Phút bù giờ của Arjen Robben

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 26/04/2021 17:50(GMT+7)

Zalo

Cầu thủ chạy cánh huyền thoại đang hoàn tất nốt những ngày cuối cùng của sự nghiệp trong màu áo đội bóng thuở niên thiếu Groningen. Ở đó, người hâm mộ vẫn say sưa với những kỹ năng đi bóng điêu luyện của anh – nhưng điều này sẽ còn kéo dài bao lâu?

Phút bù giờ của Arjen Robben
 
Nhưng trước hết có một điều chúng ta cần biết rằng Arjen Robben đã đạp xe đến mỗi buổi tập của Groningen, thậm chí có lần một anh từng đạp xe đến sân vận động ở tít vùng ngoại vi phía đông nam thành phố để thi đấu . Thói quen này khiến anh trở thành cua rơ được chú ý nhất ở thành phố có 60% người dân sử dụng xe hai bánh làm phương tiện di chuyển chính. Sam Schreck đã nói vậy phóng viên của Sueddeutsche Zeitung qua điện thoại; anh là đồng đội của Robben trong màu áo Groningen!  
 
Sinh ra ở Pinneberger, Schreck 22 tuổi không nổi tiếng bằng Robben, và có lẽ anh sẽ chẳng bao giờ vô địch Champions League hay ghi dấu ấn sâu sắc vào lịch sử Bayern Munich. Sự nghiệp đưa anh đến St Pauli, sau đó là Bayer Leverkusen và hiện tại dừng chân ở Groningen. Đó là chính xác là lý do tại sao chàng tiền vệ trẻ tuổi của Trots van het Noorden, niềm tự hào của phương bắc, lại hăng say kể với lại các giai thoại tuyệt vời về cầu thủ chạy cánh đàn anh. 
 
Ví dụ như khi nói về ‘tuyệt kỹ’ gắn liền với cả sự nghiệp của Robben: “Anh ấy vẫn thực hiện nó đều đặn trong mỗi buổi tập, gần như toàn bộ. Từ cánh phải rồi đột ngột ngoặt vào trong, và sau đó là góc chữ A, bạn không bao giờ được phép quên điều đó”. Với cựu tuyển thủ U20 Đức đó là một tin vui. Schreck từng nghĩ rằng cái tên Robben sẽ mãi đi vào dĩ vãng khi chàng tiền vệ hói đầu thông báo giã từ sự nghiệp năm 2019. Tại Bayern Munich, họ muốn có sự thay đổi còn Robben thì gần như chấn thương suốt. Nhưng rồi anh trở về nhà và nhận ra: cứ chơi tới đi, sẽ không có chuyện gì đâu!
 
Và vì lẽ đó, Groningen giống như thời gian bù giờ trong sự nghiệp Robben. Ở đó, trong những ngày đầu sự nghiệp, anh đã ghi cả 10 bàn thắng trong chiến thắng 10-0 của đội trẻ B. 
 
Từ nơi đó, Robben trở thành cái tên in dấu khắp sân cỏ châu Âu. Tuy nhiên anh sẽ vắng mặt trong trận đối đầu với người đồng đội cũ Mario Goetze bên phía PSV tối nay vì tái phát chấn thương khi tập luyện. Không hề tình cờ, chấn thương là điều luôn xảy đến với anh. Số phận hiếm khi cho người sở hữu tuyệt kỹ ai-cũng-biết-nhưng-không-thể-ngăn-cản lành lặn 100% trong quãng thời gian dài. Ở tuổi 37, cơn đau đã di chuyển từ cơ bẹn xuống bắp chân bên này rồi cả bắp chân bên đối diện. Một lần nữa ngồi ngoài trong nửa năm, gần như kết thúc sự nghiệp. Một lần nữa.
 
“Thành thật mà nói năng lượng của tôi đã biến đâu hết sạch”, Robben nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Sports mùa đông năm ngoái, “dĩ nhiên trong đầu tôi đã có suy nghĩ bỏ cuộc”. Nhưng có lẽ máu chưa kịp đưa suy nghĩ đó đến tim. Robben “luôn tích cực. Anh ấy biết chính xác điều gì cần thiết với bản thân”, Schreck nói – và thái độ này đã giúp Robben có một cuộc trở lại cách đây 2 tuần.
 
Trong trận thua 0-2 trước Heerenveen, anh lao ra như một con chó săn đã bị giam giữ quá lâu: bên cánh phải, xử lý bóng điêu luyện trong không gian hẹp, luôn hướng thẳng khung thành. “Khi được tung vào sân, anh ấy cho thấy mình luôn sẵn sàng”, Schreck quan sát người đàn anh từ băng ghế dự bị. Anh tin rằng: “Trong nhiều thời điểm, Robben chính là cầu thủ xuất sắc nhất trên sân”.
 
Khát khao là điều không mấy ngạc nhiên, vì ngay cả những người hâm mộ Groningen cũng ít được thấy Robben tung hoành trong màu áo xanh-trắng. Đây mới chỉ là lần thứ ba anh xuất hiện trong mùa giải; dù không một gram mỡ thừa trên cơ thể nhưng các khối cơ và gân đã hao mòn đáng kể. Một mùa giải trọn vẹn là điều không tưởng với Robben, kể cả thời còn khoác áo Bayern.
 
Robben luôn nỗ lực gấp 10 lần để trở lại, nhưng câu hỏi được đặt ra là điều này còn kéo dài bao lâu? Chắc bản thân anh cũng không biết câu trả lời. Còn vài tuần nữa để khép lại sự nghiệp? Hoặc có thể là những chuyến bay tới Romania tham dự cái gọi là UEFA Conference League? “Tôi không biết liệu cái nóc ở nhà sẽ nghĩ sao nữa?”, Robben đã bật cười khi nói tới viễn cảnh đó trong phỏng vấn với ESPN. Sự nghiệp quốc tế của anh còn kéo dài bao lâu? Chí ít đến lúc này với tuyệt kỹ đi bóng từ cánh phải rồi đột ngột tăng tốc vào chính diện, Groningen vẫn cần anh. Tạp chí Kicker tiết lộ một bản hợp đồng mới sắp được chìa ra nhưng Robben chắc chắn phải nhận được sự đồng ý của vợ trước đã.
 
Nếu hỏi Sam Schreck xem đội trưởng của anh giỏi đến thế nào, câu trả lời luôn đi cùng sự phấn khích: “Anh ấy không hề mất đi sự năng động và tinh thần thể thao. Đối với tôi, khả năng hoạt động của anh ấy không khác những gì tôi thấy trên tivi”. Quả thật Schreck đã chỉ có thể biết Robben qua tivi nếu như người đàn anh không thay đổi ý định giải nghệ. Rồi anh tự hỏi: “Tôi không biết liệu mình có thể vượt qua những lần tập trị liệu khắc nghiệt để vậy để trở lại trước kia chưa”.
 
Cầu thủ chạy cánh huyền thoại đang hoàn tất nốt những ngày cuối cùng của sự nghiệp trong màu áo đội bóng thuở niên thiếu Groningen. Ở đó, người hâm mộ vẫn say sưa với những kỹ năng đi bóng điêu luyện của anh – nhưng điều này sẽ còn kéo dài bao lâu?
 
Việc Robben vẫn thi đấu là phần thưởng cho những lần vượt gian khó trong sự nghiệp. Anh chỉ mới tập cùng đội trong khoảng 3 tuần. Lần sau có lẽ là lần sau cùng. Nhưng trong tiềm thức chắc đã luôn nói rằng: ‘cứ thử đá thêm một trận nữa, nếu không thấy đau thì xem mọi thứ diễn ra thế nào đã’.
 
Với Groningen mà nói họ đang tạo ra câu chuyện xúc động trong bóng đá hiện đại: một kẻ viễn chinh quay về nhà cống hiến nốt những ngày tháng sau cùng trong sự nghiệp cho đội bóng tuổi thơ. Nhưng nếu Robben phải dừng lại, cái tên Robben vẫn hiện diện trên sân đấu của Groningen. Họ đã dùng tên anh đặt cho một phần của khu khán đài danh dự. Đó lý giải vì sao Robben luôn nhấn mạnh anh đang khoác áo “câu lạc bộ của sự yêu thương”.
 
Groningen đang giữ vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng và Robben rất khát khao đưa đội bóng giành lấy suất dự cúp châu Âu. “Khi nhìn thấy những gì người ta viết cho tôi trong email và thư tay – tôi không thể dừng lại”.

Theo Jonas Beckenkamp | Sueddeutsche Zeitung

Xem thêm:
VIDEO: Tổng hợp những bàn thắng mang thương hiệu Arjen RobbenVIDEO: Tổng hợp những bàn thắng mang thương hiệu Arjen Robben
Sau khi chia tay Bayern Munich, tiền vệ cánh xuất sắc người Hà Lan đã không tìm kiếm thêm bến đỗ mới và quyết định giã từ sự nghiệp quần đùi áo số ở tuổi 35....
“Robbery” rời Bayern Munich: Tạm biệt một kỷ nguyên bay bổng“Robbery” rời Bayern Munich: Tạm biệt một kỷ nguyên bay bổng
Sau trận đấu với Eintracht Franfurt ở vòng 34 Bundesliga này, các khán giả của sân Allianz Arena sẽ nói lời chào tạm biệt với cả Franck Ribery lẫn Arjen...
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow