3 thành phố tổ chức 6 trận là Berlin, Dortmund và Munich. Trận chung kết tổ chức trên SVĐ Olympiastadion Berlin có sức chứa 71 nghìn khán giả.

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 1
Bản đồ 10 SVĐ tại EURO 2024

Có một chi tiết đáng chú ý, vì lý do tài trợ nên các SVĐ sẽ không được mang tên quen thuộc với NHM bóng đá. Chẳng hạn, trận khai mạc diễn ra trên sân nhà của Bayern – nhưng sẽ mang tên Munich Football Arena, thay vì Allianz Arena; hay BVB Stadion Dortmund, thay vì Signal Iduna Park.

Tìm hiểu toàn bộ 10 SVĐ diễn ra VCK EURO 2024 tại đây.

Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024Khám phá 10 sân vận động đăng cai tổ chức EURO 2024
Giải bóng đá châu Âu (hay còn gọi là EURO) sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Đây là lần thứ 2 Đức đăng cai tổ chức, trước đó là vào kỳ EURO 1988. Và để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Đức đã cho xây dựng, sang sửa lại các sân vận động để tiếp đón các đội bóng và NHM đến từ châu Âu. Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu về các sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu tại EURO 2024 nhé.

III. Bài hát chủ đề, Linh vật

Ban nhạc Italia MEDUZA, nhóm OneRepublic và ca sĩ người Đức Leony cùng nhau cho ra mắt bài hát chính thức của EURO 2024 có tên FIRE. Cả 3 nhóm/nghệ sĩ chung tay tạo nên bài hát này, tạo nên một ca khúc thể hiện sự cuồng nhiệt, khát khao của những NHM trái bóng tròn. Họ sẽ trực tiếp biểu diễn ca khúc trên SVĐ Olympiastadion Berlin vào ngày 14/7, trước thềm trận chung kết.

“Bóng đá và âm nhạc đều có sức mạnh kết nối mọi người, chúng tôi muốn tôn vinh sự đa dạng của châu Âu và đem tới tinh thần gắn kết tất cả” – Philipp Lahm, cựu đội trưởng tuyển Đức, giám đốc EURO 2024 chia sẻ.

Trong khi đó, linh vật chính thức của giải đấu là chú gấu Albart, được công bố cách đây 1 năm. Linh vật được mong chờ đem tới sự vui nhộn, truyền cảm hứng cho NHM yêu thích bóng đá. Giá của linh vật Albart là 15 bảng Anh (khoảng gần 500 nghìn đồng).

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 2
Linh vật Gấu Albart của EURO 2024

IV. Trọng tài

Thành phần

EURO 2024 quy tụ đội ngũ 89 trọng tài, bao gồm 19 trọng tài chính, còn lại là các trợ lý, trọng tài biên. Trong 19 vị vua áo đen, có 18 người từ các liên đoàn bóng đá châu Âu, 1 người của liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) – trọng tài người Argentina Facundo Tello. Tất cả đã cùng tham gia cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Frankfurt, sẵn sàng điều hành các trận đấu tại EURO.

Điều gì đáng chú ý?

“Trọng tài trong bóng đá hiện đại thường phải đưa ra 200-250 quyết định mỗi trận đấu, tức cứ 22 giây một quyết định, đối mặt với những tình huống khó khăn dưới áp lực lớn, đôi khi gây tranh cãi. Bởi vậy, chúng tôi muốn những trọng tài có cá tính mạnh mẽ và dám đưa ra các quyết định dứt khoát” – Giám đốc điều hành Ban trọng tài UEFA, Roberto Rosetti khẳng định.

UEFA quy định tại EURO 2024, chỉ duy nhất đội trưởng mỗi đội bóng được trao đổi với trọng tài, đảm bảo các đồng đội của mình không tác động, không bao vây người cầm còi và phải duy trì khoảng cách. Trong trường hợp đội trưởng là thủ môn và ở khoảng cách quá xa, sẽ cần một cầu thủ đại diện trao đổi với trọng tài. Cầu thủ này phải được các đội “đăng ký” muộn nhất là 75 phút trước thời điểm diễn ra trận đấu.

Một điều quan trọng nữa, đó là UEFA sẽ giảm thiểu tác động của công nghệ VAR, không bác bỏ các quyết định của trọng tài trừ khi phát hiện sai lầm rõ ràng. Ông Roberto Rosetti nhấn mạnh “sự can thiệp tối thiểu để mang lại lợi ích tối đa”, và khuyến khích các trọng tài đưa ra những quyết định quyết đoán trên sân.

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 3
Những hình ảnh cầu thủ bao vây trọng tài sẽ không xuất hiện tại EURO 2024, nếu vi phạm sẽ nhận thẻ 

V. Hệ thống công nghệ bóng đá

UEFA EURO 2024 là giải đấu áp dụng rất nhiều công nghệ vào các trận đấu. Cơ sở để UEFA tự tin đem tới điều này bởi Đức là nơi sở hữu những công nghệ hàng đầu, tiên tiến nhất. Cùng điểm qua một vài điều đặc biệt.

1. Bóng công nghệ Fussballliebe

Cuối năm 2023, quả bóng chính thức của EURO 2024 đã được công bố với tên gọi là Fussballliebe, mang nghĩa "tình yêu bóng đá" trong tiếng Đức. Fussballliebe mang màu sắc chủ đạp trắng, hoạ tiết tam giác đen, vàng, đó và xanh lá, sẽ được sử dụng trong toàn bộ 51 trận đấu của EURO 2024.

UEFA khẳng định Fussballliebe là quả bóng tích hợp công nghệ hiện đại nhất từ trước tới nay, trang bị bộ vi mạch có thể sạc, có khả năng gửi dữ liệu theo dõi chuyển động của các cầu thủ để xác định những tình huống phạm lỗi để bóng chạm tay. 

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 4
Quả bóng Fussballliebe của VCK EURO 2024

2. VAR

Như đã khẳng định ở trên, công nghệ VAR sẽ được áp dụng một cách hạn chế tại EURO 2024, trừ khi đội ngũ trợ lý video phát hiện ra sai lầm hiển nhiên từ quyết định ban đầu của trọng tài. Các trường hợp công nghệ VAR vào cuộc bao gồm: Bàn thắng, Sự cố trong vòng cấm địa, Thẻ đỏ, Sai lầm hiển nhiên. Bắt đầu được áp dụng từ Champions League năm 2019, VAR giờ đã quen thuộc với NHM bóng đá trên toàn thế giới, với những ưu và cả nhược điểm.

3. SAOT (Công nghệ bắt việt vị bán tự động)

SAOT được giới thiệu tại Champions League 2022 và giải đấu nổi tiếng nhất gần đây là World Cup 2022 tại Qatar. 10 camera chuyên dụng sẽ theo dõi 29 điểm cơ thể của các cầu thủ, phân tích rõ tình huống và thể hiện bằng đồ hoạ. SAOT sẽ được tích hợp trong Bóng kết nối. 

Ngoài ra, liên quan đến những tình huống bắt việt vị, trọng tài biên cũng được khuyến khích chỉ phất cờ trong những quan sát đòi hỏi sự chắc chắn. Cộng thêm SAOT, những tình huống việt vị sẽ ít được kiểm tra bằng VAR, khi quyết định của trọng tài được ưu tiên.

4. Goal-line

Với 7 camera gắn ở mỗi khung thành, sử dụng phần mềm điều khiển để xác định vị trí bóng, công nghệ Goal-line có thể thông báo có bàn thắng hoặc không chỉ trong vòng 1 giây, hiển thị trên đồng hồ của trọng tài.

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 5
EURO 2024 là giải đấu áp dụng rất nhiều công nghệ tân tiến

5. ADC (Dịch vụ bình luận mô tả bằng âm thanh)

Audio-descriptive commentary (ADC) là công nghệ mới nhất được đưa vào ứng dụng (app) chính thức của EURO 2024, cho phép NHM khiếm thị/thị lực kém có thể tiếp cận được các trận đấu. Điều này giúp các CĐV bóng đá trên toàn thế giới có thể nghe được diễn biễn các trận đấu, tích hợp với ngôn ngữ của từng đội thi đấu, tiếng Anh và tiếng Đức.

Một BLV với 20 năm kinh nghiệm chia sẻ sự khác biệt: “Với khán giả bình thường, sau mỗi bàn thắng họ sẽ hỏi ai là người ghi bàn. Nhưng với những người khiếm thị, bạn phải mô tả lại tình huống đó, không chỉ là cầu thủ ghi bàn mà còn diễn biến pha bóng, chuyện gì đang xảy ra. Điều này thậm chí còn cho những khán giả khiếm thị biết nhiều hơn những CĐV bình thường”.

