Radu Dragusin: Vệt sáng le lói trong đêm buồn của Romania

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 03/07/2024 09:07(GMT+7)

Zalo

Trung vệ Radu Dragusin đã có những màn trình diễn không tồi tại Euro 2024, mặc dù đội tuyển Romania của anh vừa dừng bước tại vòng 1/8 sau trận thua tan nát 0-3 trước đội tuyển Hà Lan.

Dragusin
 

Trận này, huấn luyện viên Edward Iordanescu vẫn sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 ưa thích của mình, trong đó Radu Dragusin tiếp tục đá cặp trung vệ cùng Andrei Burca như 3 trận vòng bảng. Ở hai biên, Andrei Ratiu vẫn là lựa chọn số một nơi hành lang phải, trong khi đó, phía đối diện, Vasile Mogos thay thế Nicusor Bancu bị treo giò.

Highlights Romania - Hà Lan | Màu cam rực rỡ | Vòng 1/8 Euro 2024Highlights Romania - Hà Lan | Màu cam rực rỡ | Vòng 1/8 Euro 2024
Video bóng đá Romania vs Hà Lan hôm nay 3/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Romania - Hà Lan Vòng 1/8 Euro 2024.
Radu Dragusin lên tiếng sau khi Romania rời Euro 2024Radu Dragusin lên tiếng sau khi Romania rời Euro 2024
Trung vệ Radu Dragusin tỏ ra khá thất vọng khi Romania không thể gây bất ngờ trước Hà Lan, nhưng anh khẳng định toàn đội đã chiến đấu hết sức. 
HLV Romania xin lỗi NHM sau trận thua Hà LanHLV Romania xin lỗi NHM sau trận thua Hà Lan
Mặc dù Romania thất bại trước Hà Lan, nhưng HLV Edward Iordanescu khen ngợi các học trò, sau những màn thể hiện tại Euro 2024.

Rất bất ngờ khi Romania nhập cuộc tốt hơn Hà Lan, với những tình huống lên bóng rực lửa trong khoảng hơn 10 phút đầu trận. Tuy vậy, các tình huống dứt điểm cuối cùng thiếu độ chuẩn xác cần thiết để có thể chuyển hóa thành bàn thắng. Nhưng khi đối phương kiểm soát được tình hình, lấy lại thế trận, thì cũng là lúc mà Romania liên tục rơi vào trạng thái phải chống đỡ, và rồi hứng chịu bàn thua ở phút 20.

Hiệp 1, Romania dù chỉ kiểm soát bóng 27%, nhưng họ cũng tung ra được 4 cú sút (1 trong số đó trúng mục tiêu) về phía khung thành Bart Verbruggen. Sang hiệp 2, trong tình thế buộc phải dâng cao để tìm bàn gỡ, tỉ lệ kiểm soát bóng của Romania được cải thiện (44%), song thực tế họ không thể gây áp lực đủ lớn, khi các đợt lên bóng thiếu hẳn tốc độ và yếu tố bất ngờ.

Radu Dragusin Vệt sáng le lói trong đêm buồn của Romania 1
 

Hàng công im tiếng đã đành, hàng thủ lại phơi bày những khoảng trống chết người, và Romania phải nhận thêm 2 bàn thua nữa vào cuối hiệp 2 sau các pha dứt điểm của Donyell Malen ở phút 83 và 90+3.

Thực tế, hàng thủ của Romania đã chơi khá tốt ở vòng bảng, trong đó nổi bật có thủ thành Florin Nita, và đặc biệt là trung vệ Radu Dragusin. Ở trận thua Hà Lan vừa qua, cả 2 gương mặt này đã có màn trình diễn không tệ, nhưng rốt cuộc cũng chẳng thể giúp đội nhà vượt cửa ải khó khăn, khi các đồng đội còn lại chơi dưới sức.

Romania đã phải hứng chịu tất thảy 23 pha bắn phá (6 lần trúng mục tiêu) được các chân sút phía Hà Lan thực hiện, trong đó thủ thành Nita có 3 tình huống cứu nguy, ngăn cản trung bình 1.11 bàn thua cho đội nhà. Còn với Dragusin, anh cũng tạo ra những điểm nhấn riêng biệt.

Trước các đợt sóng hãm thành mạnh mẽ của đối thủ, Radu Dragusin thực hiện tới 11 lần giải vây, 1 lần cản dứt điểm, 5 pha đánh chặn, 1 cú tắc bóng, 2/3 lần thắng tranh chấp tay đôi, và chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 79%. Điểm trừ của cầu thủ này có lẽ là tình huống phòng ngự hơi chủ quan để Cody Gakpo vượt mặt và kiến tạo cho Malen ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Radu Dragusin Vệt sáng le lói trong đêm buồn của Romania 2
 

Dù vậy, nhìn tổng thể, Dragusin chính là nhân tố đáng xem nhất ở hàng phòng ngự đội tuyển Romania. Nếu không có sự máu lửa, nhiệt huyết, và xuất hiện kịp thời ở nhiều điểm nóng của trung vệ sinh năm 2002 thì có lẽ Romania còn phải nhận một kết cuộc bi đát hơn nữa.

Sau 4 trận đã qua tại Euro 2024, Dragusin có những thống kê chuyên môn tích cực. Trong mỗi 90 phút, cầu thủ này có tới 8.3 lần giải vây, 3.3 lần thu hồi bóng, 1.8 pha đánh chặn, 1.5 tình huống thắng tranh chấp tay đôi, và 1.3 lần không chiến thành công.

Mùa giải vừa qua, ở cấp độ câu lạc bộ, bước ngoặt lớn xảy đến khi Dragusin tới khoác áo Tottenham Hotspur từ Genoa hồi tháng 1/2024, với phí chuyển nhượng 21.5 triệu bảng, qua đó biến anh trở thành cầu thủ Romania đắt giá nhất hiện tại. Dù thời lượng ra sân không nhiều, do cặp trung vệ chính thức là Cristian Romero và Micky van de Ven kịp thời hồi phục chấn thương, nhưng Dragusin phần nào đó để lại ấn tượng với lối chơi khôn ngoan và máu lửa.

Radu Dragusin Vệt sáng le lói trong đêm buồn của Romania 3
 

Chắc hẳn huấn luyện viên Ange Postecoglu của Tottenham cũng đã theo dõi sát sao màn trình diễn của cậu học trò tại Euro lần này để từ đó có thêm nhiều ý tưởng trong cách lựa chọn và sắp xếp nhân sự cho mùa giải tới.

Mới 22 tuổi, phía trước Radu Dragusin là cả một khoảng trời mênh mông đầy hứa hẹn. Anh được so sánh với Virgil van Dijk, trung vệ của Liverpool và đội tuyển Hà Lan, bởi có nhiều nét tương đồng trong phong cách thi đấu. Dù vậy, để vươn tới đẳng cấp của Van Dijk là cả một chặng đường dài đầy rẫy thử thách.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow