World Cup 2022: Cơ hội để Eden Hazard cứu vãn sự nghiệp

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 23/11/2022 14:29(GMT+7)

Zalo

Eden Hazard đang trải qua quãng thời gian đen tối nhất trong sự nghiệp của mình. Ngôi sao người Bỉ giờ đây chẳng khác gì người thừa tại Real Madrid. Có lẽ giờ đây World Cup 2022 sẽ là cứu cánh cuối cùng để tiền vệ 31 tuổi cứu vãn sự nghiệp ngày càng tụt dốc.

314593313_687575269388725_3112994912029424537_n
 

Trong 3 mùa giải liên tiếp gần nhất, Real Madrid thu nhiều hơn chi từ công tác chuyển nhượng. Cụ thể, họ thu về tổng cộng 300 triệu euro từ việc thanh lý cầu thủ, nhưng chỉ bỏ ra vỏn vẹn 110 triệu euro mua sắm tân binh. Hai cầu thủ đáng chú ý duy nhất cập bến Bernabeu chính là bộ đôi tiền vệ người Pháp, Eduardo Camavinga và Aurelien Tchouameni.

Rõ ràng đã có những sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 lên tình hình tài chính của nhiều đội bóng lớn tại Châu Âu. Real không phải một ngoại lệ. Nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta nghĩ rằng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thiếu tiền. Mùa hè năm 2021, họ từng đặt lên bàn đàm phán số tiền khổng lồ lên đến 180 triệu euro để chiêu mộ Kylian Mbappe từ Paris Saint-Germain.

Một phần đến từ những thay đổi chính sách chuyển nhượng của BLĐ đội bóng, với người đứng đầu là chủ tịch Florentino Perez. Ở tuổi 75, sau hơn hai thập kỷ giữ ghế chủ tịch, trải qua bao thăng trầm cùng đội bóng, ông trùm trong ngành xây dựng đã phần nào rút ra những bài học xương máu cho riêng mình. Không phải cầu thủ nào đắt giá cũng sẽ thành công. Bài học mới nhất từ Luca Jovic và đặc biệt là Eden Hazard hãy còn đó.

Ở thời điểm hiện tại, cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Real chỉ là kép phụ của Vinicius Junior và Rodrygo. Ngày mà Hazard còn tung hoành trong màu áo Chelsea, bộ đôi tài năng trẻ kể trên hãy vẫn còn chơi bóng trên các con hẻm nhỏ tại Brazil với những đôi chân trần. Nhưng mọi thứ đã thay đổi. Và đó là quy luật khắc nghiệt của bóng đá!

Đến lúc này, có lẽ đại bộ phận các Madridista đã học cách chấp nhận rằng Hazard là bản hợp đồng thất bại bậc nhất trong lịch sử. Ngay cả bản thân Hazard cũng đã hiểu được tình cảnh thực tại của mình. Trong một bài phỏng vấn với tờ Marca diễn ra vào đầu tháng 11 vừa qua, khi được hỏi về việc BLĐ Real muốn Hazard tìm bến đỗ mới, tiền vệ người Bỉ nói rằng: “Nếu Real nói rằng tôi phải rời CLB trong mùa hè tới, tôi sẽ chấp nhận điều đó. Tôi hiểu việc mọi người đặt sự nghi ngờ. Đó là điều hết sức bình thường. Tôi đã không thi đấu nhiều trong 3 năm qua. Hiện tại tôi vẫn đang cố gắng. Nhưng khi bạn phải chứng minh năng lực của mình với chỉ 5, 10 hay 15 phút trên sân thì điều đó chẳng hề dễ dàng.”

World Cup 2022 Cơ hội để Eden Hazard cứu vãn sự nghiệp 1
Từ ngôi sao được săn đón, Eden Hazard giờ chẳng khác gì người thừa tại Real Madrid

 

Kể từ đầu mùa, Hazard mới thi đấu vỏn vẹn 98 phút tại La Liga và 132 phút tại Champions League. Dấu ấn duy nhất mà ngôi sao người Bỉ để lại chỉ là pha lập công vào lưới Cetic trong chiến thắng 3-0 tại vòng bảng Champions League. Lần gần nhất Hazard ra sân cho Real đã là từ ngày 25/10. Từ đó đến nay, dù không dính chấn thương và có tên trong danh sách đăng ký ở 4/5 trận đấu, Hazard vẫn bị HLV Carlo Ancelotti ngó lơ. Đó được xem là hệ lụy sau những chuỗi ngày sa sút phong độ đến thảm hại. Nhìn rộng ra, mùa trước Hazard cũng chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn sau 27 lần được ông thầy người Italia trao cơ hội. Việc một cầu thủ không có nhiều đóng góp cho đội bóng, nhưng lại hưởng mức đãi ngộ lên đến 30 triệu euro/mùa, hơn cả những công thần như Karim Benzema, Luka Modric và Toni Kroos, thực sự là chuyện khó chấp nhận. Đó là lý do để giải thích vì sao BLĐ Real muốn thanh lý bản hợp đồng hớ này.

Hazard năm nay mới 31 tuổi. Ở cái độ tuổi mà đa phần các cầu thủ vẫn ra sân hàng tuần để chơi thứ bóng đá đỉnh cao, thì với Hazard đều đó giờ đã quá xa xỉ, ít nhất là trong màu áo Real. Chấn thương đã bào mòn ngôi sao tấn công từng là nỗi khiếp sợ của mọi hàng phòng ngự tại Châu Âu. Carlo Ancelotti không phải một chiến lược gia bảo thủ. Việc ông cất Hazard lên băng ghế dự bị chỉ đơn giản vì ở Real có nhiều cầu thủ đang làm tốt hơn, xứng đáng được ra sân hơn. Xét cho cùng, ở một nơi như Real thì văn hóa chiến thắng luôn phải là yếu tố đặt lên hàng đầu. 

Nhưng nếu như Carlo Ancelotti mất niềm tin vào Hazard thì vẫn có một người sẵn sàng trao cho anh cơ hội. Người đó chính là Roberto Martinez!

Thuyền trưởng ĐT Bỉ vẫn điền tên Hazard trong bản danh sách dự World Cup 2022. Đó là một quyết định dễ hiểu, bởi lẽ dù đánh mất phong độ trong màu áo Real, nhưng Hazard vẫn là một nhân tố sở hữu kinh nghiệm mà binh đoàn “Die Roten” cần cho chiến dịch lần này. Thậm chí Roberto Martinez vẫn để Hazard giữ tấm băng thủ quân với phát biểu khích lệ cậu học trò: “Tôi đặt Eden vào vị trí đội trưởng và điều đó thể hiện rằng chúng tôi sở hữu một cầu thủ đáng kinh ngạc. Cậu ấy vẫn đang tận hưởng thứ bóng đá của mình. Mối quan tâm duy nhất chỉ là vấn đề về thể lực". 

World Cup 2022 Cơ hội để Eden Hazard cứu vãn sự nghiệp 2
Roberto Martinez vẫn cực kỳ tin tưởng vào tài năng của cậu học trò Eden Hazard.

 

Rõ ràng với ĐT Bỉ và World Cup, Hazard luôn có những kỷ niệm ngọt ngào. Ra mắt lần đầu tiên ở kỳ World Cup 2014 tại Brazil, 2 pha kiến tạo của Hazard đã đưa Bỉ vào đến tứ kết. Trên đất Nga 4 năm sau đó, Hazard “rực sáng” để trở thành mũi khoan đáng sợ nhất giải đấu với 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. Bỉ rời World Cup 2018 với vị trí thứ 3 chung cuộc. Còn riêng cá nhân Hazard cũng về nhì trong cuộc đua Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu, chỉ kém Luca Modric. Đó là những ngày tháng thanh xuân mà cựu ngôi sao của Chelsea chẳng thể nào quên.

Giờ đây, dù những bước chạy của anh đã không còn thanh thoát như xưa và cũng đã lâu rồi người hâm mộ ít được chứng kiến những pha đảo bóng vượt qua cả rừng hậu vệ, Hazard vẫn sẽ biết cách tạo ra sự khác biệt nhờ vào kinh nghiệm thi đấu phong phú của mình. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, HLV Roberto Martinez vẫn ưa thích sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với sự biến đổi linh động giữa sơ đồ 3-4-2-1 và 3-4-3. 

Với 3-4-2-1, Hazard thường được bố trí chơi như một hộ công, bên cạnh người bạn thân Kevin De Bruyne, phía trên là Romelu Lukaku. Khi cần thiết, Hazard có thể trở thành một tiền đạo thứ 2. Còn với 3-4-3, Hazard sẽ được trả về cánh trái sở trường, vị trí làm nên tên tuổi của anh. Chưa thật sự nổi bật, tuy nhiên anh cũng đã cố gắng rất nhiều để đóng góp tích cực vào lối chơi chung của toàn đội.

World Cup 2022 Cơ hội để Eden Hazard cứu vãn sự nghiệp 3
Đã từng có một Eden Hazard khiến mọi hàng thủ tại World Cup 2018 phải run sợ.

 

Ở kỳ World Cup thứ 3 trong sự nghiệp, Hazard đặt hi vọng sẽ tiếp tục nối dài những cột mốc các nhân đáng nhớ. Sau 122 lần ra sân trong màu áo ĐTQG, Hazard đã sở hữu 33 bàn thắng và 36 pha kiến tạo thành bàn. Đây cũng là cơ hội để anh cứu vãn sự nghiệp đang ngày càng tụt dốc không phanh của mình. Chẳng có sự khẳng định giá trị bản thân nào tốt hơn bằng những màn trình diễn ấn tượng trên đất Qatar. Trong quá khứ, chúng ta từng biết đến một Hazard chơi bóng với niềm cảm hứng bất tận với trái bóng. Giờ hãy chờ xem Hazard phiên bản World Cup sẽ mang đến sự khác biệt như thế nào cho hàng công của Bỉ, nhất là khi đội bóng của Roberto Martinez chỉ phải nằm trong bảng đấu khá dễ thở với Canada, Maroc và Croatia.

Đọc thêm:

Eden Hazard thừa nhận không còn ở đỉnh cao như ở World Cup 2018Eden Hazard thừa nhận không còn ở đỉnh cao như ở World Cup 2018
Trước ngày khai mạc World Cup 2022, Eden Hazard thừa nhận bản thân đã không còn duy trì phong độ tốt nhất như ở mùa giải cách đây 4 năm.
Nhận định Bỉ vs Canada (2h00 ngày 24/11): Chờ đợi bất ngờNhận định Bỉ vs Canada (2h00 ngày 24/11): Chờ đợi bất ngờ
ĐT Bỉ sẽ chạm trán Canada ở trận ra quân World Cup 2022 và đại diện châu Âu sẽ không thể chủ quan khi Canada không phải đối thủ dễ chịu với bất cứ đội bóng nào.
Đội hình dự kiến Bỉ vs Canada 02h00 ngày 24/11 (World Cup 2022)Đội hình dự kiến Bỉ vs Canada 02h00 ngày 24/11 (World Cup 2022)
Đội hình Bỉ vs Canada dự kiến 02h00 ngày 24/11/2022. Cả hai sẽ tung ra đội hình nào trong trận ra quân tại bảng F VCK World Cup 2022 rạng sáng mai?

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow