Sự hồi sinh của Marcus Rashford

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 04/12/2022 14:58(GMT+7)

Zalo

Marcus Rashford là cầu thủ duy nhất trong số những người đồng hạng nhất của cuộc đua Chiếc Giày Vàng tại World Cup 2022 không được đảm bảo suất đá chính ở ĐTQG của mình, nhưng có thể đó lại chính là một phần lý do giúp anh trông rất thoải mái tại Qatar. 

marcus-rashford-325
 

Đã có những lúc Manchester United và ĐTQG Anh quá phụ thuộc vào anh. Cũng đã có những lúc anh bị họ ghẻ lạnh. Nhưng vào lúc này, dưới thời Gareth Southgate, Rashford đang có được một sự cân bằng tốt với cơ hội và kỳ vọng. Phil Foden là tâm điểm thu hút sự chú ý, những dự đoán xoay quanh Harry Kane, và Raheem Sterling thì đã đóng vai trò đầu tàu của Tam Sư trong nhiều năm.   

Còn Rashford, trong sự lặng lẽ, đã âm thầm tái tạo lại được tầm ảnh hưởng của mình ở đội tuyển Anh. 

Trước World Cup, anh đã không chơi một trận nào cho Tam Sư kể từ sau Euro 2020, giải đấu mà anh đã sút hỏng trong loạt đá luân lưu định đoạt nhà vô địch, và thậm chí cơ hội góp mặt tại giải đấu diễn ra ở Qatar của anh từng là một điều rất mơ hồ sau khi ngôi sao 25 tuổi không được Southgate triệu tập lên ĐTQG vào tháng 9. 

Nhưng nhà cầm quân người Anh luôn đánh giá cao Rashford và coi trọng tiềm năng bùng nổ của anh trong môi trường thi đấu sặc mùi thận trọng của bóng đá cấp ĐTQG. Southgate không thể tìm ra được một sự lựa chọn hội tụ đầy đủ các phẩm chất tốc độ, sức mạnh và khả năng tung ra những cú dứt điểm ngoạn mục như cầu thủ của Manchester United.  

“Chúng tôi đang có một phiên bản hoàn toàn khác so với Marcus Rashford ở Euro hồi năm ngoái. Thậm chí đáng lẽ ra cậu ấy đã có thể lập hattrick rồi cơ,” Southgate bình luận trong sự phấn khởi sau cú đúp của anh trước ĐTQG xứ Wales. 

Sự hồi sinh của Marcus Rashford 1
 

Vào mùa hè năm 2021, sau một kỳ Euro mà Rashford đã chơi tổng cộng 83 phút trước khi được đưa vào sân trong những giây cuối cùng của trận chung kết với Italy, Southgate đã có một cuộc gặp với Ole Gunnar Solskjaer tại Carrington để tìm hiểu tình hình của anh ở Man United và giải thích những gì ông mong muốn ở ngôi sao người Anh. Hai người họ đã thảo luận về chuyện làm sao để tận dụng tốt nhất Rashford trên mặt trận tấn công. 

Solskjaer sẽ huấn luyện cho anh về cách căn thời gian xâm nhập vòng cấm từ cánh trái khi Man United triển khai tấn công bên cánh phải, và những kiểu dứt điểm phù hợp với các tình huống khác nhau. Bên cạnh đó, Solskjaer và Kieran McKenna sẽ cố rèn giũa khả năng thực hiện các pha phối hợp phức tạp quanh vòng cấm với các tiền đạo của họ. 

Có cảm giác rằng Southgate cũng đã muốn có thêm nhiều đóng góp hơn từ hoạt động không bóng của Rashford, đặc biệt là khả năng căn thời điểm và tư duy khi pressing. Erik ten Hag cũng đã hướng dẫn Rashford về những nguyên tắc đó, hai người họ đã có một cuộc nói chuyện riêng với nhau trong chuyến du đấu tiền mùa giải của Man United, và các HLV nhận thấy rằng nhiệt huyết của Rashford trong các tình huống truy cản, tạo áp lực lên đối thủ đã tăng lên.

Điều đó đã được chứng minh qua cái cách Rashford “săn đuổi” Ben Davies và khiến đối thủ để mất bóng tại một khu vực hết sức nguy hiểm, dẫn tới pha ghi bàn của Phil Foden trước xứ Wales. 

Southgate nói rằng sự tận tâm của Rashford trong các buổi tập tại khu liên hợp thể thao Al Wakrah đã “buộc” ông phải trao cho ngôi sao 25 tuổi lần đầu tiên được đá chính cho đội tuyển Anh kể từ sau trận đấu với Đan Mạch tại Nations League vào tháng 10 năm 2020. 

Tỏa sáng rực rỡ trước xứ Wales, Marcus Rashford phản ứng thế nào?Tỏa sáng rực rỡ trước xứ Wales, Marcus Rashford phản ứng thế nào?
Marcus Rashford cho rằng đội tuyển Anh sẽ có thể tốt hơn nữa tại World Cup 2022, anh cũng hạnh phúc sau cú đúp vào lưới xứ Wales. 
Hé lộ về màn ăn mừng đặc biệt của Marcus RashfordHé lộ về màn ăn mừng đặc biệt của Marcus Rashford
Trong lượt đấu cuối của ĐT Anh ở bảng B gặp đối thủ xứ Wales, tiền đạo Marcus Rashford đã ghi một cú đúp bàn thắng. 
Southgate: Rashford là một cầu thủ hoàn toàn khác so với năm ngoáiSouthgate: Rashford là một cầu thủ hoàn toàn khác so với năm ngoái
HLV Gareth Southgate khẳng định Marcus Rashford đã trở thành một cầu thủ hoàn toàn khác so với chính anh ở kỳ Euro năm ngoái.

Những người quen biết Rashford đã phát hiện ra sự “tái sinh” của một mục tiêu trong cách thi đấu của anh. Có thể sẽ hơi nói quá khi bảo rằng anh đang chiến đấu với khát khao chứng tỏ bản thân, nhưng với tư cách là một cầu thủ đã chinh chiến ở thế giới bóng đá đỉnh cao từ năm 18 tuổi, trong chàng trai này vốn đã có một ngọn lửa luôn rực cháy được tạo nên bởi khát khao chứng minh bản thân là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới.

Nhưng ngọn lửa đó đã “mất tích” tại Euro 2020, khi Rashford có 5 lần ra sân từ băng ghế dự bị. Anh đã bước vào giải đấu đó với một chấn thương vai sau khi quyết định trì hoãn việc điều trị để có thể thi đấu cho ĐTQG của mình, cuối cùng anh đã thực hiện một cuộc phẫu thuật sau trận chung kết ở Wembley. Rashford đã không thể thi đấu với sự sung mãn trong suốt 2 năm và rất muốn có một giải pháp khắc phục triệt để vấn đề chấn thương. 

Anh đã có thể trở lại trước thời hạn sau ca phẫu thuật, nhưng ngay sau đó lại vướng vào tình trạng hỗn loạn tại Man United, với tình cảnh chật vật giữ ghế của Solskjaer và cố “lắp ghép” Cristiano Ronaldo vào hệ thống của mình. 

Sau đó, Solskjaer bị sa thải và tạo nên một bối cảnh hỗn loạn đã lan rộng đến cả triều đại Ralf Rangnick, trong khi các HLV trợ thủ là Chris Armas và Ewan Sharp được nhà cầm quân người Đức đưa vào ban huấn luyện của mình thì chẳng được như kỳ vọng. Rashford chỉ ghi được 5 bàn thắng vào mùa giải trước, trong đó có vỏn vẹn 2 bàn được ghi dưới thời Rangnick và chỉ có 3 trận chơi trọn 90 phút. Anh đã phải thường xuyên thay đổi vị trí thi đấu với nhiều đội hình khác nhau. Việc bị gạch tên khỏi đội hình đá chính trong trận đấu với Manchester City vào tháng 3, trong khi Ronaldo và Edinson Cavani cũng vắng mặt, đã tạo nên cảm giác cực khó chịu. 

May thay, Ten Hag đã khôi phục lại sự trật tự ở Man United, quy định tầm quan trọng của việc tuân thủ thời gian và thực thi các biện pháp trừng phạt đối với những màn trình diễn kém cỏi, và những chỉ dẫn rõ ràng từ vị tân HLV trưởng người Hà Lan đã rất hữu ích đối với Rashford. Anh vẫn thường xuyên thay đổi vị trí, chơi cánh trái, chơi trung phong, và đôi khi là bên cánh phải, nhưng cấu trúc xung quanh anh luôn nhất quán.

Sự hồi sinh của Marcus Rashford 2
 

Sau khi ghi bàn vào lưới West Ham vào tháng trước, Rashford đã chia sẻ rằng Ten Hag đã tạo nên một nguồn năng lượng hoàn toàn mới tại CLB, qua đó giúp anh giải quyết những vấn đề tâm lý (điều mà anh cho là lý do chính khiến mình chật vật trên sân cỏ chứ không phải khả năng chuyên môn) và cảm thấy thực sự có động lực chiến đấu – đây là sự khác biệt lớn nhất so với mùa giải trước. 

Cho đến thời điểm này của mùa giải 2022-23, Rashford đã ghi được 8 bàn cho Man United, tràn đầy tự tin hướng tới mục tiêu một lần nữa chinh phục cột mốc 20 bàn mà anh từng làm được trong 2 mùa giải 2019-20 và 2020-21. 

Một trong số các mục tiêu của những buổi tập do Mitchell van der Gaag cầm trịch là giúp các cầu thủ cải thiện khả năng sử dụng chân không thuận, và thật đáng mừng cho Man United khi 2 trong số các bàn thắng mà Rashford đã ghi ở Qatar đã đến theo cách đó – hai cú dứt điểm ấn tượng bằng chân trái đưa bóng vào lưới Iran và xứ Wales.

Pha lập công thứ hai trước xứ Wales đã gợi nhớ lại một cơ hội mà anh tự tạo ra cho mình trước Tottenham vào tháng 10, trong một đêm mà Thierry Henry cho rằng Rashford nên thực hiện chính xác hơn thay vì băm bổ sút mạnh trong ít nhất 1 trong 3 cú dứt điểm của anh. Khả năng tận dụng các cơ hội của Rashford sẽ luôn là một vấn đề gây tranh cãi, nhưng điều quan trọng nhất sau 1 năm đầy khó khăn là anh đã lấy lại được sự quyết đoán, khả năng thực hiện những tình huống thoát ra phía sau hàng thủ để có được các cơ hội. 

Dưới thời Solskjaer, Man United đã có những kỳ nghỉ trong thời tiết ấm áp ở Marbella hoặc Dubai, và các HLV cảm thấy đó chính là thời điểm vô cùng tốt để giúp các cầu thủ mài giũa một số khía cạnh của lối chơi cá nhân và tập thể. 

Solskjaer đã tổ chức các buổi tập 1-1 với Rashford, một số trong chúng chú trọng vào khâu dứt điểm, và như Mike Phelan – trợ lý của Solskjaer – đã nói trong một cuộc trò chuyện gần đây trên kênh YouTube Sensible Soccer khi kể lại giai đoạn đó: “Cậu ấy muốn có những lời khuyên và sự giúp đỡ trên cuộc hành trình của mình. Trong khi đó, không ai thích hợp hơn Ole Gunnar Solskjaer trong việc đưa ra lời khuyên cho bạn về vai trò tiền đạo, và thể hiện sự bản lĩnh và sắc bén trong những khoảnh khắc quan trọng của một trận đấu bóng đá.” 

“Những cuộc trò chuyện đó vẫn diễn ra một cách riêng tư, nhưng chúng có thể giúp một cầu thủ hiểu chính xác những gì một HLV trưởng, một CLB muốn, đồng thời cũng mang đến cho bạn niềm tin vào khả năng của mình. Ole đã làm điều này rất nhiều lần với Marcus. 

“Rashford hiện đang phản ứng rất tốt – cậu ấy đang chọn ra những điều cần thiết cho mình. Do phải trải qua nhiều đời HLV trưởng chỉ trong một thời gian ngắn, tâm trí của cậu ấy đã có lúc trở nên hỗn loạn. Nhưng cậu ấy chỉ cần tĩnh tâm lại, rồi tìm ra những điều mình cần và áp dụng chúng vào sân đấu. Khi đạt trạng thái tốt về tâm lý và thể chất, cậu ấy sẽ là một món tài sản tuyệt vời đối với một đội bóng.” – Và đó chính là những điều mà Rashford đang có được. 

Rashford đã trở thành người ghi bàn thắng thứ 100 của ĐTQG Anh tại World Cup và anh sẽ chỉ còn 1 trận đấu nữa là chạm mốc 50 lần ra sân cho Tam Sư, qua đó có được một suất ghi danh trên bức tường đón khách tại St George’s Park, đại bản doanh của ĐTQG Anh. 

Dẫu vậy, với việc Southgate sở hữu trong tay rất nhiều ngôi sao tấn công, nhiều khả năng cột mốc đó sẽ được xác lập bằng một lần ra sân từ băng ghế dự bị. Chẳng hạn, Sterling được Southgate cực kỳ yêu mến bởi tiền đạo này đang đạt hiệu suất trung bình cứ mỗi 116,5 phút thi đấu là ghi 1 bàn hoặc có 1 kiến tạo. Tuy không được đá chính thường xuyên, nhưng Rashford cũng đã đạt được một hiệu suất chẳng thua kém gì mấy (117 phút), và tốt hơn so với phần còn lại của tuyển Anh tại Qatar – ngoại trừ Harry Kane, người được ghi nhận một hiệu suất rất đáng nể. 

Sự hồi sinh của Marcus Rashford 3
Marcus Rashford

Việc Rashford được giao trách nhiệm thực hiện pha đá phạt đã phá vỡ thế bế tắc trước xứ Wales là một điều bất ngờ. Lần gần nhất anh đảm nhận một quả đá phạt cho ĐTQG là vào tháng 9 năm 2018, trước Thuỵ Sĩ, và trong khoảng thời gian đó đã có 9 cầu thủ tung ra những cú đá phạt trực tiếp nhưng không thành công được một lần nào: Trent Alexander-Arnold (5 lần), Kieran Trippier (3), Reece James (2), James Ward-Prowse (2), Sterling (2), Mason Mount (2), Eric Dier (1), Kane (1), và Foden (1).

Trippier và Dier là những cầu thủ duy nhất từng ghi bàn cho Tam Sư từ một quả đá phạt kể từ khi Rashford có màn ra mắt ở ĐTQG vào năm 2016, vậy nên rất có thể anh sẽ tiếp tục được thực hiện tình huống đá phạt tiếp theo mà tuyển Anh được hưởng khi ngôi sao 25 tuổi có mặt trên sân. 

***

Trở lại với Man United, sự ra đi của Ronaldo chắc chắn sẽ tạo nên những biến động lớn, ngoài ra, chuyện gia hạn hợp đồng (sẽ hết hạn vào tháng 6 năm 2023) cũng sẽ là một chủ đề khiến ngôi sao 25 tuổi và Man United lao tâm trong tương lai gần sắp tới. 

Tuy nhiên, trước mắt thì hiện tại Rashford sẽ toàn tâm toàn ý với ĐTQG Anh trên cuộc hành trình chinh phục World Cup. Trong đội ngũ Tam Sư, có một người đồng đội cực coi trọng anh là Declan Rice. “Anh ấy nhanh như chớp, sở hữu nhãn quan săn bàn lợi hại và kỹ thuật dứt điểm của anh ấy thực sự rất đặc biệt,” Rice trầm trồ. 

Sự hồi sinh của Marcus Rashford 4
 

“Tôi biết anh ấy đã phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn vào năm ngoái, nhưng không một ai từng nghi ngờ về khả năng của anh ấy cả. Giờ đây, tôi và cả đội thực sự rất hạnh phúc khi được chứng kiến anh ấy trở lại và toả sáng trên sân khấu lớn nhất.” 

“Tôi nghĩ nếu anh ấy tiếp tục thực hiện những pha tấn công ra phía sau hàng thủ - như đã thường xuyên làm tại Man United – thì anh ấy sẽ tiếp tục có được những cơ hội. Sẽ thật tuyệt vời nếu anh ấy giành được Chiếc Giày Vàng. Tôi sẽ rất vui cho anh ấy nếu điều đó trở thành hiện thực.”

Theo Laurie Whitwell, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow