Mohamed Salah 2020/21: Khát khao hơn! Mạnh mẽ hơn!

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 20/09/2020 16:21(GMT+7)

Zalo

Đôi khi, sự chói sáng của Salah có thể được xem như một điều hiển nhiên. Jamie Carragher từng bảo rằng những chiến tích của anh đã “không được đánh giá đúng mức” sau chiến thắng 3-2 trước West Ham hồi tháng Hai. Nhưng màn trình diễn tuyệt đỉnh của ngôi sao người Ai Cập tại Anfield vào thứ Bảy tuần trước chính là một lời nhắc nhở rằng, anh hoàn toàn đủ tầm để bước vào ngôi đền huyền thoại của Premier League.

Đối với Mohamed Salah, chuyến hành quân đến Stamford Bridge cũng giống như một lời nhắc nhở về việc anh đã tiến xa đến mức nào  trong sự nghiệp “quần đùi áo số”. Ngôi sao người Ai Cập đã tỏa sáng rực rỡ kể từ ngày bị Chelsea ruồng bỏ. Như mọi khi, anh chắc hẳn đang rất háo hức với việc chứng minh cho câu lạc bộ cũ của mình thấy rằng họ đã đánh mất đi những gì trong cuộc tái ngộ vào đêm nay. 

Mohamed Salah mua giai 2020/21: Khat khao hon! Manh me hon!
Mohamed Salah mùa giải 2020/21: Khát khao hơn! Mạnh mẽ hơn!

Mohamed Salah đang hướng đến phía Tây London với  khí thế cực kỳ cao sau một màn trình diễn khởi đầu mùa giải đầy bùng nổ, cú hattrick mà ngôi sao người Ai Cập lập được trong chiến thắng 4-3 của Liverpool trước Leeds vào ngày khai mạc Premier League 2020/2021 đã khiến Gary Neville phải thốt lên rằng anh đang thi đấu với “một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt”. “Cậu ấy trông ‘xấu tính’ hơn, khát khao hơn và mạnh mẽ hơn,” Chuyên gia phân tích của Sky Sports nói thêm trên chương trình Monday Night Football. 
 
Đôi khi, sự chói sáng của Salah có thể được xem như một điều hiển nhiên. Jamie Carragher từng bảo rằng những chiến tích của anh đã “không được đánh giá đúng mức” sau chiến thắng 3-2 trước West Ham hồi tháng Hai. Nhưng màn trình diễn tuyệt đỉnh của ngôi sao người Ai Cập tại Anfield vào thứ Bảy tuần trước chính là một lời nhắc nhở rằng, anh hoàn toàn đủ tầm để bước vào ngôi đền huyền thoại của Premier League. 
 
THÀNH TÍCH GHI BÀN ĐÁNG NỂ
 
Salah là một “nạn nhân” của chính những tiêu chuẩn cực kỳ cao mà bản thân anh đã đặt ra ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool. Vào năm đó, anh đã xô đổ nhiều kỷ lục, ghi tổng cộng 44 bàn thắng trên mọi đấu trường, bao gồm 32 bàn ở Premier League – một thảnh tích phá vỡ con số kỷ lục mà Luis Suarez đã xác lập 4 năm trước đó. 
 
Mohamed Salah mua giai 2020/21: Khat khao hon! Manh me hon!
Ảnh: Thành tích ghi bàn và kiến tạo của Salah qua từng mùa giải tại Premier League kể từ chiến dịch 2017/2018

Salah đã không thể đạt được những con số tương tự kể từ sau mùa giải phi thường ấy. Trên thực tế, thành tích nổ súng mỗi mùa của anh tại The Reds đã có xu hướng đi xuống. Ngôi sao người Ai Cập ghi 22 bàn ở Premier League 2018/2019, còn vào mùa giải trước là 19 bàn. 
 
Nhưng hãy xem xét toàn bộ khoảng thời gian của Salah tại Liverpool và bạn sẽ nhận thấy rằng rõ ràng output của anh là vô song. 
 
Kể từ khi cập bến Anfield từ Roma vào mùa hè năm 2017, Salah đã ghi nhiều hơn tối thiểu 11 bàn so với mọi chân sút hàng đầu khác tại Premier League, bỏ xa những cái tên lừng lẫy như Harry Kane, Jamie Vardy và Sergio Aguero. Bên cạnh đó, ngôi sao người Ai Cập cũng đã nổ súng nhiều hơn đến 26 bàn so với người đồng đội Sadio Mane trong cùng khung thời gian. 
 
Mohamed Salah mua giai 2020/21: Khat khao hon! Manh me hon!
Ảnh: Những chân sút hàng đầu của Premier League kể từ đầu mùa giải 2017/2018
 
Việc ghi được tận 76 bàn chỉ sau 109 trận đã chơi tại giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh (trong màu áo Liverpool) là một chiến tích thực sự rất đáng nể. Và nếu tính cả 13 lần ra sân cho Chelsea – trong đó, Salah ghi được 2 bàn – thì sẽ chỉ có 4 cầu thủ đứng trên thành tích của anh trong kỷ nguyên Premier League với số lần ra sân tương tự. 
 
Số pha lập công của Salah sau 122 trận đấu ở Premier League thậm chí còn nhiều hơn cả Thierry Henry.
 
Mohamed Salah mua giai 2020/21: Khat khao hon! Manh me hon!
Ảnh: Danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất sau 122 lần ra sân tại Premier League 
 
Các con số đó sẽ còn trở nên ấn tượng hơn nữa khi bạn cân nhắc đến một sự thật rằng, không giống như những cái tên còn lại trong danh sách trên, Salah thi đấu ở cánh chứ không phải vị trí tiền đạo trung tâm. 
 
Dù cho tổng số bàn thắng mỗi mùa của ngôi sao người Ai Cập đã giảm trong 2 mùa giải qua, nhưng có rất ít thống kê cơ bản của anh ở trong tình trạng đáng lo ngại. Salah đã thực hiện trung bình khoảng 4 cú sút mỗi 90 phút ở Liverpool, và số lần chạm bóng bên trong vòng cấm đối phương của anh trên thực tế đã tăng qua từng mùa giải. 
 
Sự khác biệt duy nhất là trong hai mùa giải gần đây, Salah đã không còn tái hiện lại được khả năng tận dụng cơ hội cực khủng như trong mùa giải tái xuất Premier League từ Serie A nữa, nhưng cú hattrick vào lưới Leeds chính là một lời nhắc nhở về khả năng của anh. Đó cũng có thể là một lời gợi ý rằng, Salah đã sẵn sàng cho một chiến dịch săn bàn khác giống như mùa giải 2017/2018. 
 
TUY “ÍCH KỶ” NHƯNG KHẢ NĂNG SÁNG TẠO CŨNG RẤT TUYỆT VỜI
 
Neville đã đề cập về khía cạnh tinh thần, cũng như khả năng của Salah trên chương trình Monday Night Football, nhận định rằng khát khao ghi bàn của cầu thủ 28 tuổi đã khiến ông nhớ đến người đồng đội cũ Cristiano Ronaldo tại Manchester United. 
 
“Mane rất dễ mến … cậu ấy sẽ sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân cho tập thể,” Neville nói. “Tiếp theo, bạn hãy nhìn vào Salah ở phía cánh bên kia. Cậu ấy đôi khi không hề muốn chuyền bóng cho đồng đội. Cậu ấy ích kỷ hơn Mane một chút và cũng ít ‘đáng yêu’ hơn một chút vì cách thi đấu đó, chắc chắn đây cũng là cảm nhận của các fan hâm mộ và đồng đội của cậu ấy.” 
 
Neville tin rằng sự ích kỷ đó sẽ đưa Salah vào nhóm các cầu thủ có tinh thần ganh đua nặng nề được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới trong những năm tới, và khía cạnh này trong tính cách của anh chẳng có gì là bí mật cả. Nó thậm chí còn gây nên một sự căng thẳng vào tháng 8 năm ngoái, khi Mane tỏ ra rất giận dữ với việc Salah không chịu chuyền bóng cho mình trong chiến thắng với tỷ số 3-0 trước Burnley tại Turf Moor. 
 
Tuy nhiên, sẽ là rất không công bằng nếu cho rằng Salah chỉ thi đấu vì bản thân mình. Ngoài 76 pha lập công tại Premier League kể từ ngày gia nhập Liverpool, anh còn có 28 pha kiến tạo. Xét trên toàn giải đấu kể từ thời điểm đó, chỉ có Andrew Robertson, David Silva và Kevin De Bruyne là sở hữu thành tích cao hơn ngôi sao người Ai Cập. 
 
Những con số thống kê đã cho thấy, trên thực tế, dư luận đang quá cường điệu hóa sự ích kỷ của Salah. 
 
Mohamed Salah mua giai 2020/21: Khat khao hon! Manh me hon!
Ảnh: Danh sách những cầu thủ kiến tạo ra nhiều cơ hội từ các tình huống bóng sống nhất tại Premier League kể từ đầu mùa giải 2017/2018
 
Nếu số pha kiến tạo của cầu thủ người Ai Cập vẫn chưa đủ ấn tượng, vậy thì hãy nhìn vào cái sự thật rằng chỉ duy nhất De Bruyne là tạo ra được nhiều cơ hội từ các tình huống bóng sống hơn Salah kể từ đầu mùa giải 2017/2018. Con số của anh là 175 – tức là Salah đã tạo ra trung bình gần 2 cơ hội mỗi 90 phút thi đấu. Chính vì vậy, Mohamed Salah không chỉ là một chân sút đẳng cấp, anh còn là một chuyên gia kiến tạo kiệt xuất. 
 
THIAGO ALCANTARA CÓ THỂ MANG ĐẾN MỘT SỰ NÂNG TẦM MẠNH MẼ HƠN NỮA
 
Chắc hẳn vào lúc này các đối thủ của Liverpool tại Premier League đang rất lo ngại rằng, với việc Thiago Alcantara đã gia nhập The Reds, Salah thậm chí sẽ trở nên đáng sợ hơn nữa. 
 
Thiago, một playmaker kiệt xuất được mua về với giá 25 triệu bảng từ Bayern Munich, sẽ thổi vào một làn gió mới cho tập thể của Jurgen Klopp. Khả năng chuyền bóng và kỹ thuật cá nhân của anh sẽ cho phép Liverpool có thể triển khai tấn công thông qua tuyến tiền vệ thay vì hoàn toàn bỏ qua nó như trước đây. Ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ mang đến cho Salah thêm một “nguồn cung cấp đạn dược” mới. 
 
Cầu thủ 29 tuổi không phải là một cỗ máy kiến tạo kiểu Kevin De Bruyne. Anh chơi lùi sâu hơn tiền vệ người Bỉ, cầm trịch trận đấu và phát động các đợt tấn công, giống như anh đã làm trong tình huống triển khai bóng dẫn đến bàn thắng của Kingsley Coman ở trận chung kết Champions League 2019/2020. 
 
Nhưng anh vẫn rất xuất sắc trong việc “cung cấp đạn” cho những chiếc “máy chạy” ở phía trước mình và đó là một thông tin không thể tuyệt vời hơn đối với Salah, một cầu thủ sở hữu món vũ khí lợi hại nhất là các pha tăng tốc thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương. Trước đây, ngôi sao người Ai Cập rất hiếm khi nhận được những kiểu đường chuyền mà mình cần từ Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum và phần còn lại của đội. Nhưng, như Carragher đã nói: “Thiago sẽ mang đến một điều gì đó khác biệt.”
 
Virgil van Dijk va Salah
Virgil van Dijk và Salah
Salah chắc hẳn đang rất phấn khích trước viễn cảnh anh sẽ được hưởng lợi lớn nhờ khả năng chuyền bóng đẳng cấp của Thiago. Ngôi sao người Ai Cập đã khởi đầu mùa giải mới theo một cách mạnh mẽ nhất có thể, và những điều tuyệt vời khác vẫn đang nằm ở phía trước.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Mohamed Salah on track for Premier League greatness with Liverpool” của tác giả Nick Wright, đăng tải trên Sky Sports.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow