Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024

Chỉ còn ít ngày nữa, VCK EURO 2024 sẽ khai hội tại Munich với 24 ĐT quốc gia hàng đầu châu Âu tranh tài cho chức vô địch.

Trận khai mạc VCK EURO 2024 sẽ diễn ra giữa chủ nhà Đức với Scotland vào ngày 14/7 (02h00 ngày 15/7 theo giờ Việt Nam) tại SVĐ Munich Football Arena, đánh dấu 1 tháng sôi động trên sân cỏ châu Âu. Trong 6 bảng đấu tại giải lần này, có rất nhiều bảng có 2, thậm chí 3 đội ngang tài ngang sức, dẫn tới cục diện khó lường và kỳ vọng sự hấp dẫn lớn.

Đây cũng là cơ hội để NHM chứng kiến màn “chào sân” của những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch như Anh, Pháp, Bồ Đào Nha hay Đức. Cùng điểm qua các bảng đấu tại VCK EURO.

6 bang dau tai EURO 2024
6 bảng đấu tại EURO 2024

Bảng A: Chủ nhà và phần còn lại

Thumb_A
Bảng A EURO 2024

ĐT Đức sẽ chạm trán Scotland vào ngày ra quân, với tình hình khởi sắc về lực lượng. HLV Julian Nagelsmann trong lần đầu tiên dẫn dắt ĐT quê hương tham dự giải đấu diễn ra trên sân nhà, đã có những quyết định nghiệt ngã khi loại hàng loạt tên tuổi, trong đó có Hummels, Goretzka hay Gnabry. Tuy nhiên, ông đang có trong tay đội hình đã xác định rõ lối chơi, với trục dọc Neuer, Rudiger, Kroos, Gundogan và Havertz.

Vấn đề của ĐT Đức bao năm qua không bao giờ là lực lượng hay tinh thần chiến đấu, mà là mâu thuẫn nội bộ. Liệu những cỗ xe tăng có phát huy được sức mạnh trong tay tướng trẻ hay không là điều đáng chờ đợi. Nếu chơi bóng với sự tự tin, ĐT Đức sẽ dễ dàng vượt qua vòng bảng và không ngạc nhiên về khả năng tiến sâu.

Ở bảng đấu này, những đối thủ còn lại như Scotland, Hungary và Thuỵ Sĩ đều có cơ hội cùng Đức giành vé đi tiếp. Điều đáng chú ý, cả 3 ĐT này đều có những nhân tố là trụ cột của các CLB hàng đầu nước Anh. Scotland sở hữu những tiền vệ cơ bắp đang chơi bóng tại xứ sở sương mù, cùng 2 cánh rất mạnh ở khả năng hỗ trợ tấn công với sao Liverpool Andy Robertson và duyên ghi bàn của McTominay. 

Hungary đang bay cao với đội trưởng Dominik Szoboszlai, chỉ thua 1 trong 18 trận đấu gần nhất và “làm cỏ” trong hành trình giành vé tới EURO. Thuỵ Sĩ có hạt nhân Granit Xhaka, tiền vệ Leverkusen và là người cũ Arsenal, cùng trung vệ Man City – Manuel Akanji. Nhưng nếu tiếp tục chỉ ra một điểm chung nữa giữa 3 ĐT này, đó là hàng công của họ không đảm bảo được đầu ra bàn thắng.

Không khó để dự đoán suất đi tiếp của bảng A sẽ thuộc về Đức. Còn lại, Hungary đang nhỉnh hơn, và Scotland cùng Thuỵ Sĩ sẽ đua tranh suất thứ 3 xuất sắc nhất.

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 2
Lịch thi đấu bảng A EURO 2024

Bảng B: Căng như dây đàn

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 3
Bảng B EURO 2024

Ngược lại với tình hình bảng A, bảng B EURO 2024 có sự góp mặt của tí hon Albania và 3 gã khổng lồ Croatia, Tây Ban Nha, cùng ĐKVĐ Italia. Xét trên bàn cân, cả 3 đội bóng lớn đều cân tài. Tây Ban Nha sở hữu dàn cầu thủ trẻ tài năng và lối chơi kiểm soát bóng. Italia tiềm ẩn sự bùng nổ, nhưng nếu chỉ ra ĐT nguy hiểm nhất có lẽ chính là Croatia – đội bóng tiến sâu nhất tại World Cup 2022 so với những đối thủ còn lại của bảng B.

Về tình hình lực lượng, dù được đánh giá cao nhưng cả 3 ĐT kể trên đều không được xem như những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Họ không sở hữu một cá nhân nào thực sự xuất sắc (với Croatia thì Luka Modric đã 39 tuổi). Italia, Tây Ban Nha đều trẻ hoá lực lượng và cũng mất những ngôi sao vì chấn thương.

Azzurri không còn những trung vệ tên tuổi như Bonucci hay Chiellini, trong khi hàng công với cái tên đáng tin cậy nhất là Chiesa vẫn chưa thể bật hẳn lên mác cầu thủ trẻ, khó lòng đảm đương trọng trách ghi bàn. Tây Ban Nha sở hữu những nhà vô địch với rất nhiều kinh nghiệm như Carvajal, Rodri – dường như chỉ mạnh ở hàng tiền vệ.

Hoàn toàn có khả năng cả 3 ĐT này đều vượt qua vòng bảng, với thể thức lấy 4/6 đội thứ ba xuất sắc nhất. Nhưng câu chuyện của Italia, Tây Ban Nha và Croatia vẫn sẽ là khả năng đi sâu, cạnh tranh cho chức vô địch.

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 4
Lịch thi đấu bảng B EURO 2024

Bảng C: Ai tiếp bước Sư tử

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 5
Bảng C EURO 2024

Bảng C EURO 2024 có sự góp mặt của ứng viên vô địch ĐT Anh, cùng 3 ĐT chất lượng “sàn sàn” nhau là Serbia, Đan Mạch và Slovenia. Tất nhiên, Tam Sư hoàn toàn vượt trội về cả tập thể lẫn từng cá nhân. Thất bại mới đây trước Iceland ở trận giao hữu không nói lên quá nhiều điều, khi đó chỉ là thử nghiệm. Thậm chí, cú sảy chân đó hoàn toàn có thể khiến Phil Foden và những siêu sao trăm triệu của Premier League bừng tỉnh.

ĐT Anh hiện tại còn mạnh hơn thời điểm họ về nhì tại EURO kỳ trước, với sự phát triển vượt bậc của Jude Bellingham, ứng viên giành Quả bóng vàng năm nay. Ngoài ra, Foden vừa giật giải cầu thủ hay nhất giải Ngoại hạng, Palmer “gánh” Chelsea lên Top 6 cùng hàng loạt tên tuổi đạt phong độ cao, khiến ngay cả Jack Grealish, Marcus Rashford hay Jadon Sancho cũng không có suất lên tuyển.

Vấn đề của ĐT Anh là hàng phòng ngự, với chấn thương của Harry Maguire (bị loại) và Luke Shaw (mới bình phục). Tuy nhiên, dường như Serbia, Đan Mạch và Slovenia không phải những đối thủ mạnh để khai thác điểm yếu đó. Trong 3 đội bóng này, Serbia có lực lượng đồng đều hơn với những Milinkovic-Savic, Milenkovic, Vlahovic, Mitrovic hay Jovic.

Đan Mạch đang sở hữu Hojlund, Hojbjerg, Christensen, Kjaer hay Eriksen, nhưng không có nhiều đột biến trên băng ghế dự bị. Trận mở màn với Slovenia sẽ là cơ hội để NHM đánh giá trình độ thực sự của những chú lính chì. Với duy nhất Jan Oblak ở đẳng cấp cao, không nhiều cơ hội để Slovenia đi tiếp ở bảng đấu này, trừ khi “hàng hot” trên thị trường chuyển nhượng, sao trẻ Benjamin Sesko thi đấu bùng nổ.

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 6
Lịch thi đấu bảng C EURO 2024

Bảng D: Gà trống gáy vang

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 7
Bảng D EURO 2024

Có phần tương đương với bảng A và C, ĐT Pháp được đánh giá cao nhất bảng D và là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Kylian Mbappe sau một mùa giải thất vọng và ngột ngạt tại PSG, sẽ có động lực lớn để toả sáng với tư cách người đeo băng đội trưởng tuyển Pháp, cùng tin vui mới gia nhập Real Madrid. Tuy vậy, 3 đội còn lại của bảng D cũng không hề dễ chơi và nếu không cẩn thận, đoàn quân Deschamps hoàn toàn có thể mất điểm.

Ở trận ra quân, ĐT Pháp sẽ gặp Áo của HLV Ralf Rangnick. Chiến lược gia giàu kinh nghiệm này dù không thành công tại Man United, nhưng với một đội bóng tầm trung, ông thầy người Đức có khả năng gây khó với mọi đối thủ hàng đầu. Chiến thuật của ĐT Áo cũng có phần thay đổi, khi gây áp lực tầm cao. Gà trống Gaulois có lẽ không khó để đánh bại Áo, nhưng sau đó họ sẽ phải chuẩn bị kỹ để gặp Hà Lan, đội được đánh giá mạnh thứ 2 bảng đấu.

HLV Ronald Koeman đang “tá hoả” với thông tin Frenkie de Jong, nhạc trưởng và hạt nhân trong lối chơi, rút lui khỏi danh sách vì chưa bình phục chấn thương. Thiếu vắng ngôi sao của Barcelona, Cơn lốc cam khó tiến sâu tại EURO 2024, dù nước Đức từng gợi kỷ niệm đẹp với chức vô địch cách đây 36 năm (kỳ 1988).

Cuối cùng, ĐT Ba Lan cũng gặp vấn đề lớn khi Milik và Lewandowski đồng loạt chấn thương trước giải, không đạt thể trạng tốt nhất cho giải đấu. Tất nhiên khả năng nào cũng có thể xảy ra, nhưng Pháp và Hà Lan vẫn được đánh giá vượt trội về cơ hội đi tiếp. Vấn đề của cả 2 ông lớn này chỉ là có thể tiến được bao xa.

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 8
Lịch thi đấu bảng D EURO 2024

Bảng E: Cục diện cân bằng

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 9
Bảng E EURO 2024

Đây chính là bảng đấu khó lường nhất EURO 2024 với 4 đại diện Bỉ, Romania, Slovakia và Ukraine. Quỷ đỏ vẫn được đánh giá cao nhất, nhưng họ không còn duy trì được thế hệ vàng từng lên ngôi số 1 BXH FIFA. Eden Hazard đã giải nghệ, trong khi Romelu Lukaku đánh mất mình, Kevin de Bruyne vẫn duy trì đẳng cấp nhưng ngày càng có tuổi và suy giảm phong độ. Anh vừa trải qua mùa giải thành công với Man City, nhưng duy trì thể lực cho tới EURO là điều không đơn giản.

ĐT Bỉ cũng có sự thay đổi ở vị trí ghế nóng, với cái tên Domenico Tedesco mới 38 tuổi. Tướng trẻ sẽ có nhiệm vụ đưa Bỉ qua vòng bảng, điều không khó vào thời điểm này. Họ vẫn duy trì đẳng cấp của một đội bóng hàng đầu thế giới, với giai đoạn vòng loại duy trì mạch bất bại (thắng 6, hoà 2).

Romania, Slovakia và Ukraine không chênh lệch nhiều về trình độ. Họ có những ngôi sao danh tiếng chơi bóng tại châu Âu, nhưng mong chờ những giải đấu kỳ diệu như Ukraine vào tứ kết 2021 là điều khó lặp lại. Còn lại, Romania sở hữu hàng phòng ngự mạnh, trong khi Slovakia cũng có phong độ tốt trước thềm giải đấu.

Bỉ có khả năng giành ngôi đầu bảng. Những vị trí tiếp theo sẽ thuộc về Ukraine, Slovakia và cuối cùng là Romania.

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 10
Lịch thi đấu bảng E EURO 2024

Bảng F: Cháy cùng Ronaldo

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 11
Bảng F EURO 2024

Bên cạnh Anh và Pháp, ĐT Bồ Đào Nha được đánh giá nằm trong top những ứng viên cho ngôi vô địch. Seleccao đã trải qua hành trình nhọc nhằn trên đất Pháp 2016 để lên ngôi vương, với thế hệ vàng của Cristiano Ronaldo. Hiện tại, CR7 đang bước vào chương cuối sự nghiệp tại Saudi Arabia. Sau anh, Bồ Đào Nha không còn tiền đạo nào đáng tin cậy.

Sức mạnh lớn nhất của ĐT Bồ nằm ở hàng tiền vệ, những ngôi sao đang chơi bóng tại Premier League như Bruno Fernandes hay Bernardo Silva. Rất thú vị để chờ đón phiên bản mới của Bồ Đào Nha trong tay HLV Roberto Martinez, cựu HLV ĐT Bỉ. Trước mắt, đại diện bán đảo Iberia sẽ có nhiệm vụ vượt qua vòng bảng, có sự góp mặt của CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Giorgia.

Séc sở hữu ngôi sao nổi bật Patrick Schick, cầu thủ từng toả sáng ở kỳ EURO trước khi ghi được 5 bàn thắng. Anh cũng mới trải qua mùa giải thăng hoa, giành cú đúp quốc nội cùng Leverkusen. Thuyền trưởng của ĐT Séc là HLV Ivan Hasek, người từng có nhiệm kỳ dẫn dắt nước này vào năm 2009.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đánh giá là ngựa ô trong những giải đấu trước đây. Họ sở hữu Calhanoglu, tiền vệ của Inter Milan, cùng sao trẻ đang lên của Real Madrid là Arda Guler. Với lịch thi đấu chạm trán Georgia, đội yếu nhất bảng và có lần đầu tiên tham dự một kỳ EURO. Nếu có thể đánh bại ĐT của Kvaratskhelia, cơ hội dành cho Thổ Nhĩ Kỳ đi tiếp là rất lớn.

Bồ Đào Nha có cơ hội lớn đi tiếp với ngôi đầu bảng. Hai vị trí tiếp theo có lẽ thuộc về CH Séc và Thổ Nhĩ Kỳ.  

Đi tìm bảng tử thần tại VCK EURO 2024 12
Lịch thi đấu bảng F EURO 2024

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Roy Keane cảnh báo đội tuyển Anh

Roy Keane cảnh báo đội tuyển Anh

Huyền thoại MU, Roy Keane đã cảnh báo đội tuyển Anh rằng vòng 1/8 tại Euro 2024 sẽ thực sự khó khăn, và Slovakia không dễ bị đánh bại.