Sự đặc biệt của Eduardo Camavinga nhìn từ 3 trận đấu Champions League

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 28/05/2022 14:29(GMT+7)

Zalo

Là người đóng góp nhiều nhất cho thành công của Real Madrid ở Champions League mùa này, chúng ta đã phần nào thấy được tầm quan trọng của Eduardo Camavinga trong đội hình Real Madrid. Tuy nhiên, để thấy rõ hơn tầm quan trọng của cầu thủ người Pháp, chúng ta sẽ phải nhờ đến những phân tích của Maram Albahamra của trang tin The Athletic ở 3 trận đấu mà Camavinga đóng góp cho mặt trận ghi bàn.

 
camavinga
 

Real Madrid 3-1 Paris Saint Germain
 

Camavinga vào sân chỉ 33 phút trước PSG hồi tháng 3 năm nay, nhưng anh chính là nhân tố chính tạo nên thành công của Real Madrid ở trận đấu đó. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Camavinga không chỉ đến từ những bàn thắng hay những pha chọc khe cho Benzema mà là một thứ đơn giản hơn thế: khả năng kiểm soát khu trung tuyến.
 
Đúng vậy, chỉ cần chừng ấy thôi. Tuy nhiên, nó lại không theo cái cách chúng ta nghĩ.
 
Trong trận gặp PSG, anh ra sân ở vị trí bộ đôi mũi nhọn trong sơ đồ 4-3-3 của Carlo Ancelotti bên cạnh Federico Valverde, giúp Luka Modric có được sự tự do ở tuyến trên. Dù anh có được những đường chuyền từ phần sân nhà ở các pha dàn xếp, chính sự mạnh bạo và khả năng bao phủ mặt sân của anh đã khiến PSG bị chậm nhịp độ.
 
Dù đây không phải là những thứ hiện diện trong các pha bóng của Camavinga, nhưng chúng vẫn là những thứ rất quan trọng. Anh thường xuyên hiện diện trong lối chơi của Real Madrid, một sự hiện diện đủ để tạo nên sự cân bằng cho cấu trúc đội hình của Real Madrid, qua đó giúp các đồng đội của anh tự do hoạt động theo ý mình.
 
Ở bức ảnh dưới đây, được chụp ở thời điểm trước bàn thắng thứ 2 của Benzema vài phút, Madrid bị mất kiểm soát bóng ở phần sân nhà. Neymar lúc này đang có bóng.
 
camavinga
 
Camavinga không can thiệp ở pha bóng này, nhưng khi nhìn vào vị trí của anh, chúng ta có thể thấy anh đã tạo ra ảnh hưởng lên pha bóng này nhiều như thế nào.
 
Bằng việc ngăn không cho Neymar ngoặt bóng vào, anh đã giúp Lucas Vazquez chặn đứng tiền đạo của PSG và cắt hết mọi hướng chuyền bóng cho Lionel Messi.
 
camavinga
 
Điều này cũng khiến Neymar mắc lỗi, giúp Modric thu hồi được bóng và khởi tạo pha phản công dẫn đến bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của đội chủ nhà.
 
Thông thường, các pha bóng không cần va chạm nhờ di chuyển không bóng thông minh thường để lại những ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Ở tuổi 19, Camavinga đã cho thấy khả năng chọn vị trí của mình tốt như thế nào.
 
Có thể thấy rõ sự thông minh của anh qua cách anh tận dụng cơ thể của mình cho một pha bứt tốc bằng cách gập người xuống theo hướng bóng, một điều anh đã làm xuyên suốt trận đấu.
 

Real Madrid 2-3 Chelsea 
 

Sẽ là nhẹ nhàng nếu nói rằng việc Real Madrid phải thực hiện một cuộc lội ngược dòng trước Chelsea ở trận đấu trên sân nhà sau khi bị dẫn 3-0 là một trận đấu "khó khăn". Thực sự, Real Madrid ở trận đấu đó đã suýt chút nữa bắn vào chân mình.
 
Nhưng, như một đội bóng có ADN Champions League, họ một lần nữa vượt qua giới hạn bản thân. Một trong số những nhân tố giúp Real "vượt qua giới hạn bản thân" đó chính là Camavinga. Một lần nữa, bằng nguồn năng lượng dồi dào của mình và sự hiện diện, Camavinga đã giúp đội nhà tạo nên sự khác biệt.
 
Một vài phút trước bàn thắng của Rodrygo, Chelsea ngăn chặn một pha bóng từ hàng công Real Madrid. Camavinga sau đó nhanh chóng tạo ra một pha chống pressing bằng cách theo sát Mason Mount, lúc này đang có bóng.
 
camavinga
 
...trước khi nhanh chóng (2 giây, nếu nói một cách chính xác) ngăn chặn N'Golo Kante...
 
camavinga
 
...khiến người đồng hương giàu kinh nghiệm phải thực hiện một pha bóng dài giúp Real Madrid có lại được bóng, sau đó phản công rồi ghi bàn.
 
camavinga
 
Có thể nói, khả năng tốt nhất của Camavinga đó chính là các pha di chuyển, vì vậy, nếu để anh thi đấu ở một vị trí, chắc chắn tài năng của Camavinga sẽ thui chột. Nói cách khác, Camavinga là dạng cầu thủ cần phải được tự do di chuyển, đặc biệt là ở các tình huống đội nhà bị mất bóng.
 
camavinga
 
Đặt Eduardo Camavinga, một cầu thủ có thiên hướng rời bỏ vị trí để theo bóng, ở vị trí số 6 có thể khiến Real Madrid trả giá đắt. Tuy nhiên, nếu để anh thi đấu ở vị trí tiền vệ cùng một người hỗ trợ tốt, Camavinga có thể cho thấy sự xuất sắc ở khả năng cướp bóng, đặc biệt là ở phần sân đối phương.
 
camavinga
 
Trong ví dụ dưới đây, Camavinga đã cướp được bóng từ một tình huống chuyền hỏng của Thiago Silva...
 
camavinga
 
...bằng sự thông minh của mình, Camavinga đã chặn đứng đường chuyền tới chân Kante.
 
camavinga
 
...khi vẫn đang thực hiện một vài động tác chạm bóng ít ai dám làm ở không gian hẹp với ý đồ dẫn dụ đối phương, sau đó sử dụng các động tác đảo chân để đẩy bóng ra ngoài trước khi thực hiện một pha nhả bóng cho Vinicius JR, lúc này đang bị cô lập ở cánh trái.
 
camavinga
 
Các pha ngoặt hướng bóng đột ngột này không chỉ giúp Camavinga đoạt bóng từ đối phương mà còn giúp anh có được sự bùng nổ ở các pha dẫn bóng. Có thể thấy, Camavinga đã thể hiện được chất lượng của mình ở cả hai mặt trận phòng ngự và tấn công.
 

Real Madrid 3-1 Manchester City 
 

Khi Real Madrid vượt qua Manchester City ở sân Bernabeu, qua đó đưa họ vào trận chung kết, Camavinga đã khiến các cầu thủ đội khách không thể kiểm soát được mình ngay khi vào sân.
 
Trong 3 trận đấu lượt về ở vòng knockout Champions League, đây chính là trận đấu "ghi dấu" rõ nhất khả năng thi đấu ở vị trí tiền vệ của Camavinga.
 
Sự xuất sắc ở khả năng giành bóng của Camavinga chỉ là một phần trong bộ kỹ năng của anh. Ở bàn thắng đầu tiên của Rodrygo, chúng ta có thể thấy anh đã thực hiện một đường tạt bóng cực đẹp cho  Benzema trước đó. Ở bàn thắng thứ hai, chúng ta có thể thấy Camavinga đã tranh cướp bóng thành công để thực hiện một pha tấn công. Còn ở pha bóng dẫn đến tình huống penalty đem về bàn thắng quyết định, Camavinga lại một lần nữa là người thực hiện đường chuyền cho Rodrygo, người sau đó đã kiến tạo cho Benzema xâm nhập vào vòng cấm khiến Ruben Dias phải phạm lỗi với anh.
 
Khả năng chuyền bóng của Camavinga khi thi đấu ở hàng tiền vệ thường có thể được thấy qua những đường chuyền ngắn ra cánh, một điều có thể khiến người ta lầm tưởng anh có lối chơi cầm bóng chắc chắn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của câu chuyện.
 
Ở tình huống này, Camavinga được đặt ở vị trí giữa sân nhằm tạo ra hướng chuyền bóng cho hàng hậu vệ Real Madrid.
 
Trước khi nhận được bóng, cầu thủ người Pháp nhìn xung quanh, ngay lập tức, anh phát hiện ra các cầu thủ Man City đang cố thực hiện một pha pressing lên anh.
 
camavinga
 
Camavinga sau đó thay đổi tư thế để nhận bóng ở một pha xoay người...
 
camavinga
 
 ...rồi phát hiện ra những bước chạy của Benzema...
 
camavinga
 
...dẫn đến một cơ hội sút bóng cho Real Madrid.
 
camavinga
 
Dù Camavinga sẽ được lợi hơn khi liều lĩnh trong các đường chuyền của mình, chúng ta vẫn có thể thấy sự hiệu quả trong những đường chuyền dài của anh. Nhờ đó mà Real Madrid làm được điều họ làm tốt nhất, đó là thực hiện những pha tấn công nhanh và đầy khôn khéo.
 
Việc đưa Camavinga dâng cao cũng giúp anh phát triển lối chơi của mình rất nhiều.
 
Ở một tình huống gần như tương tự, chúng ta có thể thấy Real Madrid đã ghi được bàn mở tỷ số của mình như thế nào. Đầu tiên, cầu thủ tuổi tên thực hiện một đường chuyền qua đầu cho Benzema ở ngoài cánh. Tiền đạo người Pháp sau đó thực hiện một đường nhả bóng vào vị trí nguy hiểm cho Rodrygo ghi bàn.
 
camavinga
camavinga
 
Xu hướng di chuyển bóng càng nhanh càng tốt của Camavinga, cùng với đó là khả năng luân chuyển lối chơi và xuyên phá đối phương từ phần sân nhà, chính là lý do tạo nên màn lội ngược dòng của Real Madrid.
 
Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần.
 
Khả năng cầm bóng của anh được thấy rõ khi Camavinga là người cầm bóng. Cụ thể, anh luôn là người cố gắng xâm nhập khoảng trống, sau đó sử dụng khả năng kiểm soát bóng và bứt tốc của mình để vượt qua đối phương một cách dễ dàng như một cầu thủ chạy cánh.
 
Có thể nhìn vào cách Real Madrid giành được quả penalty như một ví dụ. Cụ thể, ở tình huống đó, Camavinga di chuyển xung quanh vị trí của mình để trở thành một phương án chuyền bóng cũng như trở thành chân chuyền cho các cầu thủ ở tuyến trên.
 
Ở hình dưới, chúng ta có thể thấy anh đặt mình vào khoảng trống để nhận đường chuyền của Thibaut Courtois...
 
camavinga
 
...thay vì thực hiện một pha nhả bóng cho các cầu thủ khác như các tiền vệ ở tuổi mình thường làm, Camavinga lại quyết định táo bạo hơn, đó là nhận ra khoảng trống rồi ập vào đó.
 
camavinga
 
Sau đó là một pha dâng cao đến thẳng phần sân của Manchester City rồi thực hiện một đường nhả bóng cho Rodrygo, lúc này đang băng vào.
 
Eduardo Camavinga: Tuổi 19 và hành trình chạm tay vào bầu trờiEduardo Camavinga: Tuổi 19 và hành trình chạm tay vào bầu trời
Ở cuộc họp báo đầu tiên với tư cách cầu thủ Real Madrid, Eduardo Camavinga khẳng định “Tôi đến Real Madrid không phải vì tiền mà là để hoàn thành giấc mơ từ...
Carlo Ancelotti: Biểu tượng của sự linh hoạtCarlo Ancelotti: Biểu tượng của sự linh hoạt
Ancelotti đang đứng trước cơ hội để bổ sung danh hiệu Champions League thứ 4 trong sự nghiệp huấn luyện. Dù kết quả thế nào đi chăng nữa, hành trình của Real...

Kết luận


Cách Camavinga đảo chiều thế trận cho Real Madrid đã cho chúng ta thấy anh là một tiền vệ toàn diện như thế nào: cực kỳ mạnh mẽ ở các pha cướp bóng, luôn thực hiện những đường chuyền tuyệt vời và khống chế bóng cực tốt.
 
Nhưng trên hết, anh có được mội trường thích hợp để một tiền vệ có khả năng nhận diện tình huống tốt trước đối thủ tốt như anh phát triển, một cầu thủ có thể tận dụng những tình huống hỗn loạn của hàng thủ đối phương. Có thể nói, những gì mà các tiền vệ luôn ao ước như sự năng nổ hay khả năng đọc tình huống cực tốt đều đã được cô đọng trong chàng tiền vệ trẻ người Pháp.
 
Với những gì tích lũy sau nhiều năm thi đấu, Camavinga chắc chắn sẽ gột bỏ được những phần "thừa thãi và nhàm chán" trong lối chơi của mình như để ý xung quanh sân hay chọn vị trí chuyền bóng phù hợp. Khi đó, anh sẽ có thể thi đấu ở những vị trí dâng cao hơn để có thể xuyên phá đối thủ ở giữa sân, sau đó vượt qua hàng hậu vệ bằng những pha bứt tốc để có thể kiến tạo cho Benzema, Vinicius hay Rodrygo.
 
Nếu ra sân ở trận đấu gặp Liverpool diễn ra vào rạng sáng nay (giờ VN) từ băng ghế dự bị, chắc chắn Camavinga sẽ khiến các cầu thủ Liverpool phải để mắt đến mình nhiều hơn.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow