Thể thức thi đấu ở vòng bảng tại VCK Euro 2024

Thể thức thi đấu tại vòng bảng Euro 2024: Cách tính điểm, phân hạng, tiêu chí xếp hạng khi các đội bóng bằng điểm nhau tại Euro 2024.

Thể thức thi đấu tại Euro 2024

VCK Euro 2024 diễn ra tại Đức. 24 đội bóng tranh tài tại Euro sẽ được chia làm 6 bảng đấu. Các đội cùng bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt. 

Các đội xếp nhất và nhì ở các bảng sẽ vào thẳng vòng knock-out. Ngoài ra, các đội bóng xếp thứ ba ở các bảng sẽ so thành tích với nhau. 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp.

Cách tính điểm, phân hạng

Các đội cùng bảng sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt để phân hạng. Đội thắng sẽ giành được 3 điểm, đội thua không có điểm nào. Trong trường hợp 2 đội hoà nhau, mỗi đội sẽ giành được 1 điểm. Sau vòng bảng, sẽ xác định thứ hạng của từng đội dựa trên số điểm dành được.

ltd euro 2024 cho dt theo bang
Lịch thi đấu Euro theo bảng đấu

Tiêu chí xếp hạng khi các đội bảng điểm nhau

Trong trường hợp các đội bằng điểm nhau sau khi vòng bảng khép lại, sẽ phải xác định thứ hạng của các đội qua các tiêu chí sau đây (đã xếp theo thứ tự ưu tiên):

  • Thành tích đối đầu trực tiếp. Trong trường hợp có nhiều hơn 2 đội có cùng số điểm, sẽ xét số điểm các đội có được khi đối đầu nhau. Đội nào có điểm số cao hơn sẽ xếp trên. Nếu số điểm các đội có được khi đối đầu nhau vẫn bằng nhau thì lần lượt xét tiếp tới các tiêu chí hiệu số bàn thắng - bàn thua, số bàn thắng ghi được (chỉ tính trong các trận đấu giữa các đội bằng điểm và đang cần xác định thứ hạng).
  • Hiệu số bàn thắng - bàn thua cả vòng bảng.
  • Số bàn thắng ghi được cả vòng bảng.
  • Đá luân lưu. Trường hợp này chỉ được áp dụng nếu 2 đội gặp nhau ở lượt đấu cuối vòng bảng và không thể xác định thứ hạng qua những tiêu chí kể trên. Trong trường hợp có nhiều hơn 2 đội có cùng số điểm, sẽ không áp dụng giải pháp này.
  • Chỉ số fair play, điểm phạt ít hơn. (Phạt 1 điểm cho 1 thẻ vàng, 3 điểm cho 1 thẻ đỏ gián tiếp và 3 điểm cho 1 thẻ đỏ trực tiếp. Nếu nhận cầu thủ nhận 1 thẻ vàng và sau đó nhận luôn thẻ đỏ trực tiếp thì đội bị phạt 4 điểm).
  • Trong trường hợp vẫn không thể xác định thứ hạng các đội qua các tiêu chí trên, so tiếp thành tích của các đội ở vòng loại.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Roy Keane cảnh báo đội tuyển Anh

Roy Keane cảnh báo đội tuyển Anh

Huyền thoại MU, Roy Keane đã cảnh báo đội tuyển Anh rằng vòng 1/8 tại Euro 2024 sẽ thực sự khó khăn, và Slovakia không dễ bị đánh bại.