Thể thức thi đấu ở vòng bảng tại VCK Euro 2024Thể thức thi đấu ở vòng bảng tại VCK Euro 2024
Thể thức thi đấu tại vòng bảng Euro 2024: Cách tính điểm, phân hạng, tiêu chí xếp hạng khi các đội bóng bằng điểm nhau tại Euro 2024.
Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024
Chỉ còn ít ngày nữa, VCK EURO 2024 sẽ khai hội tại Munich với 24 ĐT quốc gia hàng đầu châu Âu tranh tài cho chức vô địch.

VI. Lực lượng tình nguyện viên

Có hơn 146 nghìn đơn đăng ký trở thành tình nguyện viên (TNV) tại EURO 2024, và 16 nghìn người đã được lựa chọn. Thành phần lực lượng TNV đến từ 124 quốc gia khác nhau, có độ tuổi trung bình là 36,8, với những hoạt động được yêu cầu gồm quản lý, hướng dẫn các trận đấu, cung cấp thông tin cho NHM, bán vé, lái xe và quản lý khu fan zone. Có những TNV 65 tuổi với kinh nghiệm tại các giải đấu lớn, sẵn sàng đem đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho NHM bóng đá.

VII. Tiền thưởng

Tổng số tiền thưởng tại VCK EURO 2024 là 331 triệu euro, trong đó mỗi đội tham dự sẽ nhận 9,25 triệu euro. Khoản tiền thưởng này phân bổ như sau.

Với mỗi trận thắng tại vòng bảng: 1 triệu euro

Hoà vòng bảng: 500 nghìn euro

Vòng 16 đội: 1,5 triệu euro

Tứ kết: 2,5 triệu euro

Bán kết: 4 triệu euro

Chung kết: Vô địch nhận 8 triệu euro, Á quân nhận 5 triệu euro.

Trong trường hợp một ĐT giành chiến thắng toàn bộ các trận đấu (7 trận), tổng số tiền nhận được là 28,25 triệu euro.

Ngoài ra, UEFA cũng phân bổ 140 triệu euro cho các CLB có cầu thủ dự giải.

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 6
SVĐ Olympiastadion Berlin diễn ra trận chung kết EURO 2024 có sức chứa 71 nghìn khán giả

VIII. Base camps của các ĐT đăng ký

Các ĐT đã lựa chọn điểm đóng quân của mình từ sớm, với sự sắp xếp từ BTC đảm bảo các đội giảm thiểu tối đa khoảng cách di chuyển với các trận đấu tại vòng bảng. Những điểm được lựa chọn làm nơi các ĐT quốc gia lưu trú, sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng sau giải đấu, mang lại lợi ích lâu dài cho địa phương.

ĐT Đức chọn base camp tại khu vực Herzogenaurach, nằm giữa Munich, Stuttgart và Frankfurt, 3 địa điểm diễn ra 3 trận vòng bảng của họ. Trong khi đó, ĐT Anh chọn khu vực trung tâm nước Đức tại Blankenhain, đều phải di chuyển về phía tây đến các địa điểm Gelsenkirchen (gặp Serbia ngày ra quân), Frankfurt (gặp Đan Mạch) và Cologne (gặp Slovenia).

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 7
Địa điểm đóng quân của các ĐT tham dự EURO 2024

IX. Vinh danh Hoàng đế trong lễ khai mạc

Thông tin mới nhất liên quan tới EURO 2024, đó là Lễ khai mạc diễn ra vào ngày 14/6 sẽ vinh danh “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, huyền thoại mới qua đời đầu năm nay. Trong lễ binh danh sẽ có sự tham gia của 2 đội trưởng ĐT Đức từng vô địch EURO 1980 Bernard Dietz và EURO 1996 Jurgen Klinsmann.

Franz Beckenbauer từng đưa ĐT Tây Đức vô địch EURO 1972, World Cup 1974 trong vai trò đội trưởng, và đóng vai trò HLV vô địch World Cup 1990. Ông cùng Mario Zagallo (Brazil) và Didier Deschamps (Pháp) là 3 huyền thoại vô địch World Cup ở cả 2 cương vị cầu thủ và HLV. Hiện tại, chỉ duy nhất Deschamps còn sống và đang là HLV ĐT Pháp hướng đến mục tiêu vô địch EURO kỳ này, sau khi Zagallo cũng qua đời tháng 1 năm 2024.

Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 8
SVĐ Munich Football Arena, nơi diễn ra lễ khai mạc
Ngày mai chính thức khai màn EURO 2024, có gì hot 9
Hoàng đế Franz Beckenbauer sẽ được vinh danh trong lễ khai mạc EURO

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow