Eduardo Camavinga: Tuổi 19 và hành trình chạm tay vào bầu trời

Tác giả CG - Chủ Nhật 08/05/2022 15:54(GMT+7)

Zalo

Ở cuộc họp báo đầu tiên với tư cách cầu thủ Real Madrid, Eduardo Camavinga khẳng định “Tôi đến Real Madrid không phải vì tiền mà là để hoàn thành giấc mơ từ thuở nhỏ”. Giấc mơ đó đang thật đẹp với tiền vệ người Pháp.

Eduardo Camavinga
 
Rodrygo Goes là người hùng của Real Madrid trước Manchester City với cú đúp bàn thắng chỉ trong vòng 1 phút ở hiệp 2. Sau trận đấu, một trong những thứ mà anh chia sẻ chính là đoạn tổng hợp những pha xử lý nổi bật của Eduardo Camavinga trong cuộc đối đầu đó. “Một cầu thủ thực sự xuất sắc”, đó là những gì tiền đạo trẻ người Brazil nhận xét về người đồng đội của mình ở bài đăng mà anh chia sẻ trên Twitter.
 
Có lẽ không chỉ riêng Rodrygo có nhận định đó. Trong vòng đấu loại trực tiếp Champions League mùa này, Real Madrid đã chạm trán các đối thủ sừng sỏ như Paris Saint-Germain, Chelsea và Manchester City. Cả 3 trận đấu đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đều phải trải qua những cuộc lội ngược dòng. Cả 3 trận lượt về, Camavinga đều vào sân từ ghế dự bị và thay đổi cục diện trận đấu.
 
Nền tảng thể lực, khả năng kiểm soát áp lực, kiểm soát nhịp độ và sự tự tin của anh chàng 19 tuổi này đóng góp quan trọng cho chiến thắng của Real Madrid. Trong trận đấu với Chelsea, cả 2 bàn thắng của Los Blancos trận đấu này đều có dấu ấn của Camavinga. Ở bàn thứ nhất anh gây áp lực buộc Kante phải chuyền gấp, từ đó Alaba cắt bóng, Marcelo đưa bóng cho Modric, phần còn lại là lịch sử.  Ở bàn thứ 2, chính Camavinga là người thu hồi bóng trong tình huống mà anh đã chạy cắt mặt Kante trong khi Loftus-Cheek không kịp can thiệp.
 
Trong trận đấu với Man City, Camavinga tung đường phất bóng vào cột hai cho Karim Benzema trước khi tiền đạo người Pháp kiến tạo bàn gỡ hoà 1-1 của Rodrygo. Ở bàn thứ hai của Rodrygo, chính Camavinga đoạt bóng để mở đầu đợt tấn công. Gần như những phẩm chất quan trọng đối với một tiền vệ trung tâm thì Camavinga đều đã thể hiện: tranh chấp, chuyền bóng, đi bóng. Trong một trận đấu mà HLV Carlo Ancelotti sẵn sàng rút khỏi sân bộ ba Casemiro, Toni Kroos và Luka Modric để tìm kiếm sự thay đổi, niềm tin của ông vào những cầu thủ trẻ như Camavinga đã được đền đáp xứng đáng.

Eduardo Camavinga
Ảnh: Getty Images
 
Trong mùa giải năm nay, đó không phải lần đầu tiên Camavinga thể hiện những màn trình diễn đầy ấn tượng như vậy. Ngay trận đấu đầu tiên thi đấu ở LaLiga mùa này, Camavinga đã ghi bàn – pha lập công trong chiến thắng 5-2 trước Celta Vigo. Trong trận đấu đầu tiên tại Champions League là cuộc đối đầu Inter Milan, Camavinga lại kiến tạo nên bàn thắng duy nhất của trận đấu. Tiền vệ người Pháp được Ancelotti sử dụng ở cả vai trò “số 6” lẫn “số 8”, và anh đều làm tốt.
 
Mùa hè năm ngoái, Real Madrid chỉ có 2 tân binh là Camavinga và David Alaba. Thực tế, thương vụ Alaba đã được công bố từ khi mùa giải còn chưa khép lại. Chính vì thế, trong suốt mùa hè, người hâm mộ Real Madrid đã chờ đợi thêm sự xuất hiện của các tân binh, trong bối cảnh họ phải chia tay cùng lúc Sergio Ramos và Raphael Varane.
 
Trong suốt một quãng thời gian, thứ mà truyền thông và người hâm mộ nhắc đến về Real Madrid chính là việc họ theo đuổi Kylian Mbappe. Thế nhưng khi sự cương quyết của Paris Saint-Germain đã giữ chân Mbappe ở lại, khi các cổ động viên Real Madrid đã phải chưng hửng khi tiền đạo người Pháp không cập bến sân Santiago Bernabeu ngay trong mùa hè năm ngoái thì ở ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, họ công bố tân binh Camavinga với bản hợp đồng có thời hạn 6 năm.
 
Trong cuộc phỏng vấn với One Football vào tháng 3 năm nay, tiền vệ người Pháp kể rằng khi người  đại diện thông báo Camavinga sẽ chuyển đến Real Madrid trong khoảng thời gian cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè, anh đã phải cố gắng giữ bình tĩnh hết sức có thể bởi biết rằng trong bóng đá không có gì là chắc chắn đến khi hợp đồng được ký kết. “Đến khi mọi thứ được xác nhận, gia đình chúng tôi đã nhảy cẫng lên vì vui sướng”, Eduardo Camavinga chia sẻ. 
 
Camavinga đang đi trên một hành trình thực sự tuyệt vời. Anh sinh ra tại trại tị nạn ở tỉnh Miconge, Angola vào năm 2002 trong một gia đình người Congo rời bỏ đất nước để chạy trốn chiến tranh. Cả nhà Camavinga chuyển tới Pháp năm anh 2 tuổi. Năm 11 tuổi, anh gia nhập học viện của Rennes và sau đó trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử từng chơi cho Rennes (16 tuổi 4 tháng) cũng như cầu thủ trẻ nhất lịch sử từng thi đấu cho đội tuyển Pháp từ năm 1914 (17 tuổi 9 tháng 29 ngày).

Eduardo Camavinga
Ảnh: Getty Images
 
Sự tự tin và đĩnh đạc của một chàng trai chưa đến 20 tuổi khi khoác áo CLB vĩ đại nhất thế kỷ 20, một đội bóng có rất nhiều những ngôi sao giàu kinh nghiệm, khiến rất nhiều người phải kinh ngạc. Đó là điều đã được hình thành từ khi Camavinga còn nhỏ. Nicolas Martinals – một trong những HLV đầu tiên của Camavinga khi còn nhỏ - chia sẻ: “Sự tự tin và trưởng thành cậu ấy thể hiện trên sân thật tuyệt vời. Cậu ấy luôn cầm bóng, hiếm khi để mất. Đó là điều nổi bật”.
 
Tại học viện của Rennes, Camavinga đã sớm hình thành ý thức xem lại băng hình trận đấu cũng như chăm sóc cơ thể. Ông Landry Chauvin, cựu giám đốc học viện của Rennes, cho biết: “Cậu ấy là người đầu tiên đến gặp trưởng ban giáo dục để đề nghị: ‘Liệu em có thể học bù buổi học em bỏ lỡ sáng hôm qua vì bận đi tập không ạ?’ Về cơ bản từ khi đó cậu ấy đã là cầu thủ chuyên nghiệp, một cầu thủ chuyên nghiệp với nụ cười của một đứa trẻ”.
 
Có một chi tiết có thể bạn sẽ không để ý, Eduardo Camavinga trùng ngày sinh nhật với huyền thoại Juanito (10/11). Ở Real Madrid, có một thứ mà người ta gọi là “tinh thần Juanito”. Hào khí của Juanito từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hoá của Real Madrid. 
 
Ông luôn nổi tiếng là một cầu thủ với cá tính mạnh mẽ và luôn cống hiến đến giọt mồ hôi cuối cùng. Juanito luôn ra sân với niềm tự hào khi được khoác lên mình chiếc áo của Real Madrid. Ngày gia nhập Real Madrid, ông tuyên bố: “Thi đấu cho Real Madrid giống như chạm tay vào bầu trời. Real Madrid luôn là đội bóng số một với tôi và Madrid luôn là thành phố số một của tôi”. Trong khi đó, ở cuộc họp báo đầu tiên với tư cách cầu thủ Real Madrid, Camavinga khẳng định “Tôi đến Real Madrid không phải vì tiền mà là để hoàn thành giấc mơ từ thuở nhỏ”.
 
Ở tuổi 19, thực sự Camavinga đang đi trên hành trình chạm tay vào bầu trời như Juanito từng nói.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow