Ronaldinho: Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P5)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 21/08/2019 17:06(GMT+7)

Zalo

Trong gần 20 năm, thế giới đã được chiêm ngưỡng và đem lòng yêu mến tài năng xuất chúng của Ronaldinho trên sân bóng. Và có lẽ bất cứ ai cũng mơ ước có thể được sống lại những ngày tháng của thứ bóng đá đẹp như mộng mà người đàn ông này đã mang đến và khuấy đảo thế giới.

Phần 1: Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P1)
Phần 2: Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P2)
Phần 3: Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P3)
Phần 4: Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P4)

Phần 5: SỰ YÊU THÍCH ĐỐI VỚI WAYNE ROONEY

 
Dù cho thế giới đã xuất hiện rất nhiều những gương mặt sáng giá mới, thì Ronnie cho đến giờ vẫn giữ nguyên niềm yêu thích của anh đối với cầu thủ đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn trong màu áo đội tuyển Anh và Manchester United. 
Image result for ronaldinho rooney

“Có rất nhiều cầu thủ tuyệt vời đã xuất hiện trong những năm tháng này – ví dụ như Luis Suarez và Neymar,”
anh nói. “Trong số những chàng trai người Anh đã tỏa sáng cho đến nay, cái tên mà tôi có hứng thú nhất luôn là Rooney. Cậu ấy có kỹ thuật, khả năng dứt điểm và kiểm soát quả bóng đều rất xuất sắc. Ngoài ra, cậu ấy cũng rất vững vàng – hầu như chưa bao giờ bị húc ngã. Tôi rất thích phong cách của cậu ấy.”
 
“Thật tuyệt khi được thi đấu cùng Zlatan Ibrahimovic trong màu áo Milan. Tôi luôn giành cho cậu ấy một sự khâm phục rất lớn, không những thế, chúng tôi cũng là bạn tốt của nhau. Cậu ấy có một niềm tin tuyệt đối vào bản thân mình, và tôi rất thích tính cách đó.” 
 
Vậy, ai là cầu thủ khéo léo nhất mà Ronaldinho từng sát cánh cùng hoặc đối đầu? “Có nhiều người lắm, ở cả hai phía luôn – mà đầu tiên thì phải kể đến những cái tên trong Galacticos …” anh nói. “Có một hình ảnh mà tôi nghĩ có thể dùng để trả lời cho câu hỏi này. Đó là khi tôi, Andrea Pirlo và David Beckham cùng đứng trước một quả đá phạt trong một trận giao hữu cho Milan – hình ảnh đó chắc chắn là cơn ác mộng của tất cả mọi thủ môn! Còn ở phía những người tôi từng đối đầu, đó là bức tường Galacticos đang đứng chờ quả đá phạt của tôi, đã được tôi đề cập ở trên.” (đọc lại phần “Fake News).  
Real Madrid

“Tôi rất thích xem Zinedine Zidane thi đấu. Tôi chưa bao giờ có vinh dự được sát cánh cùng anh ấy, ngay cả trong những trận giao hữu – ý tôi là “chưa” thôi, vẫn còn hy vọng để tôi làm điều đó mà! Nhưng anh ấy có khả năng khiến cho mọi việc trở nên thật đơn giản. Những việc mà người khác cho là cực kì khó khăn, thì đối với anh ấy lại là rất dễ dàng.” 
 
Khi được hỏi rằng ai là người mà anh thích hơn giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, Ronaldinho đã lảng tránh câu hỏi và đưa ra một câu trả lời khá lấp lửng. 

“Tôi đã thi đấu bên cạnh Messi và đó là một niềm hạnh phúc không gì sánh được, ngay cả khi giai đoạn đó chỉ mới là những ngày tháng đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của cậu ấy,” Anh nói. “Chúng tôi luôn thích được gặp gỡ và trò chuyện cùng nhau -  ngay cả khi việc gặp Messi dạo gần đây có hơi khó khăn, bởi vì lịch thi đấu của cậu ấy lúc nào cũng dày đặc, dường như không có một kỳ nghỉ nào. Tôi cũng sẽ rất vui nếu được thi đấu cùng Ronaldo, cậu ấy là một cầu thủ thật sự tuyệt vời. Họ là hai cầu thủ xuất sắc nhất từ trước đến nay, đó là điều chắc chắn.”
 
CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY?
 
Chuyện này có thể sẽ gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng có rất nhiều người đã lập luận rằng, ở thời kỳ đỉnh cao của mình, mặc dù cái “đỉnh cao” đó khá ngắn ngủi, sự xuất sắc của Ronaldinho thậm chí còn đứng trên cả Messi lẫn Ronaldo. “Theo ý kiến từ tận đáy lòng của tôi, vào thời đỉnh cao của mình, cả Messi và Ronaldo đều không thể so sánh được với Ronaldinho,” Willian khẳng định vào vài năm trước. 
 
Henrik Larsson từng là đồng đội của cả Messi và Ronaldo – trong khoảng thời gian thi đấu cho Man United dưới dạng cho mượn – nhưng anh cũng không ngần ngại đưa ra một câu trả lời thẳng thắn khi FFT yêu cầu anh chọn ra cầu thủ xuất sắc nhất mà mình từng thi đấu cùng. 
Henrik Larsson, Ronaldinho

“Chắc chắn là Ronaldinho rồi! Cái cách mà anh ấy tỏa sáng trong thời gian tôi thi đấu cho Barcelona cứ như thể anh ấy đến từ một hành tinh khác vậy,”
cựu tiền đạo của Celtic và Barca chia sẻ. 
 
“Anh ấy là một điều kỳ diệu,” một người đồng đội cũ khác từ thời thi đấu cho Blaugrana, Ludovic Giuly, khẳng định với FFT. “Ngoài ra, anh ấy còn là một người rất tốt – một phẩm chất không mấy phổ biến ở những cầu thủ thi đấu cùng đẳng cấp với anh ấy. Không những vậy, anh ấy còn là một bậc thầy về PlayStation – anh ấy có thể chơi bóng trong game y hệt như những gì mà mình đã làm trên sân bóng ngoài đời thực! Trên sân bóng, anh ấy là độc nhất vô nhị. Anh ấy đã tự tạo ra một phong cách của riêng mình.”
 
“Anh ấy có thể nhìn thấu những bước chạy của bạn,” Larsson nói thêm, kể chi tiết về những gì đã khiến anh thực sự ấn tượng ở Ronaldinho. “Tôi nhớ có một trận đấu ở Celta Vigo: Anh ấy có bóng ở cánh trái, bên phần sân của bọn họ. Còn tôi thì đang ở cánh phải, bắt đầu thực hiện một pha bức tốc và anh ấy ngay lập tức phát hiện ra điều đó, nên đã tung ra một đường chuyền đi xuyên qua giữa mọi người. Thật không may, tôi đã không thể tận dụng được đường chuyền đó một cách hiệu quả, nhưng việc có thể nhìn thấy chuyển động của tôi từ khoảng cách đó, khi đang bị vây quanh bởi rất nhiều cầu thủ khác, là một khả năng cực kì đặc biệt.”
 
Ngôi sao người Brazil là một cầu thủ có thể mang đến cho bạn cái cảm giác rằng, chỉ có thể xem anh thi đấu trong 90 phút là vẫn chưa đủ - bạn có thể giành cả ngày để xem anh chơi bóng mà không hề chán. Rất nhiều người đã xác nhận điều đó: Eden Hazard từng nói với FFT rằng, khi còn trẻ, anh thường dành hàng giờ để xem những clip của Ronnie trên Youtube. Dele Alli đã thừa nhận với FFT rằng, anh đã từng giành cả ngày để cố gắng bắt chước những bàn thắng của cầu thủ người Brazil, sau khi nhìn thấy chúng trên mạng. Còn Wilfried Zaha đã kể rằng anh luôn cố gắng học theo những kỹ thuật của Ronaldinho, đặc biệt là flip-flap, và sau đó dành hết ngày này qua ngày khác trên sân tập để có thể thực hiện chúng một cách thuần thục nhất.”
 
“Flip-flap là một kỹ năng thậm chí còn vượt xa hai chữ ‘tuyệt vời’,” Ronaldinho cười lớn, khi được yêu cầu chọn ra kỹ thuật mà anh yêu thích nhất của mình. Đó là một kỹ thuật mà anh thường xuyên sử dụng trong suốt những ngày tháng thi đấu cho Barcelona – có một lần, anh đã sử dụng nó để khiến Alessandro Nesta phải lúng túng và sau đó tung ra một cú sút tuyệt đẹp giúp Barcelona đánh bại A.C Milan vào những phút cuối trong một trận đấu tại đấu trường Champions League. “Tôi luôn biết cách để giúp nó có thể đạt hiệu quả cao nhất,” anh giải thích.
 
“Đó không chỉ là một pha đi bóng đẹp mắt, đó còn là một kỹ thuật có thể mở ra những khoảng trống. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng những chiêu rê bóng khác để có thể đạt được mục đích của mình, cũng như giúp cho việc vượt qua một hậu vệ đối phương trở nên dễ dàng hơn. Nhưng flip-flap là kỹ thuật đỉnh nhất – nó vừa có tính nghệ thuật cao và cũng cực kì hiệu quả. Khi tôi thực hiện nó thành công, đối phương sẽ chỉ còn biết đứng nhìn bất lực !”
 
HIỂU BIẾT VỀ SAMBA
 
Thế nhưng, những ngày tháng tung hoành cùng flip-flap của Ronaldinho đã kết thúc, sự nghiệp “quần đùi áo số” của anh cũng vậy. Sau đó thì sẽ thế nào ?
 
Liệu anh sẽ theo đuổi một sự nghiệp mới trong giới chính trị, như Romario và Bebeto ? “Không, tôi không có ý định dính dáng đến chính trị đâu …” anh cười lớn và loại trừ khả năng về việc tiếp bước những cựu huyền thoại người Brazil kia. Có lẽ đó là một quyết định sáng suốt, bởi vì sẽ chẳng có mấy cuộc họp quốc hội diễn ra vào lúc 1h24 sáng. 
 
Liệu anh sẽ tiếp tục gắn bó với thế giới bóng đá ? Cách đây vài năm, Ronaldinho đã nói rằng anh đang cân nhắc việc trở thành một huấn luyện viên sau khi giải nghệ, nhưng giờ đây, anh đã không còn chắc chắn về chuyện đó nữa. “Tôi vẫn chưa nghĩ quá nhiều về vấn đề này,” Anh nói. “Có vài lần, tôi đã nghĩ rằng mình sẽ trở thành phụ tá cho ông anh trai (đồng thời cũng là người đại diện của anh) và giành thời gian rảnh để xem DVDs ! Nhưng tôi lại không thích thú gì với những cuộc họp.” 
 
“Tôi cũng muốn giành thời gian cho footvolley, biến nó trở thành một môn thể thao chính thức ở Olympic. Nó đang ngày càng phát triển và phổ biến hơn trước. Đã có một giải vô địch thế giới được tổ chức và tôi muốn luyện tập để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp của môn này.”
 
Đó là một môn thể thao với sự kết hợp giữa bóng chuyền bãi biển và bóng đá, có vẻ như nó được tạo ra là để trở thành đất diễn của Ronaldinho sau khi giải nghệ. Chính vì vậy, điểm dừng tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là Copacabana. Và khi cuộc sống đã hoàn toàn không còn bị trói buộc bởi bóng đá, liệu có phải anh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho những buổi tiệc tùng ? Đúng vậy, đại khái là thế. Anh đã dự định sẽ dành ra một khoảng thời gian để thoải mái vui vẻ, nhưng là thông qua một khía cạnh khác. “Tôi muốn dành thời gian cho âm nhạc,” anh cho biết. “Càng ngày, tôi lại càng yêu thích lĩnh vực này nhiều hơn.”
 Ludovig Giuly
Âm nhạc là thứ đã luôn hiện hữu trong trái tim của Ronaldinho, có thể thấy rõ điều đó qua hàng loạt loại nhạc cụ khác nhau được đặt trong căn hộ của anh. Ví dụ, khi đội tuyển Brazil đang ở trên chuyến bay trở về quê nhà sau khi giành chức vô địch thế giới tại Nhật Bản, Ronaldinho đã lấy ra một chiếc trống và khuấy động bầu không khí của cả đội bằng cách đánh điệu pagode, một phong cách âm nhạc bắt nguồn từ samba. 
 
Đó là việc mà lúc nào Ronaldinho cũng muốn được làm. “Cậu ấy sẽ đánh trống với tất cả những gì đang có trong tay và cố gắng tạo ra một nhịp điệu,” Cựu đồng đội của anh tại Barca, Giuly, cho biết. “Âm nhạc luôn hiện hữu trong tâm hồn của cậu ấy.”
 
“Mỗi lần tôi lên xe buýt để cùng cả đội hành quân đến một trận đấu và nhìn thấy Ronaldinho đã có mặt ở đó, đang chơi trống, thì tôi có thể đoán được trận đấu đó sẽ diễn ra như thế nào,” cựu trung vệ Juan, một người đồng đội cũ đã từng sát cánh cùng Ronaldinho trong màu áo đội tuyển quốc gia, hồi tưởng lại. “Nếu cậu ấy cười đùa và hát hò, thì chắc chắn chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong trận đấu đó. Cậu ấy đến từ miền Nam, một khu vực không mấy nổi tiếng về samba. Nhưng cậu ấy là một người khác biệt – cậu ấy có một giọng hát rất hay và đậm chất Rio de Janeiro.”
 
Giọng hát đó đã từng được trình diễn vào năm 2014, khi anh hát ca khúc Vai Na Fe, một track được anh tự sáng tác, cùng với sự hợp tác của rapper – và cũng là một người bạn thân – Edcity. 
 
“Ronaldinho có một giọng hát rất hay, cậu ấy biết cách trình diễn và là một nghệ sĩ samba xuất sắc,” Nghệ sĩ Samba nổi tiếng, Jorge Aragao, cho biết. “Ronaldinho gọi tôi là ‘godfather’ , nhưng sự thật thì samba vốn đã có sẵn trong con người cậu ấy. Tôi chắc chắn cậu ấy hoàn toàn có thể đạt được những thành công nhất định nếu nghiêm túc dấn thân vào con đường âm nhạc.”
 
MỘT THỨ GÌ ĐÓ ĐỂ HOÀN TOÀN CHUYÊN TÂM VÀO
 
Sự thật là Ronaldinho đã cực kì nghiêm túc trong việc bước chân vào giới âm nhạc.
 Ronaldinho

“Tôi muốn học để trở thành sound engineer và producer,”
anh cho biết. “Tôi rất hứng thú với lĩnh vực này. Tôi muốn có một studio được dựng tại nhà mình. Tôi thích tất cả mọi thể loại âm nhạc, và hiểu biết về mỗi thứ một chút. Tôi đã từng tự sáng tác nhạc – một trong các bài hát của tôi đã được sử dụng làm bài hát chủ đề cho Paralympic diễn ra tại Rio, và đó là lý do khiến tôi vô cùng thích thú khi theo dõi toàn bộ kì Paralympic đó.”
 
“Có rất nhiều nhạc sĩ đã đến nhà tôi để biểu diễn vì họ biết tôi rất yêu thích những gì họ làm. Có rất nhiều tài năng âm nhạc đã đến đây để trình diễn, nhưng khi rời đi, họ lại không có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân. Tôi muốn cả thế giới đều nhìn thấy tài năng của họ.”
 
Trong gần 20 năm, thế giới đã được chiêm ngưỡng và đem lòng yêu mến tài năng xuất chúng của Ronaldinho trên sân bóng. Và có lẽ bất cứ ai cũng mơ ước có thể được sống lại những ngày tháng của thứ bóng đá đẹp như mộng mà người đàn ông này đã mang đến và khuấy đảo thế giới.
 
“Cảm ơn vì các anh đã đến,” Ronaldinho cười tươi, nói với FFT khi cuộc phỏng vấn đi đến hồi kết. “Còn bây giờ thì xin lỗi nhé,” anh nói thêm. “Trong 2 tiếng nữa tôi sẽ phải bay đến Trung Quốc để ký kết một bảng hợp đồng tài trợ!” anh nở nụ cười và nói lời tạm biệt. 
Ronaldinho Gã Brazil ham tiệc tùng thay đổi thế giới bóng đá (P5) hình ảnh
 
Ronaldinho đã nói lời chia tay với cái thế giới đã biến anh trở thành một người hùng, một bậc vĩ nhân vào đầu năm 2018. Một sự nghiệp đầy vinh quang đã kết thúc, nhưng với những người tôn thờ anh, những người luôn dõi theo bước chân anh và những người đã được anh truyền cảm hứng, sự tác động, tầm ảnh hưởng của Ronaldinho vẫn sẽ kéo dài thêm rất lâu nữa và thậm chí, có lẽ nó sẽ không bao chấm dứt.  
 

Lược dịch từ bài viết “Ronaldinho – How the godfather of flair changed football forever” của tác giả Chris Flanagan, được đăng tải trên Four Four Two.

NAM KHÁNH

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow