Malaysia không đổi luật bốc thăm, tuyên bố vì "Việt Nam cũng làm thế"

BTC SEA Games 29 đã khẳng định sẽ không thay đổi luật lệ bốc thăm của mình. Cụ thể, Malaysia có quyền tự quyết định lựa chọn bảng đấu, và điều này đã khiến những quốc gia tham dự chỉ trích rất nhiều.



Thông tin về việc đội chủ nhà SEA Games 29, Malaysia ra “luật rừng” khiến rất nhiều người phẫn nộ. Theo đó, quốc gia này sẽ chờ kết quả bốc thăm của 8 đội đầu tiên vào 2 bảng đấu, sau đó sẽ tự do lựa chọn bảng của mình. Điều này giúp Malaysia gặp nhiều thuận lợi khi nhiều khả năng họ sẽ lựa chọn bảng 5 đội để được đá ít trận hơn.
 
Mặc dù vấp phải rất nhiều sự phản ứng từ các quốc gia trong khu vực, nhưng tổng thư ký AFF Ahmad Azzuddin cho biết không thể can thiệp vào quyết định này do SEA Games có đặc thù riêng. Bên cạnh đó, phía đại diện AFF cho rằng điều này là chưa từng có xưa nay và chỉ Hội đồng Olympic mới có quyền đưa ra quyết định sau cùng. Trước đó, lần lượt Việt Nam, Thái Lan, Lào và Indonesia đã phản đối điều luật “oái oăm” này.
 
SEA Games 29
SEA Games 29 sẽ được tổ chức tại Malaysia

Tuy nhiên, mới đây tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia, ông Sieh Kok Chi cho rằng nước chủ nhà tự chọn bảng đấu là hoàn toàn đúng luật, thậm chí đã có tiền lệ, trái ngược với phát biểu của phía AFF. Theo đó, phía Malaysia đã lấy Việt Nam làm dẫn chứng tại kỳ SEA Games 22 với tuyên bố: “Đội chủ nhà Việt Nam đã có đặc quyền tự chọn bảng đấu như họ mong muốn khi kết quả bốc thăm đã được định đoạt.”
 
Trên thực tế, tại kỳ SEA Games 22 (năm 2003), đúng là Việt Nam đã lựa chọn bảng A để thi đấu, nhưng ở thời điểm đó không một quốc gia nào phản đối quyết định này. Cụ thể, đội chủ nhà Việt Nam chọn bảng A để được thi đấu tại Hà Nội, cùng với đó là 3 đội tuyển khác cũng không cần phải bốc thăm. Đó là 2 đội hạt giống Thái Lan (bảng A), Malaysia (bảng B) và Singapore (xếp vào bảng B để được thi đấu sớm, tránh Asian Cup), 4 đội bóng còn lại vẫn bốc thăm như bình thường (SEA Games 22 chỉ có 8 đội tham dự). Điều đó khác hẳn với việc chủ nhà Malaysia chờ kết quả 4 đội mỗi bảng rồi mới lựa chọn bảng đấu.
 
Chưa biết quyết định cuối cùng của việc tự chọn bảng đấu ra sao, nhưng chủ nhà Malaysia đã gây ra ác cảm đối với những đội bóng trong khu vực tham dự. Đó là chưa kể, môn bóng đá nữ và futsal cũng được quyền chọn bảng đấu như vậy. Thậm chí, chưa nói đến những đội bóng khác, chính các CĐV Malaysia cũng chỉ trích luật lệ này và cho rằng, SEA Games chẳng khác nào “ao làng”.
 

Ở SEA Games 22, 4 đội được chọn sẵn mỗi bảng là Thái Lan, Việt Nam (bảng A); Malaysia và Singapore (bảng B). Kết quả bốc thăm sau đó xác định Indonesia và Lào cùng bảng với Việt Nam, còn Myanmar và Campuchia ở bảng B. Và có thể nói, chủ nhà Việt Nam đã rơi vào bảng tử thần năm đó.


Công Vinh lắc đầu ngao ngán vì “trò mèo” của Malaysia
SEA Games 29 sẽ diễn ra vào giữa tháng 8 tới, nhưng ngay từ bây giờ giải đấu này đã được bàn tán. Mới đây, quyền chủ tịch CLB TP. HCM Lê Công Vinh đã chia sẻ...

Nguyệt Anh - TTVN
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục