“Robbery” rời Bayern Munich: Tạm biệt một kỷ nguyên bay bổng

Tác giả CG - Thứ Bảy 18/05/2019 12:27(GMT+7)

Zalo

Sau trận đấu với Eintracht Franfurt ở vòng 34 Bundesliga này, các khán giả của sân Allianz Arena sẽ nói lời chào tạm biệt với cả Franck Ribery lẫn Arjen Robben, chính thức khép lại một kỷ nguyên của Bayern Munich.

Sau trận đấu với Eintracht Franfurt ở vòng 34 Bundesliga này, các khán giả của sân Allianz Arena sẽ nói lời chào tạm biệt với cả Franck Ribery lẫn Arjen Robben, chính thức khép lại một kỷ nguyên của Bayern Munich.
Robben và Ribery rời Bayern Munich Tạm biệt kỷ nguyên bay bổng hình ảnh
Robben và Ribery
Khi phải chia tay một ai đó gắn bó đậm sâu, thường chúng ta sẽ điểm thời gian đã ở bên nhau, nhắc lại những kỷ niệm đã qua và nhớ về ngày đầu tiên. Cổ động viên Bayern Munich hẳn không quên thứ Bảy 29/8/2009, đó là ngày đầu tiên Franck Ribery và Arjen Robben chạy trên cùng một thảm cỏ, khoác cùng một màu áo. Robben vào sân từ phút 46, Ribery thay thế Ivica Olic ở phút 63 và “khẩu thần công” đáng sợ của Bayern Munich suốt một thập kỷ chuẩn bị lên đạn. 
 
Robben ghi liền 2 bàn từ phút 68 đến phút 80 với người kiến tạo đều là Ribery, Bayern giành chiến thắng 3-0 trước Wolfsburg (trước đó Mario Gomez mở tỷ số phút 28). Và đó là ngày một huyền thoại ra đời. Robben và Ribery, hai con người khác nhau, xuất thân từ những quốc gia khác nhau và họ cũng đến Munich với tâm thế khác nhau. 
 
Sau 2 mùa giải thành công tại Marseille, Ribery trở thành một trong những ngôi sao sáng giá nhất Ligue 1 và việc chuyển ra nước ngoài thi đấu, tới một đội bóng mạnh hơn ở giải vô địch quốc gia lớn hơn là điều không thể tránh khỏi. Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2007, đội bóng xứ Bavaria chi ra 25 triệu euro để đưa “gã mặt sẹo” về sân Allianz Arena. 
Franck Ribery: 12 nam tron ven mot tinh yeu
Franck Ribery: 12 năm trọn vẹn một tình yêu
Các khán giả lập tức yêu mến gã cầu thủ nhỏ con có khuôn mặt hơi bặm trợn ấy. Ngay từ lúc mới đến, vị trí hành lang cánh trái đã được “dọn sẵn” dành cho gã bởi cái chân phải nhanh nhẹn và biến ảo có thể làm khổ mọi hàng phòng ngự. Kế thúc mùa giải 2007/2008, Franck Ribery ghi tổng cộng 11 bàn ở Bundesliga đồng thời ẵm luôn 2 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2008 ở cả Pháp lẫn Đức.
 
Còn Robben, anh gia nhập Bayern Munich với tâm thế chẳng khác nào của một người tìm quên những thất bại. Sau quãng thời gian khoác áo Chelsea tương đối thành công, anh đến Real Madrid vào tháng 8/2007 trong bối cảnh Chủ tịch Ramon Calderon của Los Blancos khi ấy thực hiện cuộc cách mạng “Hà Lan hóa”  tại sân Santiago Bernabeu. Robben giành La Liga ngay mùa giải đầu tiên chơi cho Real Madrid. 
 
Thế nhưng bước sang mùa giải thứ hai tại Tây Ban Nha, Robben cùng các đồng đội phải chứng kiến sức mạnh tuyệt đối của Barcelona dưới sự dẫn dắt của Barcelona. Đầu tháng 6/2009, Florentino Perez tái đắc cử Chủ tịch Real Madrid và cuộc thanh lọc lực lượng bắt đầu. Robben cùng Wesley Sneijder và Klaas-Jan Huntelaar phải ra đi để nhường chỗ cho Cristiano Ronaldo, Karim Benzema và Kaka. Với Robben, từ La Liga tới Bundesliga, từ Real Madrid đến Bayern Munich có khác gì sự thụt lùi. Những định kiến đầu tiên luôn đem tới cho chúng ta nhiều thử thách nhưng khi vượt qua nó thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Robben - Sneijder: Manh ho Ha Lan va nhung ke bo di tai thanh Madrid 4
Robben - Sneijder: Mãnh hổ Hà Lan và những kẻ bỏ đi tại thành Madrid
Và 10 năm nay, hai con người ấy đã miệt mài cày ải cho Bayern Munich. Trong thời kỳ đỉnh cao, họ là “đôi cánh” số một trong thế giới bóng đá. Một người là “con ma tốc độ” bên cánh trái, một người là “phù thủy” bên cánh phải với tuyệt kỹ ngoặt bóng vào trung lộ và dứt điểm. Đã có những lúc họ bị khắc chế nhưng rồi như một cách chứng minh đẳng cấp thượng thừa, cả hai khiến đối phương bắt bài được đấy nhưng chẳng thể làm gì nổi. Giống như thứ rượu hảo hạng càng ủ lâu, men càng ngấm, uống càng ngon thì kỹ năng, đẳng cấp của Robben và Ribery theo thời gian cũng thế.
 
“Tôi rất hạnh phúc khi có đối tác để hỗ trợ mình ở cánh đối diện. Thật tuyệt vì các đối thủ không bao giờ biết chúng tôi định làm gì: tấn công ở bên trái hay tấn công bên phải”, Franck Ribery chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên trang chủ Bundesliga. Đỉnh cao của bóng đá chẳng phải là khiến người khác nhìn vào và nghĩ rằng rất dễ để thực hiện hay bắt bài nhưng kỳ thực thì ngược lại hay sao?
 
Suốt 10 mùa bóng, “Robbery” đã nếm trải rất nhiều vinh quang từ ở nước Đức ra đến châu Âu, họ giành tổng cộng 18 danh hiệu vô địch cùng nhau trong màu áo Bayern Munich, một bảng thành tích đồ sộ. Thế nhưng cũng có không ít những thời điểm đen tối bủa vây lấy cả hai. Đó là khi chấn thương dai dẳng đeo bám hết lần này tới lần khác, là hai lần lọt vào chung kết Champions League và đều thất bại. 
 
Mùa giải 2009/2010, là chân sút số một của Bayern Munich đưa đội bóng giành cú đúp Bundesliga và cúp Quốc gia, Robben mang trọng trách lớn để đưa đội bóng lên đỉnh cao châu Âu. Tuy nhiên trong trận chung kết, Die Roten để thua 0-2 trước Inter Milan. 2 năm sau, họ một lần nữa lại vào đến chung kết và lại thất bại, lần này trước Chelsea trong loạt luân lưu. 
 
Bi kịch thay, năm đó Bayern đều về nhì ở cả ba đấu trường quan trọng (Bundesliga, cúp Quốc gia, Champions League). Cổ động viên cần một vật tế thần và đó là Robben. Khoảnh khắc khi cầu thủ chạy cánh người Hà Lan không thể chiến thắng Petr Cech trong một quả phạt đền do chính Ribery mang về ở hiệp phụ dường như cũng là lúc mọi nỗi căm hờn, uất hận đã sẵn sàng đổ lên anh. Trước đó, hình ảnh của Robben và Ribery đã bị hoen ố sau một bất đồng nảy lửa ngay trên sân vì một quả đá phạt ở trận bán kết gặp Real Madrid.
Robben lao ra om Ribery sau khi ghi ban mo ty so. Anh: Reuters.
 
Tuy nhiên, sau tất cả chỉ còn lại tình yêu. Một người Hà Lan, một người Pháp nhưng dành cả tuổi thanh xuân, những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp ở nước Đức. Khi mới tới Munich, họ là những ngôi sao và cái ngày chia tay, họ ra đi với vị thế của những huyền thoại. Sẽ có những người thay thế hai anh ở Allianz Arena nhưng có lẽ sẽ rất lâu nữa để Bayern Munich nói riêng và  thế giới bóng đá nói chung tìm ra một “đôi cánh” đáng sợ, bền bỉ và ăn ý như “Robbery”.
 
Tạm biệt Arjen Robben, tạm biệt Franck Ribery, tạm biệt một kỷ nguyên bay bổng của Bayern Munich.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow