Rafael Benitez đã bị sa thải, nhưng vấn đề của Everton không chỉ nằm ở HLV

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 19/01/2022 17:39(GMT+7)

Zalo

Nếu việc chơi xổ số cũng dễ như việc đoán xem bao giờ mình mất việc, có lẽ giờ Rafa Benitez đang thư giãn ở điểm đến quen thuộc Crete, Hy Lạp cùng với một ly cocktail. Bởi sau thất bại trước Norwich tại Carrow Road, ai cũng hiểu sự ra đi của HLV người Tây Ban Nha chỉ còn là vấn đề thời gian.

 
Rafael Benitez đã bị sa thải, nhưng vấn đề của Everton không chỉ nằm ở HLV
 
 
Khi Everton đánh bại Norwich vào tháng 9 – chiến thắng thứ tư trong 6 trận đầu tiên của mùa giải giúp họ chỉ kém đội đầu bảng 1 điểm, ý tưởng về việc họ chỉ thắng thêm đúng một trận nữa trong 4 tháng tiếp theo, trông giống như một sản phẩm của những người bi quan nhất.
 
Nhưng nó đã diễn ra. Lần cuối cùng đội bóng vùng Merseyside mở tỉ số trong một trận đấu là trước Watford vào tháng 10 (nhân tiện thì họ thua 5-2 sau đó). Everton đã để thủng lưới trước ở 10 trong 11 trận gần nhất. Kịch bản tương tự cũng diễn ra trước đội đang đứng ở khu vực cầm đèn đỏ Norwich, khi họ bị dẫn bàn đầu tiên ở phút 16 và bàn thứ hai đến sau đó 2 phút. Đây mới là trận thắng thứ hai trên sân nhà của Norwich mùa này; đó cũng là bàn thắng thứ 5 và 6 của họ ở những tình huống bóng sống.
 
Thật dễ dàng để đổ hết tội lỗi lên đầu HLV sinh ra tại Madrid. Khi áp lực gia tăng, Benitez bắt đầu phức tạp hóa vấn đề, với những quyết định sai lầm.
 
Trước Wolves, chiến lược gia 61 tuổi để Jean-Philippe Gbamin, người chưa đá một phút nào từ đầu mùa đá chính. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà sau đó có màn trình diễn tệ hại đến nỗi ông phải rút anh ra ngay khi hiệp 1 kết thúc (Everton đã để thủng lưới 2 bàn trong hiệp này).
 
Salomon Rondon, người mà Benitez đã kí hợp đồng hai lần trước đó liên tục có những màn trình diễn hụt hơi, với trận đấu trước Norwich là một ví dụ điển hình nhất. Các bàn thua từ những tình huống cố định cũng có thể được đề cập, điều Benitez không thể sửa chữa.
 
Cựu HLV Chelsea và Real Madrid chưa bao giờ được coi là nhà cầm quân dễ dàng với các cầu thủ. Nếu phải có một cuộc chiến diễn ra giữa ông và các học trò, ông luôn muốn mình là người giành chiến thắng.
 
Hãy hỏi Xabi Alonso, người đã quyết định bỏ lỡ trận lượt về vòng 16 đội Champions League với Inter Milan vào tháng 3/2008, để ở bên người vợ đang chuyển dạ của mình. Benitez không muốn điều này xảy ra; cuối mùa anh bị bán cho Real Madrid với giá 30 triệu bảng.
 
Hãy hỏi John Terry, người đã thách thức Benitez vì ông thường xuyên tham khảo thời gian dẫn dắt Liverpool, một trong những đối thủ lớn nhất của Chelsea trong quá trình chỉ đạo. Ông đáp trả bằng việc giam thủ quân của The Blues trên ghế dự bị. Hoặc hãy hỏi Craig Bellamy, người được cho là không còn tương lai ở Liverpool trên chuyến bay về nhà, sau thất bại tại trận chung kết Champions League 2007 trước AC Milan.
 
Benitez trước đây đã đảm nhiệm những công việc căng thẳng, áp lực cao nhưng vẫn không hy sinh nguyên tắc của mình. Ở Everton cũng không phải ngoại lệ. Hai cầu thủ dẫn đầu về chỉ số kiến tạo dự kiến mùa trước, James Rodriguez và Lucas Digne đều bị cho ra đường, sau những rạn nứt với HLV người Tây Ban Nha. Ông cũng bật đèn xanh cho sự ra đi của người đứng đầu bộ phận y tế của đội, Danny Donachie, sau khi chứng kiến các ca tái chấn thương thường xuyên xảy ra.
 
Chelsea vs Everton
 
Chiến thuật có vấn đề? Cũng có. Thứ bóng đá thực dụng như ở công trường, luôn lấy an toàn làm bạn và chỉ phản đòn bằng những đường bóng dài và các pha phản công, thật sự đã trở nên lỗi thời. Tottenham Hotspur, Manchester United, Newcastle United, Aston Villa và Norwich đều đã chuyển sang lối đá tấn công, dựa trên việc kiểm soát bóng nhiều hơn sau khi thay tướng; điều này khiến Everton trở nên lạc hậu khi mắc kẹt với Rafa Benitez.
 
Khi bạn muốn đội bóng chơi thực dụng, người hâm mộ cũng muốn nhìn thấy những kết quả thực dụng nhất có thể. Một khi đã chơi một thứ bóng đá nhàm chán mà lại không tỏ ra hiệu quả, đó luôn là dấu hiệu cho thấy ngày tàn đã gần kề.

------------------------------
 
“Chúng tôi phải học hỏi và đảm bảo sẽ không mắc phải những sai lầm tương tự trong tương lai,” Benitez nói sau trận gặp Norwich. Ông đang nói về chuyện trên sân cỏ, nhưng bạn có thể áp dụng nó vào Everton cũng không sai. 
 
The Toffees đã trải qua một thập kỉ tầm thường, kể từ khi David Moyes rời đội bóng để dẫn dắt Manchester United. Sự hồi sinh ngắn ngủi dưới thời Roberto Martinez nhanh chóng bị lãng quên, với Ronald Koeman, Marco Silva và Sam Allardyce đều trở thành một phần trong giai đoạn tệ hại của đội bóng.
 
Ở thời điểm hiện tại, Everton đang chỉ hơn 5 điểm so với nhóm xuống hạng. Một mùa giải nữa lại bị vứt vào sọt rác, dù năm 2022 chỉ mới bắt đầu.
 
Không giống như các đội bóng tầm trung khác, sự chật vật của Everton không xuất phát từ sự thiếu hụt về mặt tài chính. Năm 2016, CLB được tiếp quản bởi Farhad Moshiri, người có giá trị tài sản ước tính khoảng 2 tỷ bảng.
 
Điều đó chỉ khiến những người ủng hộ đội bóng này cảm thấy thêm phần khó chịu. Bởi dù đã chi tới gần 500 triệu bảng, những kết quả và màn trình diễn vẫn không được cải thiện. 45 triệu bảng cho Gylfi Sigurdsson, 25 triệu bảng cho Gbamin, 24 triệu bảng cho Davy Klaassen, 20 triệu bảng cho Cenk Tosun và con số tương tự cho Theo Walcott là những ví dụ cho thấy chi nhiều tiền không đồng nghĩa với thành công.
 
Cầu thủ Theo Walcott
 
Vì những khoản tiền khổng lồ chi cho cầu thủ trong những năm gần đây, Everton đã phải cắt giảm chi tiêu trong mùa giải này do các quy định về Luật Công bằng Tài chính. Trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2021, Everton chỉ có thể chi vỏn vẹn 1,7 triệu bảng cho Demarai Gray.
 
Sau khi nhận trát sa thải, Benitez có đề cập đến tình hình tài chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến quãng thời gian kém cỏi của Everton. Trong khi Carlo Ancelotti được phép chi lớn cho Rodriguez, Allan và Abdoulaye Doucoure, Benítez phải cố gắng tạo ra phép màu với những cầu thủ được ký hợp đồng chuyển nhượng tự do như Rondon hay rẻ mạt như Gray.
 
Nhưng ngay cả khi có hàng trăm triệu bảng để chi tiêu, với tư cách là một cựu HLV của Liverpool, Benitez sẽ không bao giờ được người hâm mộ Everton chào đón bằng vòng tay rộng mở. 
 
Khi Everton bị Liverpool nghiền nát trên sân nhà đầu mùa này, các CĐV đội khách không ngần ngại hô vang tên của Rafa trên các khán đài. Có một thực tế phũ phàng: Benitez chưa bao giờ ngần ngại bày tỏ tình yêu cho Liverpool. Ông sở hữu một ngôi nhà ở thành phố này năm 2004 và thậm chí từng gọi đó là “thành phố của tôi“.
 
Suy cho cùng, chỉ có hai người thực sự tin rằng Benitez và Everton sẽ là cuộc hôn nhân có kết thúc có hậu – chính ông và chủ sở hữu đội bóng, Moshiri. Họ quyết định gắn bó với nhau, bất chấp những lời khuyên trước đó.
 
Benitez
 
Đầu tháng 12, Moshiri đã công khai ủng hộ nhà cầm quân mà ông đã chọn chỉ 6 tháng trước đó. “Trong bóng đá, khủng hoảng sẽ đến vào ngày nào đó, và vinh quang cũng có thể xuất hiện ngay ngày hôm sau,“ ông chia sẻ trên kênh TalkSport: “Rafa là một HLV giỏi; phong độ kém của đội phần lớn là do các ca chấn thương.“
 
Do đó, người ta tự hỏi những quyết định tồi tệ của Moshiri cũng như ban lãnh đạo liệu có phải do niềm tin mù quáng với Benitez hay không? Tại sao họ bổ nhiệm Rafa để thay thế Ancelotti, dù ai cũng thấy Real Madrid đã thất bại với hướng đi này trong quá khứ? Tại sao lại bán Digne khi cầu thủ này và Benitez có mâu thuẫn, đồng nghĩa với việc giữ lại chiến lược gia mà mọi người đều ghét và bán đi cầu thủ ai cũng yêu mến?
 
Thử nghiệm với Carlo Ancelotti có thể không thành công vang dội, nhưng ít nhất ông không bị người hâm mộ khinh thường. Ban lãnh đạo Everton có thể nghĩ rằng quá khứ của Benitez không quá quan trọng, nhưng nó đã tạo áp lực không cần thiết cho mọi thứ ngay từ đầu. Nếu hầu hết các nhà cầm quân bắt đầu công việc từ con số 0, thì Benitez bắt đầu ở mức âm 20. Ông ấy cần thành công chỉ để mọi thứ trở lại từ đầu, điều mà ông cũng không làm được.
 
Benitez không phải là vấn đề duy nhất của Everton; thậm chí không phải là vấn đề lớn nhất của họ. Mặc dù vậy, nếu ông là cửa sổ bị hỏng trong một bức tường nứt lỗ chỗ, bạn sẽ không bỏ qua cửa sổ chỉ vì còn nhiều thứ khác cần sửa.
 
Nếu đi theo xu hướng bổ nhiệm cựu cầu thủ làm HLV, thì Wayne Rooney đang làm khá tốt ở Derby County, phải không?
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ:
"Benítez Feels the Blues at Everton" của Oisín Doherty (Breaking The Lines)
"Everton in turmoil: ‘The club is now shaped in Rafa’s image without Rafa’" của Greg O'Keeffe & Patrick Boyland (The Athletic)
"‘He doesn’t back down’ – what it’s like to fall out with Rafa Benitez" của Greg O'Keeffe (The Athletic)
"There is no way back for Everton and Benitez now" của Nick Miller (The Athletic)
 
 Xem thêm:
Jose Mourinho có câu trả lời cho EvertonJose Mourinho có câu trả lời cho Everton
Nhà báo nổi tiếng Fabrizio Romano xác nhận HLV Jose Mourinho sẽ không trở thành HLV của Everton, thay thế sự ra đi của Rafa Benitez.
Vì sao Wayne Rooney là cái tên hoàn hảo dẫn dắt Everton?Vì sao Wayne Rooney là cái tên hoàn hảo dẫn dắt Everton?
HLV Wayne Rooney đang là ứng viên hàng đầu thay thế Rafa Benitez ở Everton, những thống kê cho thấy huyền thoại MU đủ khả năng dẫn dắt đội chủ sân Goodison...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow