Romelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họ

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 27/07/2023 17:12(GMT+7)

Zalo

Romelu Lukaku là một nghệ sĩ sân cỏ thực thụ, giải thích chính xác hơn là một nghệ sĩ đem lại tiếng cười cho sân cỏ. Thế nhưng đằng sau những phút giây khiến người khác cảm thấy thư giãn khi chứng kiến mình chơi bóng, lại chẳng mấy ai ưa nổi bản tính của Lukaku bên ngoài đường pitch.

Ai đã xem phim “Tam quốc diễn nghĩa” bản sản xuất năm 2010 hẳn còn nhớ phân cảnh Trương Phi đứng trước Hổ Lao Quan chửi mắng Lữ Bố là đồ “gia nô ba họ”. Điều đặc biệt, câu nói này vốn không có trong nguyên tác của La Quán Trung nhưng lại mang đến hiệu ứng thích thú với những ai từng xem phim. Quả thật, tính cách của Lữ Bố trong “Tam Quốc diễn nghĩa” xứng đáng với những lời chửi mắng đó. 

Romelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họ 1
Lữ Bố là chiến tướng trong Tam Quốc diễn nghĩa nhưng luôn bị gắn mác phản trắc

 

Lữ Bố vốn họ Lữ, từ nhỏ vốn được tướng quân Đinh Nguyên nhận làm con nuôi. Sau này, khi Đinh Nguyên đứng lên đối đầu với Đổng Trác khi ấy đang lăm le cướp ngôi nhà Hán, quân đội hai bên đã xảy ra xung đột. Quân Đổng Trác thảm bại trước sức mạnh cường đại được chỉ huy bởi viên tướng trẻ tuổi Lữ Bố. Trước tình cảnh đó, mưu sĩ Lý Nho hiến kế cho Đổng Trác dùng vàng bạc châu báu cùng con ngựa Xích Thố để mua chuộc Lữ Bố. Vì ham mê vật chất, Lữ Bố sau đó chính tay giết chết vị nghĩa phụ Đinh Nguyên đã dung dưỡng hắn từ nhỏ, lấy thủ cấp làm quà ra mắt Đổng Trác. Không cần nói, Đổng Trác rất vui mừng khi vừa diệt được cường địch, vừa chiêu dụ được viên chiến tướng có sức khỏe vô địch thiên hạ. Và đó là lần thứ hai trong cuộc đời, Lữ Bố nhận thêm một người nghĩa phụ nữa. Thế nhưng niềm vui của Đổng Trác cũng không tồn tại lâu. Sau này vì quá si mê Điêu Thuyền, Lữ Bố cũng chẳng ngại ngần xuống tay với nghĩa phụ thứ hai của hắn. 

Chưa dừng lại, Lưu Bị từng lấy nhân nghĩa đối đãi với Lữ Bố khi hắn khốn cùng, ấy vậy mà hắn thậm chí cướp luôn thành Từ Châu của Lưu Bị, truy sát vị ân nhân này. Vậy nên dù là một chiến tướng, tuy nhiên hình ảnh Lữ Bố trong “Tam quốc diễn nghĩa” hiện lên là một kẻ cơ hội, bán chủ cầu vinh, sẵn sàng trở mặt với những người từng cưu mang hắn. 

Trong bóng đá hiện đại, rất lấy làm lạ khi cụm từ “gia nô ba họ” gần đây lại được sử dụng rất nhiều để ám chỉ một người. Và đó chính là Romelu Lukaku!

Sự thật thì cụm từ “gia nô ba họ” nếu dùng cho tiền đạo người Bỉ thì có phần hơi gay gắt. Tuy nhiên không phải vô duyên vô cớ mà người ta gán cho Lukaku cái danh xưng bất hạnh này. Dù vẫn nắm giữ kỷ lục là cầu thủ có tổng giá trị chuyển nhượng lớn nhất lịch sử bóng đá với gần 300 triệu bảng, tuy nhiên tương lai của Lukaku vào lúc này đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Nói một cách khác, khi mùa giải mới chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ bắt đầu, người ta vẫn không biết Lukaku sẽ chơi bóng ở đâu, ở giải đấu nào?

Lukaku vẫn còn 3 năm hợp đồng với Chelsea, thế nhưng đội chủ sân Stamford Bridge đã thẳng tay loại tiền đạo sinh năm 1993 này ra khỏi kế hoạch tái thiết của họ, ngay cả khi chấp nhận lỗ nặng với khoản đầu tư 97,5 triệu bảng chỉ 2 năm trước đây. Tính cách bốc đồng, thói hành xử thiếu chuyên nghiệp của Lukaku được cho là căn nguyên của sự sụp đổ trong mối quan hệ giữa cầu thủ này với Chelsea. Cựu giám đốc điều hành Marina Granovskaia đã mắc sai lầm tai hại khi rước “cục nợ” này trở lại.

Câu chuyện về sự phản trắc của Lukaku bắt đầu từ mùa hè 2021. Nắm bắt được nhu cầu cần bổ sung một tiền đạo chất lượng và mối quan tâm của đội bóng cũ dành cho mình, Lukaku đã gây sức ép để bắt Inter Milan phải bán anh cho Chelsea, sau khi yêu cầu tăng lương không được BLĐ Inter chấp thuận. Đó là giai đoạn khó khăn của đại diện bóng đá Italia. Họ vừa chia tay HLV Antonio Conte, đồng thời công ty mẹ là Tập đoàn Suning cũng gặp khủng hoảng tài chính trầm trọng do đại dịch Covid-19. Thay vì ở lại để thể hiện tình yêu với đội bóng áo xanh-đen, Lukaku ngay lập tức tìm đường ra đi bởi đã xiêu lòng trước lời đề nghị lương bổng từ Chelsea.  

Romelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họ 2
Mùa hè 2021, Lukaku nằng nặc đòi rời Inter Milan để chuyển đến Chelsea

 

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì quá đặc biệt nếu Lukaku không nhân vụ chuyển nhượng này đã chỉ “đá đểu” một đội bóng cũ khác là Manchester United. Tiền đạo với thân hình hộ pháp dùng lời lẽ miệt thị sau khi chính thức trở lại Stamford Bridge: “Thời điểm Chelsea quay lại với lời đề nghị thứ 3, tôi biết họ thật sự nghiêm túc với thương vụ này. Thú thật tâm trí tôi khi ấy không còn ở Milan mà đã tới London. Tôi rất cảm kích vì Inter đã kéo tôi ra khỏi đống rác rưởi (ám chỉ Man Utd), nhưng tôi muốn ra đi chỉ vì đó là Chelsea”.

Khỏi cần nói cũng biết rằng lời phát biểu đó đã khiến đại bộ phận người hâm mộ Quỷ đỏ dậy sóng. Rất nhiều người thề sẽ khiến Lukaku trải nghiệm 90 phút địa ngục trong ngày hành quân cùng Chelsea đến Old Trafford. Các Interista cũng dùng từ “kẻ phản bội” để nói về người mà chỉ các đó vài tháng còn “thề non hẹn biển” với Nerazzurri.

Thế nhưng dù là Mancunians hay Interista thì họ cũng chẳng cần chờ quá lâu để chứng kiến Lukaku gặp quả báo. Sau màn ra mắt như mơ, Lukaku bắt đầu gặp khó khăn trong việc thích nghi với hệ thống chiến thuật của HLV Thomas Tuchel tại Chelsea. Không còn là một Lukaku năng nổ và nhạy bén, thay vào đó là hình ảnh một gã tiền đạo lóng ngóng, đỡ bóng bước một cực tệ và lạc lõng khi phải rời xa sơ đồ 3-5-2 quen thuộc tại Inter. Mọi chuyện còn phức tạp hơn khi Lukaku phải ngồi ngoài 1 tháng sau chấn thương gặp phải ở trận đấu với Malmo tại Champions League hồi tháng 10/2021, dẫn đến mất vị trí chính thức vào tay Kai Havertz. Tuy nhiên, thay vì nỗ lực cải thiện bản thân để chứng tỏ năng lực, ngược lại Lukaku còn đổ lỗi cho HLV trưởng và đồng đội.

Đỉnh điểm là trong quãng thời gian điều trị chấn thương, Lukaku tự ý tham gia phỏng vấn với Sky Sports mà chưa được sự cho phép từ phía CLB chủ quản. Cũng trong buổi trò chuyện diễn ra vào tháng 11/2021 này, Lukaku “quay ngoắt 180 độ” khi tuyên bố cảm thấy nhớ cuộc sống ở Italia, nhớ những kỷ niệm đẹp tại Inter. Anh xin lỗi các Interista vì cách mình ra đi, đồng thời mong muốn trở lại Giuseppe Meazza thi đấu trong tương lai. Đó rõ ràng là một sự xúc phạm ghê gớm với Chelsea – đội bóng chỉ cách đó vài tháng đã biến Lukaku trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Premier League. Tưởng chừng như lời nói dối ngọt ngào của “chúa tể hờn dỗi” sẽ khiến các Interista cảm động, thế nhưng các Ultras ngay lập tức tỏ rõ thái độ bằng dòng biểu ngữ giăng trước cổng SVĐ: "Không quan trọng là ai chạy đi trong cơn mưa, quan trọng là ai chịu ở lại giữa cơn bão. Tạm biệt nhé, Romelu". Chẳng rõ Lukaku đã nghĩ gì khi nghe được điều đó?

Romelu Lukaku và câu chuyện đằng sau danh xưng Gia nô ba họ 3
CĐV Inter Milan giăng biểu ngữ tỏ rõ quan điểm sau khi Lukaku công khai ý định trở lại

 

Về phía Chelsea, sự thiếu chuyên nghiệp của Lukaku được xem là dấu chấm hết cho tương lai của cầu thủ này tại Stamford Bridge. Nửa cuối mùa giải 2021/2022, Lukaku gần như bị cô lập. Từ HLV trưởng, các đồng đội cho đến người hâm mộ The Blues, tất cả đều quay lưng với “mầm mống” gây họa người Bỉ. Minh chứng cụ thể nhất là trong chuyến làm khách trước Crystal Palace diễn ra vào ngày 19/02/2022, Lukaku lập kỷ lục đáng buồn chỉ chạm bóng 7 lần trong suốt 90 phút góp mặt trên sân, ít nhất trong lịch sử Premier League. Nguồn tin nội bộ cho biết, rất nhiều cầu thủ Chelsea cảm thấy khó chịu với sự xuất hiện của Lukaku trong phòng thay đồ. Thời lượng ra sân của Lukaku trong màu áo xanh cứ theo đó mà giảm dần trong giai đoạn cuối mùa. Ngay cả khi Chelsea cần thêm bàn thắng, HLV Thomas Tuchel cũng ít khi ngó ngàng đến Lukaku.

Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến. Khi Todd Boehly tiếp quản Chelsea, nhà tài phiệt người Mỹ nhanh chóng tống khứ Lukaku trở lại Inter để làm yên ổn phòng thay đồ đội bóng. Thực tế, Inter cũng không quá mặn mà với Lukaku. Họ chỉ chấp nhận trả tối đa 8 triệu euro để mượn lại người cũ trong một mùa, không kèm điều khoản mua đứt. Nói cách khác, Inter chỉ xem Lukaku là giải pháp “chữa cháy” tạm thời sau khi mất Scudetto vào tay người hàng xóm Milan. Ngày về Inter của tiền đạo 30 tuổi cũng ngập tràn giông bão giữa những làn sóng yêu ghét trái chiều. Đến nỗi HLV trưởng Simone Inzaghi phải ra mặt bảo vệ Lukaku trước truyền thông nhằm xoa dịu dư luận. Đó dường như là một điềm dữ cho lần trở lại bất đắc dĩ này. 

Mùa giải 2022/2023, Lukaku dính chấn thương nhiều hơn và mất suất đá chính trên hàng công vào tay bộ đôi Edin Dzeko và Lautaro Martinez. Dù vẫn để lại dấu ấn với 14 bàn thắng trên mọi đấu trường nhưng nhiều người chỉ nhớ về những khoảnh khắc bỏ lỡ khôi hài của cầu thủ này trong trận chung kết Champions League với Manchester City. Vẫn là một Lukaku vụng về và lóng ngóng trước khung thành đối phương. Rõ ràng chỉ cần tận dụng được một trong hàng tá cơ hội bị bỏ lỡ, Lukaku đã không đến nỗi trở thành kẻ tội đồ trong mắt các Interista.

Tuy nhiên đó chưa phải toàn cảnh về “gã phản diện” tiêu biểu nhất trong lịch sử bóng đá. Liên tục nói hạnh phúc khi được chơi bóng tại Inter, cầu xin BLĐ để được ký hợp đồng dài hạn, thế nhưng khi có cơ hội Lukaku lại tiếp tục lật lọng. Cụ thể, dù Inter và Chelsea đã thống nhất mức phí chuyển nhượng là 35 triệu euro + 5 triệu euro phụ phí, chỉ cần cầu thủ người Bỉ đặt bút ký thì thương vụ sẽ hoàn tất. Bất ngờ xảy ra khi Lukaku cùng người đại diện “bốc hơi” trong vòng vài ngày, không phản hồi tất cả các cuộc gọi từ BLĐ Inter và các đồng đội. 

Để rồi mọi người tá hỏa khi phát hiện lý do đằng sau bí mật đàm phán với Juventus. Vấn đề là Lukaku và Juventus đã có những thỏa thuận miệng từ cách đó vài tháng, rằng “Bà đầm già” sẽ đàm phán với Chelsea sau khi bán Dusan Vlahovic. Mấu chốt vấn đề một lần nữa nằm ở lương bổng, khi Lukaku sẽ nhận về 11 triệu euro/năm nếu đầu quân cho Juventus. Chuyện đến tai BLĐ Inter, họ rất tức giận với hành động “bán mình” cho kình địch không đội trời chung của Lukaku, đồng thời tuyên bố chấm dứt mọi đàm phán trước đó. Nhận thấy mọi chuyện đang đi quá xa, cộng thêm việc Juventus loay hoay trong việc tìm bến đỗ mới cho Vlahovic, Lukaku lại tiếp tục “quay xe”, gọi điện xin lỗi Giám đốc điều hành Piero Ausilio nhưng không được chấp nhận. 

l4
Lukaku phụ lòng tin tưởng của cả hai đội bóng là Chelsea và Inter Milan

 

Sự tráo trở của Lukaku khiến ngay cả đối tác ăn ý một thời là Lautaro Martinez cũng phải bức xúc lên tiếng: “Tôi thất vọng vì Romelu, đó là sự thật. Tôi đã cố gắng gọi cho anh ấy trong những ngày hỗn loạn đó, nhưng không được hồi đáp. Anh ấy cũng không trả lời các đồng đội khác. Sau bao nhiêu năm bên nhau, sau bao nhiêu chuyện trải qua cùng nhau, tôi thất vọng vì cách hành xử như vậy. Nhưng thôi, đó là sự lựa chọn của anh ấy”.

Không nhẹ nhàng như vậy, thông điệp từ Curva Nord gửi đến Lukaku sặc mùi thù hận: “Những kẻ phản bội bạn sẽ luôn lặp lại điều đó, không phải vì họ thích mà đó là bản chất. Đúng! Là mày đó Lukaku! Mày đã phản bội chúng tao - những người đã bảo vệ mày đến cùng trong khoảng thời gian khó khăn nhất. Chúng tao đã bảo vệ mày khi những người hâm mộ của đối thủ chế giễu và bây giờ mày đền đáp bằng cách đâm sau lưng. Mày đã hôn logo Inter, một biểu tượng quý giá hơn cả mạng sống của chúng tao. Và bây giờ, như một thằng lính đánh thuê đê tiện, mày bán thân cho bất kỳ ai miễn họ trả giá cao nhất. Trước khi trở thành một nhà vô địch thì phải trở thành một người đàn ông. Nhưng mày không phải là một người đàn ông. Cút đi Lukaku!”.

Nói xấu Man Utd, thiếu chuyên nghiệp tại Chelsea, phản bội Inter Milan, đặt chân đến đâu gây rắc rối ở đấy, liệu còn điều gì tiếp theo đang chờ Lukaku ở phía trước? Nếu như 1 lần thì người ta có thể thông cảm, nhưng khi đã là nhiều lần thì đó đúng là bản chất. Giả dụ bóng đá là một bộ phim như “Tam Quốc diễn nghĩa”, còn ai xứng danh xoắn ngôi “gia nô ba họ” của Lữ Bố hơn Lukaku nữa đây! 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow