Wout Weghorst: Đã đến lúc siêu dự bị trở thành kép chính của ĐT Hà Lan?

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 02/07/2024 17:16(GMT+7)

Zalo

Từ cái tên chẳng mấy ai quan tâm, Wout Weghorst trở thành siêu dự bị của Hà Lan tại Euro 2024, thậm chí, siêu dự bị này còn có thể trở thành kép chính.

Wout Weghorst
 

“Tôi muốn đá chính và muốn mình trở nên quan trọng hơn, thay vì chỉ vào sân từ ghế dự bị. Tôi tin mình sở hữu những phẩm chất để có thể được sử dụng và giúp tập thể tốt hơn”, Weghorst phát biểu trước trận Hà Lan gặp Áo thuộc lượt trận cuối cùng của bảng D Euro 2024.

Màn trình diễn của trung phong 31 tuổi trong trận đấu này nói riêng và từ đầu giải đến nay cho thấy: Weghorst không nói suông, thậm chí, anh còn có thể sẽ được HLV Ronald Koeman trao suất đá chính ở vòng 1/8.

Weghorst không cam phận dự bị

Chỉ vỏn vẹn 3 phút sau khi được Ronald Koeman tung vào sân thay Donyell Malen, Weghorst đã lên tiếng với đường kiến tạo giúp Hà Lan gỡ hòa 2-2. Số 9 bật nhảy, loại bỏ nỗ lực truy cản của Maximilian Wober, khiến hậu vệ Áo ngã sõng soài rồi đánh đầu chuyền để Memphis Depay “mở tài khoản” tại Euro 2024. Kết thúc trận đấu, “Cơn lốc màu da cam” trắng tay do để thua 2-3, nhưng không ai có thể phủ nhận nỗ lực của Weghorst.

Đây không phải lần đầu tiên tiền đạo sinh năm 1992 lên tiếng sau khi vào sân từ hiệp 2 ở giải đấu đang diễn ra trên đất Đức. Ngay trong trận ra quân, Weghorst đã tỏa sáng và trực tiếp định đoạt kết quả trận đấu. HLV Ronald Koeman tung cậu học trò 31 tuổi vào sân thay Depay ở phút 81. Chỉ 2 phút sau, Weghorst di chuyển “đè mặt” hậu vệ Ba Lan trong vòng cấm đối phương rồi dứt điểm một chạm để ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Hà Lan. Khoảnh khắc rực sáng của cựu chân sút Manchester United trực tiếp giúp “Cơn lốc màu da cam” có 3 điểm và khởi đầu thuận lợi.

Wout Weghorst Đã đến lúc siêu dự bị trở thành kép chính của ĐT Hà Lan 1
Wout Weghorst nâng tỷ số lên 2-1 cho Hà Lan

“Khi tung Weghorst vào sân, tôi có linh cảm cậu ấy có thể tạo ra sự khác biệt”, Ronald Koeman phát biểu trong phòng họp báo sau trận. Theo tiết lộ của vị thuyền trưởng 61 tuổi, Weghorst không chấp nhận dự bị. Số 9 luôn muốn đá chính và sẽ cố gắng làm tất cả mọi thứ để chứng minh mình xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát.

“Khi sắp xếp nhân sự, tôi cố giải thích với các cầu thủ về khả năng đá chính hoặc dự bị của họ, cũng như khả năng họ có thể được xung trận trong hiệp 2, khi Hà Lan cần cách tiếp cận khác. Lúc đó, Weghorst khá thất vọng. Nhưng tôi nghĩ đó là phản ứng tích cực. Cậu ấy sẽ thể hiện hết mình để được tôi xếp đá chính. Đó là sức mạnh tinh thần của Weghorst”, Koeman nói thêm.

Với nhà cầm quân sinh năm 1963, bàn thắng đáng giá ngàn vàng của Weghorst trong trận Hà Lan 2-1 Ba Lan có thể là chưa đủ để ông giao suất đá chính cho tay săn bàn 31 tuổi, hoặc cũng có thể Ronald Koeman đánh giá Weghorst chơi hay, nhưng chưa phù hợp để ra sân ngay từ đầu, tùy theo các đối thủ. Vị chiến lược gia người Hà Lan để cựu cầu thủ Besiktas dự bị ở cả 2 trận còn lại (gặp Pháp và Áo). Nói cách khác, Weghorst không đá chính bất kỳ trận nào ở vòng bảng và chưa đá chính trận nào tính tới thời điểm hiện tại.

Việc phải ngồi dự bị và chưa được thỏa mãn mong muốn ra sân ngay từ đầu có vẻ như trở thành động lực để số 9 tiếp tục nỗ lực. Trong bối cảnh sắp bước sang tuổi 32 (Weghorst sinh ngày 7/8), đây có thể là kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của Weghorst. Anh trân trọng từng phút giây mình được góp mặt trên sân. Trong 3 lần ngồi dự bị vừa qua, trận hòa Pháp 0-0 là trận đấu duy nhất Weghorst im tiếng.

Nhận định bóng đá Romania vs Hà Lan (23h00 ngày 02/07): Mồi ngon quen thuộcNhận định bóng đá Romania vs Hà Lan (23h00 ngày 02/07): Mồi ngon quen thuộc
Nhận định Romania vs Hà Lan nghiêng hẳn về phía Cơn lốc màu da cam, sẽ không bất ngờ nếu thầy trò Ronald Koeman có vé vào chơi ở vòng tứ kết.
INFOGRAPHIC Romania vs Hà Lan: Những con số đáng lưu ýINFOGRAPHIC Romania vs Hà Lan: Những con số đáng lưu ý
Romania vs Hà Lan ở vòng 1/8 Euro 2024, được đánh giá cao hơn nhưng Cơn lốc màu da cam hứa hẹn sẽ có một trận đấu không hề dễ dàng. 

Weghorst xứng đáng đá chính?

Ban đầu, Weghorst không phải cái tên được kỳ vọng nhất trên hàng công Hà Lan ở Euro 2024. Những thông số của các tiền đạo của “Cơn lốc màu da cam” trong mùa giải 2023/24 thể hiện điều đó.

 

Tên cầu thủ

Bàn thắng

Kiến tạo

Số lần góp dấu giày vào bàn thắng

Số phút thi đấu

Hiệu suất (số phút mỗi lần góp dấu giày vào bàn thắng)

Giá trị chuyển nhượng theo Transfermarkt (đơn vị: triệu euro)

Weghorst

7

4

11

2.169

197.18

6

Cody Gakpo

16

6

22

3.037

138.05

50

Malen

15

5

20

2.387

119.35

40

Brian Brobbey

22

12

34

3.370

99.12

35

Depay

9

2

11

1.222

111.09

10

Joshua Zirkzee

12

7

19

2.946

155.05

50

Steven Bergwijn

13

5

18

2.550

141.67

18

 

Về kinh nghiệm, không phải Weghorst (32 lần ra sân trong màu áo ĐTQG), Depay (92 trận) mới là chân sút giàu kinh nghiệm nhất của Ronald Koeman ở đợt triệu tập lần này. Trước khi Euro 2024, Weghorst lép vế hoàn toàn so với những tiền đạo khác của Hà Lan. Chẳng mấy ai kỳ vọng số 9 sẽ tỏa sáng. Tuy nhiên, màn thể hiện của Weghorst trên đất Đức làm đảo lộn mọi dự đoán.

Trung phong sinh năm 1992 chỉ cần vỏn vẹn 38 phút có mặt trên sân để có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo. Weghorst đang cùng Gakpo (2 bàn) dẫn đầu danh sách số lần ghi dấu giày vào bàn thắng của Hà Lan tại Euro 2024. Tuy nhiên, ngôi sao thuộc biên chế Liverpool đã chơi 261 phút, gấp gần 7 lần thời lượng có mặt trên sân của Weghorst. Với những gương mặt còn lại, Depay ghi 1 bàn sau 250 phút. Cả Zirkzee, Bergwijn lẫn Brobbey đều chưa chơi phút nào. Malen chưa “mở tài khoản” và… phản lưới 1 lần sau 100 phút.

Wout Weghorst Đã đến lúc siêu dự bị trở thành kép chính của ĐT Hà Lan 2
 

Những thống kê trên cho thấy: Về độ hiệu quả và sắc bén, thậm chí phần nào là cả phong độ, Weghorst đang là số 1 nơi hàng công Hà Lan.

Việc tay săn bàn 31 tuổi tỏa sáng ở Euro 2024 nằm ngoài dự đoán của đại đa số các khán giả. Nhưng với riêng cá nhân Weghorst, anh nghĩ mình sẽ được đá chính ở trận đấu tiếp theo. Còn với HLV Ronald Koeman, liệu giờ đã đến lúc để ông biến siêu dự bị Wout Weghorst thành kép chính?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow