Senegal 0-2 Hà Lan: Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Ba 22/11/2022 08:46(GMT+7)

Zalo

Trong thế trận đầy khó khăn trước đối thủ sở hữu phong cách thi đấu khó chịu là Senegal, Hà Lan đã phải cậy nhờ tới sự toả sáng của “máy đập” Frenkie de Jong để tìm ra chìa khoá tới chiến thắng.

Frenkie De Jong
 

Sự bế tắc của đội tuyển Hà Lan

Trước đối thủ giàu thể chất Senegal, Hà Lan vẫn trung thành với sơ đồ 3-4-1-2 quen thuộc trong thời điểm có bóng đã được HLV Louis van Gaal sử dụng từ giai đoạn cuối chiến dịch Vòng loại World Cup và Nations League đầy thành công vừa qua. Ba trung vệ từ trái qua phải lần lượt là Nathan Ake – Virgil van Dijk – Matthijs de Ligt, với hai biên thủ là Daley Blind (trái) và Denzel Dumfries (phải). 

Phía trên, Van Gaal đưa ra lựa chọn nhân sự tương đối bất ngờ khi chỉ định Steven Berghuis đá cặp bên cạnh Frenkie de Jong tại khu vực trung tuyến. Ngoài ra, với chấn thương của Memphis Depay, Vincent Janssen là người được chọn để đá cặp với Steven Bergwijn trên hàng công, cùng Cody Gakpo là mũi nhọn thường trực thứ ba.

Senegal 0-2 Hà Lan Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong 1
Cấu trúc triển khai bóng 3-2 từ phần sân nhà của Hà Lan nhằm vượt qua lớp áp lực 4 người của Senegal, đồng thời mở ra khoảng trống trước mặt hàng phòng ngự

 

Dẫu vậy, định hướng tiếp cận của Hà Lan vẫn được duy trì một cách xuyên suốt, tương ứng với phong cách Van Gaal mà họ đã thể hiện từ kỉ nguyên hậu Euro 2020 tới nay. Ba trung vệ đá chính của Hà Lan đều sở hữu khả năng điều phối bóng bằng chân ở mức tốt, hợp cùng với hai tiền vệ trụ phía trên tạo nên cấu trúc 3-2 thịnh hành được nhiều đội bóng sử dụng hiện nay, nhằm thu hút áp lực của Senegal vốn thường dâng cao với 4 cầu thủ, qua đó tạo ra khoảng trống phía trên và giành lợi thế quân số triển khai ngay từ phần sân nhà.

Tại đây, hai phương án triển khai điển hình sẽ được Hà Lan đưa ra. Một là, những tình huống bóng dài trực diện tấn công chiều sâu được thực hiện bởi các trung vệ sở hữu khả năng cất chân hàng đầu, hoặc dọc sân nhắm tới ba mũi nhọn phía trên, hoặc chéo sân nhắm tới hai biên thủ thường trực đặt vị trí cao.

Tuy nhiên, trong ngày mà Depay vắng mặt, việc lựa chọn Janssen thay thế dường như đã khiến Hà Lan mất đi đáng kể sự linh hoạt trong phương án phối hợp và hỗ trợ. Bất chấp khả năng giữ bóng và làm tường không tệ, Janssen lại thường xuyên thất thế ở các tình huống không chiến, trong ngày mà Senegal đã chủ động bố trí cặp trung vệ sở hữu chiều cao tối ưu là Pape Cisse và Kalidou Koulibaly kèm cặp.

Chìa khoá vạn năng Frenkie de Jong

Không chiếm được ưu thế trên không, bóng hai cũng không tạo ra quá nhiều cơ hội cho Hà Lan, khi mà cả Bergwijn lẫn Gakpo đều thiếu đi những tình huống tự xử lí mang màu sắc cá nhân, vốn là điểm mạnh của Memphis Depay. 15 lần trận đấu cả chính thức và giao hữu của Hà Lan kể từ khi Van Gaal tái xuất, Depay để lại dấu ấn trực tiếp từ bàn thắng hoặc kiến tạo trong 10 trận, quá đủ để nói lên sự vắng mặt của tiền đạo Barcelona gây nên ảnh hưởng tiêu cực lớn đến nhường nào trong hiệu suất đầu ra của Hà Lan trước Senegal.

Senegal 0-2 Hà Lan Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong 2
Dù thi đấu với hai biên thủ dâng cao, chất lượng xử lí bóng đầu ra của Daley Blind (17) và Denzel Dumfries (22) trước Senegal là không cao khi hầu như có rất ít đường chuyền vào vòng cấm

 

Trong bối cảnh hàng tiền đạo mất đi sự sắc bén thường lệ, hai biên thủ dâng cao cũng không tạo ra đột biến thực sự khi những pha bóng mang tính trực diện từ tuyến dưới là quá đơn điệu và dễ đoán với hàng thủ Senegal đã có phương án chuẩn bị kĩ càng, Hà Lan buộc phải dựa vào khả năng của một cá nhân hàng đầu, Frenkie de Jong.

Luôn luôn hiện diện với cự Ii hợp lí để hỗ trợ ba trung vệ trong khâu triển khai, De Jong chính là trạm trung chuyển của hầu hết đường lên bóng phía Hà Lan. Không chỉ bó hẹp phạm vi bên nửa chiều dọc sân như người đồng đội tuyến giữa Berghuis, Frenkie rõ ràng sở hữu tầm không gian hoạt động rộng hơn rất nhiều nhằm kéo giãn đội hình Senegal.

Senegal 0-2 Hà Lan Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong 3
 
Senegal 0-2 Hà Lan Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong 4
Bản đồ thể hiện vị trí và chất lượng chuyền bóng của Frenkie de Jong (21) và Steven Berghuis (11)

 

Chưa hết, bản thân Frenkie de Jong cũng cực kì chủ động trong khâu tịnh tiến bóng, khi không ít lần tự dẫn bóng xuyên phá hệ thống áp lực Senegal, qua đó tấn công trực diện vào lớp phòng ngự trước mặt hàng hậu vệ đội khách. Khi De Jong thoát được lớp áp lực đầu tiên, Cheikhou Kouyate hoặc Nampalys Mendy buộc phải rời khỏi vị trí, qua đó tạo ra thêm khoảng trống xoay xở cho ba mũi nhọn tấn công phía trên. 

Senegal 0-2 Hà Lan Chiến thắng nhờ hơi thở Frenkie de Jong 5
Hành động tự dẫn bóng đột phá của Frenkie de Jong

 

Ngày thi đấu chói sáng trong vai trò một động cơ cỗ máy của Frenkie de Jong lại càng tròn trịa hơn, khi tiền vệ Barcelona thể hiện đẳng cấp cá nhân bằng tình huống treo bóng với độ chính xác tới từng milimetre tạo điều kiện cho Cody Gakpo ghi bàn thắng mở khoá phá thế bế tắc. Là nhân tố gần như không thể thay thế dưới triều đại Frank de Boer, Frenkie nay càng khẳng định tầm vóc bất khả xâm phạm trong biên chế đội hình Hà Lan hiện tại.

Kết luận

Với thắng lợi nhọc nhằn, Hà Lan gần như đang có lợi thế lớn trong việc giành vé vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, trước những đối thủ mạnh tiềm năng đang đón chờ, đoàn quân của Louis van Gaal chắc chắn sẽ còn cần mài giũa hơn nữa những phương án triển khai tấn công.

Đọc thêm: 

Frenkie De Jong gánh còng lưng tuyến giữa ĐT Hà Lan Frenkie De Jong gánh còng lưng tuyến giữa ĐT Hà Lan
Tiền vệ Frenkie De Jong gần như một mình gánh cả tuyến giữa để giúp cho Hà Lan nhọc nhằn đánh bại Senegal với tỉ số 2-0 trong trận ra quân tại World Cup 2022.
Khủng khiếp với phong độ của Cody GakpoKhủng khiếp với phong độ của Cody Gakpo
Tiền đạo Cody Gakpo tiếp tục tỏa sáng trong màu áo ĐT Hà Lan, ngôi sao của PSV đang duy trì phong độ cực cao ở mùa giải năm nay.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow