Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 21/09/2020 14:59(GMT+7)

Zalo

Anh là một bậc thầy chuyền bóng người Tây Ban Nha có mang trong mình dòng máu Brazil, và được nuôi dạy bởi Barcelona. Một sự hiện diện khiến bao người ngưỡng mộ tại khu trung tuyến, dường như được sinh ra để tỏa sáng ở những không gian chật hẹp.


Trong chuyến làm khách trên sân của Chelsea ở vòng 2 Ngoại hạng Anh 2020/21, HLV Klopp đã điền tên tân binh Thiago Alcantara vào danh sách thi đấu. Mặc dù cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ ngồi dự bị, song quyết định của ông thầy người Đức vẫn khiến nhiều người bất ngờ.
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
 
Lý do là bởi Liverpool chỉ mới đạt được thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Thiago Alcantara từ Bayern Munich. Ngôi sao sinh năm 1991 ngồi dự bị, anh được tung vào sân ngay đầu hiệp 2 thay thế đội trưởng Henderson.
 
Thiago ngay lập tức chứng tỏ khả năng của mình, anh trở thành trung tâm trong những pha lên bóng của đội khách. Thiago đã chạm bóng 98 lần, thực hiện 83 đường chuyền, trong đó 75 đường chuyền thành công trong thời gian có mặt trên sân, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào bên phía Chelsea trong cả trận. Kể từ khi hãng thống kê Opta bắt đầu hoạt động ở Premier League mùa giải 2003/04, 75 đường chuyền thành công của Thiago là nhiều nhất đối với một cầu thủ chơi tối đa 45 phút.  
 
Tân binh 29 tuổi đã ngay lập tức lập kỷ lục ở màn ra mắt đội bóng mới, anh cho thấy mình lả bản hợp đồng đầy hứa hẹn với Lữ đoàn đỏ. Nhưng để giúp các bạn hiểu rõ hơn, bài phân tích dưới đây sẽ là một cái nhìn chi tiết về những đóng góp mà playmaker kiệt xuất Thiago Alcantara có thể mang đến cho khâu build-up (triển khai bóng) của Liverpool ở hàng tiền vệ …
 
Người bình luận viên chỉ vừa mới đề cập về việc Paris-Saint Germain trông thoải mái đến thế nào khi “khoảnh khắc ấy” xuất hiện. “Họ tỏ ra khá nhàn nhã vì Bayern đang giữ bóng bên phần sân nhà của mình,” anh ta nói. Nhưng vào ngay thời điểm đó, Thiago đã trình diễn thứ ma thuật của anh, thực hiện một đường chuyền xuyên tuyến hoàn hảo.
 
Chỉ vài giây sau, quả bóng đã nằm trong mành lưới đối phương. Đó là bàn thắng đã giúp mang về chức vô địch Champions League mùa giải 2019/2020 cho Bayern Munich, và mặc dù danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” đã được trao cho  Kingsley Coman – người trực tiếp phá lưới PSG – nhưng không một ai có thể phủ nhận đi vai trò to lớn của Thiago trong chiến thắng của đội. 
 
Với việc Thiago không sẵn lòng ký vào một bản hợp đồng mới, Bayern nhận ra rằng họ chẳng còn cách nào khác ngoài việc chấp nhận bán anh. Liverpool là câu lạc bộ đã “tấn công” dồn dập nhất, và cuối cùng cũng có được sự phục vụ của tiền vệ người Tây Ban Nha; chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng hiểu được tại sao chàng trai này là một cái tên vô cùng hấp dẫn đối với họ. Đội bóng của Jurgen Klopp gần như có thể làm được mọi thứ, nhưng họ không thể làm được những điều mà Thiago có thể làm. 

Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
 
“Đội hình của Liverpool ngon lành ở hầu hết các khu vực,” Jamie Carragher bình luận trên Sky Sports gần đây. “Mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng có một vài khu vực tuy đã chơi rất hay rồi, nhưng vẫn nên được nâng cấp.” 
 
Sự bọc lót cho Andrew Robertson đã ổn thỏa. Chiều sâu của hàng công cũng không có gì phải bận tâm. Nhưng một tiền vệ sáng tạo đẳng cấp hoàn toàn có thể nâng đội bóng này lên thêm một tầm cao khác. Naby Keita sở hữu một vài phẩm chất đó, mặc dù có xu hướng chơi hơi cao, nhưng mỗi khi nghĩ về tuyến giữa của đội chủ sân Anfield, người ta luôn có ấn tượng rằng đó là nơi mà sự cần mẫn và sức mạnh được ưa chuộng hơn khả năng sáng tạo.  
 
Chuyện này hầu như không phải là một vấn đề, bất kể là nhờ khả năng ghi bàn từ khoảng cách 30 yard của Fabinho hay việc Jordan Henderson đã đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt The Reds đến với những vinh quang ở cả đấu trường quốc nội và quốc ngoại trong 18 tháng qua. Đây vốn đã được mặc định là phong cách của Liverpool. Họ tập trung xuyên phá đối phương bằng hai cánh. Một lối chơi đã hoạt động hiệu quả.
 
Đó là bối cảnh đã khiến cho sự xuất hiện của Thiago trở nên vô cùng hấp dẫn. 
 
Anh là một bậc thầy chuyền bóng người Tây Ban Nha có mang trong mình dòng máu Brazil, và được nuôi dạy bởi Barcelona. Một sự hiện diện khiến bao người ngưỡng mộ tại khu trung tuyến, dường như được sinh ra để tỏa sáng ở những không gian chật hẹp.
 
Pep Guardiola đã trao cho anh cơ hội có được màn debut ở thế giới bóng đá chuyên nghiệp và điều đó chính là một sự đảm bảo cho tài năng của Thiago. Khi nhà cầm quân người Catalan chuyển đến Bayern Munich, anh là cái tên mà ông khăng khăng rằng mình phải có bằng được. “Cậu ấy là cầu thủ duy nhất mà tôi muốn,” Guardiola tuyên bố vào thời điểm đó. “Nhất định phải là cậu ấy, hoặc không ai cả.” 

Thiago Alcantara Pep Guardiola Bayern Munich
 
Tiếp nối theo sau màn ra mắt của Thiago tại bóng đá Đức là 7 chức vô địch Bundesliga liên tiếp. Một giai đoạn mà Thiago đã trở thành một biểu tượng của sự thay đổi, khi Bayern hoàn toàn thống trị giải đấu hạng cao nhất nước Đức – và cùng với đó là thứ bóng đá mà họ chơi. 
 
Ngôi sao người Tây Ban Nha có thể được xem là một cầu thủ thuộc “trường phái Guardiola”, nhưng giờ đây, anh đang được kỳ vọng sẽ hòa nhập và tiếp tục tỏa sáng tại một đội bóng của Jurgen Klopp. Mặc dù nhà cầm quân người Đức đã điều chỉnh cách tiếp cận của ông trong những năm gần đây, nhưng sự khác biệt giữa hai trường phái bóng đá vẫn là rất lớn. Có lẽ đó chính là toàn bộ ý tưởng. Thiago sẽ mang đến cho Liverpool những phẩm chất mới. 
 
Anh đã thực hiện trung bình 82,6 đường chuyền thành công mỗi 90 phút tại Bundesliga mùa giải trước – nhiều nhất trong số các tiền vệ ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Đức. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Thiago là trên 90% – nhưng cái mức độ chính xác đáng nể đó thậm chí vẫn chưa thực sự phản ánh được trọn vẹn khả năng chuyền bóng đa dạng phạm vi bằng cả hai chân của ngôi sao người Tây Ban Nha. 
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
Ảnh: Xu hướng chuyền bóng của Thiago Alcantara. (Chú thích: Direction of play: Hướng chuyền. Successful passes: Những đường chuyền thành công. Failed passes: Những đường chuyền hỏng)

Những con số trên sẽ dễ dàng khiến người ta liên tưởng đến phong cách luân chuyển bóng khéo léo và nhịp nhàng ở tuyến giữa đã trở thành đặc sản của Manchester City dưới thời Guardiola. Rodri và Ilkay Gundogan là hai cái tên có nhiều đường chuyền thành công mỗi 90 phút nhất trong số các tiền vệ tại Premier League ở mùa giải trước. Đứng sau họ là Jorginho và Mateo Kovacic của Chelsea. Không một cầu thủ Liverpool nào sở hữu con số tiệm cận với những chân chuyền này. 
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
Ảnh: Passing network của Liverpool ở mùa giải 2019/2020
 
Chuyện đó chẳng có gì bất ngờ cả. Đây là một đặc trưng trong cái cách mà Klopp sử dụng hàng tiền vệ của ông. Passing network ghi nhận ở Liverpool trong xuyên suốt mùa giải 2019/2020 sẽ cho chúng ta thấy những kế hoạch đằng sau chiến thuật triển khai bóng của họ. 
 
Quả bóng chủ yếu được luân chuyển từ trung tâm hàng phòng ngự ra cho các hậu vệ cánh. Nhiệm vụ của họ là “đột kích” lên phía trên và kết nối trực tiếp với các cầu thủ tấn công của đội. Vai trò của những tiền vệ trong hệ thống này thường là bọc lót ở phía sau cho các tình huống dâng cao đó, đoạt lại bóng khi nó bị đối phương chiếm hữu và ngăn chặn những pha phản công. 
 
Rất hiếm khi Liverpool trực tiếp xâm nhập vào vòng cấm đối phương thông qua trung lộ. Passing sonar của tập thể The Reds (ảnh trên) cho thấy một thực tế là những đường chuyền táo bạo mang ý đồ uy hiếp luôn đến từ các hậu vệ biên và các tiền đạo cánh. Ở hàng tiền vệ, hầu hết là những đường chuyền ngang và an toàn. 
 
Do đó, sự nguy hiểm khi Liverpool có bóng ở giữa sân chỉ là gián tiếp. Những lúc quả bóng nằm ở khu vực này, thì kế hoạch của họ chủ yếu là phân phối nó ra hai cánh để tìm kiếm cơ hội, kéo dãn đội hình đối phương, và tạo ra các khoảng trống cho Sadio Mane và Mohamed Salah.
 
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
Ảnh: Liverpool chủ yếu triển khai tấn công thông qua hai cánh.
Sự tương phản với lối chơi của Man City được thể hiện qua những đường chọc khe thành công (through-balls completed) của Kevin De Bruyne. Anh đã thực hiện 13 đường chuyền như vậy ở mùa giải trước, nhiều hơn ít nhất gấp 3 lần so với các cầu thủ của Liverpool.
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
 
Việc Thiago xuất hiện sẽ không thay đổi toàn bộ cách vận hành của The Reds. Nhưng sự đóng góp của tiền vệ này chắc chắn không chỉ đơn thuần là tăng cường thêm khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng, và anh dư sức tạo nên dấu ấn của mình trong chiến thuật triển khai tấn công này. Điều mà anh có thể giúp Liverpool là luân chuyển quả bóng mượt mà bằng một hoặc hai chạm, và xuyên phá sự bế tắt trong những cuộc đối đầu với các hàng phòng ngự lùi sâu. 
 
Đó chắc chắn là một trong những điểm hấp dẫn của Thiago đối với Klopp, khi xét đến chuyện sẽ có những lúc phương án tấn công bằng hai cánh trở nên vô dụng bởi vì đối thủ tập trung “đổ bê tông” tại vòng cấm. Thiago có thể tung ra các đường chuyền mà những người khác “chịu thua” – một khả năng đã được chứng minh trong những năm tháng khoác áo Barcelona và Bayern Munich. 
 
Tại Liverpool, anh sẽ phải nỗ lực để thích nghi với tập thể này chứ không phải ngược lại. Tiền vệ người Tây Ban Nha có thể sẽ không nhận được bóng một cách thường xuyên như trong quá khứ. 
 
Nguyên nhân của điều đó không chỉ bởi cái thực tế rằng Bayern đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn hẳn so với phần còn lại tại Bundesliga. Trung bình cứ mỗi 7 đường chuyền mà Hùm Xám thực hiện ở mùa giải trước, Thiago sẽ đóng góp một trong số đó. Đối với Georginio Wijnaldum, mặc dù cũng rất nỗ lực trong việc giúp đội duy trì quyền kiểm soát bóng, nhưng con số của anh tại Liverpool chỉ là 1 trên 12. Lối chơi của hai đội là hoàn toàn khác nhau.
 
Xu hướng của Liverpool là thường xuyên bỏ qua khu trung tuyến, chủ yếu luân chuyển quả bóng xung quanh các tiền vệ thay vì giao nó cho họ. Đó là lý do vì sao khả năng thu hồi bóng và pressing đối phương là những phẩm chất được xem trọng hơn ở các tiền vệ trong đội ngũ của Klopp.  
 
Thiago sẽ cần chú trọng hơn vào những khía cạnh đó (và đừng lo, đây vốn cũng là một trong các điểm mạnh của tiền vệ người Tây Ban Nha – vào mùa giải trước, chỉ mỗi mình Maximilian Arnold của Wolfsburg là có số lần thu hồi bóng thành công ở khu vực giữa sân nhiều hơn Thiago tại Bundesliga), nhưng đồng thời, anh cũng có thể thay đổi Liverpool một chút.

Có lẽ Virgil van Dijk và Joe Gomez sẽ bắt đầu tìm kiếm ngôi sao người Tây Ban Nha hơn là cứ mãi hướng tới Robertson và Trent Alexander-Arnold. Có lẽ Mane và Salah sẽ yên tâm thực hiện những đường chuyền ngược về thay vì lúc nào cũng cố gắng tự mình đột phá. 
 
Thiago Alcantara sẽ thay đổi tuyến giữa của Liverpool như thế nào hình ảnh
(Chú thích: League ranking – xếp hạng tại giải đấu trong từng khía cạnh. Possession won in middle third – tổng số lần thu hồi bóng thành công ở khu trung tuyến. Dribbles completed – Tổng số lần rê dắt bóng thành công. Final-third passes completed – tổng số đường chuyền thành công ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương. Passes Completed – tổng số đường chuyền thành công. Passing accuracy – tỷ lệ chuyền bóng chính xác)

Thiago có thể không hoàn toàn là một cầu thủ “kiểu Liverpool”, nhưng đó chính là điều đã khiến việc suy đoán trở nên đầy hấp dẫn. Anh có khả năng bổ sung thêm một thứ sức mạnh mới cho đoàn quân của Jurgen Klopp. Và đó sẽ là một tin xấu đối với những đội bóng còn lại của Premier League.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Thiago to Liverpool: Bayern Munich playmaker could transform midfield” của tác giả Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports.
 
 Xem thêm:
Mohamed Salah 2020/21: Khát khao hơn! Mạnh mẽ hơn!
Đôi khi, sự chói sáng của Salah có thể được xem như một điều hiển nhiên. Jamie Carragher từng bảo rằng những chiến tích của anh đã “không được đánh giá đúng...
VIDEO: Thiago chọn Liverpool nhờ Coutinho và Xabi Alonso
Vậy là thương vụ Thiago tới Liverpool đã diễn ra thành công. Trong ngày đầu tới Anfield, Thiago đã chia sẻ lí do cho quyết định khoác áo Liverpool của mình...
Thiago Alcantara: Đứa con La Masia sẽ đập tan hoài nghi của Antifan Liverpool
Sau khi mùa giải 2019/20 kết thúc, Bayern Munich đã sẵn sàng chia tay Thiago, và Liverpool được coi là điểm đến ưu tiên của cựu ngôi sao Barcelona. Nếu thương...
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow