Sự trả giá và tương lai bất định của Lukaku

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 24/08/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Chelsea đã tung ra tới 27 cú sút, nhưng chỉ ghi được vỏn vẹn… 2 bàn thắng sau 2 trận đấu đầu tiên tại Ngoại Hạng Anh 2022/23. Trong số 2 pha lập công ấy, một thuộc về tiền vệ Carney Chukwuemeka ở trận thua 1-3 trước West Ham United, bàn thắng còn lại do công của… trung vệ Axel Disasi ở trận hòa 1-1 trước Liverpool.

369035143_585075630492129_7522284866977462952_n
 

Hàng công đang là vấn đề lớn mà The Blues cần phải nhanh chóng giải quyết. Christopher Nkunku - bản hợp đồng trị giá 60 triệu euro dính chấn thương khi trong trận giao hữu của CLB thành London từ đầu tháng 8 và dự kiến phải nghỉ thi đấu đến hết năm. 

Ở vị trí trung phong cắm, HLV Mauricio Pochettino chỉ còn lại những cầu thủ ít tên tuổi và non kinh nghiệm như Armando Broja (21 tuổi), Mason Burstow (20 tuổi) hay tân binh Nicolas Jackson (22 tuổi, chưa từng chơi bóng ở Anh trước khi cập bến Chelsea ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay). 

Huyền thoại Ashley Cole cũng thừa nhận đội bóng cũ của anh sẽ gặp khó khăn trong khâu săn bàn ở mùa giải này.

“Tôi cảm thấy rằng họ sẽ gặp vấn đề trong khâu ghi bàn. Tôi cho rằng Nkunku là một mất mát lớn. Mykhailo Mudryk có phần ở hơi xa khu vực nguy hiểm. Với một tiền vệ như vậy, bạn cần những pha đâm xuyên, chạy sau lưng hàng thủ, gây ra những rắc rối. Tôi nghĩ Raheem Sterling chơi khá sáng, cả Jackson nữa. Nhưng họ không mang lại đủ số bàn thắng cần thiết cho Chelsea vào lúc này”, cựu hậu vệ người Anh phát biểu trên Sky Sports sau trận West Ham 3-1 Chelsea. 

Romelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họRomelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họ
Romelu Lukaku là một nghệ sĩ sân cỏ thực thụ, giải thích chính xác hơn là một nghệ sĩ đem lại tiếng cười cho sân cỏ. Thế nhưng đằng sau những phút giây khiến người khác cảm thấy thư giãn khi chứng kiến mình chơi bóng, lại chẳng mấy ai ưa nổi bản tính của Lukaku bên ngoài đường pitch.

Hàng tiền đạo của Chelsea đang có vấn đề, nhưng không đến lượt Lukaku

Ngoài những cái tên kể trên, đội chủ sân Stamford Bridge vẫn còn một tiền đạo nữa. Anh là một chân sút nổi tiếng, từng có kinh nghiệm 8 năm thi đấu ở Ngoại Hạng Anh, được chuyên trang Transfermarkt định giá 40 triệu euro, tức cao hơn 3 triệu euro so với số tiền Chelsea đã chi ra để mua Jackson từ Villarreal. 

Tuy nhiên, cầu thủ này thậm chí còn chưa được đội bóng thành London đăng ký số áo ở đội 1 và theo tờ The Telegraph, anh đang phải tập luyện ở đội… U21. Đó chính là Romelu Lukaku. 

Kể từ khi trở về Chelsea sau khi hết hạn hợp đồng cho mượn tại Inter Milan, chân sút 30 tuổi vẫn chưa nói chuyện với Pochettino. Trong khi đó, vị chiến lược gia sinh năm 1972 từng tuyên bố Lukaku sẽ vắng mặt ở danh sách đăng ký thi đấu của đội 1 The Blues cho tới ít nhất là khi thị trường chuyển nhượng khép lại. 

Tình hình hiện tại của hàng công Chelsea là không hề khả quan. Dẫu vậy, dù bài toán đầu ra bàn thắng có trở nên hóc búa như thế nào đi chăng nữa thì Lukaku cũng sẽ không thể trở thành lời giải của Pochettino. 

Nhà cầm quân người Argentina chưa từng có hiềm khích cá nhân gì với cựu cầu thủ Everton. Tuy nhiên, Pochettino không thể sử dụng Lukaku kể cả trong những tình huống cấp bách nhất. Bởi nếu đưa tiền đạo người Bỉ trở lại thì cả Lukaku lẫn cựu thuyền trưởng Tottenham sẽ vấp phải vô số phản ứng tiêu cực từ các cổ động viên Chelsea. 

Tới thời điểm hiện tại, các True Blues vẫn không thể cảm thấy nguôi ngoai để bỏ qua cho những lỗi lầm khó chấp nhận của cựu tiền đạo West Brom ở mùa giải 2021/22. Lúc bấy giờ, Chelsea phải chấp nhận bỏ ra tới 113 triệu euro để biến Lukaku trở thành tân binh đắt giá nhất lịch sử CLB. Đổi lại, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ nhận lại 15 bàn thắng và 2 pha kiến tạo. 

Nhưng nếu Lukaku chỉ kém cỏi về chuyên môn thì người hâm mộ Chelsea đã không coi anh như cái gai trong mắt họ. Hồi cuối năm 2021, số 9 của The Blues kêu nhớ đội bóng cũ Inter cũng như cuộc sống ở Ý và cảm thấy không thoải mái với hệ thống chiến thuật của HLV trưởng Thomas Tuchel.

Tới tháng 7/2022, trong buổi lễ ra mắt trang phục thi đấu mới của Nerazzuri, Lukaku tiếp tục làm các cổ động viên Chelsea khó chịu khi tuyên bố trở lại Stamford Bridge ở mùa trước là sai lầm của anh. 

Ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ The Blues sẽ phản đối dữ dội nếu Lukaku được trở lại đội 1, giống như phản ứng gần đây của nhiều cổ động viên MU trong vụ việc của Mason Greenwood. 

Về mặt chuyên môn, cũng chưa có điều gì có thể khẳng định trung phong sinh năm 1993 có thể nhanh chóng hòa nhập với các đồng đội mới và thi đấu tốt trong lối chơi của Pochettino. 

Tottenham cân nhắc giải cứu Lukaku khỏi ChelseaTottenham cân nhắc giải cứu Lukaku khỏi Chelsea
Tottenham chuẩn bị đặt vấn đề với Chelsea về trường hợp của tiền đạo Romelu Lukaku trong những ngày cuối của kì chuyển nhượng mùa hè 2023.

Xung quanh Lukaku chỉ toàn… “ngõ cụt”

Đối với Lukaku, ở lại Chelsea rất khó, nhưng gia nhập CLB khác thậm chí còn khó hơn. Trong khoảng 5 tháng vừa qua, tiền đạo người Bỉ đã dần lâm vào thế bí. Đầu tiên là việc Lukaku “đi đêm” với Juventus khi Inter đang đàm phán để mua đứt chân sút mang áo số 90 từ Chelsea. 

The Blues tất nhiên không hề muốn Lukaku trở lại nhưng sau đó, Javier Zanetti - phó chủ tịch của đội chủ sân Giuseppe Meazza đã “sôi máu” và nói: “Lukaku đã phản bội Inter. Chúng tôi đều rất thất vọng với hành động của cậu ta. Chúng tôi đã chờ đợi điều khác từ Lukaku, với sự chuyên nghiệp và với tư cách một người đàn ông."

Khi biết tin cả Chelsea lẫn Inter đều chê Lukaku và Todd Boehly - ông chủ The Blues luôn “bật đèn xanh” cho anh ra đi, lại có rất ít đội bóng muốn chiêu mộ tiền đạo sinh năm 1993. Juventus là một trong số đó. Thậm chí, họ là CLB duy nhất được cho là thực sự mặn mà với việc ký hợp đồng với Lukaku. 

Dẫu vậy, đôi bên không thống nhất được phí chuyển nhượng. Sau đó, Bianconeri đề nghị đổi Dusan Vlahovic lấy trung phong người Bỉ và 40 triệu euro. Chelsea cũng không đồng ý. Pochettino được cho là không thích cả Vlahovic lẫn Lukaku. 

Thực tế, chiêu mộ cựu cầu thủ MU chưa chắc đã là lựa chọn sáng suốt của Juventus và tới Turin cũng chẳng phải bước đi khôn ngoan với Lukaku. Lý do là bởi các Juventini ghét tiền đạo 30 tuổi chẳng kém gì các True Blues. Người hâm mộ Juventus từng nhiều lần biểu tình để tỏ rõ thái độ tẩy chay Lukaku. Hồi giữa tháng 7, khi báo chí đưa tin cuộc đàm phán giữa ban lãnh đạo Bà đầm già và người đại diện của chân sút sinh năm 1993 đang diễn ra một cách thuận lợi, một nhóm đông cổ động viên của đội bóng áo sọc đen trắng đã tới tận đại bản doanh của CLB, đứng sau hàng rào sắt và cùng nhau đồng thanh: “Chúng tôi không muốn Lukaku tới đây!”. 

Sự trả giá và tương lai bất định của Lukaku 1
 

Tới tháng 8, khi Juventus “xông đất” sân Allianz trước mùa giải mới bằng trận giao hữu với đội trẻ, các Juventini đã kéo nhau từ trên khán đài tràn cả xuống mặt cỏ và hô to: “Không được mua Lukaku!”. 

Sự trả giá và tương lai bất định của Lukaku 2
 

Từ trước đến nay, mối quan hệ giữa Lukaku và người hâm mộ Juventus vốn dĩ cũng chẳng có gì tốt đẹp. Hồi đầu tháng 4, cầu thủ người Bỉ phải nhận thẻ đỏ vì ăn mừng khiêu khích các Juventini sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Inter trên chấm penalty ở trận bán kết lượt đi Coppa Italia. 

Cụ thể, Lukaku hướng mặt về phía khán đài tập trung đông người hâm mộ của Lão bà thành Turin và đưa một ngón tay lên miệng để ra hiệu im lặng. Cổ động viên Juventus lập tức nổi giận, họ buông những lời lẽ phân biệt chủng tộc và ném đồ vật về phía số 90 của đại diện thành Milano. 

Kết quả, Serie A quyết định cấm Bianconeri mở cửa khán đài phía Nam (có sức chứa 5.000 người) ở trận đấu tiếp theo. Còn Roc Nation - công ty dại diện của Lukaku thì lên tiếng yêu cầu Juventus phải xin lỗi thân chủ của mình. 

“Những lời lẽ phân biệt chủng tộc hướng tới Lukaku của các cổ động viên Juventus thật đáng khinh bỉ và không thể chấp nhận được. Trước, trong và sau quả phạt đền, Lukaku đã phải chịu đựng sự phân biệt chủng tộc thù địch và ghê tởm. Chính quyền Italia cần phải tận dụng cơ hội này để giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc thay vì trừng phạt nạn nhân”, ông Michael Yormark - chủ tịch Roc Nation nói. 

Lukaku chắc chắn sẽ không thể cảm thấy hạnh phúc nếu chuyển tới một môi trường mà ở đó, các cổ động viên đã ghét bỏ anh từ lâu. Ngoài Juventus, Lukaku cũng nhận được một vài lời đề nghị từ Saudi Arabia. Tuy nhiên, tiền đạo người Bỉ đã từ chối vì muốn tiếp tục chơi bóng ở châu Âu. 

Inter, Juventus, Chelsea, cả ba cánh cửa này đều đã đóng lại với Lukaku. Một phần nhỏ vì những yếu tố khách quan, phần còn lại do phong độ và thói vạ miệng trên truyền thông của anh. 

Lối thoát nào cho Lukaku?

Vào lúc này, ở lại Chelsea gần như là sự lựa chọn không phải là tốt nhất, mà là duy nhất với trung phong 30 tuổi. Lukaku cần nỗ lực trước hết là trong tập luyện, kể cả là ở đội U21. 

Cựu cầu thủ MU cần cho các cổ động viên The Blues thấy hình ảnh của một Lukaku chăm chỉ tập luyện, tập trung hoàn toàn vào chuyên môn thay vì một Lukaku với những phát biểu gây sốc trên truyền thông. Dù tiền đạo sinh năm 1993 có thể ở lại Chelsea hay không, các khán giả cũng đã chán ngấy với những lời nói theo kiểu đâm chọc của anh. 

Từ nay về sau, Lukaku không thể có thêm bất kỳ phát ngôn nào khiến người ta phải tức giận và luôn phải “uốn lưỡi 7 lần” khi tiếp xúc với báo chí. Nhận được sự chấp nhận của các cổ động viên Chelsea là điều vô cùng khó, thậm chí là gần như bất khả thi, nhưng đó là điều trung phong người Bỉ bắt buộc phải làm nếu không còn sự lựa chọn nào khác ngoài ở lại Stamford Bridge. 

Pochettino khẳng định sẽ không sử dụng Lukaku cho đến hết tháng 8. Nhưng biết đâu, nếu Chelsea và tiền đạo 30 tuổi chưa thể chia tay nhau, thì ở một thời điểm nào đó trong khoảng thời gian từ tháng 9 tới tháng 12, Lukaku có thể có cơ hội trở lại đội 1 The Blues. 

Bởi nếu cứ “giam cầm” cựu cầu thủ Inter ở đội U21, Chelsea vẫn sẽ phải trả lương hàng tuần, hàng tháng cho anh mà chẳng thu lại được gì. Để tránh trường hợp này xảy ra, Pochettino nhiều khả năng sẽ nghĩ tới Lukaku nếu chân sút người Bỉ vẫn ở lại Chelsea sau khi phiên chợ hè đóng cửa. 

Một tương lai bất định đang chờ đón Lukaku. Anh đang phải trả giá cho những sai lầm khó tha thứ của mình. Để mọi thứ lâm vào tình cảnh hiện tại, phần lớn là do lỗi của chính bản thân Lukaku. Và vào lúc này, e rằng tiền đạo 30 tuổi chẳng còn bất kỳ sự lựa chọn nào khác ngoài ở lại Chelsea.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow