Vị thế của Antoine Griezmann đang lung lay trong mắt Didier Deschamps?

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 01/07/2024 17:04(GMT+7)

Zalo

Didier Deschamps để Antoine Griezmann ngồi dự bị trong trận Pháp 1-1 Ba Lan tại lượt cuối bảng D Euro 2024 dù cậu học trò sinh năm 1991 không dính bất kỳ chấn thương nào, đây là điều chưa từng xảy ra trong 7 năm qua. 

Antoine-GRIEZMANN-lors-du-match-entre-les-Pays-Bas-et-la-France-a-l-Euro-le-21-06-2024-1889248
 

Báo chí Pháp (tờ Le Parisien và L’Equipe) tung tin đồn Griezmann bất hòa với Didier Deschamps sau khi số 7 không được xếp đá chính trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng Euro 2024 của Les Bleus. Theo nguồn tin của Le Parisien là L’Equipe, Griezmann cảm thấy không hài lòng về quyết định của nhà cầm quân 55 tuổi. 

Hồi tháng 3/2023, hơn 1 năm trước khi Euro 2024 khởi tranh, tấm băng đội trưởng Pháp bị bỏ trống sau khi Hugo Lloris kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế. Kylian Mbappe – thủ quân mới của “Gà trống Gaulois”, theo sự lựa chọn của Didier Deschamps – tiết lộ Griezmann “rất buồn” khi không được vị chiến lược gia sinh năm 1968 tin tưởng. 

Những thông tin trên cho thấy: Vị thế của Grizzy trong mắt Didier Deschamps có thể đã không còn như xưa. 

Từ trò cưng tới ghế dự bị?

Trận hòa 1-1 của Pháp trước Ba Lan ngày 25/6 tại vòng bảng Euro năm nay là lần đầu tiên kể từ năm 2017 Didier Deschamps không điền tên Griezmann vào đội hình xuất phát vì lý do thuần chuyên môn. Trước trận đấu này, số 7 không gặp bất kỳ vấn đề gì về thể lực hay thể trạng. 

Hồi tháng 3/2024, tức chỉ 3 tháng trước ngày khai màn của Euro 2024, kỷ lục 84 lần ra sân liên tiếp trong lịch sử tuyển Pháp của Griezmann mới chấm dứt. Nhưng sự vắng mặt này xảy ra vì chấn thương của siêu sao thuộc biên chế Atletico Madrid, không phải vì lý do chuyên môn. 

Tính tới thời điểm hiện tại, Griezmann đang là nhân tố được Didier Deschamps trọng dụng nhiều nhất (132 trận) kể từ khi cựu HLV Marseille dẫn dắt Pháp năm 2012. Kể từ trận giao hữu thắng Anh 3-2 tháng 6/2017, chỉ cần lành lặn và đủ thể lực, chân sút sinh năm 1991 sẽ mặc định được Didier Deschamps tung vào sân. 

Vị thế của Antoine Griezmann đang lung lay trong mắt Didier Deschamps 1
 

Việc Griezmann thi đấu thường xuyên dưới thời nhà cầm quân sinh năm 1968 như thể quy luật bất di bất dịch của tuyển Pháp trong 7 năm qua. Cựu sao Barcelona đã và đang đồng hành cùng Didier Deschamps ở 11 giải đấu trong 10 năm. Trong số tất cả các cầu thủ từng được vị thuyền trưởng 55 tuổi sử dụng tại Les Bleus, Griezmann dẫn đầu về số lần góp dấu giày vào bàn thắng (83, gồm 44 bàn thắng và 39 kiến tạo). 

Kể từ năm 2017 đến nay, số 7 đá chính ở gần như mọi trận đấu của Pháp ở các giải đấu lớn (Euro và World Cup) và chỉ ngồi dự bị vài lần ở các trận giao hữu hoặc Nations League – giải đấu được tổ chức để thay thế các trận giao hữu. 

Thực tế, Griezmann từng không có tên trong đội hình xuất phát của “Gà trống Gaulois” ở trận thua Tunisia 0-1 tại lượt cuối vòng bảng World Cup 2022. Nhưng lúc bấy giờ, Pháp đã chắc suất đi tiếp sau khi thắng (Úc và Đan Mạch) cả 2 lượt trận đầu tiên nên Didier Deschamps chỉ sử dụng đội hình phụ, để tiết kiệm thể lực cho các cầu thủ và trao cơ hội thể hiện cho các nhân tố dự bị. Trong trận đấu gần như chỉ mang tính thủ tục này, Griezmann không phải kép chính duy nhất phải dự bị; Lloris, Mbappe, Olivier Giroud, Adrien Rabiot… cũng tương tự. 

Điều ngược lại xảy ra ở Euro 2024. Trước cuộc chạm trán với Ba Lan ở lượt trận cuối vòng bảng, Pháp chỉ đứng nhì bảng D. Đương kim quán quân World Cup có 4 điểm và hiệu số +1, bằng với đội nhất bảng Hà Lan nhưng xếp sau vì ghi ít hơn 1 bàn thắng. Áp sát vị trí thứ 2 của Pháp là Áo – tập thể đang có 3 điểm sau 2 trận. 

Nói cách khác, cả 3 đội kể trên đều còn nguyên cơ hội đi tiếp và đều đặt mục tiêu giành chiến thắng ở lượt cuối để cạnh tranh vé vào vòng 1/8. Với tính chất quan trọng như vậy, Didier Deschamps vẫn không tin dùng Griezmann – cầu thủ giàu kinh nghiệm thứ nhì trong đội hình Pháp tại Euro 2024 với 131 trận đã đấu, chỉ kém con số 135 lần ra sân của Giroud.

Thay vào đó, cựu thuyền trưởng Juventus trao cơ hội cho Bradley Barcola – cầu thủ kém Griezmann 11 tuổi, mới chỉ có 2 lần khoác áo Les Bleus và mới lên tuyển tháng… 5/2024. “Tôi chọn 3 cầu thủ tốc độ (Barcola, Mbappe và Ousmane Dembele) để phù hợp với thế trận và đối thủ”, Didier Deschamps lý giải về quyết định lựa chọn nhân sự của mình. 

Vị thế của Antoine Griezmann đang lung lay trong mắt Didier Deschamps 2
 

Hàng công của Pháp khi có và không có Griezmann

Số điểm của Griezmann trong 2 trận đầu đá chính tại Euro 2024 (gặp Áo và Hà Lan) trên Whoscored lần lượt là 6.28 và 6.35. Anh tạo ra 3 cơ hội ăn bàn cho các đồng đội, thực hiện thành công 8 đường chuyền vào khu vực 1/3 sân đối phương; nhưng cũng bỏ lỡ 3 cơ hội ngon ăn, đặc biệt là những tình huống đối mặt thủ môn ở trận gặp Hà Lan – trận đấu mà Griezmann chơi trọn cả trận và không bị Didier Deschamps thay ra. 

Những thông số trên cho thấy: Màn trình diễn của Griezmann trong 2 trận đầu tiên của Pháp tại Euro 2024 nhạt nhòa. Số 7 không để lại bất kỳ ấn tượng đậm nét hay khoảnh khắc tỏa sáng nào, nếu không muốn nói là đáng thất vọng với một siêu sao tầm cỡ và sở hữu kinh nghiệm đầy mình như Griezmann. Ở trận ra quân, 2 cầu thủ tạo nên tình huống khiến hậu vệ Áo phản lưới, mang về 3 điểm cho Pháp là Dembele và Mbappe, không phải Grizzy. 

Dẫu vậy, khi cựu cầu thủ Real Sociedad không có mặt trên sân, màn trình diễn của hàng công Pháp cũng chẳng khá hơn là bao. Trước phút 61 trận hòa Ba Lan 1-1, tức thời điểm Didier Deschamps tung Griezmann vào sân, tất cả những gì “Gà trống Gaulois” làm được chỉ là 1 bàn thắng. Một lần nữa, Dembele (kiếm về quả penalty) và Mbappe (ghi bàn) lại là bộ đôi tạo nên bàn thắng cho Pháp. 

Vị thế của Antoine Griezmann đang lung lay trong mắt Didier Deschamps 3
 

Sau khi Griezmann xung trận, Pháp không có thêm bất kỳ bàn thắng nào và phải chấp nhận chia điểm với đội bét bảng cũng như đã bị loại là Ba Lan. Sau 3 trận vòng bảng, Les Bleus chỉ có duy nhất 1 bàn thắng do chính họ tự ghi (không tính đối thủ phản lưới). 

Didier Deschamps có lý do để cho Griezmann dự bị, đặc biệt là sau những pha bỏ lỡ đáng tiếc của anh trong trận hòa Hà Lan 0-0. Tuy nhiên, khi tiền đạo 33 tuổi đóng vai người ngoài cuộc, tình hình cũng không có nhiều sự thay đổi. Tựu chung lại, không chỉ riêng Griezmann, mà tổng thể hàng công Pháp chưa đáp ứng được kỳ vọng của NHM và số 7 chưa hẳn đã là vấn đề duy nhất hoặc lớn nhất. 

Dẫu vậy, vị thế của Griezmann trong mắt Didier Deschamps có lẽ không còn bất khả xâm phạm như xưa. 

Nhận định bóng đá Pháp vs Bỉ (23h00 ngày 1/7): Dấu chấm hết cho “Quỷ đỏ”Nhận định bóng đá Pháp vs Bỉ (23h00 ngày 1/7): Dấu chấm hết cho “Quỷ đỏ”
Cả Pháp và Bỉ đều thi đấu không mấy ấn tượng ở Euro 2024. Tuy vậy, xét về chất lượng đội hình và nhân tố siêu sao thì Pháp vẫn vượt trội hơn Bỉ nhiều và có thể giành chiến thắng ở trận đối đầu sắp tới.
INFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Pháp vs BỉINFOGRAPHIC: Tương quan lực lượng trước đại chiến Pháp vs Bỉ
Hai đội tuyển hàng đầu châu Âu là Pháp và Bỉ sẽ phải loại nhau ngay từ vòng 1/8 Euro 2024. Trước trận đấu, hãy cùng so sánh tương quan lực lượng giữa hai đội tuyển nằm trong top 3 trên bảng xếp hạng FIFA này.

Cơ hội cuối cùng của Griezmann

Chưa biết Didier Deschamps có đưa Griezmann trở lại đội hình chính ở vòng 1/8 (Pháp gặp Bỉ đêm 1/7) hay không. Nhưng đây chắc chắn là một trong những cơ hội cuối cùng của chân sút sinh năm 1991. Griezmann đã 33 tuổi và đây có thể là kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của anh. 

Đây là trận đấu loại trực tiếp, cả Pháp lẫn Griezmann đều không có cơ hội sửa sai như vòng bảng – khi họ có 3 trận đấu - nếu thua. Nếu “Gà trống Gaulois” nhận thất bại, Euro 2024 sẽ khép lại với tập thể Pháp nói chung và cá nhân anh nói riêng trong sự thất vọng. 

Vì những lý do trên, dù đá chính hay chỉ vào sân từ ghế dự bị, Griezmann cũng sẽ cháy hết mình ở trận đấu tới. Còn nếu Didier Deschamps không sử dụng anh, đó sẽ là cái kết buồn. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow